Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Giăng 19:28-37: "Việc Quan Trọng Nhất Chúa Jêsus Từng Phán Dạy"




Giăng 19:28-37
VIỆC QUAN TRỌNG NHẤT
CHÚA JÊSUS TỪNG PHÁN DẠY
Phần giới thiệu: Lời lẽ tùy theo cách nói năng của con người. Họ có một cách nắm bắt ngôn ngữ và lời lẽ thật hùng biện để rồi họ luôn luôn nói ra những sự việc vô cùng sâu sắc. Chúa Jêsus là một Thân Vị như thế đó. Trong suốt những năm chức vụ của Ngài đã được ghi lại, có một điều liên quan tới Ngài khiến cho người ta phải say mê, và việc ấy là khả năng thốt ra những sự việc theo một tư thế trong đó họ chưa hề nghe ai nói trước đây.
            Chỉ cần một cái nhìn thoáng qua các sách Tin Lành cũng chứng minh được vấn đề đó. Ở Mathiơ 7:28-29, Kinh thánh chép rằng dân chúng đã lấy làm lạ nơi đạo của Ngài, vì Ngài đã dạy dỗ như là có quyền vậy. Ở Luca 4:22, những người nghe Ngài phán dạy đều lấy làm lạ nơi quyền phép của Lời ra từ miệng Ngài. Ngay cả các kẻ thù nghịch Ngài đều kinh ngạc nơi Lời ra từ cái lưỡi bằng vàng của Con Người, Giăng 7:46. Như vậy, khi chúng ta dành ra đôi ba phút để xem xét một số những sự việc Chúa Jêsus đã phán, chúng ta có thể nhìn thấy lý do tại sao dân chúng đều lấy làm lạ. Chúa Jêsus đã thốt ra nhiều câu nói thực sự rất quan trọng! Thí dụ:
            "trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có ta", Giăng 8:58.
            "Ta với Cha là một", Giăng 10:30.
            "... Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha...", Giăng 14:9.
            "... ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó...", Giăng 14:1-3.
            "Phải, ta đến mau chóng...", Khải huyền 22:20.
            "Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ ai tin thì được sự sống đời đời", Giăng 6:47.
            Từng câu nói đó là một cái mỏ lẽ thật về thần học và tuyệt đối cần thiết cho sự chúng ta hiểu biết Đức Chúa Jêsus Christ thực sự là ai. Tuy nhiên, trong phân đoạn Kinh thánh chúng ta đã đọc hôm nay, có một câu nói do Chúa Jêsus thốt ra có thể là việc quan trọng nhất mà Ngài từng thốt ra. Khi nhìn biết đó là một câu nói quan trọng, mọi sự khác Ngài đã phán và làm chiếu theo sự thực một là đứng hay ngã đều tùy vào câu 30.
            Khi Chúa Jêsus sửa soạn phó sự sống Ngài làm giá chuộc tội, Kinh thánh cho chúng ta biết rằng Ngài đã thốt ra câu nói đơn sơ nầy: "Mọi việc đã được trọn!" Tôi tin rằng đây là lời lẽ quan trọng nhất mà Đức Chúa Jêsus Christ từng phán dạy và sáng nay tôi muốn nói cho bạn biết lý do tại sao.
            Trong nhiều năm trời, những người theo phái tự do và những kẻ không tin Chúa đã công bố rằng tiếng kêu la nầy của Chúa Jêsus từ thập tự giá là một tiếng kêu la thất bại. Họ nói rằng đấy là lời lẽ của một người đã mát mát hết mọi sự. Tuy nhiên, họ đang ở cách sự thực của vấn đề cả triệu dặm. Cụm từ Anh ngữ nầy là một câu nói rất đắt giá và đầy dẫy ý nghĩa. Thực vậy, đây là lời nói đã được sử dụng trong nhiều lãnh vực của xã hội. Một số lãnh vực đó là:
1. Lời lẽ của một tôi tớ Được sử dụng khi công việc đã được hoàn tất.
2. Lời lẽ của thầy tế lễ thượng phẩm Được sử dụng khi con sinh được nhận là xứng đáng.
3. Lời lẽ của nông gia Được sử dụng khi một con hoàn hảo được sinh ra trong bầy.
4. Lời lẽ của một nghệ sĩ Được sử dụng khi những cái chạm sau cùng được áp dụng cho một kiệt tác.
5. Lời lẽ của một doanh gia Được sử dụng khi thỏa thuận được ký kết và mọi mặc cả kết thúc. Nghĩa là, hai bên đều đã thỏa mãn.
            Vì vậy, phải xét thấy rằng lời lẽ nầy không phải là tiếng kêu la của một người thất bại, mà thay vì thế, đđó là tiếng kêu của một người chiến thắng! Đây là tiếng kêu la hoan hỉ của một người vừa đạt được chiến thắng. Chúng ta cần phải hiểu rằng khi Đức Chúa Jêsus Christ phán ra câu nói có ba từ nầy (It is finished) [theo Anh ngữ], Ngài đang nói cho thế gian biết rằng một việc gì đó quan trọng đã được hoàn tất rồi. Thực vậy, đã có ba vấn đề quan trọng đã được an định đời đời trong ngày Chúa Jêsus chịu chết trên thập tự giá. Khi chúng ta có thì giờ sáng nay, chúng ta hãy cùng nhau nhìn vào Việc Quan Trọng Nhất mà Đức Chúa Jêsus Christ Từng Phán Dạy và tự xem coi mình đã tiếp thu được gì ở đồi Gôgôtha đó.
I. NỖI ĐAU CỦA SỰ CỨU CHUỘC ĐÃ TRỌN RỒI (câu 28)
A. Cái chết mà Đấng Christ đã chịu trên thập tự giá là cái chết của sự hành hình hết mức. Bạn và tôi thậm chí không thể tưởng tượng được mọi nỗi đau mà Chúa Jêsus buộc phải chịu vì cớ chúng ta. Cho phép tôi làm cho lý trí của bạn được mới lại sáng nay về cái giá khủng khiếp mà Chúa Jêsus đã trả cho bạn khi Ngài đã chịu đựng vì tội lỗi trong ngày ấy.
1. Bị đánh đònMathiơ 27:26
2. Bị đánh đập Luca 22:63-64
3. Bị họ khạc khổ Mathiơ 27:30
4. Bị nhạo bángMathiơ 27:26-29
5. Bị đóng đinh trên thập tự giá Mathiơ 27:38; Giăng 20:25
6. Bị lột trầnMathiơ 27:35
7. Bị nhổ râu Êsai 50:6
8. Những sự thực nầy thậm chí chưa xài xể lắm ở bề mặt Chúa Jêsus gánh chịu cho bạn và tôi, Êsai 52:14. Thuộc về Ngài là cái chén đắng, là cái chén mà Ngài phải bằng lòng uống cạn để chúng ta sẽ được cứu, Luca 22:41-42.
B. Không những ở đó là nỗi đau mà Cứu Chúa đã chịu đựng cho bạn và tôi, nhưng cũng có sự xấu hổ nữa, Hêbơrơ 12:2. Hãy suy nghĩ về việc ấy xem, Con của Đức Chúa Trời bị lột trần trước mặt thế gian rồi bị đóng đinh trên thập tự giá. Ngài đã gánh chịu cái chết xấu hổ nhất mà ai nấy đều từng biết, Galati 3:13. Thực vậy, việc bị đóng đinh trên thập tự giá là một trong những lý do chính người Do thái đã từ chối không chịu tin theo Đức Chúa Jêsus Christ, I Côrinhtô 1:24.
C. Đã có đau đớn nghiệt ngã, xấu hổ tồi bại, nhưng có lẽ nổi khổ lớn lao nhất mà Chúa Jêsus đã chịu trong khi ở trên thập tự giá là sự xét đoán đã đến từ Cha của Ngài, Mathiơ 27:46. Khi Chúa Jêsus còn ở trên thập tự giá đó, cụ thể Ngài đã trở nên tội lỗi của thế gian, II Côrinhtô 5:21. Khi ấy, Đức Chúa Cha, không thể dung chịu được tội lỗi trong sự hiện diện của Ngài, đã xét đoán Chúa Jêsus giống như thể Ngài là tội nhân đã từng sinh sống vậy! Đây là nỗi khổ lớn lao nhất mà Chúa Jêsus buộc phải gánh chịu, vì trong khi Ngài còn ở trên thập tự giá đó, lần đầu tiên, đã có một vực sâu giữa Ngài và Đức Chúa Cha. Cụ thể là Chúa Jêsus đã kinh nghiệm cái chết của từng người và Địa Ngục của từng người đang khi còn ở trên thập tự giá, II Têsalônica 1:8-9.
D. Tại sao Ngài phải gánh chịu mọi sự nầy? Tại sao Chiên Con của Đức Chúa Trời lại bằng lòng phó sự sống Ngài làm giá chuộc tội cho chúng ta? 2 lý do quan trọng: 1.) Vì Ngài yêu thương chúng ta, Giêrêmi 33:3; 1 Giăng 4:19. 2.) Vì Ngài muốn minh chứng tình yêu của Ngài dành cho chúng ta, Rôma 5:8.
I. NỖI ĐAU CỦA SỰ CHUỘC TỘI ĐÃ TRỌN RỒI
II. CHƯƠNG TRÌNH CHUỘC TỘI ĐÃ TRỌN RỒI (câu 28)
A. Khi Chúa Jêsus đạt tới phần cuối chức vụ Ngài trên thập tự giá, Ngài đã làm trọn một việc đã khởi sự trước khi thế gian được hình thành, Khải huyền 13:8. Từ buổi bình minh của thời gian, Đức Chúa Trời luôn hoạch định sai Con của Ngài đến chịu chết cho hạng tội nhân. Đây là lời hứa của Ngài cho Ađam - Sáng thế ký 3:15. Điều nầy được phác họa trong các thứ của dâng và con sinh trong Đền Tạm và Đền Thờ. Mọi sự Đức Chúa Trời đã làm đều chỉ ra ngày nầy khi Chúa Jêsus sẽ phó mạng sống Ngài trên cây thập tự.
B. Từ buổi bình minh của thời gian, khi con người phạm tội trong Vườn Êđen và Đức Chúa Trời đã giết một con thú để che đậy tình trạng trần truồng, Sáng thế ký 3:2, sự chết, đau khổ và đổ huyết luôn luôn là một phần của nhân loại ở trước mặt Chúa. Chúng ta nhìn thấy điều đó ở Sáng thế ký 4, khi Abên đem dâng một con chiên làm của lễ. Chúng ta thấy điều đó ở Sáng thế ký 8, khi Nôê dâng một của lễ sau nạn lụt. Chúng ta nhìn thấy điều đó ở Xuất Êdíptô ký 12 khi con cái Israel giết chiên con Lễ Vượt Qua vào đêm trước khi Xuất Aicập. Chúng ta nhìn thấy điều đó vào ngày Lễ Chuộc Tội khi chiên con bị giết để làm sự chuộc tội cho dân sự. Chúng ta nhìn thấy điều đó nơi huyết đã bị đổ ra trong hàng ngàn năm, huyết ấy chảy như một dòng sông lớn nếu huyết ấy được thu thập lại và được phép cùng nhau chảy. Tuy nhiên, mọi sự đổ huyết nầy, và mọi cái chết và đau khổ nầy chẳng cứu được ai, Hêbơrơ 10:11! Hết thảy huyết và mọi cái chết đó đã làm một việc. Nó chỉ đơn thuần cuộn lấy tội lỗi của một con sinh làm của lễ trong một thời gian mà thôi. Huyết ấy cầm giữ sự phán xét của Đức Chúa Trời vì con người dâng của lễ đã làm vậy trong sự hiểu biết rằng một của lễ trọn vẹn sẽ đến vào một ngày kia. Các tín đồ thời Cựu Ước đó đã được cứu bởi đức tin y như những người đã được cứu hôm nay! Họ đã được cứu bằng cách trông mong một Đấng Mêsi được hứa cho, là Đấng sẽ chịu chết vì cớ tội lỗi, trong khi chúng ta được cứu bằng cách nhìn lui lại Đấng Mêsi được hứa cho, là Đấng đã chịu chết vì cớ tội lỗi!
C. Trong khi các thứ của lễ thời Cựu Ước chẳng làm gì để di dời tội lỗi của dân sự, sự chết của Chúa Jêsus trên thập tự giá đã làm mọi sự để lo liệu vấn đề tội lỗi cho đến đời đời! Hãy chú ý mấy câu Kinh thánh đầy quyền phép nầy từ sách Hêbơrơ, Hêbơrơ 10:10-14; Hêbơrơ 9:12-14. Chương trình quan trọng nầy đã được định hình trong cung điện bằng ngà vinh hiển trước khi mấy cái ấn bằng bùn đất của đời cũ nầy từng được hình thành, chương trình ấy trọn vẹn, hoàn toàn và được làm trọn cho đến đời đời khi Chiên Con của Đức Chúa Trời chịu chết trên thập tự giá!
D. Giờ đây, mọi sự Đức Chúa Trời đòi hỏi để xưng con người là công bình và cất bỏ tội lỗi của họ đi được thấy có trong Huyết của Đức Chúa Jêsus Christ! Chỉ có một phương tiện cứu rỗi, và bất chấp bạn là ai, bạn phải được tắm trong Huyết của Chúa Jêsus nếu bạn muốn nhìn thấy Thiên Đàng, Khải huyền 1:5; I Phierơ 1:18-19. (Minh họa: "Điều chi có thể rửa sạch tội lỗi của tôi? Chẳng có điều chi khác trừ ra huyết của Chúa Jêsus!")
I. NỖI ĐAU CỦA SỰ CHUỘC TỘI ĐÃ TRỌN RỒI
II. CHƯƠNG TRÌNH CHUỘC TỘI ĐÃ TRỌN RỒI
III. PHẦN CHI TRẢ CHO SỰ CHUỘC TỘI ĐÃ ĐƯỢC TRỌN RỒI (câu 30)
A. Như tôi đã nhắc đến trong phần giới thiệu, cụm từ mà Chúa Jêsus đã thốt ra là một thuật ngữ thương mại. Cụm từ ấy được sử dụng khi hai bên cùng bàn bạc và đã được thỏa mãn. Khi Chúa Jêsus phán: "Mọi việc đã được trọn", có nghĩa là Đức Chúa Cha trên Thiên Đàng đã được thỏa mãn với những gì Jêsus Đức Chúa Con đã làm trên thập tự giá. Đức Chúa Trời đã chấp nhận cái chết và sự đổ huyết của Đức Chúa Con như giá trọn vẹn phải trả cho tội lỗi chúng ta, Êsai 53:11.
(Minh họa: Đây là lý do tại sao Kinh thánh nói cho chúng ta biết Chúa Jêsus là "của lễ chuộc tội" cho tội lỗi chúng ta, Rôma 3:25; 1 Giăng 2:2; 1 Giăng 4:10. Từ ngữ "của lễ chuộc tội" mang ý tưởng "xoa dịu". Nó đề cập đến việc phủ lên Hòm Giao Ước, hay chỗ mà huyết được rãi ra trong ngày Lễ Chuộc Tội. Đúng ra, Chúa Jêsus là việc làm thỏa mãn và hài lòng Đức Chúa Trời!)
B. Đấy là những tin tức tốt lành dành cho hạng người như bạn và tôi! Rốt lại, chúng ta sẽ không bao giờ tốt đủ đến đến với Đức Chúa Trời. Kinh thánh chỉ nói cho chúng ta biết rằng điều tốt nhứt chúng ta có thể làm thì giống như cái áo nhớp ở trước mặt Chúa, Êsai 64:6. Kinh thánh còn đi xa hơn thế để nhắc cho chúng ta nhớ rằng nơi chúng ta, “chẳng có ai làm điều lành" cả, Rôma 3:12. Chúng ta chỉ là hạng tội nhân mà thôi. Tuy nhiên, khi Chúa Jêsus đã làm thỏa mãn Đức Chúa Cha, thế thì tôi cũng không phải làm chi hết! Nếu tôi ở trong Ngài, khi ấy Đức Chúa Cha cũng chấp nhận sự chết chuộc tội, có tính cách xoa dịu của Đấng Christ dành cho tôi. Nói như thế có nghĩa gì chứ?
1. Nó có nghĩa là chúng ta không phải làm việc để được cứu, Êphêsô 2:8-9. Dầu khi chúng ta cố gắng, chúng ta sẽ không bao giờ làm đẹp lòng Chúa được, vì chúng ta sẽ không sống khá hơn hạng tội nhân. Tuy nhiên, Ngài đã đẹp lòng với Chúa Jêsus rồi! Nếu tôi có thể được tìm gặp ở trong Ngài, khi ấy tôi sẽ được Đức Chúa Trời tiếp nhận vì mối quan hệ của tôi với Đức Chúa Jêsus Christ, Philíp 3:9.
2. Nó có nghĩa là chúng ta không phải cố gắng để làm điều lành, Tít 2:5.
3. Nó có nghĩa là sự cứu rỗi đến với chúng ta trên cơ sở đức tin thanh sạch, đơn sơ, Công Vụ các Sứ Đồ 16:31.
4. Nó có nghĩa là đang khi Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ chấp nhận tôi như tôi vốn có, Ngài sẽ tiếp nhận tôi trong Con của Ngài.
C. Giờ đây, hỡi quí bạn ơi, vì trong Chúa Jêsus thực sự mọi việc đã được trọn rồi, Đức Chúa Trời chẳng yêu cầu gì thêm nơi bạn, bạn chỉ cần đặt đức tin của mình trên công việc mà Chúa Jêsus đã làm trọn trên thập tự giá mà thôi. Nếu bạn có thể chấp nhận sự thực Ngài đã chịu chết trên thập tự giá, Ngài đã sống lại từ kẻ chết vào ngày thứ ba và huyết Ngài đổ ra sẽ tẩy sạch mọi tội lỗi của bạn, khi ấy bạn sẽ được cứu, Rôma 10:9-10!
Phần kết luận: Giờ đây, có phải bạn nhìn thấy lý do tại sao tôi nói đây là việc quan trọng nhất mà Chúa Jêsus đã từng thốt ra không? Vì "mọi việc đã được trọn", bạn và tôi có thể thưởng thức sự cứu rỗi qua huyết của Chúa Jêsus mà chẳng e sợ công việc của chúng ta là không tốt đủ. Chúng ta có thể tận hưởng mối tương giao với Chúa và lòng nhận biết rằng Ngài sẽ tiếp nhận chúng ta vì chúng ta đã tiếp nhận Con của Ngài. Mọi sự còn lại cần phải thắc mắc sáng nay là: "Bạn nhìn biết Chúa Jêsus chưa?" Nếu bạn cần phải chết ngay bây giờ, có phải bạn dám chắc 100% rằng tội lỗi của bạn đã được thanh tẩy trong huyết của Chiên Con? Có phải bạn tin cậy Đức Chúa Jêsus Christ hơn mọi thứ khác trong đời nầy hầu cứu vớt linh hồn bạn không? Bạn cần phải biết chắc một điều nầy sáng nay, và nếu có điều chi nghi ngại, thế thì tôi muốn mời bạn đến với Chúa rồi ổn định việc ấy hôm nay. Bạn đã được cứu chưa? Nếu bạn chưa được cứu, nếu bạn chịu đến với Chúa và tiếp nhận Chúa Jêsus làm Cứu Chúa của bạn! Như Đức Chúa Trời, Đức Chúa Jêsus Christ và Đức Thánh Linh vốn quan tâm, mọi việc đã được trọn rồi! Còn về tấm lòng và đời sống của bạn thì sao? Có phải sự ấy đã được trọn cho bạn không? Bạn có biết chắc rằng bạn sẽ gặp phải lửa Địa Ngục khi bạn qua đời ngay bây giờ? Nếu bạn cần đến Chúa, làm ơn hãy đến với Ngài và để cho Ngài dọn đường Ngài trong tấm lòng và trong đời sống của bạn. Liệu bạn có chịu làm điều đó ngay bây giờ không?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét