Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Giăng 6:22-25: "Chúa Jêsus: Bánh Hằng Sống"


Giăng 6:22-35
CHÚA JÊSUS: BÁNH HẰNG SỐNG
Phần giới thiệu: Khi chương quan trọng nầy mở ra, chúng ta thấy Chúa Jêsus đang giảng đạo cho một đoàn dân đông đang khao khát. Khi Ngài giảng xong sứ điệp của Ngài, Ngài cũng nhận ra rằng họ đang có cần đồ ăn cho thân thể họ nữa, vì vậy, Ngài làm những điều mà chỉ có chính mình Đức Chúa Trời mới có thể làm mà thôi. Ngài lấy 5 ổ bánh nhỏ, và 2 con cá nhỏ rồi cho đoàn dân đông ăn có lẽ gần 15.000 người. Sau khi dân chúng đã no lòng rồi, các môn đồ thu được 12 giỏ đầy các mẫu bánh thừa còn dư lại. Một giỏ cho từng môn đồ có lòng hồ nghi!
Phép lạ đáng nhớ nầy góp phần như một minh họa sống động cho một bài giảng mà Chúa Jêsus sắp sửa rao giảng, một phần trong đó chúng ta mới vừa đọc. Trong phân đoạn nầy, Kinh thánh giới thiệu cho chúng ta thấy một phác họa mới nói tới Đức Chúa Jêsus Christ. Trong phân đoạn nầy, Chúa Jêsus được trình bày như Bánh Hằng Sống.
Đây là một phác họa rất thú vị nói tới Chúa Jêsus, một khi bánh là thứ mà từng xã hội trên mặt đất đều nhận biết và sử dụng. Từ người Mỹ nào ra cửa hàng mua bánh cho mình cho tới kẻ dã man nấu nướng khẩu phần của mình hàng ngày trên một hòn đá bên đống lửa, bánh được tiêu thụ bởi mọi người ở khắp nơi nơi. Hầu hết mọi người đều thưởng thức bánh mà họ cầm trong tay. Trong khi có người thích ăn thịt và nhiều người khác không thích, hay có người thích ăn rau và nhiều người khác thì không thích, hầu hết người ta đều thích ăn bánh. Bánh là một trong các thứ thực phẩm có thể chấp nhận bởi hầu hết các hệ thống tiêu hóa. Bánh cũng có một chất lượng làm thỏa lòng mà một vài sản phẩm lương thực khác cũng có. Dù bạn chia mỏng ra như thế nào đi nữa, bánh vẫn ngon và đây là thứ đồ ăn mà hầu hết mọi người đều sử dụng, thưởng thức và cần đến. Khi kết hợp hết thảy mọi sự nầy lại với nhau, thì chúng ta nhìn thấy rõ ràng lý do tại sao Chúa Jêsus được phác họa là Bánh Hằng Sống.
Sáng nay, khi chúng ta dành thì giờ phân tích kỹ càng mấy lời nầy của Chúa chúng ta, tôi muốn bạn phải nhìn thấy rằng Chúa Jêsus vẫn là Bánh Hằng Sống. Ngài là điều mà cả thế gian đang cần đến, Ngài làm thỏa lòng hết thảy những ai nắm lấy Ngài, không có một người nào trên thế gian mà lại không thể chấp nhận Ngài, và không có một người nào không thưởng thức Ngài khi họ gặp gỡ Ngài. Vì vậy, chúng ta hãy dành ra ít phút sáng nay qua mấy câu nầy cùng nhau nhìn xem Chúa Jêsus: Bánh Hằng Sống.
I. NHÂN CÁCH CỦA BÁNH ĐẾN TỪ TRỜI
A. Bánh đến từ trời là một Thân Vị (các câu 34-35) – Theo mấy câu nầy, Bánh đến từ trời không phải là một hệ thống hay một hệ phái, mà Ngài là một Thân Vị. Lẽ thật nầy góp phần nhắc cho chúng ta nhớ rằng chúng ta không bao giờ được cứu bởi hệ thống hay phương pháp tôn giáo nào đó đâu. Sự cứu rỗi đến qua Chúa Jêsus và chỉ một mình Chúa Jêsus mà thôi! Công Vụ các Sứ Đồ 4:12.
B. Bánh đến từ trời có quyền phép (câu 35b) Bánh thiên thượng nầy có quyền cứu, bảo đảm và làm thỏa lòng từng tội nhân nào đến với Ngài bởi đức tin.
(Minh họa: Đây là điều phân rẻ Chúa Jêsus ra khỏi tất cả các tôn giáo và ai tự xưng mình là đấng mêsi của trần gian. Trong khi họ hứa hẹn nhiều việc lớn, họ chỉ có thể cung ứng sự chết mà thôi, Châm ngôn 16:25. Mặt khác, Chúa Jêsus hứa sự sống, ơn cứu rỗi, sự an ninh, sự thỏa lòng và tuyệt đối an toàn cho linh hồn của con người. Và, Ngài ban bố ra từng hồi từng lúc! Tôi không biết về bạn, song đấy là loại Cứu Chúa mà tôi muốn dâng lòng tôi cho Ngài).
C. Bánh đến từ trời có lời hứa (các câu 47-51) - Mấy câu nầy cho chúng ta biết rằng Bánh đến từ trời sẽ cung ứng sự sống cho con người. Bánh thuộc thể có thể nâng đỡ sự sống con người trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, sau đó, thân thể vẫn sẽ chết đi, mặc dù thân thể ấy được cho ăn no đủ. Mặt khác, Chúa Jêsus là bánh cung ứng sự sống đời đời. Khi Chúa Jêsus được tiếp nhận, Ngài ban ra một sự cứu rỗi kéo dài cho mọi cõi đời đời. Không một điều gì có thể cất điều đó khỏi thánh đồ của Đức Chúa Trời. Sự thực rất đơn giản là đây, người nào đặt đức tin họ nơi Chúa Jêsus để được cứu sẽ sống cho đến đời đời!
D. Bánh đến từ trời có một giá (câu 53) Trước khi bánh đến từ trời có thể được từng tội nhân thưởng thức, bánh ấy phải được tội nhân tiếp nhận. Đây là một việc rất đơn giản, nhưng dường như có nhiều người vấp ngã ngay ở đây. Họ có thể tin Chúa Jêsus vốn có thực, rằng Ngài chịu chết trên thập tự giá, và thậm chí Ngài đã sống lại từ kẻ chết nữa. Tuy nhiên, để biến sự hy sinh của Ngài, và ơn cứu rỗi Ngài hiến cho là một thực tại trong đời sống của bạn, bạn phải đến với Ngài bởi đức tin và phải được lại sanh!
(Minh họa: Hãy hình dung bạn được mời đến nhà tôi để ăn tối. Tôi chuyền cho bạn một cái đĩa bánh biscuit nóng hổi. Tôi chuyển chúng qua cho bạn rồi nói: "Có bánh biscuit chưa?" Bạn nói: "Có rồi, cảm ơn ông, tôi đã có một cái". Nhưng, thay vì chìa tay ra nhận lấy nó, bạn chỉ ngồi đấy mà mĩm cười. Tôi nói: "Tôi nghĩ bạn muốn có một cái bánh chứ!" Bạn đáp: "Ồ, tôi muốn mà!" Đáp ứng của tôi sẽ là: "Được thôi, nếu bạn muốn bánh ấy, bạn sẽ phải chìa tay ra rồi nhận lấy bánh cho chính mình. Tôi sẽ không đặt nó vào đĩa của bạn đâu!")
(Minh họa: Sự cứu rỗi tác động cũng một thể ấy. Chúa Jêsus đã làm rồi mọi sự có cần để cứu vớt tội nhân. Ngài đã chịu chết trên thập tự giá, Ngài đã sống lại từ kẻ chết và Ngài kêu gọi tội nhân đến với chính mình Ngài. Ngài đã làm mọi sự Ngài có thể làm. Trước khi bạn được cứu, bạn sẽ phải đến với Ngài bởi đức tin. Bạn không phải tốn một xu nào để được cứu, Êsai 55:1; Khải huyền 22:17, song việc ấy đòi hỏi rằng bạn phải tiếp nhận Ngài bởi đức tin. Hãy chú ý câu 47 – Muốn được cứu, bạn phải "tin" theo Chúa Jêsus. Từ ngữ nầy có ý nói "đặt toàn bộ trọng lượng của bạn lên". Chỉ một mình Chúa Jêsus mới cứu được linh hồn của con người!)
I. Nhân cách của bánh đến từ trời
II. GIỚI THIỆU BÁNH ĐẾN TỪ TRỜI
A. Được minh họa bởi phép lạ (các câu 1-13) – Trong việc cho 5.000 người ăn, Chúa Jêsus đã giới thiệu một khuôn mẫu về chính mình Ngài. Ngài được tỏ ra là đang quan tâm đến đoàn dân đông, tiếp trợ cho đoàn dân đông và làm thỏa mãn đoàn dân đông. Hàm ý, ấy là Chúa Jêsus, giống như bánh và cá thuộc thể, là đủ cho nhu cần của nhân loại. Chúa Jêsus là Đấng Cứu Thế Toàn Năng. Hãy lưu ý, từng người đều lấy "bao nhiêu mặc ý", câu 11, rồi sau đó họ đã ăn no nê, vẫn còn một số bánh còn dư lại, câu 13.
(Minh họa: Mặc dù hàng trăm triệu người đã được cứu bởi ân điển của Đức Chúa Trời, luôn luôn có ân điển càng thêm nữa! Chúa Jêsus là đủ cho nhu cần của cả thế gian! Con người tự họ muốn xoa dịu Đức Chúa Trời qua tôn giáo và cách thực hành tôn giáo, nhưng Chúa Jêsus là câu trả lời cho nhu cần của nhân loại. Ngài cần phải được tiếp nhận, giống như bánh trên núi, bởi đức tin đơn sơ thôi. Mọi sự đoàn dân đông phải làm là nhận lấy bánh mà các môn đồ chuyền đến tay họ. Cũng một thể ấy cho hạng tội nhân! Mọi sự kẻ bị hư mất phải làm là tiếp nhận Chúa Jêsus bởi đức tin và kết quả là họ được cứu, Êphêsô 2:8-9).
B. Được minh họa bởi mana (các câu 30-33) – Người Do thái đến với Chúa Jêsus và đòi một phép lạ, (Họ gọi việc cho đám dân đông ăn là gì nhỉ?), và họ nhắc cho Chúa Jêsus nhớ đến phép lạ trong Cựu Ước về bánh mana. Họ nói cho Chúa Jêsus biết rằng Môise đã ban mana cho con cái Israel, và họ muốn biết Ngài sẽ làm gì!?! Đáp ứng của Đấng Christ là nhắc cho họ nhớ rằng Môise không chịu trách nhiệm về bánh mana, nhưng đấy là sự tiếp trợ của Đức Chúa Trời. Ngài tiếp tục nói cho họ biết rằng bánh thật đến từ trời là một Thân Vị. Thực vậy, chính mình Chúa Jêsus Ngài là Bánh Hằng Sống, câu 33. Những gì Chúa Jêsus đáng phán dạy cho thấy mana là một khuôn mẫu nói tới chính mình Ngài. Hãy chú ý nhiều phương diện khác nhau mà bánh mana nói tới Chúa Jêsus.
1. Bánh ấy nhỏ: - Xuất Êdíptô ký 16:14 – Điều nầy nói tới sự hạ mình của Đấng Christ. Ngài không chào đời trong cung điện của vua chúa, mà trong một máng cỏ. Ngài không hề sống giàu có, mà sống một đời sống nghèo khó suốt thời gian Ngài có mặt trên thế gian nầy, Mác 8:20. Ngài đã đến theo cách nầy để đồng hóa chính mình Ngài với hạng tội nhân mà Ngài đến để cứu họ.
2. Bánh ấy tròn - Xuất Êdíptô ký 16:14 – Điều nầy nói tới bản chất đời đời của Đấng Christ. Chúa Jêsus không có phần khởi đầu của Ngài tại thành Bếtlêhem, nhưng Ngài luôn luôn hằng hữu, Giăng 1:1. Chúa Jêsus là Con đời đời của Đức Chúa Trời! Không có lúc nào mà Ngài không hiện hữu, Ngài là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu!
3. Bánh ấy màu trắng - Xuất Êdíptô ký 16:31 – Điều nầy nhắc cho chúng ta nhớ đến bổn tánh thánh khiết, vô tội của Đức Chúa Jêsus Christ. Ngài ra đời không có tội lỗi, đã sống không có tội lỗi và đã chết không có tội lỗi. Ngài tuyệt đối là hoàn hảo trong bổn tánh của Ngài. Chúa Jêsus là Con vô tội của Đức Chúa Trời - I Phierơ 2:22; II Côrinhtô 5:21.
4. Bánh ấy đến lúc ban đêm - Xuất Êdíptô ký16:13-14 – Chúa Jêsus đã đến với một thế giới hư mất trong sự tối tăm thuộc linh và đã ban cho họ sự sáng và sự sống.
5. Bánh ấy bị hiểu lầm bởi người nào tìm được nó - Xuất Êdíptô ký 16:15 – Họ đã gọi nó là mana có nghĩa là: "Cái gì vậy?" Chúa Jêsus bị hiểu lầm bởi chính dân tộc mà ngài ngự đến để giải cứu họ - Giăng 1:11; Giăng 10:20. (Đồng thời, Ngài vẫn còn bị hiểu lầm hôm nay! Ngài còn hơn cả một vị giáo sư, một tiên tri, một gã nghèo nàn không may tự đưa thân mình chịu giết. Ngài là Con của Đức Chúa Trời! Ngài là Vua các vua và Chúa các chúa!)
6. Bánh ấy đủ cho nhu cần của từng người - Xuất Êdíptô ký 16:17-18 – Điều nầy nhắc cho chúng ta nhớ rằng Chúa Jêsus là Cứu Chúa Toàn Năng. Ngài làm thỏa mãn nhu cần của linh hồn con người. Có người sâu sắc trong đời sống Cơ đốc, nhiều người khác bước vào song lại chọn ở ngoài rìa, nhưng bất cứ đâu bạn tìm thấy chính mình, bao lâu đời sống ấy còn ở trong Chúa Jêsus, bạn sẽ thấy rằng Ngài có quyền cứu vớt linh hồn bạn. (Minh họa: Đức Chúa Trời đã ban cho họ khoảng 240 toa xe tải mana một ngày trong 38 năm. Đúng là một Đức Chúa Trời mà chúng ta đáng phải phục sự!)
7. Bánh ấy nếm ngọt ngào - Xuất Êdíptô ký 16:31 – Người nào ăn bánh mana sẽ thấy bánh ấy là ngọt ngào và thỏa mãn. Cũng vậy, hết thảy những ai tiếp nhận Chúa Jêsus làm Cứu Chúa của họ sẽ thấy Ngài là ngọt ngào cho linh hồn và làm thỏa mãn cho đời sống. Đấy là lý do tại sao chúng ta được khích lệ bởi David phải "khá nếm thử xem Đức Giê-hô-va tốt lành dường bao!" Thi thiên 34:8.
8. Bánh ấy phải được gìn giữ và chuyển giao cho người khác - Xuất Êdíptô ký 16:32 – Chúa Jêsus cũng một thể ấy, Ngài cần phải được chia sẻ với người nào băng qua con đường của chúng ta. Chúng ta cần phải biết chắc rằng chúng ta chia sẻ Ngài với thế hệ kế tiếp, vì chúng ta là thế hệ duy nhứt tránh được sự tuyệt tự giống như một dân tộc mà thời thế đã cho thấy bị như thế. (Minh họa: II Timôthê 2:2).
9. Còn có nhiều điều để nói tới Ngài (mana), nhưng bấy nhiêu là đủ để giúp cho chúng ta nhìn thấy đấy là một kiểu mẫu trọn vẹn nói tới Chúa Jêsus.
C. Được minh họa bởi Chúa (các câu 52-58) Chúa Jêsus phán rằng Ngài là bánh tối hậu. Dân Israel đã ăn mana trong đồng vắng và rồi họ ngã chết. Đám dân đông đứng đầy trên sườn núi, thế rồi chắc chắn họ cũng chết! Chúa Jêsus là kiểu mẫu ngược lại với manna. Mọi sự cho thấy Ngài trổi hơn thế. Chúa Jêsus thì lớn lao hơn bánh được ban ra trên sườn núi ấy. Hết thảy những ai dự phần với Ngài sẽ sống cho đến đời đời. Sự bảo đảm của Ngài, ấy là họ sẽ không hề chết! Sự bảo đảm của Ngài là sự bảo đảm về sự sống đời đời cho những ai chịu đến với Ngài, Giăng 10:28; Minh họa: Giăng 4:14. Rốt lại, Chúa Jêsus là Bánh thật!
I. Nhân cách của bánh đến từ trời
II. Giới thiệu bánh đến từ trời
III. SỰ THỂ HIỆN CỦA BÁNH ĐẾN TỪ TRỜI
A. Bánh ấy ban ơn cứu rỗi (câu 51) – Con người có thể thử bất kỳ phương pháp cứu rỗi nào mà họ chọn. Đấy là một trong những đặc ân cao cả của việc làm một con người. Đức Chúa Trời đã dựng nên chúng ta với một ý chí tự do: Chúng ta có khả năng chọn cách thức chúng ta sẽ sống đời sống của chúng ta. Tuy nhiên, bất chấp cách thức một người sinh sống hay đường lối nào con người chọn cho cuộc sống. Ơn cứu rỗi sẽ không hề được sản sinh ra trong đời sống của bất kỳ người nào bất cứ đâu trừ phi họ đến với Đức Chúa Jêsus Christ bởi đức tin. Dường như điều nầy quá hẹp hòi và quá đơn giản, song đấy là điều mà Kinh thánh dạy dỗ và đấy là phương thức bắt buộc luôn như vậy! (Minh họa: Công Vụ các Sứ Đồ 16:31; Công Vụ các Sứ Đồ 4:12; Giăng 3:16)
(Minh họa: Chẳng có nhiều thứ trong đời mà tôi dám bảo đảm. Tôi không biết việc gì sẽ xảy ra cho Tổng thống. Tôi không biết việc gì sẽ xảy ra với nền kinh tế. Tôi không biết điều chi sẽ xảy ra với nan đề Y2K trong năm 2.000. Nhưng, tôi biết rằng từng tội nhân nào đến với Chúa Jêsus bởi đức tin, ăn năn tội lỗi mình và tiếp nhận Chúa Jêsus làm Cứu Chúa, họ sẽ được cứu bởi ân điển của Đức Chúa Trời và sẽ sống đời đời trong Thiên Đàng một ngày kia! Tôi biết điều nầy vì tôi có Lời của Chúa về vấn đề đó).
B. Bánh ấy làm cho thỏa lòng (câu 35) – Chúng ta đã chạm đến phương diện nầy của Chúa Jêsus rồi, song đủ để nói rằng người nào đến với Đức Chúa Jêsus Christ thì được thỏa lòng cho đến đời đời. Họ không còn uống từ những bễ chứa nước bị vỡ của đời nầy nữa, (Minh họa: Các phương pháp và những sinh hoạt của thế gian), nhưng thấy mình tắm trong nguồn sự sống và phước hạnh không hề cạn khô. Có sự thỏa lòng dư dật trong Thân Vị của Chúa Jêsus.
(Minh họa: Đời nầy không thể làm thỏa mãn những khao khát trong linh hồn con người. Minh họa: Trong huyền thoại Hylạp, Vua Tantalus bị hình phạt trong âm phủ khi bị xiềng xích trong một cái hồ. Nước của nó lên tới tận cằm của ông nhưng rồi rút đi bất cứ khi nào ông cúi xuống để làm thỏa cơn khát như thiêu đốt của mình. Trên đầu của ông là những nhánh cây trĩu nặng với trái chọn lọc, nhưng chúng ngay lập tức biến đi bất cứ lúc nào ông vói lên để làm thỏa mãn cơn khát của ông. Một biểu tượng nói tới sự thất bại hoàn toàn, tên của ông được ghi bất tử trong Anh ngữ là: "trêu ngươi” (tantalize). Vì vậy, khi tìm cách nhận biết Đức Chúa Trời hay làm thỏa mãn linh hồn con người ngoài Đấng Christ thì là hoàn toàn nhưng không).
C. Bánh ấy bảo đảm sự an ninh cho chúng ta (các câu 37-40) – Mấy câu nầy cho chúng ta biết ở bên kia bất kỳ bóng nghi ngờ nào, những ai đặt lòng tin cậy của họ nơi Đức Chúa Jêsus Christ không cần phải e sợ bị quăng xa hay bị lãng quên dọc đường, hay cuối con đường. Đức tin nơi Chúa Jêsus bảo đảm cho chúng ta sự an ninh trọn vẹn và tuyệt đối trong mối quan hệ cứu rỗi của chúng ta. Chúa Jêsus không cứu chúng ta rồi để chúng ta lạc mất dọc đường, Ngài cứu chúng ta để đưa chúng ta về quê hương với Ngài một ngày kia.
(Minh họa: Nhiều người nghi ngờ về sự an ninh của người tin Chúa. Họ cảm thấy rằng sự an ninh của họ đang nương vào họ và vào những gì họ có thể làm. Họ cho rằng họ chịu trách nhiệm về việc ôm giữ lấy ơn cứu rỗi của họ và nếu họ mất cảnh giác, hay nếu họ phạm lỗi lầm nào đó thì họ sẽ mất đi những gì họ đang có và sẽ có, rồi sẽ lo thâu hồi chúng trở lại, nếu họ chưa chết. Điều nầy không thể đi quá lẽ thật được! Ơn cứu rỗi là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Đây là một công việc cho đến đời đời. Con người chẳng có gì phải làm với ơn ấy. Con người không thể kiếm được, giữ lấy hay đánh mất ơn ấy. Ơn cứu rỗi hoàn toàn là công việc của Đấng Toàn Năng. Và, khi Ngài ban ơn ấy ra, Ngài ban ơn ấy cho đến đời đời! Người nào đã được cứu bởi ân điển của Đức Chúa Trời thì tuyệt đối được an ninh trong ơn cứu rỗi của họ!)
Phần kết luận: Từ những câu nầy, thật là đơn giản khi thấy rằng Chúa Jêsus là nguồn hy vọng duy nhứt cho thế gian. Ngài là điều mà linh hồn con người cần đến trước khi nó có thể kinh nghiệm sự sống đời đời. Thắc mắc đến với chúng ta ở điểm nầy là đây: Bạn đã làm gì với Chúa Jêsus? Bạn đã tiếp nhận Ngài vào lòng và vào đời sống của bạn chưa? Bạn có được an ninh trong ơn cứu rỗi của Ngài sáng nay chưa? Nếu có chuyện gì xảy ra với bạn và bạn qua đời, linh hồn bạn sẽ qua cõi đời đời ở đâu? Bạn chỉ có thể thành thực nói “Thiên Đàng” nếu bạn đã ăn lấy Bánh đến từ trời. Điều tôi muốn nói là đây: Bạn chỉ được cứu nếu bạn đã đến với Chúa Jêsus trong vai trò một tội nhân, đã xưng nhận tội lỗi mình và đã đặt đức tin của bạn nơi một mình Chúa Jêsus để được cứu. Bạn có nhận biết Chúa Jêsus là Bánh Hằng Sống theo cách riêng chưa? Nếu chưa, bạn có thể nếu bạn chịu đến với Ngài ngay lúc bây giờ. Liệu bạn có chịu đến theo như Ngài đang kêu gọi bạn hãy đến chăng? Bạn sẽ đến với Chúa Jêsus chứ?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét