Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Giăng 7:37-39: "Chúa Jêsus: Sông Nước Hằng Sống"


Giăng 7:37-39
CHÚA JÊSUS: SÔNG NƯỚC HẰNG SỐNG
Phần giới thiệu: Theo câu 2, người Do thái đang tổ chức kỷ niệm Lễ Lều Tạm. Đây là kỳ lễ diễn ra trong phần đầu của tháng 10 dương lịch. Trong suốt kỳ lễ gồm có 7 ngày nầy, người Do thái đã sống trong những túp lều làm bằng các nhánh cây để kỷ niệm cuộc lữ hành của tổ phụ họ ngang qua đồng vắng. Vào từng ngày trong bảy ngày nầy, Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm sẽ đi đến ao Silôê và lấy nước đựng trong một cái bình bằng vàng. Nước nầy khi ấy sẽ được đổ ra trên bàn thờ, nơi các chi tiết của con sinh đã được sắp sẵn ở đó. Khi nước được đổ ra, dân sự hát ngợi khen Chúa và hô vang với sự vui mừng. Đây là thời điểm của kỳ lễ lớn và sự thờ phượng dành cho dân sự. Loại tưởng niệm nầy cứ liên tục trong 7 ngày. Ngày thứ tám được gọi là ngày trọng thể của kỳ lễ. Vào ngày nầy, các thứ con sinh được dâng lên một lần nữa, nhưng không có ca hát và hô vang, ngày nầy được xem là ngày trọng thể ăn năn trước mặt Đức Giêhôva. Một yếu tố khác bị bỏ sót trong ngày nầy; ấy là không có nước đổ ra vào ngày thứ tám. Ngược lại với cái phông im lặng và có tính cách biểu tượng nầy, khi đó Chúa Jêsus đứng lên rồi công bố chính mình Ngài là Sông Nước Hằng Sống. Khi Ngài phán, có hàng ngàn người hiện diện ở đó nghe Ngài phán, và người nào nghe Ngài phán sẽ hiểu ngay điều Ngài muốn nói.
I. CÔNG NHẬN SÔNG NƯỚC HẰNG SỐNG (các câu 37-38)
A. Trong hai câu nầy, Chúa Jêsus công bố chính mình Ngài là nơi mà sông nước hằng sống được tìm thấy. Chúa Jêsus không phải là nước hằng sống, mà Ngài là dòng sông nơi tìm gặp nước ấy!
(Minh họa: Xuyên suốt Tân Ước, nước để uống là một dấu hiệu nói tới Đức Thánh Linh. Bạn thấy đấy, chính Thánh Linh của Đức Chúa Trời đến với hạng tội nhân rồi chỉ cho người thấy nhu cần cứu rỗi của người, Giăng 16:8. Chính Đức Thánh Linh áp dụng Lời của Đức Chúa Trời trong sự thuyết phục, Giăng 6:44. Chính Đức Thánh Linh làm phép báptêm cho tân tín hữu vào trong thân của Đấng Christ, I Côrinhtô 12:13. Chính Đức Thánh Linh đóng ấn người tín đồ đó, Êphêsô 4:30. Chính Thánh Linh của Đức Chúa Trời đầy dẫy người tin Chúa và sử dụng người cho sự vinh hiển Đức Chúa Trời, Êphêsô 5:18. Sự cứu rỗi bao gồm từng thành viên trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời, nhưng Thánh Linh Đức Chúa Trời là Đấng đang ngự trong chúng ta và giúp đỡ chúng ta từng ngày một. Ngài là "nước hằng sống").
B. Nếu Đức Thánh Linh là Nước Hằng Sống, thế thì Chúa Jêsus là Sông Nước Hằng Sống. Trước khi Nước Hằng Sống có thể được phân phát cho một thế giới hư mất và đang dãy chết, Sông Nước Hằng Sống phải được mở ra.
(Minh họa: Mở ra một cái giếng. Việc ấy đòi hỏi đất phải bị đào lên rộng rãi để nước cung ứng sự sống có thể tuôn tràn ra).
Điều nầy hoàn tất khi Chúa Jêsus chịu chết trên thập tự giá. (Minh họa: Cái chết khủng khiếp Ngài đã chịu vì tội lỗi của nhân loại). Ngài tự để cho chính mình Ngài bị chế giễu, bị đánh đập, bị khạc nhổ, và bị đóng đinh trên thập tự giá chỉ để Ngài được mở ra và nhờ đó nước của Thánh Linh sẽ tự do tuôn tràn ra cho một nhân loại đang có cần.
(Minh họa: Nhiều người cảm thấy rằng sự cứu rỗi sẽ hơn cả thực tại nếu Chúa Jêsus hiện diện ở đây trong con người. Thậm chí các môn đồ Ngài đã cảm nhận theo cách nầy trước sự chết của Ngài. Tuy nhiên, Chúa Jêsus đã nói cho họ biết rằng nếu Ngài không đi, Đức Thánh Linh không thể đến trong thế gian, Giăng 16:7. Việc tốt nhứt có thể xảy ra đã xảy ra. Chúa Jêsus đã chịu chết trên thập tự giá, đã sống lại từ kẻ chết và đã thăng thiên về Trời. Khi ấy, Ngài đã sai Thánh Linh Ngài vào trong thế gian để hoạt động giống như Nước Hằng Sống cho hết thảy những ai chịu đến với đức tin nơi Đức Chúa Jêsus Christ).
C. Việc chính yếu bạn cần phải biết hôm nay, ấy là khi Chúa Jêsus bước lên thập tự giá rồi chịu chết ở đó, Ngài đã làm điều đó chỉ vì bạn. Ngài không chết vì Ngài là một gã xấu xa và đáng phải chết đâu. Ngài đã chết vì Ngài yêu thương bạn và muốn mở ra một con đường cho bạn tránh không vào Địa Ngục. Ngài đã chịu chết vì Ngài yêu thương hạng tội nhân, Rôma 5:6-8; Khải huyền 1:5.
(Minh họa: Đừng bao giờ nghĩ dù một giây thôi là Chúa Jêsus không chết vì bạn. Thực vậy, nếu bạn là tội nhân duy nhứt trong thế gian, Chúa Jêsus vẫn bước lên đồi Gôgôtha chỉ để trả giá cho tội lỗi của bạn. Đúng là một phước hạnh! Đấy là lý do để ngợi khen danh của Ngài. Ngài chẳng đòi gì nơi chúng ta khác hơn chúng ta là hạng tội nhân ở trước mặt Ngài. Vì vậy, Chúa Jêsus đã chịu chết cho hạng tội nhân, Chúa Jêsus đã chịu chết vì bạn! I Côrinhtô 15:3).
Chúa Jêsus là Sông Nước Hằng Sống!
I. Công Nhận Sông Nước Hằng Sống
II. CÁC PHẦN THƯỞNG CỦA SÔNG NƯỚC HẰNG SỐNG (câu 38)
A. Sự cứu rỗi – Món lợi chính khi đến với Chúa Jêsus bởi đức tin, ấy là được cứu đời đời bởi ân điển của Đức Chúa Trời. Được cứu khỏi cái gì chứ? Địa ngục! Tội nhân bị xét đoán và bị định đoạt ở trước mặt Chúa, Giăng 3:36; Thi thiên 9:17. Tuy nhiên, khi chính tội nhân đó đến với Chúa Jêsus rồi tiếp nhận Ngài bởi đức tin, tội nhân đó được cứu khỏi Địa Ngục, được cứu khỏi sự chết và được bảo hộ khỏi cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời, Rôma 5:9; Giăng 5:24; Giăng 10:28. Linh hồn nào biết đặt đức tin của nó nơi Chúa Jêsus để được cứu đều không cần sợ hãi mình lại bị hư mất nữa. Tuy nhiên, phải biết chắc rằng những gì bạn xưng nhận có đều là một thực tại, II Phierơ 1:10; II Côrinhtô 13:5. Bạn có thể hô lên vang dội lời lẽ của Sứ đồ Phaolô ở II Timôthê1:12.
(Minh họa: Nếu đây là món lợi duy nhứt khi đến với Chúa Jêsus, thì món lợi ấy rất xứng đáng! Bởi vì, sự cứu rỗi sẽ làm thay đổi đời sống của bạn ở đây và đưa bạn đến một chốn phước hạnh và vào trong gia đình của Đức Chúa Trời, và nó bảo đảm với bạn rằng bạn sẽ lên Thiên đàng khi bạn lìa khỏi thế giới nầy. Nhưng, còn có nhiều món lợi nữa đấy!)
B. Thỏa lòng – Hãy chú ý điều đó đến từ cái bụng mà "sông nước hằng sống" nầy đang tuôn chảy. Cái bụng là phần chi thể của con người không bao giờ thấy thỏa mãn. Chúng ta cho nó ăn rồi chẳng mấy chốc, nó lại đòi ăn nữa. Tuy nhiên, Chúa Jêsus phán rằng nếu chúng ta đến với Ngài, Ngài sẽ ban cho chúng ta sự thỏa lòng về các nhu cần cấp thiết nhất.
(Minh họa: Thế gian nầy, và người ta ở trong đó, đang tìm cầu theo những thứ không bao giờ thực sự làm cho thỏa mãn. Hãy hỏi kẻ nghiện ngập, hãy hỏi kẻ say xỉn, hãy hỏi kẻ ham cờ bạc, hãy hỏi người nghiện tình dục xem. Người theo đuổi các sự nầy luôn thấy trống rỗng và tìm kiếm mãi thôi. Mặt khác, Chúa Jêsus làm thỏa mãn dư dật linh hồn của con người! Cơ đốc nhân không thử gãi bịnh ngứa tôn giáo của mình bằng cách dự phần vào các nghi thức trống rỗng và tôn giáo chết. Nhưng, người đã rút rỉa ở sông nước hằng sống không hề cạn, rồi người thấy thỏa mãn dư dật! Nếu bạn không tin tôi, chỉ hãy đến với Chúa Jêsus và nhìn thấy những việc như thế nầy có thực hay không, Thi thiên 34:8; Thi thiên 107:9).
(Minh họa: Các nhà buôn bảo chúng ta nên ăn món Snickers. Vì "nó thực sự làm cho no". Hãy ăn một lần và ngày mai bạn sẽ tìm nó nữa. Tuy nhiên, một chuyến đi với Chúa Jêsus dường như làm thỏa mãn đến đời đời những ai thực sự được cứu bởi đức tin nơi Ngài).
(Minh họa: Bạn không muốn kê đầu mình trên gối bình an lúc ban đêm sao? Chúa Jêsus dư sức làm điều đó đấy! Bạn không muốn biết chắc linh hồn mình sẽ qua cõi đời đời ở đây chăng? Chúa Jêsus dư sức làm điều đó đấy! Bạn không muốn biết sự vui mừng và sự thỏa lòng thực chăng? Chúa Jêsus dư sức làm điều đó đấy! Bạn không muốn được tự do không còn bị thế gian lôi kéo nữa chăng? Chúa Jêsus dư sức làm điều đó đấy! Hết thảy mọi sự nầy, và còn nhiều thứ nữa, đều đang sẵn có cho hết thảy những ai chịu đến với Chúa Jêsus. Vì với Chúa Jêsus, chúng ta cũng nhận lãnh Thánh Linh Ngài và chính Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự trong lòng chúng ta ban cho chúng ta sự vui mừng và bình an không dứt!)
C. Sức lực – Nước không bao giờ ngớt đi đâu. Nước ấy luôn luôn có ở đó và nó thường làm tươi mới sự sống của người tin Chúa. Nước Hằng Sống nầy là nước cung ứng cho chúng ta năng lực, ban cho chúng ta sự vui mừng và cung ứng hy vọng cho chúng ta trong đời nầy.
(Minh họa: Có nhiều người nói họ sẽ không bao giờ sống một đời sống Cơ đốc. Đây là một câu nói có thật! Không một ai, với thể trạng tự nhiên của họ, có thể sống đời sống Cơ đốc. Tuy nhiên, khi Thánh Linh của Đức Chúa Trời đến sống ở trong bạn, Giăng 14:16, và sống qua bạn, Galati 5:16, Ngài làm cho mọi sự ra khả thi, Philíp 4:13. Bạn thấy đấy, Đức Thánh Linh biết rõ mọi nhu cần của tôi và Ngài thực hiện sự cầu thay cho tôi ở trước ngôi của Đức Chúa Trời, Rôma 8:26-27. Chính Thánh Linh của Đức Chúa Trời làm cho đời sống Cơ đốc ra khả thi - Galati 4:6. Một người nhận lãnh Đức Thánh Linh bằng cách nào? Hãy tiếp nhận Chúa Jêsus, Ngài đến với Đấng Christ, Rôma 8:9!)
D. Phục vụ – Kinh thánh nói rõ ràng rằng nước sống nầy được đặt ở bên trong chúng ta hình thành một dòng sông tuôn chảy ra từ chúng ta rồi chạm đến mọi người ở chung quanh chúng ta. Cái điều Chúa đang phán dạy, ấy là ở đó chúng ta sẽ thấy thỏa lòng cách đầy đủ và Ngài sẽ sử dụng chúng ta đến với nhiều người khác vì sự vinh hiển của Ngài!
(Minh họa: Vầng Đá trong sa mạc, Xuất Êdíptô ký 17:6. Khi Vầng Đá mở ra, nước tuôn chảy ra trong sa mạc và làm tươi mát hết thảy những ai đến tiếp xúc với nó. Cũng một thể ấy với chúng ta. Khi chúng ta được cứu và bằng lòng ở trong tay của Đức Chúa Trời, Ngài sẽ khiến chúng ta tuôn đổ Nước Sống vào trong sa mạc khô cằn của thế gian nầy. Minh họa: Mác 1:17).
I. Công Nhận Sông Nước Hằng Sống
II. Các phần thưởng của sông nước hằng sống
III. TIẾP NHẬN SÔNG NƯỚC HẰNG SỐNG (câu 37)
(Minh họa: Nếu nước nầy là thứ bạn có cần trong đời sống của bạn, thì có một cách để tiếp nhận nước ấy. Mấy câu nầy cho chúng ta biết mọi sự về các ích lợi của việc đến với Chúa Jêsus, nhưng chúng cũng nói cho chúng ta biết phải đến như thế nào nữa kìa. Hãy chú ý cách thức bạn có thể tiếp nhận Sông Nước Hằng Sống).
A. Thèm muốn – Khao khát – Một sự ham muốn có ý thức đối với thứ không ở trong của cải của một người. Trước khi một người có thể được cứu, người ấy (nam hay nữ) phải ý thức rõ nhu cầu cần được cứu của mình. Điều nầy bao gồm sự thuyết phục của Đức Thánh Linh, Giăng 6:44. Bạn thấy đấy, tội nhân đã chết trong tội lỗi của họ, Êphêsô 2:1. Nhưng, Thánh Linh của Đức Chúa Trời đến gần và nhen lại tâm linh đã chết đó rồi khiến cho tội nhân ý thức được tội lỗi và về tình trạng hư mất của mình. Khi tình trạng ý thức nầy đến, khi ấy tội nhân có thể xây sang Chúa Jêsus để được cứu.
(Minh họa: Bao lâu tội nhân cứ thỏa mãn trong tội lỗi và hài lòng với đời sống của mình mà chẳng nghĩ gì đến Đức Chúa Trời, sự cứu rỗi sẽ không đến với đời sống đó! Tuy nhiên, khi hạng tội nhân thấy mình như bị hư mất và Chúa Jêsus là nhu cần cho linh hồn mình, người ấy có thể đến với Đấng Christ và được cứu bởi ân điển của Đức Chúa Trời).
(Minh họa: Châm ngôn 27:7 – Nếu bạn no nê thế gian nầy và chẳng nghĩ gì đến Đức Chúa Trời, bạn sẽ không đến với Ngài. Nhưng, khi linh hồn trống không và tấm lòng thì đói khát, thậm chí sự cay đắng của tội lỗi cảm thấy ngọt ngào và con đường đến với Chúa Jêsus dường như là một việc phước hạnh. Đúng là một sự khác biệt khi tấm lòng khao khát làm ra trong đời sống của tội nhân).
(Minh họa: Tấm lòng của bạn có khao khát hôm nay không? Bạn có ao ước sự bình an thật trong tấm lòng chăng? Có phải bạn đã tìm kiếm khắp nơi những thứ không và không thể làm thỏa mãn linh hồn? Tại sao không đến với Chúa Jêsus ngay hôm nay? Ngài tạo ra mọi sự khác biệt trong cuộc sống. Ngài là điều mà bạn phải tìm kiếm đấy!)
B. Tiếp cận – Hãy đến – Chúa Jêsus đang mời gọi người nào khát hãy đến cùng Ngài. Hãy chú ý một vài phương diện trong tiếng kêu của Đấng Christ vào ngày trọng thể ấy.
1. Một lời mời - "Hãy đến", Êsai 55:1; Khải huyền 22:17
2. Sẵn có - "hễ ai" Giăng 6:37; 1 Giăng 5:1; Rôma 10:13
3. Tiếp cận – Con đường đến với Chúa Jêsus đang rộng mở! Giếng của Ngài không hề cạn khô, nếu bạn chỉ chịu đến với Ngài, Ngài sẽ chứng tỏ quyền phép cứu rỗi lớn lao của Ngài trong đời sống của bạn. Ngài yêu thương bạn nhiều hơn bạn có thể suy tưởng nữa, Giêrêmi 31:3; Rôma 8:38-39, và Ngài ao ước cứu lấy linh hồn đời đời của bạn. Mọi sự Ngài đòi hỏi, ấy là bạn hãy đến với Ngài - Mathiơ 11:28.
C. Chiếm lấy - Uống - (Minh họa: Nếu tôi khát, tôi có thể làm thỏa mãn cơn khát ấy với nước, nhưng nước sẽ tác động vào cơn khát của tôi, chỉ khi tôi uống nó. Tôi có thể nhìn chăm vào cái ly, nhưng chẳng ăn nhằm gì nơi cái ly cả. Chỉ khi tôi đặt cái ly lên miệng mình, trút hết cái ly đó rồi để cho nước chảy vào thân thể thì khi ấy tôi mới nhận được lợi ích của nước).
(Minh họa: Cũng một thể ấy với Chúa Jêsus! Ngài đang sẵn sàng cứu lấy bạn nếu bạn nhìn thấy nhu cần. Ngài ao ước cứu lấy bạn và mong mỏi chuộc lấy bạn ra khỏi tội lỗi và Địa Ngục. Và, Ngài sẽ nếu bạn chịu đến với Ngài. Tôi sợ rằng có nhiều người nhìn thấy nhu cần và biết rõ về Chúa Jêsus, nhưng họ dừng lại không mời Ngài ngự vào đời sống và để cho Ngài cứu lấy linh hồn họ. Làm ơn đi, bộ bạn chẳng có làm chính việc ấy sao!?! Không một người nào sẽ được cứu cho tới chừng nào Chúa Jêsus được tiếp nhận vào trong tấm lòng và đời sống đó - Khải huyền 3:20; Giăng 3:16; Giăng 6:47; Rôma 10:9-10. Hãy nhớ, tin không phải là thái độ của lý trí, mà đó là việc của tấm lòng).
(Minh họa: Israel trong Xuất Êdíptô ký 12 – Huyết của chiên con không thể cứu cho tới chừng nào nó được bôi trên mày cửa. Bất cứ gia đình nào cũng có thể giết chiên con và ăn thịt nó, nhưng chỉ khi huyết được bôi lên thì ở đó có sự an ninh cho những người có mặt trong ngôi nhà – Xuất Êdíptô ký 12:13. Cũng một thể ấy với sự cứu rỗi! Chỉ có Huyết Chúa Jêsus mới xứng với sự cứu rỗi cho linh hồn của con người - Hêbơrơ 9:22; I Phierơ 1:18-19).
(Minh họa: Bạn có đang ở dưới huyết hôm nay không?)

Phần kết luận: Bạn đang đứng chỗ nào trong sự cứu rỗi? Có thể bạn là một thuộc viên nhà thờ, có thể rất trung tín trong sự nhóm lại. Có thể bạn là một khách viếng ở đây hôm nay. Có thể bạn là một người bị nhiều người khác xem là gian ác và không có hy vọng nữa. Cho dù tình huống của bạn có là gì đi nữa, hãy tin chắc rằng nếu bạn rời khỏi chỗ của mình rồi đến với Đức Chúa Jêsus Christ hôm nay, Ngài sẽ cứu bạn bởi quyền phép của Ngài và ban cho bạn sự sống đời đời. Mọi sự bạn có cần, ấy là bạn chịu đến và bạn tin nơi Ngài. Liệu bạn có làm như thế hôm nay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét