Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Giăng 6:1-13: "Khi Ít Hóa Ra Nhiều"


Giăng 6:1-13
KHI ÍT HÓA RA NHIỀU
Phần giới thiệu: Dường như cuộc sống gồm một loạt những thăng trầm. Chúng ta đang đối diện với các đồng trũng và núi đồi và đôi khi dường như chúng ta không thể bước thêm một bước xa hơn. Minh họa: Gióp – Gióp 3:25. Trở ngại của chúng ta, dù chúng ta có gán cho nó danh xưng nào, nó đang tràn ngập hoàn toàn trong con mắt của chúng ta. Khi điều nầy xảy ra, khuynh hướng chung chỉ là bỏ đi, trao phó cho Chúa. Nhưng, chúng ta lại quên Đức Chúa Trời là ai rồi! Ngài là Đấng Tạo Hóa, Chúa Tể của Biển Cả, là Hoa Huệ Trong Trũng, là Sao Mai Sáng Chói. Ngài là Đấng đã, đang và sẽ ngự đến! Ngài vẫn là Đức Chúa Trời và chúng ta cần phải nhớ đến sự kiện rất quan trọng nầy.
Mấy câu nầy phác họa ra bối cảnh tuyệt đối là bất khả thi theo ánh mắt của con người, nhưng đối với Đức Chúa Trời, đây chỉ là một cơ hội để bày tỏ ra quyền phép đáng sợ của Ngài. Đây là một cơ hội cho Ngài để chứng tỏ khả năng thắng hơn bất kỳ hay mọi tình huống nào, không có ngoại lệ chi hết!
Hôm nay, tôi muốn bạn nắm lấy bất kỳ gánh nặng nào mà bạn đang cưu mang, dù nó là riêng tư, ở sở làm, ở nhà thờ hay có quan hệ tới bất cứ ai khác: Tôi muốn bạn nhìn vào gánh nặng nầy, khi ấy hãy nhìn vào sự cao trọng và quyền phép của Đức Chúa Trời mình rồi sau cùng nhận ra rằng Chúa Jêsus có thể vận dụng nó. Và khi sứ điệp nầy đã nghe xong, nếu bạn có thể đợi một chút, tôi muốn bạn đem nó đến với bàn thờ nầy, đặt nó lên hai bờ vai của Chúa và để nó lại đó cho đến đời đời. Hãy cùng tôi chú ý điều chi xảy ra Khi Ít Hóa Ra Nhiều.
I. TÌNH HUỐNG ĐANG ÁP ĐẢO (các câu 1-7)
A. CÔNG NHẬN TÌNH HUỐNG (câu 5) - Minh họa: Chúa Jêsus vốn biết rõ mọi hoàn cảnh - (Minh họa: Mathiơ 10:29-31) (Châm ngôn 15:3). Ngài biết bạn đang đối diện với điều gì hôm nay! (Minh họa: Chúa Jêsus cũng biết cách thức Ngài sẽ vận dụng hoàn cảnh, trước khi hoàn cảnh nắm lấy quyền chủ động, câu 6. Quí bạn ơi, Đức Chúa Trời có câu trả lời rồi cho thắc mắc trước khi câu hỏi được đưa ra! Ngài hiện diện trước khi có cuộc chơi! Minh họa: Con chiên đực trên Núi Môria, bầy quạ và người đàn bà góa của Êli).
B. MỘT YÊU CẦU VỀ ĐỨC TIN (câu 6)(Minh họa: Tất cả dân sự của Đức Chúa Trời đều bị buộc phải sống bởi đức tin – Habacúc 2:4; Hêbơrơ 11:6; Rôma 14:23 (Minh họa: Phản ứng tiêu biểu của chúng ta – Tình trạng không tin nói Đức Chúa Trời đã chết rồi!)
C. ĐÁP ỨNG CỦA XÁC THỊT (câu 7) - Minh họa: Tôi không thể, chúng ta không thể, việc nầy chưa làm được như thế trước đây! (Minh họa: Đáp ứng của Philíp nhắm vào tiền bạc - 8 tháng tiền lương, khoảng $US 12.000 hôm nay! Đáp ứng của Anhrê là đáp ứng tương tự, đáp ứng ấy tựu trung vào những gì có thể thực hiện được!)
Thắc mắc từ Chúa Jêsus là: “Chúng ta sẽ tính sao về vấn đề nầy?”, câu 5. Có bốn đáp ứng cho mọi thắc măc nầy:
1. Chúng ta hãy gạt bỏ nan đề đi – Mác 6:35-36; Mathiơ 15:23
2. Chúng ta hãy vận động tiền bạc - Giăng 6:7
3. Chúng ta có ít ỏi, nhưng số ấy sẽ không hề đủ đâu - Giăng 6:5
4. Hãy để cho Chúa Jêsus sử dụng nó - Giăng 6:11
Minh họa: Đừng nghe theo điều chi xác thịt đã nói gì về tình huống – Nó nói dối đấy! Nếu bạn ở trong đó, Đức Chúa Trời để bạn ở đó vì một mục đích, Rôma 8:28. Đường lối của Đức Chúa Trời vận dụng điều bất khả thi được thấy ở Philíp 4:6-7. Bạn thấy đấy, Đức Chúa Trời không nhìn vào những chỗ sai trái đâu. Ngài không nhìn vào những điều hồ nghi của cái ngã, hoặc các thắc mắc. Ngài đang tìm kiếm đức tin!
II. NGUỒN CUNG CẤP KHÔNG ĐỦ (các câu 8-9) (Minh họa: Anhrê).
A. TẦM CỞ CỦA MÓN QUÀ (câu 9) - (Minh họa: 5 cái bánh và 2 con cá). Minh họa: Đức Chúa Trời có quyền sử dụng những thứ nhỏ bé - (tiếng kêu khóc của đứa trẻ nói với Ápraham; một cây gậy phân biển Đỏ ra làm hai; Một hòn đá và cái trành để di dời gã khổng lồ đi; một mãnh vải tại sông Giôđanh; bà góa phụ sắp chết đói đến nói với Êli; mana nói với 2 triệu người – v.v…!) Khả năng, hay năng lực của bạn có thể nhỏ bé, còn Đức Chúa Trời vẫn là Đức Chúa Trời và Ngài có thể sử dụng bất cứ điều gì! (Minh họa: “Ngài lấy”! Thứ ấy không phải là quá nhỏ bé đối với Chúa! Minh họa: Thường thì Ngài sẽ sử dụng các tài nguyên bạn sẵn có rồi nhân rộng chúng ra bằng những phương thức thật lạ lùng!)
B. SỰ HY SINH CỦA NGƯỜI CÓ LÒNG BAN CHO (câu 9) - Minh họa: Nó đưa hết mọi thứ nó có. Đây là mọi sự Đức Chúa Trời yêu cầu bất kỳ ai trong chúng ta – Hãy dâng cho Ngài mọi sự, dù lớn hay nhỏ thì Ngài sẽ sử dụng nó cho sự vinh hiển của Ngài. (Minh họa: Đáp ứng tượng trưng – Kích cở món quà không phải là vấn đề, mà luôn luôn là tấm lòng của người ban cho kia – Nếu không một người dâng hiến, Đức Chúa Trời chẳng có gì phải làm với đâu!) Có phải Ngài cần chúng ta không? Không! Ngài muốn chúng ta dấn thân vào! (Minh họa: Hoàn cảnh của bạn) – Hãy buông thứ ấy ra rồi dâng nó cho Chúa cùng với bản thân bạn và Đức Chúa Trời sẽ làm cho bạn phải ngạc nhiên!
C. VẾT TÌ CỦA SỰ NGHI NGỜ (câu 9) – Đây là chỗ mà chúng ta luôn luôn thua trận. Minh họa: Lời hứa của Ngài - Giăng 15:16 - Minh họa: Chúng ta thực sự không tin điều nầy rồi! Nếu chúng ta tin, sẽ chẳng có lo lắng trong đời sống của chúng ta đâu, chúng ta sẽ trao điều lo lắng ấy cho Chúa rồi để cho Ngài lo liệu điều đó cho chúng ta!
III. THẶNG DƯ RẤT NHIỀU (các câu 10-13)
(Minh họa: Chúa Jêsus không bị bối rối bởi các hoàn cảnh - Minh họa: câu 10 – Bạn sẽ chẳng có nan đề nào lớn hơn khả năng của Đức Chúa Trời!)
A. KẺ DAO ĐỘNG ĐƯỢC THÁNH HÓA - Minh họa: Ngài đã sử dụng những kẻ nghi ngờ để cho người đói ăn – một ơn phước – Ngài làm điều nầy để dạy dỗ chúng ta ai đang nắm quyền tể trị. Khi việc trông dường bất khả thi, chỉ cứ lo hầu việc Chúa – Ngài sẽ bày tỏ ra mục đích của Ngài theo thì thuận tiện của Ngài. (Minh họa: I Côrinhtô 13:12)
B. KẺ ĐÓI ĐƯỢC NO NÊ - Từng nhu cần được thỏa, có lẽ khoảng 20.000 người đã đã được cho ăn, Mathiơ 14:21. Chúa Jêsus đã lấy ít mà hóa ra nhiều! (Minh họa: Êphêsô 3:20). Hãy đặt chỗ ít ỏi của bạn vào trong tay Chúa, còn Ngài sẽ nhân rộng nó ra.
C. KẺ VÔ TÍN SỮNG SỜ - Minh họa: 12 giỏ - 1 giỏ cho từng môn đồ có lòng hồ nghi. Khi Đức Chúa Trời vận hành trong hoàn cảnh của bạn, hãy nhìn xem đi, sự ấy sẽ làm cho bạn kinh ngạc và ai nấy đều xem thấy - I Côrinhtô 2:9 (Minh họa: Những hồ nghi của bạn dường như lố bịch lúc đó!)
Phần kết luận: Có phải bạn nhìn vào mọi việc bạn đang đối diện với trong cuộc sống rồi nói: “Chẳng có có phương thế nào nữa!” Quí bạn ơi, bao lâu có một Đức Chúa Trời cao cả Ngài còn ngồi trên ngôi ở Thiên Đàng, có một cách đấy! Thực vậy, Ngài phán: “Ta là đường đi!”, Giăng 14:6! Nếu bạn có thể trao điều đó vào trong hai bàn tay của Ngài, Ngài sẽ vận dụng nó rồi biến nó ra nhiều từ chỗ ít ỏi của bạn. Bạn cần đem điều gì cho Ngài tối nay vậy?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét