Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Giăng 20:19-29: "Sự Biến Đổi Của Thôma"



Giăng 20:19-29
SỰ BIẾN ĐỔI CỦA THÔMA
Phần giới thiệu: Ai nấy đều quen biết một số môn đồ của Chúa chúng ta.  Nhiều sách có thể và đã được viết ra về Phierơ, Giăng, và Giuđa. Nhưng, về những người còn lại, dường như chúng ta biết rất ít. Tôi muốn nhìn vào những gì Kinh thánh đã nói về một trong những người của Chúa ít ai biết đến. Tôi muốn nhìn vào đời sống của  môn đồ có tên là Thôma.
      Chúng ta chẳng biết gì về đời sống trước kia của nhân vật nầy hay về sự kêu gọi đi theo Chúa Jêsus của ông. Từ sự thực ông đi đánh cá với Phierơ cùng những người khác ở Giăng 21, có thể ông là một ngư phủ trước khi ông trở thành một môn đồ. Tên Thôma là tiếng Aram nói tớianh em sanh đôi. Tên khác ông có trong Kinh thánh là Didymus [Đi-đim). Từ ngữ nầy có ý nói tớianh em sanh đôi trong tiếng Hylạp.  Hiển nhiên là Thôma có một anh hay chị em sanh đôi, song người ấy không được nói tới trong Kinh thánh. Có người nghĩ rằng Thôma và Mathiơ là hai anh em sanh đôi, vì họ luôn luôn được nhắc tới với nhau trong danh sách của các môn đồ, song chúng ta không biết chắc lắm.
      Thôma chỉ xuất hiện ở 12 câu trong bản tường trình Tin Lành. Ở Mathiơ, Mác và Luca, Thôma chỉ được nhắc tới ba lần. Mỗi lần ông được nhắc tới, tên của ông xuất hiện khi ông được liệt kê với các môn đồ khác của Chúa Jêsus, Mathiơ 10:3; Mác 3:18; Luca 6:15. Ông được nhắc tới trong Công Vụ các Sứ Đồ 1:3 là một trong các môn đồ hiện diện tại phòng cao vào ngày lễ Ngũ Tuần. 
      Tám trong số những câu nói nhắc tới Thôma có ở đây trong sách Tin Lành Giăng. Ông được nhắc tới ở Giăng 11:16Giăng 14:5. Trong cả hai câu đó, lời lẽ của Thôma được trưng dẫn bởi sứ đồ Giăng. Chúng ta sẽ dành ra một phút để nhìn vào mấy câu nầy. Ở Giăng 21:2, Thôma được liệt kê là một trong 7 môn đồ đã đi đánh cá sau sự sống lại của Chúa Jêsus ra khỏi kẻ chết. Năm câu kia nhắc tới Thôma có trong phân đoạn Kinh thánh mà chúng ta đã đọc sáng nay.
      Trong gần 2.000 năm, Thôma đã nhận được nhiều phê phán xấu xa. Ông được ban cho cái tên Thôma nghi ngờ. Ông được phác họa là một nhân vật đầy dẫy với nghi ngờ và sợ hãi. Tôi muốn nói thẳng ra ở đây hôm nay. Tôi nghĩ rằng Kinh thánh đang tỏ ra góc cạnh khác của Thôma. Nan đề chính của ông chẳng phải là sự ông hồ nghi đâu; Thôma là một người bi quan! Ông là loại người có mắt kiếng tròng có tròng không. Dường như ông tìm kiếm trước tiên là mặt tiêu cực của từng tình huống. Ông là loại người luôn luôn nhắm vào mặt tối của mọi việc.
      Khi chúng ta nhìn xem những gì Kinh thánh nói về Thôma, tôi muốn bạn nhìn thấy ông đã có những đức tính rất đáng khen. Giữa vòng chúng là các đức tính nầy đây: Ông rất trung thành với Chúa. Ông kính mến Chúa Jêsus. Ông có một tinh thần luôn học hỏi.  Ông hay hoài nghi, song hình thái hoài nghi của ông là loại hình thái đúng đắn. Đây là loại hình thái hoài nghi rộng mở để rồi tin. Chúng ta hãy nhìn vào Thôma y như ông đã được tỏ ra trong Kinh thánh. Tôi muốn rao giảng về đề tài Sự Biến Đổi Của Thôma. Tôi muốn bạn nhìn thấy cách thức Chúa hành động nơi đời sống của nhân vật nầy để cảm hóa ông từ nghi ngờ đến chỗ hét lên vui mừng. Hãy chú ý những cách thức Thôma được tỏ ra trong các câu nầy.

I. THÔMA, KẺ NHĂN NHÓ KHÓ CHỊU (câu 24)
A. (Minh họa: Nội dung) – Tại sao các môn đồ lại có mặt tại nơi đó, câu 19, và họ đang làm gì ở đó.
B. Kinh thánh cho chúng ta biết rằng Thôma không có ở đó với họ, câu 24. Chúng ta không biết ông ở đâu trong ngày ấy, nhưng một cái nhìn vào mọi điều chúng ta biết về ông có thể cung ứng một số giải đáp. Có hai trường hợp được đưa ra trong Kinh thánh cho thấy tấm lòng của Thôma.
1. Giăng 11:16 (Minh họa: Nội dung). Chúa Jêsus đã làm cho Laxarơ sống lại và Thôma biết rõ kẻ thù của Chúa Jêsus đang theo sau Ngài và Chúa Jêsus sẽ phải chết. Ông bằng lòng cùng đi với Chúa Jêsus, chịu chết với Ngài một khi cần thiết. Thôma đã thách thức phần còn lại các môn đồ cùng đi với Chúa Jêsus.
2. Giăng 14:5 (Minh họa: Nội dung) – Chúa Jêsus dặn dò các môn đồ rằng Ngài sẽ ra đi. Ngài cũng nói với các môn đồ rằng họ biết nơi Ngài đi đến và họ biết cách để tự họ đến được nơi đó. Thôma đáp lại bằng cách nói rằng ông cần thêm lượng thông tin. Ông không e sợ khi đưa ra các thắc mắc. Mọi thắc mắc của ông không bị tác động bởi sự nghi ngờ, mà bởi một sự ham muốn cần phải biết rõ thêm!
C. Hai phân đoạn Kinh thánh nầy chỉ ra một người không e dè chi hết. Đối với tôi dường như Thôma rất can đảm vậy. Ông trung thành với Chúa Jêsus cho tới chết. Ông yêu mến Chúa của ông nhiều hơn chính mạng sống của ông. Thà là ông chết còn hơn là phải sống mà không có Chúa của ông.
            Khi Chúa Jêsus gục chết trên thập tự giá, thế giới của Thôma đã bị tan tác hết! Chắc chắn là ông đã suy nghĩ đến điều tệ hại nhất! Nhất định là ông đã thất vọng, ngã lòng và mất hết dũng khí. Ông không có mặt với các môn đồ khác bởi sự lựa chọn. Ông không hiện diện ở đó vì ông đã nát lòng và cảm thấy mơ ước của họ đã đến điểm tận cùng rồi. Chắc chắn có một dòng cảm xúc tranh đấu đã đánh trận dành quyền điều khiển tấm lòng và đời sống của Thôma. Thôma đã ở đâu đó nhăn nhó khó chịu vào ngày Chúa nhật phục sinh đầu tiên ấy.
D. Nhưng, bất cứ lý luận của ông có là gì đi nữa đối với việc vắng mặt vào buổi nhóm ngày ấy, Thôma đã bỏ lỡ nhiều việc vì ông không có mặt ở đó. Hãy chú ý những điều mà ông bỏ lỡ trong ngày đó:
1.  câu 19 – Ông bỏ lỡ Sự Hiện Diện Của Chúa.
2.  câu 19 – Ông bỏ lỡ Quyền Phép Của Chúa.
3.  câu 19 – Ông bỏ lỡ Sự Bình An Của Chúa.
4.  câu 20 – Ông bỏ lỡ Sự Ngợi Khen Của Chúa.
5.  câu 21 – Ông bỏ lỡ Sự Khích Lệ Của Chúa.
6.  câu 22-23 – Ông bỏ lỡ Những Sự Tiếp Trợ Của Chúa.
            Thôma đã bỏ lỡ rất nhiều thứ khi ông vắng mặt vào buổi nhóm hôm ấy. Bất chấp lời cáo lỗi của ông về việc vắng mặt tại đó, ông đã bỏ lỡ một số việc không bao giờ có thể tái hiện lại được. Nhiều người khác đã nói với ông về việc ấy, câu 25, nhưng Thôma đã học biết theo cách khó nhọc rằng có một số việc mà bạn phải nhìn thấy tận mắt mình.
E. Thôma là một hình ảnh tốt cho thấy lý do tại sao việc trung tín với Hội thánh rất là quan trọng như thế.  Bạn không bao giờ biết điều chi bạn sẽ bỏ lỡ khi bạn không đến với Hội thánh. 
            Người ta có đủ loại lý do và cáo lỗi đối với những buổi thờ phượng mà họ vắng mặt. Chúng ta đang sống trong thời buổi mà con người rất bận rộn, đời sống của họ rất nhiệt cuồng, con cái của họ bận bịu với các bộ môn thể thao và nhiều sinh hoạt khác, và đôi khi Đức Chúa Trời không chiếm được chỗ ưu tiên trong mọi thứ ưu tiên của họ. Có khi Đức Chúa Trời thậm chí không được xếp ở hàng thứ hai, thứ ba hay thứ tư nữa là. Ngay cả Ngài không có mặt trong nhóm “top ten” nữa. Sự thờ lạy Ngài phải đến trước tiên! Nhiều người khác đang điên cuồng về một việc gì đó, hay họ đang dại dột với ai đó. Có người không ưa nhà truyền đạo, ban chấp sự, hay một quyết định nào đó đã được đưa ra. Người ta có đủ loại cáo lỗi mà họ đưa ra cho thấy lý do tại sao họ chẳng có mặt ở nhà thờ.

(Minh họa: Ba lý do của Mục sư cho việc muốn vắng mặt ở nhà thờ – Người chồng và người vợ thức dậy vào sáng Chúa nhật, và người vợ lo thay y phục để đi nhà thờ. Gần tới giờ nhóm lại rồi mà nàng để ý thấy chồng mình chưa động ngón tay vào việc thay y phục nữa. Hơi bối rối, nàng hỏi: "Sao anh chưa thay đồ để đi nhà thờ?" Chàng đáp: "Vì anh không muốn đi". Nàng nói: "Anh có lý do nào không?" Chàng đáp: "Có chứ, anh có ba lý do rất hay đây. Thứ nhứt, hội chúng thì nguội lạnh. Thứ hai, chẳng có ai giống như anh hết. Và thứ ba, anh chỉ không muốn đi mà thôi". Người vợ nói, thật khéo léo: "Được thôi, anh yêu, em có ba lý do tại sao anh nên đi. Thứ nhứt, hội chúng rất nồng ấm. Thứ hai, có mấy người giống như anh. Và thứ ba, anh là Mục sư! Vậy, hãy thay y phục đi!"
            Hết thảy chúng ta đều có những lời cáo lỗi, song chẳng có lời nào trong số đó là xứng đáng để thốt ra cả. Một lời cáo lỗi chẳng khác gì hơn là một lời nói dối, dù gì đi nữa. 
            Tại sao không nói ra sự thực chứ? Bạn không đến vì bạn không muốn đến. Bạn không đến vì Chúa Jêsus chưa hiện hữu trước tiên trong đời sống của bạn.  Bạn không đến vì bạn không thích hội thánh. Bạn không đến vì tấm lòng của bạn chưa ở chỗ mà nó đáng phải ở).

            Cho phép tôi chạm đến vấn đề nầy trong một phút.
1. Nhóm lại với Hội thánh là vấn đề của sự lựa chọn; đây là mạng lịnh ra từ Chúa, Hêbơrơ 10:25-26. (Minh họa: Một sự vắng mặt ở nhà thờ là lá phiếu quyết định đóng cửa lại! Đây là một bằng chứng cho thế gian biết rằng đời sống của bạn thì quan trọng hơn sự thờ phượng Ngài). 
2. Khi bạn  bỏ lỡ một buổi thờ phượng, bạn đang bỏ lỡ một cơ hội tự nó sẽ chẳng hề tái hiện nữa.  (Minh họa: Từng nom thấy một buổi thờ phượng nào tốt đẹp là buổi thờ phượng tốt lành chưa?) Vấn đề bạn đang gặp phải, nó có cần trong đời sống của bạn; câu hỏi ấy là tai dịch hành hại bạn; bạn sẽ xử lý với sự thờ phượng mà bạn chọn bỏ lỡ. Bạn chưa bao giờ biết mình đã đánh mất điều gì bạn sẽ bỏ lỡ khi bạn không đến với Hội thánh.
3. Đức Chúa Trời có đôi điều đặc biệt dành cho mỗi một chúng ta. Nếu chúng ta chịu đến với một tấm lòng cởi mở, thanh sạch, chúng ta sẽ nhận được một phước hạnh từ nơi Ngài,” Mathiơ 18:20.
         (Minh họa: Thiếu đèn – Trong một ngôi làng vùng núi bên châu Âu cách đây mấy thế kỷ, một nhà quí tộc tự hỏi ông sẽ để lại di sản nào cho dân làng của mình. Sau cùng, ông quyết định xây cho họ một nhà thờ. Không một ai nhìn thấy kế hoạch hoàn chỉnh của nhà thờ cho tới chừng nó hoàn tất. Khi dân sự nhóm lại, họ lấy làm lạ nơi vẻ đẹp và sự trọn vẹn của nó. Thế rồi có người lên tiếng hỏi: "Còn mấy ngọn đèn thì đặt ở chỗ nào? Làm sao nó chiếu sáng được?" Nhà quí tộc chỉ vào mấy cái giá treo trên tường. Khi ấy, ông trao cho mỗi gia đình một ngọn đèn, họ sẽ mang tới mỗi lần họ đến để thờ phượng. Nhà quí tộc nói: "Mỗi lần các ngươi có mặt ở đây nơi chỗ các ngươi ngồi sẽ được thắp sáng lên. Mỗi lần các ngươi không có mặt ở đây, khu vực nầy sẽ bị tối tăm. Điều nầy nhắc cho các ngươi nhớ rằng bất cứ khi nào các ngươi không đến nhà thờ, một phần nào đó của nhà Đức Chúa Trời sẽ bị tối om".
         Có cái gì đó thiếu mất trong mối tương giao khi các ngươi không có mặt ở đây). 

4. Bạn cần Hội thánh và những gì Hội thánh cung ứng cho Khi bạn đến nhà thờ để thờ phượng, bạn đang công bố ra đức tin của mình đặt nơi một Chúa phục sinh. Bạn đang dạy cho con cái mình tầm quan trọng của nhà Đức Chúa Trời. Bạn đang xây dựng một bức tường bảo hộ xoay quanh tấm lòng và đời sống của bạn. Bạn đang củng cố đức tin và sự tấn tới của mình trong Chúa.

II. THÔMA, KẺ NGHI NGỜ (câu 25)
A. (Minh họa: Nội dung) – Thôma không có mặt tại đó khi Chúa Jêsus hiện ra. Các môn đồ khác đã có mặt và họ nói cho ông biết về mọi sự mà họ đã nhìn thấy khi Chúa Jêsus hiện ra với họ. Động từ nói ở thì chủ động” [active voice].  Nói khác đi, họ cứ nói cho ông biết về việc nhìn thấy Chúa Jêsus và tìm cách thuyết phục ông tin rằng Chúa đã thực sự sống lại ra khỏi kẻ chết.
            Bất chấp những lời bảo đảm và làm chứng của họ, Thôma không thể tự đặt mình vào chỗ tin được. Ông đi xa hơn khi nói: Ta không tin!  Đây là một câu nói rất mạnh mẽ. Câu nầy đang ở trong chỗ phủ định gấp bằng hai. Thôma đang nói: Nhất quyết là ta sẽ không tin!
            Giờ đây, trước khi chúng ta hạ quyết tâm đối với Thôma, chúng ta cần phải suy nghĩ về các môn đồ khác. Khi họ lần đầu tiên hay được các tin tức cho rằng Chúa Jêsus hãy còn sống, họ cũng không tin, Luca 24:11; Mác 16:11. Cả nhóm phủ lút với buồn rầu và thất vọng đến nỗi họ không thể đặt mình vào chỗ tin theo được. Lý do duy nhứt 10 người tin là vì họ đích thân nhìn thấy Chúa Jêsus. Thôma chỉ yêu cầu cùng minh chứng mà họ đã nhận được rồi kia.
            Đây là nan đề của Thôma: ông là một nhân vật tiêu cực. Ông luôn luôn tìm kiếm đám mây ở đàng sau tấm màn màu bạc. Ông đã mong chống lại hy vọng cho rằng Chúa Jêsus là Đấng Mêsi và Cứu Chúa. Giờ đây, ký ức sau cùng của ông là về một người đã chết treo trên một cây thập tự.  Thế giới của ông đã sụp đổ ở quanh ông và ông không thể tự đặt mình vào chỗ tin theo được nữa. Vì vậy, ông từ chối mọi lời lẽ của bạn hữu mình rồi trải qua cả tuần lễ trong tình trạng tự đặt mình vào chỗ cô độc và thất vọng.
B. Có một số người trong phòng nhóm nầy có thể thích nghi với Thôma. Quí vị có một thời khó nhọc khi tin theo những gì quí vị không thể nhìn thấy tận mắt mình. Vì lý do đó, bạn đã không tin cậy nơi Chúa Jêsus. Mọi lời xưng nhận của Ngài rất đáng kinh ngạc! Những gì Kinh thánh chép về Ngài rất khó cho lý trí con người nắm bắt được. Cho phép tôi cứ khích lệ quí vị đừng trì hoãn nữa! Hãy nhìn xem Chúa Jêsus và tin theo chứng cớ của Lời Ngài và chứng cớ của những người đã đích thân nhìn thấy Ngài. Hãy nhìn xem Ngài và được cứu; Ngài là sự trông cậy duy nhứt mà bạn có, Giăng 14:6; Công Vụ các Sứ Đồ 4:12; Giăng 8:24.
C. Nhiều người khác ở đây đã sống loại đời sống bị lay động bởi hết thất vọng nầy đến thất vọng khác. Bạn thấy chao đảo rồi nghĩ mọi lời xưng nhận của Chúa Jêsus quá tốt đẹp không thể là sự thực được.  Thế nhưng, cái điều khiến cho chúng ra tốt đẹp vì chúng là sự thật! Chúa Jêsus có thể làm cho bạn những gì Ngài đã hứa Ngài sẽ làm. Ngài sẽ làm cho bạn những gì Ngài đã làm cho nhiều người khác. Ngài có thể cứu linh hồn của bạn; tha thứ mọi tội lỗi của bạn; khiến bạn trở nên con cái của Đức Chúa Trời; buông tha bạn ra khỏi sự chết thuộc linh và khỏi tình trạng nô lệ cho tội lỗi của bạn. Ngài có thể làm điều đó cho bạn, và Ngài sẽ làm điều đó cho bạn chỉ khi bạn chịu tin nơi Ngài, Rôma 10:9, 13; Công Vụ các Sứ Đồ 16:31.
D. Có một thời gian khi chúng ta hết thảy đều là những kẻ hay nghi ngờ. Nhưng, Thánh Linh của Đức Chúa Trời đã thuyết phục chúng ta về sự thật. Chúng ta, giống như 10 môn đồ kia, đã tin, được cứu, đầy dẫy với sự bình an, vui mừng và sự sống thuộc linh. Chính những ơn phước đó có thể là thuộc về bạn đấy, nếu bạn chịu tin. Và, bạn có thể tin như thế ngay hôm nay!

III. THÔMA, NGƯỜI ĐÃ VUI MỪNG HÉT LÊN (các câu 26-29)
A. (Minh họa: Nội dung) – Có lẽ các môn đồ đã nài nĩ với Thôma tới điểm mà ở đó ông quyết định phải đến gặp gỡ họ vào Chúa nhật tới. Trong khi họ đang ở đó, một lần nữa Chúa Jêsus xuất hiện ở giữa họ. Lần nầy, Ngài hướng sự chú ý của Ngài vào Thôma. Ngài lặp lại từng lời nói của Thôma (câu 25) rồi mời ông đến gần Ngài rồi rờ vào Ngài và thấy nhu cần “biết” của mình đã được thỏa. Khi ấy, Chúa Jêsus bảo ông hãy bỏ đi mọi sự hồ nghi và tin cậy những gì ông biết rõ là thật.
            Có một sự khác biệt giữa hồ nghi và vô tín.  Nghi ngờ là một nan đề của trí khôn. Người muốn tin, nhưng có những thắc mắc. Còn vô tín là nan đề của tấm lòng. Vô tín sẽ không tin cho dù nó có nhìn thấy đi nữa. Thôma đã bị nghi ngờ hành hại. Khi những thắc mắc của ông đã được giải đáp, ông không cần rờ đến Chúa Jêsus đã phục sinh; nhìn thấy Ngài là đủ rồi. Thôma thốt ra một trong những lời tuyên xưng long trọng nhất trong Kinh thánh. Ông gọi Chúa Jêsus cả hai từ: Chúa và Đức Chúa Trời và ông xưng Chúa là Chúa của riêng ông. Mọi sự nhăn nhó khó chịu và hồ nghi của ông giờ đây đã được an bài. Thôma nhận được những gì các môn đồ khác đã tận hưởng trong cả một tuần lễ. Ông nhận lãnh mọi sự mà họ đã lãnh hội ở các câu 19-23.
B. Hiển nhiên, Thôma không còn hồ nghi nữa. Sau Lễ Ngũ Tuần, Kinh thánh không hề nhắc tới ông nữa. Tuy nhiên, lịch sử cho chúng ta biết những gì đã xảy ra cho các môn đồ được gọi làanh em sanh đôi.  Thôma đã đi qua phía Đông, giảng Tin Lành ở xứ Batư. Sau cùng, ông đến Ấn độ, ở đó ông có một chức vụ rất kết quả. Có vài Hội thánh ở Ấn độ ngày nay lần ngược lại lịch sử của họ cho đến thời của Thôma. Hiển nhiên, kẻ thù của Chúa đã bắt Thôma rồi giết ông bằng một mũi giáo. Ông đã chết cho Chúa mà ông đã từng nghi ngờ.
C. Ồ, người nào hồ nghi có thể làm những gì mà Thôma đã làm. Ồ, bạn chỉ cần vượt qua những nghi ngờ, sợ hãi, kiêu ngạo, tội lỗi và những việc nào ngăn trở bạn không đến với Chúa Jêsus. Nếu bạn chịu đến với Ngài và không nên vô tín, mà chỉ tin thôi, bạn sẽ thấy rằng Chúa Jêsus có thể làm cho đời sống bạn đầy dẫy với bình an, vui mừng, ngợi khen, và phước hạnh. Ngài có thể bắt lấy bạn như bạn vốn có rồi biến đổi bạn giống như Ngài đã biến đổi Thôma vậy. Ngài sẽ sử dụng bạn, ban phước cho bạn, giữ gìn bạn, làm cho bạn rung động và ngạc nhiên. Mọi sự bạn phải làm là tin thôi!
            Bất luận bạn là ai; bạn đã làm gì; hay bạn sống ở đâu, bạn cần phải biết rằng Đức Chúa Jêsus Christ có thể và sẽ cứu bạn một khi bạn chịu đến với Ngài, Giăng 6:37. Hãy đến với Ngài và quan sát Chúa Jêsus nắm lấy những khó chịu nhăn nhó, hồ nghi của bạn rồi đổi chúng thành những tiếng hét to vui mừng.

Phần kết luận: Ở câu 29, Chúa Jêsus nói cho Thôma biết một việc mà bạn cần phải nghe hôm nay. Ngài bảo Thôma rằng Thôma đã tin vì cớ những điều ông nhìn thấy tận mắt mình. Khi ấy, Chúa Jêsus thốt ra một việc rất là quan trọng. Ngài phán rằng người nào không thấy mà tin thậm chí còn có phước hơn Thôma nữa. Đấy là những tin tức tốt lành cho hôn nay! Không một ai trong chúng ta từng nhìn thấy Thân Vị vật lý của Chúa Jêsus trong đời nầy. Những gì chúng ta phải làm là tin bởi đức tin theo như Kinh thánh nói về Chúa Jêsus. Nếu chúng ta vượt qua hết mọi nghi ngờ và tin theo Ngài, chúng ta sẽ được cứu bởi Ngài!
            Nếu bạn bị hư mất, điều chi đã giữ không cho bạn tin theo Chúa Jêsus chứ? Nó làm gì để thuyết phục bạn vậy? Điều chi đã trì kéo lấy bạn vậy?  Bất luận đó là gì, nó không xứng đáng với cái giá đời đời bạn sẽ trả cho việc không đến với Ngài, Mác 8:36-37.
            Có thể có nhiều người khác ở đây giống như Thôma. Bạn đã tự cho phép mình vắng mặt ở chỗ mà ở đó Đức Chúa Trời gặp gỡ với và chúc phước cho dân sự Ngài.
            Nếu Chúa đã phán với bạn và thuyết phục bạn về nhu cần phải được cứu, hay về nhu cần kéo đến gần hơn trong sự bạn bước đi với Ngài, bạn cần phải đến với Ngài ngay hôm nay rồi xử lý với các vấn đề kia. Hãy để cho Chúa Jêsus nắm lấy mọi điều nhăn nhó khó chịu, nghi ngờ của bạn rồi đổi chúng thành những tiếng hét to vui mừng vì sự vinh hiển của Ngài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét