Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Giăng 11:18-27: "Chúa Jêsus: Sự Sống Lại Và Sự Sống"


Giăng 11:18-27
CHÚA JÊSUS: SỰ SỐNG LẠI VÀ SỰ SỐNG
Phần giới thiệu: Sách Tin Lành Giăng đầy dẫy với nhiều hình ảnh sống động nói tới Đức Chúa Jêsus Christ. Ai nấy đều là một kiệt tác nói tới sự cao trọng và vinh hiển của Ngài. Trong chương nầy, phép lạ cả thể nhất trong các phép lạ của Chúa Jêsus đã được thể hiện. Trong các biến cố vây quanh sự sống lại của Laxarơ ra khỏi kẻ chết, chúng ta có thể nhìn thấy quyền phép của Đức Chúa Jêsus Christ. Nếu tất cả các phép lạ khác của Ngài đã gây ấn tượng từ bản tường trình Tin Lành và mọi sự chúng ta còn lại ở đây là phép lạ cả thể nầy, chúng ta sẽ có sự hiểu biết đầy đủ để kết luận rằng Chúa Jêsus là Con của Đức Chúa Trời.
Sáng nay, tôi muốn chúng ta cùng nhau nhìn vào mấy câu Kinh thánh nầy rồi có một cái nhìn thoáng qua Chúa Jêsus Là Sự Sống Lại Và Sự Sống. Khi nhìn vào đấy, tôi dự tính chỉ cho bạn thấy thể nào Chúa Jêsus đã tạo ra nhiều sự khác biệt trong đời sống của bạn ngay bây giờ và về sau trong cõi đời đời của bạn nữa đó. Tôi muốn chỉ cho bạn thấy lý do tại sao Chúa Jêsus là xứng đáng với đức tin của bạn và mọi điều Ngài có thể làm trong đời sống bạn nếu bạn chỉ đem lòng tin cậy Ngài. Phaolô thuật lại cho chúng ta biết ở I Côrinhtô 15:19: "Nếu chúng ta chỉ có sự trông cậy trong Đấng Christ về đời nầy mà thôi, thì trong cả mọi người, chúng ta là kẻ khốn nạn hơn hết". Tôi muốn chỉ cho bạn thấy lý do tại sao chúng ta không nên sống trong khốn cực, lý do tại sao bạn không nên rơi vào chỗ thất bại, lý do tại sao bạn không phải e sợ trong ngày bạn qua đời, làm thể nào bạn có thể vui hưởng một đời sống dư dật và phong phú. Tôi muốn nói cho bạn biết đạt tới chỗ nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là như thế nào và sự sống vinh hiển mà Ngài có thể ban cho. Chúng ta hãy dành ra vài phút để có một cuộc gặp gỡ với Chúa Jêsus: Sự Sống Lại Và Sự Sống.
I. NAN ĐỀ KHIẾN HỌ PHẢI THẤT BẠI (câu 21)
(Minh họa: Laxarơ đã chết và nổi buồn vây lấy ngôi nhà một thời hạnh phúc. Người mà họ yêu thương rất thiết kia đã bị cất ra khỏi sự hiện diện của họ và họ đã bị tàn phá).
A. Chết là một sự kiện rất quái gỡ – Nó xâm chiếm mọi nhà và đem theo với nó là phân ly, ngã lòng, thất vọng và ê chề. Khi ai đó qua đời, chúng ta phải đổ nước mắt.
(Minh họa: Khách tham quan đến viếng quần đảo Fiji thuật lại một tục lệ kỳ lạ của việc "gọi người chết". Người gánh chịu sự mất mát trèo lên một cây cao hay vách đá, sau khi nhắc đến tên của kẻ quá cố, người ấy gào lên thảm thiết: "Hãy trở lại! Hãy trở lại!" Tiếng rên rỉ nát lòng đó đầy dẫy với thất vọng, chỉ có những tiếng chế giễu vang dội lại chỉ ra sự thất bại đáng buồn kia! Người nào mới vừa mất một người bạn đời quí báu, một người bạn thân thiết, hay một đứa con yêu dấu, có thể cám cảnh thê lương ấy. Chỉ tưởng tượng cái nhìn vào khuôn mặt của người kia với hai hàng nước mắt đang lăn dài trên má, người ấy cứ tiếp tục nài xin sự trở lại của người mình thương yêu).
B. Chết là một sự kiện phổ thông - Hêbơrơ 9:27; Sáng thế ký 3:19; Rôma 5:12, hết thảy đều nói tới thực tại sự chết. Một ngày kia, dù chúng ta có thích hay không, hay dù chúng ta có tin hay không, hết thảy chúng ta sẽ chết.
(Minh họa: Tôi không biết là bạn có để ý hay không, nhưng sự chết đang kéo đến gần với bạn từng giây phút, từng ngày một. Một ngày kia, thì giờ của bạn sẽ chẳng còn có nữa – Có người đã tính toán một kế hoạch so sánh thời điểm sống trung bình của một ngày, bắt đầu lúc 7 giờ sáng. Nếu tuổi tác của bạn là:
15, giờ giấc là 10:25 sáng.
25, giờ giấc là 12:42 trưa.
35, giờ giấc là 3:00 chiều.
45, giờ giấc là 5:16 chiều.
55, giờ giấc là 7:34 tối.
65, giờ giấc là 9:55 tối.
70, giờ giấc là 11:00 tối. Làm ơn lưu ý giờ giấc ấy còn trễ hơn là bạn tính nữa đấy!)
C. Chết là một việc bất ngờ - (Minh họa: Mathê và Mary có lẽ đã nghĩ rằng Laxarơ sẽ hồi phục khỏi bịnh tật và mọi sự đều sẽ trở lại bình thường. Sự chết có nhiều ý tưởng khác đấy!)
(Minh họa: Mặc dầu người ta biết sự chết đang tới đến, dường như kinh ngạc vẫn bắt lấy họ. Theo truyền thuyết xưa, có người lập hợp đồng bất thường với sự chết. Ông ta nói với kẻ cầm lưỡi hái kia là ông ta sẽ bằng lòng đi với hắn khi đến giờ chết, song chỉ với một điều kiện – ấy là Thần Chết sẽ sai một sứ giả đến để cảnh báo ông ta. Hợp đồng đã được lập. Nhiều tuần lễ trôi qua thành nhiều tháng, và nhiều tháng thành nhiều năm. Thế rồi, vào buổi tối mua đông nghiệt ngã kia, khi ông ta nằm một mình suy nghĩ về mọi tài sản vật chất của mình, Thần Chết thình lình bước vào phòng rồi vác ông ta lên vai. Người kia bắt giật mình rồi kêu la trong tuyệt vọng: "Ông đến đây sớm quá mà chẳng có một lời cảnh báo nào hết! Tôi tưởng chúng ta đã có một hợp đồng rồi". Thần chết đáp: "Ta đã giữ phần của mình. Ta đã sai đến cho ngươi nhiều sứ giả lắm. Hãy nhìn vào gương đi thì ngươi sẽ thấy một số sứ giả đó". Khi người kia làm theo, Thần Chết thì thầm: "Hãy xem mái tóc ngươi kìa! Một thời nó đen nhánh và rậm rạp, giờ đây nó mỏng đi và trắng toát thế kia. Hãy nhìn vào cách ngươi ghé đầu để lắng nghe tiếng của ta xem, vì ngươi không còn nghe rõ nữa. Hãy để ý đi, ngươi phải áp sát với tấm gương mới thấy rõ được kìa. Phải, ta đã sai nhiều sứ giả đến qua nhiều tháng năm. Ta đã giữ phần của mình. Thiệt là tồi tệ, vì ngươi không giữ phần ngươi. Ta rất tiếc vì ngươi chưa sẵn sàng để đón ta, nhưng thì giờ phải ra đi đã đến rồi").
(Minh họa: Đừng phạm vào việc để cho sự chết đến bất ngờ với bạn rồi đưa bạn đi trong tư thế chưa chuẩn bị. Có một nhu cần rất lớn cho việc phải sửa soạn đấy, và chẳng có một lời biện minh nào cho việc chưa sẵn sàng kia - Châm ngôn 27:1; Giacơ 4:14).
(Minh họa: Kẻ giàu mà dại - Luca 12:16-20. Ông ta tưởng rằng ông ta có thể tiếp tục sống và tận hưởng cuộc sống và sự giàu có của mình, nhưng sự chết đã đến và tìm gặp ông ta chưa sửa soạn gì hết. Đừng để cho điều nầy xảy ra với bạn đấy!)
(Minh họa: Cứu rỗi là MỘT lãnh vực của cuộc sống, ở đó có nhiều người dại dột, họ lần lữa không quyết định bước theo Chúa Jêsus - I Côrinhtô 6:2. Bạn có thể thanh toán mọi thuế má, thay đổi dầu tắm, hay làm nhiều việc khác để bạn có thể không suy nghĩ về việc bị cất đi. Tuy nhiên, thường thì có nhiều người sẽ gạt bỏ ơn cứu rỗi của họ cho tới chừng thời điểm qua đời đến rồi bắt lấy họ chưa sửa soạn gì hết và họ phải ra đi vào cõi đời đời hư mất tẻ tách ra khỏi Đức Chúa Trời. Đừng để cho việc ấy xảy đến với bạn!)
(Minh họa: Một bà mẹ đang trả lời mọi thắc mắc của con gái mình về cái chết của bố nó. Bà giải thích: "Đức Chúa Trời đã cho đòi ông ấy, và một ngày kia Ngài sẽ cho đòi mẹ với con. Không một người nào biết là khi nào". Sau khi suy nghĩ trong một phút, đứa trẻ nói: "Mẹ ơi, nếu chúng ta không biết chắc lúc nào Đức Chúa Trời sẽ cho đòi mình, chúng ta sẽ không sẵn sàng. Tốt hơn là chúng ta nên gói đồ đạt lại đi!" Nó nói đúng. Không một ai biết khi nào Đức Chúa Trời sẽ "cho đòi chúng ta", nhưng chúng ta không biết cách để chờ đợi ngày ấy. Trong trường hợp Ngài kêu gọi chúng ta qua sự chết (Thi thiên 23:4) hay khi Đấng Christ tái lâm để đưa chúng ta về quê hương (I Têsalônica 4:17), chúng ta phải luôn luôn sẵn sàng).
(Minh họa: Câu chuyện được thuật lại về một gia đình mới vừa chuyển vào một cộng đồng mới. Có hai vị trưởng lão và vị Mục sư của một ngôi nhà thờ gần đó đến viếng thăm, họ vui vẻ mời gia đình nầy đến dự các buổi thờ phượng vào ngày Chúa nhật. Người chồng cam đoan là họ sẽ mau đến thôi. Mấy tháng trôi qua, và ông ta vẫn chưa thấy mặt, vì vậy vị Mục sư đã kêu gọi thêm và nhắc lại lời mời của mình. Nhưng vị Mục sư đã nhận được sự đáp trả tương tự. Người tín hữu kia đã lần lữa. Mấy tuần sau, ông ta qua đời, và bà góa nầy yêu cầu được cử hành tang lễ ở nhà thờ. Nhà truyền đạo giàu ơn đồng ý. Quả thật, đây là một việc đáng buồn. Sau đó, khi một thuộc viên trong hội chúng lên tiếng hỏi vị Mục sư có phải ông kia là một Cơ đốc nhân không, ông đáp: "Ông ấy không hề đến dự thờ phượng ở đây, và chẳng có ai nhớ đã từng nghe ông làm chứng về đức tin của mình nơi Đấng Christ, vì vậy, tôi không thể nói được. Tôi chỉ biết ông ấy là một người tùy theo lời nói của ông ấy thôi. Ông ấy hứa mau đến tại nhà thờ một khi ông ấy sắp xếp xong mọi việc – và ông ấy đã sắp xếp xong rồi!")
I. Nan đề khiến họ phải thất bại
II. QUYỀN PHÉP CHÚA JÊSUS MÔ TẢ (câu 25a)
(Minh họa: Chúa Jêsus xưng mình có quyền phép thắng hơn mồ mả. Ngài xưng ra tước hiệu Sự Sống Lại Và Sự Sống. Nghĩa là, Ngài phán rằng Ngài sở hữu quyền phép nầy ở trong Ngài. Vì lẽ đó, khi bạn nhìn biết Đức Chúa Jêsus Christ, bạn biết bạn nhìn biết sự sống, 1 Giăng 5:12. Chúa Jêsus có quyền gì mà dám xưng như vậy chứ? Chúng ta hãy nhìn vào những gì Kinh thánh nói về quyền phép ban sự sống của Ngài).
A. Chúa Jêsus làm cho nhiều người sống lại từ kẻ chết – Con gái của Giairu - Mác 5:41-42; con trai của bà góa ở thành Nain - Luca 7:11 và Laxarơ - Giăng 11:43-44. Chúa Jêsus đã minh chứng quyền phép của Ngài thắng hơn sự chết và mồ mả bằng cách làm cho những người nầy sống lại từ kẻ chết.
B. Chúa Jêsus hứa làm cho các môn đồ Ngài sống lại từ kẻ chết - I Côrinhtô 15:20-23; I Têsalônica 4:13-17. Người nào tin cậy Chúa Jêsus là Cứu Chúa cho riêng mình có thể tin chắc rằng Chúa Jêsus một ngày kia sẽ làm cho thân thể họ lại sống ra khỏi mồ mả.
C. Chúa Jêsus tự mình sống lại từ kẻ chết - (Minh họa: Sự chết kinh khiếp của Ngài trên thập tự giá tại đồi Gôgôtha. Nếu câu chuyện kết thúc ở đây, thì sẽ rất là vô vị. Nhưng, cảm tạ Đức Chúa Trời, ba ngày sau khi Ngài chịu chết trên thập tự giá, Chúa Jêsus đã ra khỏi mồ mả, thắng hơn sự chết, Âm Phủ và mồ mả - Mathiơ 28:1-6).
D. Với điều nầy trong trí, hạng thánh đồ của Đức Chúa Trời có thể đối diện với sự chết bằng lòng tin cậy, nhìn biết rằng một ngày kia, thân thể nầy sẽ lại sống. (Minh họa: Đồng thời, nếu thân thể chết đi, thì linh hồn cứ tiếp tục sống, II Côrinhtô 5:8).
(Minh họa: Lẽ thật nầy được thấy rõ trong câu chuyện nói tới người nhà giàu và Laxarơ, Luca 16:19-31. Như vậy, giống như Chúa Jêsus vừa vén lên bức màn phân cách chúng ta đối với sự chết và cho chúng ta thấy điều chi xảy ra cho linh hồn con người sau khi chết. Từng vị thánh đồ của Đức Chúa Trời đi ở với Chúa và người nào từ chối không đến với Chúa Jêsus chỉ có thể nhìn tới trước thấy một cõi đời đời trong địa ngục cho đến đời đời).
I. Nan đề khiến họ phải thất bại
II. Quyền phép chúa jêsus mô tả
III. LỜI HỨA CHÚA JÊSUS CÔNG BỐ (các câu 25b-26a)
A. Chúa Jêsus chữa lành sự chết thuộc linh - (Êphêsô 2:1-4): Chúa Jêsus có quyền bắt lấy một đời sống bị tội lỗi hủy diệt rồi ban cho nó một khởi sự mới. Ngài chuyên biệt trong việc ban cho hạng người đã chết một đời mới - II Côrinhtô 5:17. Ngài có thể cất bỏ mọi vết uế tội lỗi rồi ban cho ai đó một khởi sự tươi mới - Êsai 1:18.
(Minh họa: Laxarơ – mọi sự đều xong hết đối với ông. Sẽ chẳng có gia đình, không có bạn bè, chẳng có sự vui vẻ, chẳng còn có điều chi nữa cả. Sự sống của ông đã qua rồi, cho tới chừng Chúa Jêsus đi ngang qua rồi tạo nên sự khác biệt giữa cuối cùng và một khởi đầu mới. Trong Giăng 12, chúng ta thấy Laxarơ đang ngồi tại bàn ăn và dùng bữa tối với Chúa Jêsus. Chúa Jêsus đã ban cho ông một đời sống mới, và Ngài có thể làm như thế cho bạn).
B. Chúa Jêsus chinh phục sự chết cho con cái Ngài – Người nào đặt đức tin mình nơi Đức Chúa Jêsus Christ sẽ không bao giờ chết! Theo Lời của Đức Chúa Trời, chúng ta đã từ sự chết qua sự sống, Giăng 5:24 và chúng ta sẽ sống cho đến đời đời, Giăng 8:51; 1 Giăng 5:10-11.
C. Yêu cầu chung – Để nhận lãnh lời hứa của Đấng Christ và được cứu ra khỏi sự chết thuộc linh và khỏi quyền lực của mồ mả, bạn phải tin theo Chúa Jêsus. Nghĩa là, bạn phải tin cậy Chúa Jêsus và chỉ một mình Ngài để linh hồn bạn được cứu, Công Vụ các Sứ Đồ 16:31; Rôma 10:9-10. Kinh thánh không dạy chúng ta phải tin vào mọi việc làm, sự nhơn đức, hay tôn giáo của chúng ta để kiếm được ơn cứu rỗi cho mình. Chúng ta cũng không đặt lòng tin cậy của mình vào nhà thờ hay vào một đời sống được thay đổi. Ơn cứu rỗi chỉ đến qua đức tin nơi Đức Chúa Jêsus Christ, Êphêsô 2:8-9. Đừng để bị dối gạt, bất cứ chương trình nào gạt bỏ Chúa Jêsus và huyết đổ ra của Ngài bị định phải thất bại ngay từ lúc khởi sự, Châm ngôn 16:25; Công Vụ các Sứ Đồ 4:12; Hêbơrơ 2:3.
1. Mọi việc làm sẽ chẳng cứu được ai hết - Galati 2:16
2. Xây sang hướng nào mới sẽ không bao giờ có kết quả - Mathiơ 12:43-45.
3. Tôn giáo sẽ chẳng đi tới đâu - Tít 3:5
4. Khi bạn đạt tới mức tin cậy Chúa Jêsus, bạn sẽ thấy rằng ơn cứu chuộc đã được làm ra rồi - I Giăng 2:2; Êsai 53:6.
(Minh họa: Khi Chúa Jêsus chịu chết trên thập tự giá, lời lẽ sau cùng thốt ra khỏi miệng Ngài là: "Mọi sự đã được trọn!" Làm ơn lưu ý rằng Ngài không phán: "Ta đã xong rồi". Đây không phải là tiếng kêu của một người thất bại đang dãy chết đâu, đây là tiếng hô đắc thắng của một người chiến thắng vĩ đại. Đây là tiếng kêu của Đấng đã hoàn tất phần việc và đã chu toàn sứ mệnh của Ngài. Khi Chúa Jêsus chịu chết trên thập tự giá, Ngài đã làm trọn chương trình cứu rỗi dành cho mọi người. Giờ đây, bất cứ ai tiếp nhận Chúa Jêsus, họ nhận ra rằng ơn cứu rỗi đã được lo liệu và đã được trả giá đầy đủ. Mọi sự tội nhân hư mất phải làm là nhận lãnh công tác đã hoàn tất của Chúa Jêsus như là của chính mình).
I. Nan đề khiến họ phải thất bại
II. Quyền phép Chúa Jêsus mô tả
III. Lời hứa Chúa Jêsus công bố
IV. LỜI YÊU CẦU CHÚA JÊSUS ĐƯA RA (câu 26b)
(Minh họa: Chúa Jêsus kết thúc phần đối đáp của Ngài với Mathê bằng cách hỏi thăm về đức tin của nàng. Bạn thấy đấy, những gì nàng đã thấy và nghe thì không thành vấn đề, cuối cùng thì vấn đề là đức tin của nàng phải đặt nơi Chúa Jêsus và chỉ một mình Chúa Jêsus mà thôi. Tại sao điều nầy quan trọng như thế chứ?)
A. Đây là chương trình duy nhứt bảo đảm lối vào trong thiên đàng - Công Vụ các Sứ Đồ 4:12.
B. Đây là chương trình duy nhứt bảo đảm tránh thoát tội lỗi và khỏi mọi nan đề của nó – Tội lỗi mang theo với nó một giá rất đắc. Thực vậy, người ta khởi sự nhận lãnh tiền công của tội lỗi ngay khi họ bước vào trong thế gian. Sự cứu rỗi giải thoát người tín đồ khỏi vài phương diện gian ác nhất của quyền lực tội lỗi.
1. Sự cứu rỗi giải thoát khỏi quyền lực của tội lỗi - Rôma 6:14
2. Sự cứu rỗi giải thoát khỏi án phạt của tội lỗi - Rôma 5:9
3. Sự cứu rỗi giải thoát khỏi sự hiện diện của tội lỗi - Khải huyền 21:27
C. Đây là chương trình duy nhứt được Đức Chúa Trời xác chứng - Giăng 14:6
D. Nếu bạn chẳng tiếp thu điều gì khác vào buổi sáng nầy, ít nhất phải tiếp thu bạn cần được sanh lại, Giăng 3:3, 7. Nghĩa là, ít nhất học biết rằng bạn phải có mối quan hệ cá nhân với Đức Chúa Jêsus Christ nếu bạn muốn bỏ qua Địa ngục, vào Thiên đàng và kinh nghiệm đời sống chỉ có thể tìm gặp trong Đức Chúa Jêsus Christ.
Phần kết luận: Tôi giả sử cách tốt nhứt để kết thúc sứ điệp nầy là với câu hỏi mà Chúa Jêsus đã thốt ra với Mathê ở câu 26: “Ngươi tin điều đó chăng?" Cách bạn trả lời câu hỏi đó sẽ quyết định cõi đời đời của bạn. Nếu bạn không biết Đức Chúa Jêsus Christ, thế thì tôi mời bạn hãy đến với Ngài ngay bây giờ đi. Ngài yêu thương bạn và sẽ tiếp nhận bạn. Nếu bạn chỉ đến với Ngài, Ngài sẽ ban cho bạn sự sống đời đời cách nhưng không. Nếu bạn có chút quan tâm bạn sẽ qua cõi đời đời ở đâu và vẫn suy nghĩ lâu dài và khó nhọc về việc bạn phải xử thế nào với Chúa Jêsus.
(Minh họa: "Bruce Larson trong quyển “Living Beyond Our Fears” (sống bên kia mọi sợ hãi), thuật lại một câu chuyện nói tới vị quan tòa ở Yugoslavia, ông đã gặp một chuyện không may. Ông bị điện giựt chết khi ông vói tay vặn đèn lúc đứng trong bồn tắm. Vợ ông tìm thấy thi thể của ông nằm ngã sóng soài trên nền nhà tắm. Người ta công bố ông đã chết và, theo thói tục của thành phố đặc biệt ấy, ông bị đặt trong căn phòng dưới hầm mộ của nghĩa trang thị trấn trong 24 giờ trước khi chôn. Lúc giữa đêm, vị quan tòa bật tỉnh dậy, nhận ra chỗ mình đang ở, rồi ùa chạy báo động với lính gát, họ cũng lấy làm kinh khiếp mà bỏ chạy hết.
"Thế rồi, may thay, ông trở lại với một người bạn, và họ để cho vị quan tòa được thong thả, người đầu tiên ông muốn gặp là vợ ông và ông tái khẳng định với bà. Ông không đi xa hơn và gọi điện thoại cho bà: 'Em yêu, là anh đây --' khi ấy bà kêu lên rồi ngất xỉu. Kế đó, ông đến nhà của một vài người. Sau cùng, ông gọi người bạn ở một thành phố xa, người bạn nầy không hay biết về cái chết của ông, và đã can thiệp cho ông với gia đình và bạn bè của ông").
Hãy hình dung cú sốc mà bạn bè hư mất của bạn sẽ cảm nhận được khi họ nhìn thấy sự khác biệt mà Chúa Jêsus có thể làm ra nơi bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét