Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Giăng 20:1-18: "Chúa Jêsus: Đấng Cứu Chuộc Phục Sinh"



Giăng 20:1-18
Chúa Jêsus:
Đấng Cứu Chuộc Phục Sinh
Phần giới thiệu: Hôm nay, chúng ta kỷ niệm ngày long trọng nhất trong lịch sử thế giới. Hôm nay, chúng ta kỷ niệm lẽ thật quan trọng nói tới Đức Chúa Jêsus Christ, là Đấng bị đóng đinh trên thập tự giá của người Lamã và chịu chết, đã sống lại từ kẻ chết chỉ ba ngày sau đó! Lẽ thật duy nhứt nầy là điều biệt riêng Cơ đốc giáo ra khỏi từng hệ thống niềm tin khác trong thế gian! Hết thảy cấp lãnh đạo tôn giáo khác đều đã chết. Phật Thích Ca đã chết! Mohammed đã chết! Khỗng Phu Tử đã chết! Từng nhà sáng lập từng tôn giáo từng hiện hữu đã chết. Tuy nhiên, chỉ có Một Đấng duy nhứt đã sống lại từ kẻ chết! Nếu chúng ta tách khỏi Cơ đốc giáo lẽ đạo nói tới sự phục sinh theo phần xác của Đức Chúa Jêsus Christ, thế thì đức tin của chúng ta sẽ chẳng khác gì hơn một hệ thống tôn giáo khác xét đoán linh hồn của con người với một sự đời đời trong Địa Ngục mà thôi! Nếu Chúa Jêsus không sống lại từ kẻ chết và ngày nay không sống, thế thì mọi sự Ngài đã làm đều rơi vào chỗ hư không, sự chết của Ngài là một đời sống phung phí và mọi sự dạy của Ngài chỉ là sao chép của một gã điên mà thôi! Nếu Đức Chúa Jêsus Christ không sống, thế thì bạn chẳng có một sự cứu rỗi nào cả, không có hy vọng cho thế gian và hết thảy chúng ta đều bị định cho Địa Ngục!
            Giờ đây, như đã nói, tôi muốn nói rằng NGÀI HIỆN ĐANG SỐNG! Tôi ngợi khen Chúa vì chương 20 nầy trong sách Tin Lành Giăng trong mọi câu nói của nó, chúng ta đều được cung ứng cho một phác họa về Chúa Jêsus là Đấng Cứu Chuộc Phục Sinh! Chúng ta có thể thấy trong mấy câu nầy Chúa Jêsus đang sống và rất mạnh giỏi sáng nay! Khi chúng ta kỷ niệm lẽ thật nói rằng Chúa Jêsus đang sống động sáng nay, tôi muốn chúng ta dành ra ít phút để nhìn vào mấy câu nầy rồi có được một cái nhìn thật tươi mới về sự sống lại và sự sống ấy có ý nghĩa như thế nào cho mỗi một người chúng ta hôm nay. Cảm tạ Đức Chúa Trời, vì chúng ta phục vụ một Đấng Cứu Chuộc Phục Sinh, chúng ta có sự trông cậy trong đời nầy và ngay cả qua đời nầy và vào trong cõi đời đời nữa. Chúng ta hôm nay hãy cùng nhau nhìn xem Chúa Jêsus: Đấng Cứu Chuộc Phục Sinh.
I. MARY NƠI MỘ ĐỊA (các câu 1-11)
A. Sự khám phá của nàng (các câu 1-10) - Mary ra đến mộ trước khi bình minh. Khi nàng đến nơi, nàng thấy hòn đá đã lăn ra và ngôi mộ thì trống trơn. Ngay lập tức, nàng chạy tìm các môn đồ của Chúa Jêsus và nàng nói cho họ biết thi thể của Chúa họ không còn ở trong mộ địa nữa. Khi họ nghe được các tin tức nầy, Phierơ và Giăng chạy ra mộ để xem coi có chuyện gì xảy ra. Khi họ đến nơi, cả hai đều nhìn thấy vải liệm cùng tấm khăn đắp mặt Ngài được gấp lại ngay chỗ  đó, các câu 5-7. Sau khi họ xem thấy mọi việc nầy rồi, họ trở về nhà. Ít nhất là Giăng, tỏ ra đã tin rằng Chúa Jêsus đã sống lại từ kẻ chết, (câu 8).
(Minh họa: Một lời về tấm vải liệm được xếp lại ngay ngắn ở đây. Kinh thánh chép rằng tấm vải liệm còn ở đó. Một bản dịch về cụm từ nầy chép rằng chúng "hãy còn nếp gấp". Điều nầy có ý nói rằng trông chúng y như lúc chúng mới quấn quanh thi thể của Chúa Jêsus vậy. Bạn thấy đấy, hương liệu khi chôn xác sẽ làm cho cứng lớp vải bao quanh thi thể và  hình thành một cái kén. Rõ ràng là các lớp vải vẫn còn mang lấy hình thể của thân Chúa Jêsus. Lẽ thật khác cần phải chú ý: ấy là bối cảnh rất có thứ tự và không bị xới tung lên. Nếu như thi thể bị kẻ cắp lấy đi, thì lớp vải quấn quanh thi thể sẽ không bị dời đi, và nếu chúng bị dời đi, chúng sẽ không bị để lại trong một tư thế gọn gàng như vậy. Khi ấy, có vấn đề của cái khăn đắp mặt nữa. Nếu thi thể bị người khác lấy đi, cái khăn sẽ bị rơi xuống. Thay vì thế, nó đã được gấp lại rồi đặt đúng vị trí của nó. Mọi sự chỉ ra sự yên tĩnh và trật tự trong ngôi mộ trống của Chúa Jêsus!)
B. Sự tin kính của nàng (câu 11) Phierơ và Giăng rời khỏi mộ, còn Mary thì ở lại sau, nàng đứng khóc vì sự mất mát Chúa của nàng. Tại sao nàng ở lại chứ? Vì nàng yêu mến Chúa Jêsus! Kinh thánh cho chúng ta biết rằng Mary đã được cứu ra khỏi một đời sống tội lỗi thật sâu sắc và kinh khủng, Mác 16:9. Nàng yêu mến Chúa Jêsus vì mọi điều Ngài đã làm trong đời sống của nàng. Nàng thật tôn kính Chúa Jêsus.
(Minh họa: Linh hồn được chuộc sẽ yêu mến Chúa Jêsus! Khi bạn dừng lại để suy nghĩ về mọi sự mà Ngài đã làm trong đời sống của bạn, làm sao mà bạn không thể yêu mến Ngài cho được? Mary đặt ra một tấm gương về sự yêu mến và tôn kính cho hết thảy các môn đồ của Chúa. Thắc mắc đến với lý trí sáng nay là: "Bạn có yêu mến Ngài như đáng phải có sáng nay không?")
C. Sự tối tăm của nàng (câu 11) - Mary có đôi mắt chú vào bằng chứng thuộc thể thay vì giải đáp về mặt thuộc linh! Mọi sự nàng nom thấy là một ngôi mộ trống. Cái điều chưa bao giờ bước vào lý trí của nàng là phải xem xét lẽ thật quan trọng hơn: ấy là Chúa Jêsus hãy còn sống. Chúng ta sẽ bật khóc với nàng, song phải vì sự thực là Ngài đang sống và không còn chết nữa! Ồ, nếu sự thực Chúa Jêsus đã chết hôm nay, Phaolô nói cho chúng ta biết trong tất cả mọi người, chúng ta là kẻ khốn nạn hơn hết, I Côrinhtô 15:19.
(Minh họa: Phần nhiều con cái của Đức Chúa Trời sống giống như thể họ tin Chúa Jêsus đã chết rồi. Chẳng có một sự vui vẻ và phấn khích nào hết trong đời sống của họ. Chẳng có một sự khát khao nồng cháy sâu sắc nào để thờ lạy và phục vụ Đức Chúa Trời là Đấng đã tìm kiếm, mua lấy chúng ta bởi tình yêu thương và sự chết của Ngài tại thập tự giá. Chúng ta thường hành động giống như thể chúng ta bị bẫy trong một thứ tôn giáo hay chết giết chết sự vui mừng của chúng ta rồi để chúng ta lại với cảm xúc đáng thương hại. Nguyện sáng nay, tôi nhắc cho bạn nhớ rằng bạn và tôi đang phục vụ Đức Chúa Jêsus Christ? Chúng ta phục vụ chính Đấng đã bước lên đồi Gôgôtha, đã chịu chết vì tội lỗi và ba ngày sau đã sống lại từ kẻ chết để sống cho đến đời đời!) Cảm tạ Đức Chúa Trời
Hầu việc Jesus Đấng sống nay;
Ngự trong dương thế rõ ràng;
Lòng biết chắc Chúa sống trăm phần;
Mặc ai đa nghi vấn nan.
Lời Ngài tôi nghe thỏa thích thay;
Nhìn tay thương xót rõ ràng;
Ngài hằng gần tôi khi nhu yếu;
Phỉ phu mọi đàng!
Ngài sống! Ngài sống!
Chúa Jêsus sống hiện rày;
Đi chung trò chuyện suốt lối hẹp hòi;
Tâm tôi vui mừng thơ thái.
Ngài sống! Ngài sống!
Để ban ơn cứu ta đấy!
Nếu hỏi chứng cớ Chúa sống đâu nào;
Rằng: Chúa sống trong lòng nầy.
Nầy cùng vui lên giáo hữu ơi;
Hòa thanh tâu khúc khải hoàn;
Bài Halêlugia muôn đời;
Jêsus Christ Vua hiển vang.
Nguồn cậy trông cho kẻ kiếm nay;
Hộ phương cho kẻ đã gặp;
Không người nào hiền lành ân ái;
Sánh Jêsus kịp!
(Minh họa: Với điều đó trong trí, chúng ta hãy quyết định sáng Chúa nhật Phục sinh nầy, chúng ta sẽ không còn cúi đầu xuống trong sự tan vỡ và buồn rầu. Nhưng thay vì thế, chúng ta học biết vui vẻ trong một Cứu Chúa hằng sống!)
(Minh họa: Một gia đình kia mất ba đứa con vị bệnh bạch hầu trong cùng một tuần. Chỉ có bé gái ba tuổi thoát được căn bệnh. Vào sáng Chúa nhật phục sinh sau đó, bố, mẹ và đứa con đến nhóm ở nhà thờ. Vì người cha là là giáo viên Lớp Trường Chúa Nhật, ông đã hướng dẫn bài học khi mọi người đến nhóm lại đông đủ. Khi ông đọc sứ điệp Phục sinh từ Kinh thánh, nhiều người đã bật khóc, nhưng người cha và người mẹ vẫn giữ được sự bình tỉnh và thanh thản. Khi Lời Trường Chúa Nhật xong rồi, một thiếu niên 15 tuổi cùng bước về nhà với cha mình. Nó nói: "Vị giáo viên cùng vợ của ông ấy phải thực sự tin câu chuyện Phục sinh". Cha nó đáp: "Hết thảy Cơ đốc nhân đều tin, con ạ". Người con nói: "Dẫu thế nào thì họ cứ tin”).
(Minh họa: Mối quan hệ của bạn với Chúa đưa bạn đến với tình cảm và sự tôn kính Ngài như thế nào vậy? Nếu Ngài thực sống và đang sống ở trong lòng bạn, sẽ có một sự bày tỏ về sự hiện diện của Ngài và về sự vui vẻ của Ngài trong đời sống của bạn!)
I. Mary Nơi Mộ Địa
II. CÁC SỨ GIẢ BÊN MỘ ĐỊA (các câu 12-13)
A. Sự hiện diện của họCó hai thiên sứ ở bên mộ. Hai là con số của nhân chứng. Hai thiên sứ nầy đã được sai đến từ Đức Chúa Trời để làm chứng cho sự thực là Chúa Jêsus đã sống lại từ kẻ chết. Thuộc về họ là một sứ điệp nói tới sự trông cậy tuyệt đối và sự bảo đảm trọn vẹn - Mathiơ 28:5-6!
B. Tư thế của họ - Ngồi Một tư thế bình an tuyệt đối! Nếu thi thể của Chúa Jêsus đã bị mất đi và nếu có rắc rối tại ngôi mộ, bạn có thể quyết chắc rằng các thiên sứ nầy sẽ rất bận rộn. Tuy nhiên, họ ngồi giống như đang nói: "Mọi sự đều suông sẻ hết!"
C. Hình ảnh của họ Yên nghỉ – Hai thiên sứ nầy trông như yên nghỉ thật bình an. Mọi sự giống như thể họ đang nói với chúng ta: "Việc qua rồi, hết thảy chúng ta giờ đây có thể yên nghỉ!" Thực vậy, cứ mỗi lần các thiên sứ được chỉ ra trong Kinh thánh, họ đều rất bận rộn. Họ đang mang lấy các sứ điệp, thanh toán quân đội kẻ thù và tham dự vào công việc của Đức Chúa Trời. Giờ đây, họ đang yên nghỉ!
(Minh họa: Đúng là một bài học cho linh hồn bị hư mất sáng nay! Vì Chúa Jêsus sống, bạn có thể nghỉ ngơi khỏi công việc mình. Đức Chúa Trời không muốn bạn cố gắng và làm đẹp lòng Ngài để được cứu. Ngài không muốn bạn làm lành để được lên Thiên Đàng đâu. Ngài muốn bạn tin cậy vào sự chết và sự sống lại của Jêsus Con Ngài mà chẳng tin cậy vào một chuyện gì khác! Nếu bạn chịu đến với Ngài chỉ bởi đức tin, Ngài sẽ cứu linh hồn bạn và để cho bạn yên nghỉ khỏi việc tự xưng công bình, mọi việc làm tôn giáo của bạn và mọi nổ lực hư không của bạn để làm đẹp lòng Ngài. Mọi sự Ngài mong muốn là đức tin của bạn!)
D. Kế hoạch của họCâu 13 chỉ ra rằng hai thiên sứ nầy muốn khuấy đảo một việc trong tấm lòng của Mary. Thắc mắc của họ được hoạch định để bật lên ngọn đèn ở trong đầu của Mary. Giống như thể họ đang hỏi: "Sao ngươi khóc? Ngôi mộ trống thế nầy không đáng để vui mừng sao?" Nhưng, Mary, giống như bao người trong chúng ta, dường như quyết định sống bởi mắt thấy hơn là bước đi bởi đức tin. Thường thì chúng ta thất bại không khám phá được các ơn phước thuộc linh và chúng ta từ chối không nhìn vào bên dưới bề mặt để nhìn thấy những gì Chúa đang ra sức bày tỏ cho chúng ta!
I. Mary Nơi Mộ Địa
II. Các sứ giả bên mộ địa
III. ĐẤNG MÊSI BÊN MỘ ĐỊA (các câu 14-17)
A. Sự nhầm lẫn của Mary (câu 14) Khi bật khóc, nàng nhận ra rằng không phải chỉ có một mình nàng bên mộ. Nàng nhìn thấy một người đang đứng gần mình, nhưng không nhận ra đó là Chúa Jêsus. Nàng tiếp tục khóc.
(Minh họa: Bộ không giống như chúng ta sao? Chúng ta có lời hứa của Ngài - Hêbơrơ 13:5, thế mà chúng ta không nhìn thấy Ngài trong mọi hoàn cảnh của chúng ta từng hồi từng lúc. Ngài là Cứu Chúa phục sinh và Ngài luôn luôn dính dáng vào mọi điều có liên quan tới bạn. Nếu bạn chịu nhìn xem, bạn sẽ luôn luôn thấy Chúa Jêsus trong suốt thời gian có cần của bạn đấy).
B. Đối diện (câu 15) Giờ đây Chúa Jêsus hỏi Mary 2 câu hầu chỉ cho nàng nhìn thấy sự thực.
1. Sao ngươi khóc? – Tại sao lại khóc khi bạn lẽ ra phải vui mừng?
2. Ngươi tìm ai giữa vòng kẻ chết vậy? Tại sao bạn tìm kiếm Ngài một khi Ngài đang sống giữa vòng kẻ chết chứ?
            Hai câu hỏi nầy được đưa ra để nhắc cho Mary nhớ Chúa Jêsus là:
1. Sự sống lại và sự sống - Giăng 11:25
2. Chúa của sự sống - Công Vụ các Sứ Đồ 3:12
3. Đấng phó mạng sống Ngài và có quyền lấy lại - Giăng 10:18
4. Đường đi, lẽ thật và sự sống - Giăng 14:6
(Minh họa: Thật là thú vị khi thấy rằng Mary cứ nói lòng vòng khi nhắc đến Chúa Jêsus rồi tiếp tục nhìn vào mộ mà khóc. Đúng là một bài học cho những ai mất mát người thân trong sự chết. Khi chúng ta đối diện với sự chết, chúng ta sẽ nhìn xem Chúa, chớ không nhìn vào mộ địa. Mộ địa là chỗ chết, nhưng Cứu Chúa là Sự Sống! Bạn đang nhìn vào điều gì hôm nay? Có nhiều người khác, họ biết rằng họ là hay chết và rồi một ngày kia, họ sẽ chết. Họ e sợ ngày ấy và biết rằng họ cần được cứu trước khi họ đi Địa Ngục, tuy nhiên, họ lại từ chối không nhìn xem Đấng duy nhứt có thể cứu họ ra khỏi một cõi đời đời trong Địa Ngục. Bạn đang nhắm đến đường nào sáng nay? Hướng tới Chúa Jêsus, hay hướng tới mộ địa?)
C. Sự kêu gọi (câu 16) Khi Mary không đáp lại câu hỏi của Ngài, Chúa chỉ gọi đích danh nàng và dịu dàng nói: "Hỡi Mary". Đây không phải là giọng nói của Đấng Tạo Hóa kêu gọi loài thọ tạo. Đây không phải là giọng nói của Chủ gọi đầy tớ. Đây là giọng nói của Đấng Chăn Chiên đang kêu gọi một con chiên đáng thương. Có 3 lẽ thật quan trọng tỏ ra ở đây cần phải được nhắc tới.
1. Tiếng gọi của Ngài là dấu ấn của sự cứu chuộc Êsai 43:1; Giăng 10:3.
2. Tiếng gọi của Ngài được bầy chiên của Ngài nhận ra ngay - Giăng 10:4. Một lời ra từ Đấng Chăn Chiên Trưởng và kẻ khóc lóc được đổi thành người thờ phượng! Buồn rầu được đổi thành vui mừng. Mọi sự đều có trong tiếng gọi yêu thương của Ngài.
3. Mary lập tức gọi Ngài là Chúa Nàng đáp lại với giọng nói của Ngài bằng cách khẳng định tình yêu và sự tôn kính của nàng đối với Đức Chúa Jêsus Christ. Đây đáng phải là sự đáp ứng tức thì của từng con cái của Đức Chúa Trời khi họ nghe tiếng phán của Ngài. Khi tiếng ấy đến trên đường lối chúng ta, Đức Chúa Trời giúp chúng ta thốt ra: "Vâng, thưa Chúa!"
D. Mạng lịnh (câu 17a) - Mary phải vòng tay mình quanh chơn của Chúa Jêsus, vì Ngài bảo nàng thôi đừng làm thế nữa. Mạng lịnh của Ngài chiếu theo 2 lẽ thật quan trọng:
1. Chẳng cần gì phải nắm chặt nơi Ngài nữa, vì Ngài sống cho đến đời đời!
2. Ngài sắp sửa bước vào sự hiện diện của Cha Ngài và dâng huyết Ngài lên ngôi thương xót như sự chuộc tội trọn vẹn và sau cùng vì tội lỗi của nhân loại, Hêbơrơ 9:6-13! Chúa Jêsus sắp sửa trở thành của lễ đưa qua đưa lại tối hậu ở trước mặt Cha ở trên trời.
(Minh họa: Của lễ bó lúa đưa qua đưa lại - Lêvi ký 23:10-11. Vào ngày đầu tuần lễ, ngay khi sau Lễ Vượt Qua, thầy tế lễ sẽ cầm bó lúa lấy từ ở ngoài đồng về. Ông ta sẽ đưa qua đưa lại bó lúa nầy ở trước mặt Đức Giêhôva và điều đó làm biểu tượng rằng đây là hoa quả đầu tiên và còn nhiều nữa sẽ theo sau. Khi Chúa Jêsus hiện ra trên Thiên đàng trước mặt Đức Chúa Cha, Ngài trình diện như của lễ đưa qua đưa lại. Ngài đứng đó như trái đầu mùa tuyên bố rằng sẽ có nhiều nữa theo sau, I Côrinhtô 15:23. Thực vậy, người nào tin theo Chúa Jêsus sẽ sống vì Ngài sống! - I Côrinhtô 15:51-58).
I. Mary Nơi Mộ Địa
II. Các sứ giả bên mộ địa
III. Đấng Mêsi bên mộ địa
IV. SỨ ĐIỆP TỪ MỘ ĐỊA (các câu 17b-18)
A. Đây là một sứ điệp bất thường - Mary được truyền cho phải đi thuật lại cho các môn đồ biết rằng Chúa Jêsus hiện sống và Ngài đã trở về với Đức Chúa Cha. Đây là một sứ điệp nói tới hy vọng và phước hạnh cho người nào than khóc sự chết của Ngài. Loại sứ điệp nầy không được phân phát ra mỗi ngày!
B. Đây là một sứ điệp không thay đổi Có ba phần trong sứ điệp nầy sẽ không bao giờ thay đổi.
1. Chúa Jêsus hiện đang sống - Khải huyền. 1:18
2. Chúng ta vẫn được truyền cho phải đến và xem, đi và thuật lại. Thế gian cần phải lắng nghe từ một người đã có mặt ở mộ địa và biết rằng Chúa Jêsus hiện đang sống. Thế gian cần phải nghe nói về Cứu Chúa mà bạn đang phục vụ!
3. Hết thảy những ai đến bên mộ và thấy, và ai sẽ đặt đức tin mình nơi Đức Chúa Jêsus Christ sẽ được cứu ra khỏi tội lỗi của họ và sẽ được sanh lại.
Phần kết luận: Trong 6.000 năm lịch sử con người được ghi lại, sứ điệp quan trọng nhất từng được nghe thấy là đây: "Ngài không còn ở đây nữa, Ngài đã sống lại rồi!" Bạn có nhìn biết Cứu Chúa phục sinh nầy hôm nay chưa? Có phải bạn đang tin cậy Chúa Jêsus để linh hồn bạn được cứu không? Là một Cơ đốc nhân, rõ ràng là bạn đã đến và đã xem thấy, thắc mắc là: bạn có đi ra và thuật lại không? Sự sống lại của Chúa Jêsus tạo ra sự khác biệt nào trong đời sống của bạn trên cơ sở từng ngày một? Hôm nay bạn đã nghe nói rằng Ngài hiện đang sống, thắc mắc của tôi là: "Bạn có thể sống đời sống của bạn như hiện nay nếu Ngài không còn sống chăng?" Bạn có nhìn biết Chúa Jêsus sáng nay chưa?






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét