Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

Giăng 5:1-9: "Ra Nơi Vòm Cửa Với Chúa Jêsus"


Giăng 5:1-9
RA NƠI VÒM CỬA VỚI CHÚA JÊSUS
Phần giới thiệu: Trong thời thơ ấu của tôi ở Alabama, vòm cửa là một phần rất quan trọng của ngôi nhà. Vào những buổi tối mát trời, tôi nhớ mình ngồi nơi vòm cửa với ông nội đang hớt tỉa cây hay quan sát người ta qua lại bên đường. Thường thì có bạn bè đến chơi và sau bữa ăn; ai đó sẽ luôn nói: "Chúng ta hãy ra ngoài nơi vòm cửa ngồi chơi". Vòm cửa giữ một vị trí đặc biệt trong ký ức của tôi.
Trong phân đoạn Kinh thánh sáng nay, chúng ta được truyền cho biết một vị trí mà ở đó có năm vòm cửa. Dường như là đối với một sự chọn lựa nào đó thì các vòm cửa nầy rất là đặc biệt. Theo Kinh thánh, vào một thời điểm nhất định nào đó, một thiên sứ đã giáng xuống ao Bêtếtđa rồi làm cho nước động. Khi sự cố nầy xảy ra, người đầu tiên có thể đi từ vòm cửa đến vào trong ao thì được chữa lành. Trong khi đây là một ơn phước cho người nào có thể xuống ao trước, nó chỉ là sự thất vọng cho những ai cứ mãi thất vọng khi chưa được chữa lành.
Một ngày kia, khi kẻ đau ốm, tàn tật, bại xuội đang nằm đó chờ đợi nước động, Chúa Jêsus đi ngang qua rồi đi thẳng ra mấy cái vòm cửa nầy. Những gì đã diễn ra trong ngày ấy là một sự bày tỏ ra quyền phép thiêng liêng của Ngài để chữa lành thân thể, nhưng đấy cũng là một hình ảnh nói tới quyền phép thiêng liêng của Ngài để chữa lành cho linh hồn. Nơi những kẻ đau ốm nầy, và đặc biệt nơi nhân vật mà Chúa Jêsus đã chữa lành cho, chúng ta có thể nhìn thấy bản thân, nhu cần của mình về Đức Chúa Trời và giải pháp mà Chúa Jêsus ban hiến cho mỗi một người chúng ta hôm nay.
Tôi muốn chúng ta dành đôi chút thời gian sáng nay nhìn vào mấy câu nầy và nói về sự việc xảy ra khi bạn đang có mặt nơi vòm cửa với Chúa Jêsus.
Câu chuyện nầy có hai đặc điểm chính, một đám đông cần sự trợ giúp và 3 hành động chính. Chúng ta hãy nhìn vào các thành phần nầy trong câu chuyện khi chúng ta suy gẫm về tư tưởng: "Ra Nơi Vòm Cửa Với Chúa Jêsus".
I. ĐÁM ĐÔNG (các câu 1-4)
A. Họ tàn tật – (Minh họa: Đây là một nhóm người có lẽ trông rất đáng thương. Thân thể của họ cong quẹo và đau ốm, quả thực họ là một nhóm người tàn tật). Trong tình trạng bịnh tật của họ, họ phác họa ra hạng tội nhân với đủ thứ vô dụng, mù lòa, bất lực và sự nương tựa. Ngay cả một người bị hư mất có thể mạnh khỏe về thân thể, họ vẫn đau ốm trong linh hồn và bị phân cách đối với Đức Chúa Trời, Êphêsô 2:12.
B. Họ đang trông đợi – (Minh họa: Số người nầy đang trông đợi thiên sứ hiện đến và họ đang trông đợi mình có cơ hội nhào vào ao nước và được chữa lành. Tuy nhiên, ngay khi họ trông đợi, Vị Y Sĩ Đại Tài đang đi ngang qua giữa vòng họ, lúc họ chẳng chú ý chi hết! Đấng duy nhứt có thể chữa lành cho cả đoàn dân đông đã có mặt ở giữa họ và họ thất bại không nhận ra Ngài).
(Minh họa: Đúng là một bức tranh nói tới hạng tội nhân bị hư mất! Con người đang phấn đấu với vòng nô lệ và sự áp bức của tội lỗi. Con người tìm kiếm từng phương thức dưới mặt trời để trám đầy khoảng trống trong đời sống của họ, và hết thảy đều chẳng chú ý, chẳng nghe thấy và chẳng lưu tâm gì lúc Chúa Jêsus đang ngang qua. Đúng là một tai họa! Có hai hình ảnh quan trọng trong Kinh thánh, chúng phác họa ra tấm lòng của Chúa Jêsus dành cho hạng người sa ngã:
1. Sự khóc lóc của Ngài về thành Jerusalem – Mathiơ 23:37.
2. Sự Ngài gõ cửa lòng của con người – Khải huyền 3:20.
(Minh họa: Mục đích là đây, con người tiếp tục sống trong tội lỗi của mình, hướng đến cõi đời đời xa cách Đức Chúa Trời, và tất cả những người ấy lúc Chúa Jêsus đi ngang qua, ngay cả nơi vòm cửa của họ và họ thất bại không nhận ra và đáp ứng với Ngài. Đúng là một sự xấu hổ! Êsai 55:6; II Côrinhtô 6:2).
II. CON NGƯỜI (các câu 5-7)
A. Người đau bại (câu 5)(Minh họa: Đây là một người không thể làm gì được cho bản thân mình, câu 7. Ông ta đã được người khác cõng đến chỗ mà ông ta muốn đến, ông ta buộc phải ăn xin để sinh sống, ông ta hoàn toàn bất lực và vô dụng đối với những người ở quanh mình). (Minh họa: Đúng là một bức tranh nói tới hạng tội nhân ở trước mặt Đức Chúa Trời! Hạng người bị hư mất về mặt thuộc linh thì là què quặt! Họ không thể đến gần Đức Chúa Trời theo sức riêng của họ. Họ bất lực theo một ý nghĩa thuộc linh. Nếu bạn là kẻ bị mất, bạn không thể cầu nguyện, bạn không thể thờ phượng, bạn không thể thực sự thưởng thức những vụ việc của Đức Chúa Trời. Bạn không thể được Chúa đai dụng cho sự vinh hiển của Ngài, bạn không thể phục vụ Ngài. Bị hư mất là một việc rất khủng khiếp! Thực vậy, thực tế cho thấy còn tệ hại hơn cả bức tranh ấy nữa! Lời của Đức Chúa Trời phán rằng tội nhân đang gục chết, Êphêsô 2:1!)
B. Ông ta rất tuyệt vọng (câu 5)(Minh họa: Kỳ thực, ông ta đã có mặt ở đó bên cái ao là một hàm ý cho thấy ông ta rất tuyệt vọng về sự chữa lành. Đây là một người, nếu thiên sứ ngự đến, sẽ cố gắng lê thân mình ngang qua vòm cửa đến nhào vào trong ao kia. Minh họa: Hãy hình dung bối cảnh tội nghiệp ấy xem) (Minh họa: Một lần nữa, điều nầy đang phác họa ra hạng tội nhân! Tôi không tin dù chỉ một phút rằng có ai đó muốn đi Địa Ngục! Tôi tin hầu hết mọi người đều muốn làm hòa lại với Đức Chúa Trời. Tôi tin chắc rằng hầu hết mọi người đều muốn biết chắc rằng họ sẽ lên Thiên Đàng khi họ qua đời! Vấn đề với hầu hết mọi người, ấy là họ đang tìm kiếm một phương thức khác hơn đường lối của Đức Chúa Trời. Con người dường như bằng lòng thử bất kỳ một kế hoạch nào trừ ra kế hoạch của Đức Chúa Trời. Tôn giáo, việc làm, các nhóm hổ trợ, chương trình 12 bước, v.v… hết thảy đều được đặt trước ơn cứu rỗi thông qua Đức Chúa Jêsus Christ! Buồn thay, trong nỗi thất vọng của con người, họ thường hoàn toàn bỏ sót biển hướng dẫn rồi theo luồng gió thổi mất đi thứ duy nhứt có giá trị mà mình đang có – linh hồn của mình, Mác 8:36-37).
C. Ông ta thường xuyên thất vọng (câu 7) (Minh họa: Hết lúc nầy tới lúc khác, người nầy đã nhìn thấy nhiều người khác nhào vào trong ao trước mình. Hết lúc nầy tới lúc khác, những điều ông ta mơ ước trọn cả đời đã bị tan tác đi. Hết lúc nầy tới lúc khác, ông ta buộc phải lê thân mình trở lại ổ rơm cũ rồi chờ đợi thời điểm thất vọng khác!) (Minh họa: Một lần nữa, ở lần nầy chúng ta có thể nhìn thấy hạng tội nhân! Sự tìm kiếm niềm khuây khỏa của con người về linh hồn dẫn ông ta vào nhiều nổ lực thất vọng hơn. Vì, bất luận điều chi con người tìm cách đem sự bình an vào linh hồn, không một điều nào có hiệu lực trừ ra huyết của Đấng Christ!)
1. Tôn giáo cùng các việc lành sẽ làm cho bạn thấy thất vọng – Êphêsô 2:8-9; Tít 3:5
2. Là một người nhơn đức sẽ khiến cho bạn thấy thất vọng – Mathiơ 19:17; Galati 3:22
3. Tin cậy vào sự nhơn từ của Đức Chúa Trời sẽ khiến cho bạn thấy thất vọng – Rôma 2:4
4. Mọi quan hệ gia đình sẽ khiến cho bạn thấy thất vọng – Philíp 3:4-9
5. Sự gia nhập vào nhà thờ sẽ khiến cho bạn thấy thất vọng – Giăng 3:3; 7
Cái điều tôi muốn nói, ấy là điều chi khác hơn Chúa Jêsus sẽ khiến cho bạn thấy thất vọng khi muốn tìm kiếm ơn cứu rỗi cho linh hồn! Có rất nhiều việc nhơn đức bạn có thể làm và dấn thân vào, nhưng ơn cứu rỗi đặt nơi Chúa Jêsus và chỉ nơi một mình Ngài mà thôi, Công Vụ các Sứ Đồ 4:12; Giăng 14:6. Nếu bạn tin cậy điều chi khác hơn Chúa Jêsus và huyết của Ngài, bạn sẽ thấy thất vọng thường xuyên ở đây trong đời nầy và đời đời trong Địa Ngục! Sự tin cậy của bạn đặt ở đâu sáng nay?
III. ĐẤNG MÊSI (các câu 8-9)
A. Sự thương xót của Ngài (câu 6) – Lòng thương xót của Chúa Jêsus đối với người nầy được thấy rõ trong ba phương thức thật tuyệt vời.
1. Chúa Jêsus đã chọn ông ta từ nhiều người khác – Kinh thánh chép rằng một đoàn người "rất đông" đã có mặt ở đó ngày ấy, câu 3. Chúa Jêsus có thể dừng lại ở bất cứ giường của người nào trong chỗ đó, nhưng Ngài lại chọn dừng lại ở đây! Quả là ân điển chơn thật! (Minh họa: Đây là những gì xảy ra cho tội nhân nào trở thành một Cơ đốc nhân! Chúa Jêsus đi ngang qua rồi dừng lại bên cửa lòng của bạn. Ngài gõ cửa, Giăng 6:44, rồi ao ước được bước vào. Khi cánh cửa ấy mở ra và Chúa Jêsus được mời vào trong, sự cứu rỗi diễn ra, Công Vụ các Sứ Đồ 16:31; Rôma 10:9-10! Chỉ có mỗi ân điển và chỉ là ân điển chơn thật!) (Minh họa: Không một ai ở đây có điều chi nơi bản thân họ khiến cho họ ra xứng đáng với Đức Chúa Trời. Chúng ta chẳng tốt lành, chúng ta chẳng kiếm được tình yêu của Ngài, chúng ta chẳng làm chi được hết! Khi Ngài đến gần và kêu gọi chúng ta đến với chính mình Ngài, đây là việc làm của ân điển: Tình yêu và sự ưu ái của Đức Chúa Trời dành cho kẻ không đáng được đang nhắm vào hạng tội nhân). (Minh họa: Rôma 5:6-8) Ngài yêu thương chúng ta, Giêrêmi 33:3. Giăng 3:16, và chìa tay ra với chúng ta qua ân điển, Êphêsô 2:5. (Minh họa: Cảm tạ Đức Chúa Trời vì cái ngày mà Ngài đã chọn tôi!) (Minh họa: Bêtếtđa = "Nhà ân điển", và đấy là những gì người nầy đã tìm được ở đây!)
2. Chúa Jêsus vốn biết rõ tình trạng bại xuội của người nầy và Ngài vẫn quan tâm đến ông ta– (Minh họa: Chúa Jêsus vốn biết rõ mọi sự cần phải biết về con người nầy. Ngài vốn biết rõ ông ta bị tàn tật. Ngài vốn biết rõ ông ta bất lực và vô dụng. Thế nhưng, Chúa Jêsus đã nhìn qua mọi nan đề của ông ta rồi nhìn thấy nhu cần lớn lao của ông ta. Chúa Jêsus không nhìn vào những gì ông đã nhìn, nhưng nhìn vào những gì ông ta có thể thấy được qua cái chạm đầy quyền năng của Ngài!) (Minh họa: Cũng thực một thể ấy cho kẻ bị mất. Chúa Jêsus biết rõ mọi sự về chúng ta. Ngài biết từng suy tưởng mà bạn đã có, từng sự việc mà bạn đã làm. Ngài biết hết những việc kinh khiếp kia mà bạn đã phạm phải, tuy nhiên Ngài yêu thương bạn y như bạn hiện có vậy! Ngài nhìn thấy bạn không phải như khi bạn đang ở trong tội lỗi đâu, nhưng như khi bạn có thể trở thành qua dòng huyết làm thay đổi đời sống của Ngài!) (Minh họa: Cảm tạ Đức Chúa Trời, Chúa Jêsus yêu thương hạng tội nhân – Mác 2:17.) (Minh họa: Ngài chẳng đòi hỏi một sự đổi thay nào trước khi một tội nhân có thể đến với Ngài. Ngài muốn người ta đến y như họ hiện có vậy! Những sự thay đổi hết thảy đến xảy đến về sau!)
3. Chúa Jêsus hiến cho ông ta một cơ hội để bắt đầu lại - (Minh họa: Đây là một người đã 38 năm sống trong một thân thể bịnh tật. Ngày nọ ông ta gặp Chúa Jêsus và được hiến cho một cơ hội để bắt đầu lại. Đúng là một ơn phước khi Chúa Jêsus chìa tay ra cho kẻ vô dụng giống như ông ta!) (Minh họa: Đây là những gì Ngài đang làm cho hạng tội nhân! Người nào bị hư mất và sống những đời sống tan vỡ tẻ tách khỏi Chúa có thể được cứu bởi quyền phép của Đức Chúa Trời! Chúa Jêsus có thể đến với họ và ban cho họ cơ hội thứ nhì đó! Cảm tạ Đức Chúa Trời, sự sanh lại quét sạch tấm bảng ghi mọi thứ. Tội nhân có được chỗ khởi sự mới mẻ trong vai trò thánh đồ của Đức Chúa Trời. Ông ta được xưng là công bình và được nên thánh qua ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời – I Côrinhtô 6:9-11!)
(Minh họa: Tại sao Chúa Jêsus lại hỏi han người nầy nếu ông ta muốn được chữa lành? Một cách giải thích khả thi, ấy là Ngài đã làm việc nầy để gợi ra sự tuyên xưng về tình trạng bất lực và sự nương cậy. Cũng thực một thể ấy cho ơn cứu rỗi. Chúa Jêsus đến gần và hiến cho con người ơn cứu rỗi, nhưng ơn ấy chiếu theo sự bằng lòng của họ phải nhìn nhận nhu cần của họ. Trước khi ơn cứu rỗi có thể ngự vào bất kỳ đời sống nào, tội nhân phải:
1. Xưng mình là tội nhân – Rôma 3:23; I Giăng 1:9.
2. Bị thuyết phục về nhu cần đến Đức Chúa Jêsus Christ –Giăng 6:44
3. Xưng Đấng Christ làm Cứu Chúa của riêng mình – Công Vụ các Sứ Đồ 16:31.
B. Mạng lịnh của Ngài (câu 8)(Chúa Jêsus đáp ứng bằng cách truyền cho người nầy, là người chẳng bước đi được trong 38 năm, phải đứng dậy, vác lấy giường của mình rồi bước đi. Điều nầy thật khó tin! Tuy nhiên, mọi sự bị đòi hỏi nơi phần của con người bại xuội nầy là đức tin đơn sơ như con trẻ và vâng theo mạng lịnh của Đức Chúa Jêsus Christ).
(Minh họa: Khi sự kêu gọi đến với hạng tội nhân bị hư mất trong tội lỗi của họ, đáp ứng cần thiết duy nhứt là đức tin! Chúa Jêsus đến với người nào đã sống toàn bộ đời sống của họ trong cái nắm bắt của tội lỗi. Ngài đi ngang qua rồi phán: "Hãy ra khỏi chỗ ấy mà theo ta!" Con người từ chối vì nghe qua thì thấy quá đơn giản. Thực vậy! Chúa Jêsus không đòi hỏi sự trọn lành; Ngài chỉ đòi hỏi đức tin nơi Ngài! Tôi nghĩ đấy là lý do tại sao là quá dễ dàng cho con trẻ được cứu. Chúng thường nương cậy vào người khác cung ứng cho mọi sự chúng có cần. Bố mẹ lo toan hết mọi sự, cho nên thật là dễ dàng cho chúng tin cậy Chúa Jêsus và được cứu! Tuy nhiên, người lớn thì lại khác. Chúng ta muốn thiết lập phương thức riêng của mình trong thế gian. Chúng ta được truyền dạy phải đứng trên chơn của mình. Tôi tin rằng chúng ta cần một liều thái độ như con trẻ trong đời sống của mình – Mác. 10:15).
C. Quyền tể trị của Ngài (câu 9)(Kinh thánh nói rất đơn giản rằng người nầy đã được chữa lành thật lạ lùng, tức khắc bởi quyền phép của Đức Chúa Jêsus Christ. Sự chữa lành nầy đúng là không đặt vào bệnh nhân! Chúa Jêsus phán, người nầy được chữa lành và mọi sự ông ta phải làm là đứng dậy rồi bước đi! Khi Chúa Jêsus phán, con người nầy liền đứng dậy rồi bước đi khi ông ta được truyền cho. Chúa Jêsus trông mong con người nầy bước đi ngay tức thì!) (Minh họa: Sự cứu rỗi tác động theo cùng một cách! Chúa Jêsus kêu gọi chúng ta đến với Ngài; Ngài cứu những ai đến với Ngài bởi quyền phép Ngài và tội nhân, là người trước đó không có khả năng gì về mặt thuộc linh và bị què quặt bởi tội lỗi giờ đây được tự do bước đi trong đời mới. Đồng thời, Chúa Jêsus trông mong chúng ta phải bước đi cho Ngài sau khi chúng ta được cứu!)
(Minh họa: Chúa Jêsus có quyền phép nắm lấy bất kỳ đời sống nào đã bị tội lỗi làm cho tan vỡ và làm cho nó được trọn vẹn trở lại! Ngài có khả năng nắm lấy bất kỳ đời sống nào rồi sử dụng nó cho sự vinh hiển của Ngài. Ngài là Đấng Toàn Năng, toàn cứu và đáng kính sợ!) (Minh họa: Ngợi khen Đức Chúa Trời vì cái ngày Ngài nhấc tôi ta khỏi ngục tù tội lỗi!)
(Minh họa: Rõ ràng, sự chữa lành người bại xuội nầy thậm chí không gây ra sự khuấy đảo các bịnh nhân khác ở đó trong ngày ấy. Bạn sẽ nghĩ rằng hết thảy họ sẽ kêu la xin được chữa lành. Tuy nhiên, nếu họ có kêu la, Kinh thánh lại im lặng về sự ấy. Bạn sẽ nghĩ rằng khi một thế giới bị hư mất nhìn thấy những tội nhân cũ được cứu bởi ân điển của Đức Chúa Trời, việc ấy sẽ có một cái chạm trên họ. Tuy nhiên, họ thường bỏ qua nó rồi cứ khư khư quấn quanh mình mọi công việc thường lệ. Đúng là một sự xấu hổ! Chúa Jêsus đi ngang qua nơi họ đang sinh sống và họ không hề để ý đến! Nếu họ cứ như thế, Ngài bị coi chẳng khác gì hơn là sự phiền hà. Đáng buồn đấy song lại là sự thực!)
Phần kết luận: Về bạn bè của bạn thì sao? Chúa Jêsus đang bước đi qua chỗ nầy sáng nay. Có lẽ Ngài đang phán với lòng bạn y như bạn đã nghe thấy. Có lẽ bạn đã nhận ra rằng bạn chưa được cứu và chưa sửa soạn để gặp gỡ một Đức Chúa Trời thánh khiết. Giống như người bại xuội nầy, bạn biết rằng bạn cần đến cái chạm của Chúa Jêsus trong đời sống của bạn. Phải, chẳng có thời điểm nào tốt hơn để trình bày hầu nắm lấy bước đi dẫn tới sự sống đời đời. Nếu bạn chịu bước ra khỏi chỗ bạn đang sinh sống rồi đến với Chúa, Ngài sẽ cứu bạn bởi ân điển của Ngài rồi ban cho bạn một đời mới ở trong Ngài. Ngài sẽ làm cho bạn ra thích ứng với Thiên Đàng và đưa bạn đến đó một ngày kia. Rồi sẽ ra sao nào? Làm ăn như thường lệ, hay đời mới trong Đức Chúa Jêsus Christ? Ngài đang đứng đợi bạn đến với Ngài sáng nay. Bạn có chịu đến không vậy?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét