Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Giăng 12:1-2: "Xem Ai Đến Ăn Tối Kìa"


Giăng 12:1-2
XEM AI ĐẾN ĂN TỐI KÌA
Phần giới thiệu: Nếu bạn từng có ước muốn nhìn thấy sự vinh hiển, năng quyền và nét oai nghi quyền phép của Đức Chúa Jêsus Christ tỏ ra trong một tư thế thật rực rỡ, đừng tìm kiếm đâu xa hơn sứ điệp nầy. Trong phân đoạn Kinh thánh nầy, chúng ta được phép nhìn thấy những gì Chúa Jêsus đã làm cho Laxarơ khi Ngài khiến ông sống lại từ kẻ chết. Thật là rung động khi nhận biết chúng ta đang phục vụ một Đức Chúa Trời của ân điển, vinh hiển và quyền phép như thế đó! Chúng ta cũng thấy ở đây những gì Ngài có thể làm cho bất kỳ người nào cần được giải phóng ra khỏi tội lỗi và sự chết hôm nay.
Phân đoạn Kinh thánh hôm nay cho chúng ta thấy thể nào Chúa Jêsus có thể bắt lấy bạn từ giường chết tội lỗi của bạn rồi ban cho bạn một chỗ ngồi nơi bàn tiệc của Ngài. Nếu bạn chưa nhận biết Chúa, phân đoạn Kinh thánh nầy sẽ tỏ cho bạn thấy những gì Ngài có thể làm cho bạn, nếu bạn chịu đến với Ngài bởi đức tin. Nếu bạn nhận biết Ngài, mấy câu nầy sẽ giúp cho bạn nhớ lại những gì Ngài đã làm cho bạn khi Ngài cứu lấy bạn bởi ân điển của Ngài. Tôi muốn lấy phân đoạn Kinh thánh nầy rồi rao giảng trong vài phút về tư tưởng: Xem Ai Đến Ăn Tối Kìa.
I. LAXARƠ VÀ PHẦN MỘ (các câu 32-42) A. Ông đã chết (các câu 32, 39) Minh họa: Không phải bịnh, mà là chết! Minh họa: Không biết tới điều gì có ở quanh ông. Không biết tới sự hiện diện của Chúa. Không thể đáp ứng với những gì có ở quanh ông.
(Lưu ý: Minh họa: Êphêsô 2:1 chép rằng tội nhân bị hư mất trong những sự quá phạm và trong tội lỗi. Trong tình trạng bị hư mất đó, hạng tội nhân không thể ý thức được sự hiện diện của Chúa. Ông không thể đáp ứng với các vụ việc của Đức Chúa Trời. Ông không thể tận hưởng được mối giao thông với Đức Chúa Trời. Ông đã chết và ông đang ở một tình trạng đáng thương hại). B. Ông bị thối rửa (câu 39) - Theo Mathê, Laxarơ đã chết đủ lâu cho quá trình mục nát đề ra trên chính thân thể của ông. Đúng là ông đã chết, song sự chết thì chẳng thể chối cãi được.
(Lưu ý: Chết là chết! Trong Tân Ước, Chúa Jêsus làm cho ba người sống lại. Minh họa: con gái Giairu, Luca 8; con trai của bà góa ở thành Nain, Luca 7; và Laxarơ. Hết thảy họ đều có một điểm chung: hết thảy họ đều chết! Không một người nào hơn hay kém người kia. Đúng là một hình ảnh của hạng tội nhân! Không có các cấp độ của sự chết, chỉ có các cấp độ về sự hư nát! Và giống như cái chết phần xác chẳng có gì tốt đẹp nên phải đem chôn cất, còn về mặt thuộc linh thì chẳng thích ứng với điều chi khác hơn là Địa Ngục, Rôma 6:23). C. Ông bị định phải chết (các câu 21, 32, 36)Minh họa: Trong lý trí của mọi người có mặt ở phần mộ, Laxarơ đã chết, đã ra đi và chẳng có việc gì phải làm với sự ấy nữa. Điều nầy há đã từng xảy có nơi các nghĩa trang khác, tôi nhất trí với họ, nhưng có một sự khác biệt rõ ràng trong ngày ấy: Đức Chúa Jêsus Christ đã có mặt ở đó! Nhiều người khác có thể họ đã sẵn sàng bỏ Laxarơ lại trong phần mộ, còn Chúa Jêsus thì không! Ngài tạo ra mọi sự khác biệt!
(Lưu ý: Ngài là Đấng duy nhứt có thể tạo ra sự khác biệt nơi người nào đã chết mất trong tội lỗi và bị định xuống Địa Ngục! Nếu Chúa Jêsus không đi ngang qua nơi Laxarơ ở và kêu gọi ông trở lại với sự sống, ông sẽ bị thối rửa trong phần mộ kia! Và bạn ơi, bạn có thể thử một phương pháp nào bạn muốn, nhưng nếu Đức Chúa Jêsus Christ không đem sự sống đến cho linh hồn chết mất của bạn, khi ấy bạn đã bị định đoạt rồi! Chúa Jêsus và chỉ một mình Chúa Jêsus tạo ra sự khác biệt trong đời sống của tội nhân hư mất, Công Vụ các Sứ Đồ 4:12; Giăng 14:6). (Lưu ý: Chúng ta có thể bó tay đối với tha nhân giống như đám đông bó tay đối với Laxarơ, song cảm tạ Đức Chúa Trời, Chúa Jêsus không làm như chúng ta làm đâu! Khi sự việc dường như chẳng có hy vọng gì hết, Chúa đã đến tận nơi Laxarơ nằm trong bóng tối tăm và Ngài làm thay đổi mọi sự cho ông! Ngài đã làm gì cho bạn chứ? Bạn cần Ngài làm gì cho bạn đây?) II. LAXARƠ VÀ SỰ BIẾN ĐỔI (các câu 43-44) A. Ông nhận được sự kêu gọi riêng tư - Khi Chúa Jêsus kêu lên ở mộ địa ấy, Ngài phát ra một sự kêu gọi rất riêng tư. Ngài đặc biệt kêu gọi Laxarơ bước ra khỏi phần mộ đó! Lời kêu gọi ấy không dành cho ai khác trong ngày đó, mà chỉ dành cho một mình Laxarơ mà thôi. Đây là lời kêu gọi được ấn định cho một người và chỉ cho một người mà thôi!
(Lưu ý: Quí bạn ơi, sự kêu gọi của Tin Lành không phải là lời kêu gọi chung chung cho mọi người đâu! Đây là lời kêu gọi cho những cá nhân từ một Đức Chúa Trời thánh khiết, Giăng 6:44. Tôi biết "hễ ai muốn" sẽ được cứu, Rôma 10:13; Khải huyền 22:17. Tôi biết rằng Đức Chúa Trời "muốn cho mọi người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật", I Timôthê 2:4. Tuy nhiên, tôi cũng biết rằng ơn kêu gọi của Chúa là một ơn kêu gọi rất riêng tư! Khi Ngài đến kêu gọi bạn, Ngài sẽ đến với bạn như một cá nhân. Ngài không hỏi han bố mẹ bạn. Ngài không trao đổi với chồng hay vợ của bạn. Khi Ngài đến, Ngài sẽ đến với bạn theo cách riêng! Bao nhiêu người trong chúng ta có thể làm chứng cho lẽ thật ấy sáng nay? Bạn thấy đấy, "hễ ai" thì nói tới mọi người, nhưng câu ấy dành cho những cá nhân! Chúa Jêsus đã đến để cứu vớt những cá nhân, Luca 19:10). B. Đây là sự kêu gọi cụ thể – Lời kêu gọi rất rõ ràng trong ngày ấy "Hãy ra!" Chúa Jêsus bảo Laxarơ thật chính xác những gì ông ấy phải làm theo!
(Lưu ý: Khi Ngài đến kêu gọi, chắc chắn là sẽ có việc Ngài muốn bạn phải lo làm! Khi Ngài đến kêu gọi, lời kêu gọi của Ngài dành cho bạn là hãy đến với Ngài. Lời kêu gọi dành cho bạn là hãy tin theo Ngài bởi đức tin. Lời kêu gọi của Ngài sẽ là một lời kêu gọi phải ăn năn tội lỗi mình và xây sang Chúa Jêsus để được cứu, Công Vụ các Sứ Đồ 16:31; Rôma 10:9; Mathiơ 11:28; Giăng 6:47. Khi Ngài kêu gọi, chắc chắn là sẽ có việc Ngài muốn bạn phải lo làm!) C. Đây là lời kêu gọi đầy năng quyền – Lời kêu gọi nầy là một lời kêu gọi đầy năng quyền dành cho Laxarơ. Lời kêu gọi ấy đem ông ra khỏi sự chết và bóng tối tăm bước vào sự sáng và sự sống! Lời kêu gọi ấy làm thay đổi mọi sự nơi người nầy cho đến đời đời.
(Lưu ý: Lời kêu gọi của Chúa là lời kêu gọi đầy quyền phép! Khi lời kêu gọi đến với sự sống của Chúa Jêsus và khi lời kêu gọi ấy được chú ý đến, nó có quyền phép và tiềm năng làm thay đổi mọi sự trong cuộc sống cho bạn cho đến đời đời! Lời kêu gọi của Ngài có quyền phép để xuyên thấu chỗ mù lòa và bóng chết của tội lỗi và làm cho kẻ bị mất phải tỉnh thức trước nhu cần về Chúa của mình. Lời kêu gọi của Ngài là một việc rất đau đớn, song nó rất cần thiết và, cuối cùng, nó đổi thành một việc rất phước hạnh vì nó dẫn tới sự cứu rỗi!) (Lưu ý: Làm sao Laxarơ nghe được tiếng gọi nầy khi ông đã chết? Không cứ cách nào đó, trong phần mộ, Đức Chúa Trời đã làm cho hai lỗ tai đã chết và một bộ óc chết nghe được tiếng phán của Chúa. Ngài phán với một người chết và kêu gọi người trở lại với sự sống. Đây đúng là điều Ngài đã làm cho hạng tội nhân hư mất! Ngài “làm sống lại” tội nhân chết mất kia rồi khiến người nghe được tiếng của Chúa, Êphêsô 2:1; 5. Trong ân điển của Ngài, Chúa Jêsus kêu gọi tội nhân hư mất đến với Ngài và Ngài có thể giúp cho người nghe được tiếng gọi ấy và Ngài mặc lấy quyền phép cho người đặng đến, Giăng 6:44; 37). III. LAXARƠ VÀ BÀN TIỆC (các câu 44, 12:1)
A. Ông vốn có sự sống – Đây là một người đã chết trong bốn ngày, nhưng với mạng lịnh của Chúa Jêsus, ông vẫn sống! Ông có khả năng gặp gỡ với và vòng tay ôm lấy gia đình cùng bạn hữu của mình. Ông có khả năng có mối tương giao với những người vốn yêu mến ông! Ông hãy còn sống!
(Lưu ý: Khi một tội nhân đến với Chúa Jêsus để được cứu, tội nhân ấy được đem ra khỏi sự chết và được làm cho sống, Êphêsô 2:5. Giờ đây, ông có thể tương giao với Đức Chúa Trời. Giờ đây, ông được trang bị để thờ phượng và làm vinh hiển cho Đức Chúa Trời ở trên trời, Giăng 4:24. Mọi sự đà thay đổi và giờ đây ông đang sống động với những vụ việc trước kia mà ông đã chết. Thực vậy, giờ đây ông có một tiên vị về mọi việc ấy!) B. Ông có quyền tự do - Khi Laxarơ ra khỏi phần mộ kia, ông hãy còn bị quấn trong các lớp vải liệm mà họ đã chôn ông trong đó. Chúa Jêsus phát ra mạng lịnh rằng ông phải được buông tha ra khỏi các trói buộc kia. Ông không còn chết nữa và ông không còn trông như một người đã chết nữa! Ông đã được giải phóng ra khỏi sự chết với mọi sự mà nó ràng buộc!
(Lưu ý: Đây đúng là kinh nghiệm cho những ai chạy đến với Chúa Jêsus để được cứu! Ngài tháo gỡ mọi xiềng xích đang trói buộc bạn! Ngài phá vỡ quyền lực của tội lỗi trên đời sống của bạn và cho phép bạn bước đi thật tự do, Rôma 6:14! Ngài giải phóng những ai Ngài giải cứu, I Phierơ 1:18-19! Minh họa: Cô gái nô lệ và ông chủ tử tế!) C. Ông có sự sáng - Kinh thánh chép rằng mặt của Laxarơ bị phủ với tấm khăn. Vì cớ sự che đậy ấy, Laxarơ hãy còn ở trong tối tăm. Khi Laxarơ được đem ra với sự sống, Chúa Jêsus truyền rằng mọi sự trói buộc ông đều phải được dời đi. Điều nầy cho phép ánh sáng tràn vào đôi mắt của ông.
(Lưu ý: khi một người bị hư mất đến với Chúa Jêsus để được cứu, họ đến với Ngài trong chỗ tối tăm. Họ đang ở trong tăm tối về tình trạng của họ, tội lỗi của họ và làm thể nào họ sống đời sống của họ. Khi Ngài bước vào, Ngài đem theo sự sáng của Ngài với họ. Ngài phá vỡ bóng tối tăm và đem kẻ bị mất kia vào trong vương quốc sáng láng của Ngài, I Phierơ 2:9). D. Ông vốn có sự huy hoàng - Laxarơ đã sử dụng bốn ngày bị đóng ấn trong phần mộ, hoàn toàn không biết gì đối với tình trạng của ông. Giờ đây, ông hãy còn sống, người ta thấy ông ngồi nơi bàn tiệc, tương giao với Đức Chúa Jêsus Christ! Mọi sự đà thay đổi cho người nầy!
(Lưu ý: Cũng một thể ấy cho hết thảy những ai nhận biết Chúa! Ngài tương giao với họ ở đây, Hêbơrơ 13:5; Mathiơ 28:20, và Ngài hứa với chúng ta rằng chúng ta sẽ tương giao với Ngài trong quê hương của Ngài ở trên cao, Giăng 14:1-3; Khải huyền 19. Suy nghĩ rằng NGÀI sẽ đưa người nào chết mất trong tội lỗi, rửa sạch họ bằng huyết của chính Ngài, cứu họ bởi ân điển của Ngài và rồi qua cõi đời đời tương giao với họ là một ơn phước quá lớn lao, lý trí của tôi không thể với tới được! Sự huy hoàng, tráng lệ thuộc về chúng ta khi chúng ta nhận biết Chúa!) (Lưu ý: Người ta nói: "Làm sao họ có thể sống nếu không có Chúa Jêsus?" Câu trả lời rất dễ dàng! Họ chỉ không biết là họ chưa có Ngài đấy thôi. Họ chưa hề ở với Ngài và chưa nhìn biết mình thiếu sót điều gì! Họ sẽ không biết cho tới chừng Ngài đến kêu gọi, bật sự sáng lên trong linh hồn họ rồi đem họ vào trong sáng láng!) Phần kết luận: Đức Chúa Jêsus Christ đã từng hiển hiện tại mộ phần cuộc đời bạn rồi kêu gọi bạn hãy đến với Ngài sao? Có phải bạn tới khi Ngài kêu gọi không? Hay, có phải bạn vẫn còn bị bẫy trong chỗ tối tăm, hư mất và trông đợi sao? Nếu bạn cần sự cứu rỗi, và Chúa Jêsus đang kêu gọi bạn, làm ơn hãy đến với Ngài. Nếu mối giao thông của bạn với Ngài cần phải hoạt động, thế thì làm ông đến trước mặt Ngài và làm theo những gì Ngài đang phán với tấm lòng bạn. Ngài có thể và sẽ đưa bạn ra khỏi giường chết mà đến với bàn tiệc của Ngài!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét