Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Giăng 18:28-40: "Lẽ Thật Là Cái Gì?"



Giăng 18:28-40
LẼ THẬT LÀ CÁI GÌ?
Phần giới thiệu: Phân đoạn nầy ghi lại cuộc trao đổi riêng tư, mật thiết sau cùng mà Chúa Jêsus đã có với một người khác trước khi Ngài bị đóng đinh trên thập tự giá. Trong cuộc trao đổi nầy giữa Đức Chúa Jêsus Christ và quan Tổng đốc Lamã Bôntu Philát, chúng ta thấy hai người có công tác đối ngược nhau.
            Philát xuất hiện như một người phải rơi vào chỗ rối rắm khi bị đặt vào tình trạng mà ông ta xem là tranh chấp tôn giáo giữa người Do thái. Cái mỉa mai của ông và những lời đáp ngắn ngủn tỏ ra nổi bực dọc của ông ta. Mặt khác, Chúa Jêsus sử dụng cuộc trao đổi nầy để tỏ ra lai lịch thật của Ngài cho Philát biết.  Khi bị hỏi không biết Ngài có phải thực sự là Vua của người Do thái hay không, Chúa Jêsus chẳng dè dặt chi hết, nhưng đáp lại với sự khẳng định, câu 37.
            Khi ấy, Chúa Jêsus mới nói cho Philát biết rằng sứ mệnh của Ngài trong việc đến với thế gian nầy là sẽ phải bước lên thập tự giá rồi chịu chết để làm chứng cho lẽ thật. Ở điểm nầy, Philát đưa ra một câu hỏi phát sinh từ chỗ hoài nghi khá ngẫu nhiên.  Ông ta hỏi Chúa Jêsus: “Lẽ thật là cái gì?” Đây là một câu hỏi hơi cường điệu. Philát thực sự không muốn một câu trả lời, và ông ta không chờ để nhận lấy câu trả lời. Thực vậy, ông đang nói với Chúa Jêsus: Cái gì là thực đối với ngươi có thể là không thực đối với ta! Ngươi nói như thế nầy, còn ta thì nói như thế khác. Đừng nói với ta về lẽ thật vì thực sự không thể biết được lẽ thật!  
            Vì thế, Philát đã ném bỏ một cơ hội vinh hiển để đạt tới chỗ nhận biết lẽ thật cho bản thân mình. Ông ta đã nhìn tận mặt lẽ thật, lại từ chối không nhìn xem nó rồi bỏ đi, bị hư mất trong tội lỗi của ông ta cho đến đời đời!
            Tôi muốn nắm lấy câu hỏi của Philát tối nay rồi suy gẫm trong một ít phút. Tôi tin Kinh thánh cung ứng cho chúng ta đủ thông tin về lẽ thật hầu cho chúng ta có thể trả lời câu hỏi nầy cho bản thân mình. Thực vậy, tôi muốn lấy các phân đoạn Kinh thánh mà tôi sẽ sử dụng để xem xét lẽ thật từ ngay sách Tin Lành Giăng. Trong 222 câu của Kinh thánh có chứa từ “lẽ thật”, 22 câu hay 10% được thấy trong Tin Lành theo Giăng. Lẽ thật là cái gì? Chúng ta hãy nhìn vào quyển sách rồi hãy tìm cho ra!
I. NHẬN ĐỊNH VỀ LẼ THẬT câu 37a)
A. Câu hỏi của Philát dẫn tôi tới chỗ tin rằng ông ta chẳng nắm bắt gì được ở lẽ thật. Có lẽ lối suy nghĩ của ông ta đã bị mệt nhoài bởi các triết lý hư không của thời ấy nói lẽ thật là không thể biết hết được và không thể đạt tới được. Rõ ràng, Philát đã đạt tới chỗ tin những gì nhiều người trong thời của ông đã tin: chẳng có một chân lý nào là tuyệt đối cả!
B. Chúng ta đang đóng khuôn như thế ở Mỹ ngày nay. Chúng ta đang sống trong một thời buổi khi hầu hết chẳng có ai tin theo chân lý tuyệt đối. Trong xứ sở nầy, 67% người trưởng thành đồng ý là chẳng có cái gì là chân lý tuyệt đối cả. Còn tệ hại hơn nữa là sự thực 52% các Cơ đốc nhân đã sanh lại đều nghĩ lẽ thật là tương đối. Nghĩa là, họ tin rằng điều chi là thực đối với người nầy có thể sẽ là không thực đối với người kia. Theo một nghiên cứu khác, hơn 75% những người xưng mình là Cơ đốc nhân không thể chấp nhận ý tưởng về chân lý tuyệt đối. Quí bạn tôi ơi, đó là những số liệu thống kê rất đáng buồn! Nó cho chúng ta biết rằng xã hội của chúng ta chẳng có gì trong đó để mà tin theo được!
C. Họ có thể tin theo những gì họ muốn, song có một việc đúng là một chân lý tuyệt đối! Chính mình Chúa Jêsus, trong phân đoạn nầy, đã nói rằng Ngài đã đến làm chứng cho lẽ thật. Vậy thì, lẽ thật là cái gì? Từ ngữ mà từ đó được dịch như sau:Lẽ thật là thứ chính xác hay thực sự trong bất cứ vấn đề gì đã được xem xét. Nó ngược lại với những gì là giả mạo, hư cấu hay sai trật”.
            (Minh họa: Thí dụ, giả sử tôi nói cho bạn biết rằng có một lẽ thật được gọi là Luật Trọng Lực. Luật nầy nói rằng “bất cứ cái gì thảy lên sẽ rớt xuống”.  Bây giờ, giả sử rằng bạn bác bỏ nó, xem nó như “lẽ thật của tôi” đi. Rồi, bạn quyết định thử lý thuyết của bạn và nhảy từ một nhà cao tầng xuống. Bạn sẽ chẳng mất bao nhiêu thời gian để học biết rằng có một việc được xem là chân lý tuyệt đối ngay, và chân lý ấy có thể nhìn biết được!
            Nếu tôi nói: “Đá thì cứng; nước thì mềm; và cỏ có màu xanh”. Nếu bạn không tin vào chân lý tuyệt đối, thế thì bạn sẽ nói: “Không, đối với tôi đá thì mềm; nước thì khô; và cỏ có màu cam”. Nhưng, chỉ vì bạn hết lòng tin điều đó, thì chắc không phải như vậy đâu! Chân lý là điều luôn luôn thật!
            (Minh họa: Abraham Lincoln từng sử dụng một mưu mẹo rất thông minh để dạy cho một số người biết về lẽ thật. Họ đã đến gặp ông với một quyết định dựa trên giả định chớ không dựa trên sự thật. Sau khi nghe họ lý luận, Lincoln đã hói: “Con cừu có bao nhiêu chân nếu quí vị gọi đuôi nó là chân?” Họ mau mắn đáp: “5!” Tổng thống khi ấy mới nói: “Không, nó chỉ có bốn chân mà thôi. Gọi đuôi là chân thì không biến đuôi thành chân được”).
D. Trước hết, tôi tin vào chân lý tuyệt đối! Tôi tin rằng đen là đen; trắng là trắng; trên là trên; dưới là dưới; trái là trái; phải là phải; trong là trong và ngoài là ngoài. Tôi tin chân lý tuyệt đối có thể nhìn biết được, tiếp thu được và truyền dạy cho người khác. Thực vậy, tôi đang cầm một bản sao chân lý tuyệt đối trong tay tôi lúc bây giờ đây! Tôi sẽ nói nhiều về sự ấy trong một phút. Nhưng, nếu có lẽ thật và lẽ thật có thể nhìn biết được, thế thì chúng ta tiếp thu lẽ thật bằng cách nào đây?
            Phải, đối với chúng ta là những người đã được cứu đây là một phần việc được làm cho dễ dàng hơn do sự hiện diện của Đức Thánh Linh trong đời sống chúng ta. Chúa chúng ta nói cho chúng ta biết ba lần trong sách Tin Lành Giăng rằng Thánh Linh của Đức Chúa Trời là “Thần Lẽ Thật”, Giăng 14:17; 15:26; 16:13. Giăng 16:13 đặc biệt rất quan trọng: “Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến”.  Câu nầy nói cho chúng ta biết rằng Đức Thánh Linh sẽ tỏ ra những vụ việc của Đức Chúa Trời cho chúng ta biết, nhơn đó dạy dỗ chúng ta về lẽ thật. Vì vậy, người tin Chúa đã ở trong một địa vị rất tốt để tiếp thu lẽ thật vì Thần Lẽ Thật là Đấng đang ngự trong chúng ta. Mặt khác, thế gian có một linh ở trong họ, nó làm cho họ phải mù quáng trước lẽ thật, II Côrinhtô 4:4; I Côrinhtô 2:14. Câu chuyện nầy nói tới sự thực là họ sẽ khăng khăng chối bỏ lẽ thật và chọn lấy những sự dối trá. Điều nầy cũng tỏ ra lý do tại sao họ sống đời sống của họ theo cách họ muốn và thể nào họ nổ lực xưng công bình tội lỗi của họ trước mặt Đức Chúa Trời và con người, Êphêsô 2:1-3.
E. Chúa Jêsus đã tin theo chân lý tuyệt đối. Ngài đã tin theo chân lý tuyệt đối mạnh mẽ đến nỗi Ngài đã đến trong thế gian nầy, đã sống và đã chết để làm chứng cho lẽ thật. Phải, có một việc là lẽ thật tuyệt đối như thế đó, cho dù xã hội có nói gì về nó. Lẽ thật nầy có thể nhận định được và có thể nhìn biết được!
II. QUYỀN PHÉP CỦA LẼ THẬT (câu 37B)
(Minh họa: Không những Chúa Jêsus nói cho Philát biết có một việc là chân lý tuyệt đối. Ngài cũng nói cho ông ta biết lẽ thật nầy có quyền phép nữa. Khi người ta cảm nhận lẽ thật, nó chạm đến tấm lòng của người Đức Chúa Trời chọn lựa rồi kéo họ đến với Ngài, Giăng 3:21. Khi họ đến với Ngài và vòng tay ôm lấy lẽ thật, họ có thể và sẽ kinh nghiệm quyền phép của nó trong đời sống của họ. Hãy chú ý quyền phép được chứa trong chân lý tuyệt đối).
A. Lẽ thật có quyền phép để giải phóngGiăng 8:32Khi Chúa Jêsus thốt ra câu nầy, Ngài đang nói cho khán thính giả Ngài biết rằng lẽ thật vốn có quyền phép để giải cứu họ ra khỏi tội lỗi và luật pháp. Lẽ thật chắc chắn sẽ buông tha họ trong Chúa Jêsus. Khi bạn đạt tới chỗ nhìn biết lẽ thật, bạn đạt tới chỗ nhìn biết cái điều làm những kẻ phu tù được tự do; mở đôi mắt mù lòa ra; chữa lành tấm lòng bị tổn thương; biến đổi những đời sống bị tan rãi và bị hủy phá rồi làm cho họ đầy dẫy với tình yêu thương của Đức Chúa Trời, sự bình an của Đức Chúa Trời và sự vui vẻ của Đức Chúa Trời.
            (Minh họa: Chỉ trong tuần nầy, ở phòng đợi của một bệnh viện, vô tuyến truyền hình được bật lên, và tôi nghe một diễn viên trong vỡ kịch nói: “Hễ ai nói: ‘lẽ thật sẽ buông tha các ngươi’ là kẻ nói dối!” Tôi nghĩ: “Cô ơi, cô không biết cái điều mà cô đang nói đâu! Đấng đã phán ra câu nói đó là Lẽ Thật và sứ mệnh của Ngài là khiến cho những kẻ phu tù được tự do!” Tôi rất vui sướng khi tôi được tự do là nhờ vào lẽ thật tối nay!)
B. Lẽ thật có quyền phép để phân biệtGiăng 17:17 Trong phân đoạn Kinh thánh nầy, Chúa Jêsus đang cầu thay cho các môn đồ, và cũng cho chúng ta nữa! Khi Ngài cầu thay, Ngài xin Đức Chúa Cha lấy lẽ thật khiến họ nên thánh…”. Từ ngữ “nên thánh” có ý nói làm cho cái gì đó ra thiêng liêng; dâng hiến hay cung hiến cái gì đó cho Đức Chúa Trời. Chúa Jêsus phán rằng lẽ thật của Đức Chúa Trời có quyền phép để thanh tẩy chúng ta và biến chúng ta ra giống với Cha thiên thượng của chúng ta! Tôi có nghe nói rằng tội lỗi: một là nó giữ bạn không với tới quyển sách nầy; hoặc quyển sách nầy sẽ giữ cho bạn không phạm tội! Đúng là lẽ thật đấy! Khi bạn tự mình đầu phục lẽ thật của Lời Đức Chúa Trời, và bước đi theo như Đức Thánh Linh dẫn dắt bạn, bạn sẽ thấy đời sống của bạn trở nên trong sáng hơn và càng đẹp lòng Đức Chúa Trời hơn. Lẽ thật của Ngài biệt riêng chúng ta ra và làm cho chúng ta được sạch, Êphêsô 5:6; Giăng 15:7.
C. Lẽ thật có quyền phép để thêm sức choGiăng 4:24 Ở đây, Chúa Jêsus nói cho người đàn bà bên giếng biết rằng lẽ thật sẽ khiến cho bà ấy muốn thờ phượng! Bạn thấy đấy, sự thờ phượng thật là công nhận Ngài là mọi sự của chúng ta! Thờ phượng thật dấy lên từ một tấm lòng đã được bảo hòa với lẽ thật của Đức Chúa Trời. Thờ phượng thật đến khi Đức Thánh Linh lấy lẽ thật của Đức Chúa Trời rồi khiến nó ra rõ ràng cho chúng ta. Khi chúng ta hiểu biết Chúa Jêsus là ai, những gì Ngài đã làm cho chúng ta và điều chi Ngài sẽ làm; điều đó khiến chúng ta phải trụ lại nơi chơn Ngài, thờ phượng Ngài với sự hạ mình, đơn sơ! Nhưng, nếu chúng ta không hiểu lẽ thật về Đức Chúa Trời là ai và những gì Ngài đã làm, khi ấy sự thờ phượng của chúng ta sẽ bị biến dạng. Cho tới chừng nào chúng ta nhìn biết lẽ thật nói về Ngài, chúng ta không thể thực sự thờ lạy Ngài! Chẳng có việc gì giống như lẽ thật bật ra một tia lửa tươi mới vào trong sự thờ phượng của bạn!
III. TÍNH CÁCH CỦA LẼ THẬT (câu 38)
            (Minh họa: Vậy, chúng ta đã tiếp thu lẽ thật là gì rồi, tại sao lẽ thật là quan trọng và những gì lẽ thật có thể làm trong đời sống của chúng ta. Giờ đây, chúng ta cần phải nhìn biết chỗ để tìm kiếm lẽ thật. Cảm tạ Chúa, Đức Thánh Linh đã hướng dẫn Giăng viết ra điều nầy cho chúng ta rất đơn giản. Hãy chú ý nơi mà lẽ thật sẽ được tìm thấy).
A. Kinh thánh là lẽ thậtGiăng 17:17 Mọi sự, một là đứng hay ngã là ở chỗ nầy đây! Nếu Kinh thánh là Lời của Đức Chúa Trời được cảm thúc, không sai sót, vô ngộ giống như Kinh thánh xưng nhận, II Timôthê 3:16, khi ấy Kinh thánh và chỉ có Kinh thánh là thẩm quyền sau cùng và là tiêu chuẩn sống cho mọi người sống. Không phải là ý tưởng của con người; không phải là luận đề của các triết gia lỗi lạc; không phải sự dạy dỗ của các cấp lãnh đạo tôn giáo cao siêu, mà Kinh thánh là lời sau cùng cho mọi cách ứng của cuộc sống.
            Tuy nhiên, nếu Kinh thánh sai sót và không đáng tin, thế thì mọi nền tảng của chúng ta đều bị hủy diệt và chúng ta chẳng có đức tin, chẳng có sự trông cậy và chẳng có luật lệ chi hết, Thi thiên 11:3. Nếu Kinh thánh là dối trá, thế thì chẳng có chân lý tuyệt đối nữa! Tuy nhiên, chúng ta đã nuôi dạy một thế hệ đã được dạy dỗ phải nghi ngờ lẽ thật của quyển sách nầy! Khi đứa trẻ ngồi trong lớp học và nghe giảng rằng địa cầu có hàng tỉ năm tuổi và con người đã tiến hóa từ một đơn bào sinh vật hơn hàng tỉ năm, mọi nền tảng đã bị hủy diệt! Nếu Đức Chúa Trời không dựng nên con người theo ảnh tượng của Ngài thì chẳng có gì sai khi giết các trẻ sơ sinh qua sự phá thai. Chẳng có gì sai khi cưỡng hiếp và giết người khác chết vì hết thảy chúng ta chỉ là những con vật. Nếu con người đã tiến hóa, thế thì chẳng có tội lỗi chi hết, chẳng có đúng sai, chẳng có cái gì là tuyệt đối cả. Bạn hãy cứ sống mạnh giỏi theo như bạn mong muốn vì chẳng có Địa Ngục; chẳng có trình sổ gì với Đức Chúa Trời hết; chẳng có đời sau nữa. Nếu 11 chương đầu của sách Sáng thế ký là không thực, thế thì bạn hãy bỏ cả quyển sách vào thùng rác đi! Nếu Đức Chúa Trời nói dối trong Sáng thế ký 1-11, thế thì Ngài không xứng đáng được tin cậy ở bất cứ đâu khác trong quyển sách! Nếu tôi không thể tin cậy Ngài ở Sáng thế ký 1:1, thế thì tôi không thể tin cậy Ngài ở Giăng 3:16.
            Khi chúng ta cầm lấy 10 Điều Răn rồi nói chúng không còn phù hợp với hôm nay nữa, chúng ta đã xem nhẹ mọi nền tảng rồi. Khi chúng ta nói cho xã hội biết rằng Kinh thánh không đáng tin cậy, chúng ta đang làm suy sụp mọi nền tảng. Khi chúng ta đối xử với Kinh thánh giống như bữa tiệc buffet thật lớn và chọn lấy những phần chúng ta ưa thích rồi bỏ qua các phần làm cho cá nhân chúng ta phải bối rối, thế thì chúng ta đang xem nhẹ mọi nền tảng. Có một cái giá phải trả cho sự kiêu căng của chúng ta; và cái giá đó là sự vắng mặt của lẽ thật trên nước Mỹ!
            Có phải bạn nhìn thấy lý do tại sao tin cậy Kinh thánh là việc quan trọng không?  Trong các trang Kinh thánh, chúng ta học biết về Đức Chúa Trời, sự dựng nên con người, tội lỗi, sự cứu rỗi, điều thiện, điều ác, gia đình, v.v… nếu nền tảng đó bị hủy diệt, khi ấy chẳng có nền tảng nào dành cho lẽ thật và nếu chẳng có lẽ thật thì mọi người đều đúng và chẳng có ai sai trật hết!
            Cảm tạ Đức Chúa Trời, chúng ta có thể tin cậy Kinh thánh! Đó là Lời của Đức Chúa Trời! Lời ấy đã được cảm thúc! Đó là lẽ thật, không có một sai sót nào hết. Ngợi khen Đức Chúa Trời, Kinh thánh có thể được tin tưởng vì Kinh thánh đã được định liệu trong sự vinh hiển cho đến đời đời, Êsai 40:8; Thi thiên 119:89.
B. Cứu Chúa là lẽ thậtGiăng 14:6 Chúa Jêsus kêu gọi ai nấy chú ý đến sự thực Ngài và chỉ một mình Ngài là vấn đề mà thôi! Chúa Jêsus đã và đang là sự hóa thân của lẽ thật, Giăng 1:14; 17. Mọi đấng cứu tinh khác chỉ là những kẻ đội lốt mà thôi. Họ có bao nhiêu môn đồ thì chẳng phải là vấn đề đâu. Chúa Jêsus và chỉ một mình Chúa Jêsus là đường đi, lẽ thật và sự sống! Chúa Jêsus và chỉ một mình Chúa Jêsus là Chiên Con của Đức Chúa Trời bị giết từ khi sáng thế. Chúa Jêsus và chỉ một mình Chúa Jêsus là lẽ thật! Mọi người khác đều là kẻ dối trá và mọi phương pháp khác đều là giả hiệu; và hết thảy họ đều dẫn xuống con đường rộng hủy diệt. Họ có điểm đến cuối của họ trong lửa Địa Ngục! Một mình Chúa Jêsus là cánh cửa vào con đường hẹp dẫn tới sự sống đời đời, Giăng 14:6; Công Vụ các Sứ Đồ 4:12; I Giăng 5:12!  Thế giới của chúng ta không giống như lẽ thật đó tối nay, nhưng lẽ thật ấy vẫn là sự thực, bất chấp họ có thích hay không!
(Minh họa: Cách đây mấy năm khi chương trình Dick Cavett còn phổ biến, Giám Mục xứ Canterbury đang trao đổi với diễn viên Jane Fonda trên mục đó. Vị Giám Mục nói: “Chúa Jêsus là Con của Đức Chúa Trời, cô có biết không!?!” Fonda đáp: “Có thể Ngài là thế đối với ông, còn đối với tôi thì không”. Vị Giám Mục đáp lại: “Phải, một Ngài là Con Đức Chúa Trời hoặc Ngài không phải là Con của Đức Chúa Trời”.
            Trong mọi điều thể hiện sự công bằng cho Cô Fonda, cái điều cần phải nói ở đây, ấy là cần phải xác định là cô đã được cứu cách đây vài năm, và cô đến nhóm lại ở Hội thánh Providence Missionary Baptist ở Atlanta Georgia, được dạy dỗ về Kinh thánh và đang tấn tới trong đức tin của cô. Tôi ngợi khen Đức Chúa Trời vì cô ấy đã đạt tới chỗ nhìn biết lẽ thật và lẽ thật ấy đang buông tha cho cô được tự do!)
Phần kết luận: Lẽ thật là cái gì? Đó là sự khác biệt giữa ngày và đêm. Đó là sự khác biệt giữa trong và ngoài. Đó là sự khác biệt giữa đen và trắng. Đó là sự khác biệt giữa được cứu và bị hư mất! Lẽ thật là cái gì? Kinh thánh là lẽ thật! Đức Chúa Jêsus Christ là lẽ thật! Và, nếu bạn chấp nhận mọi sự ấy là chân lý trong đời sống của bạn, bạn đang có một tiêu chuẩn cho sự sống và một lý do để sống. Nhưng, nếu bạn chối bỏ không nhận chúng là tiêu chuẩn của mình, thế thì bạn chẳng có cái gì là tuyệt đối hết và có thể sống theo như bạn muốn. Tuy nhiên, sống như thế không làm thay đổi sự thực Kinh thánh vẫn là chơn thật và Chúa Jêsus vẫn là con đường duy nhứt dẫn đến Đức Chúa Trời. Vì vậy, những vụ việc của Đức Chúa Trời là chơn thật dù chúng ta có chấp nhận chúng hay không! Cảm tạ Đức Chúa Trời vì cớ lẽ thật!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét