Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

Giăng 3:16-17: "Đức Chúa Trời có thực sự cứu linh hồn tôi không?"


Giăng 3:16-17

Đức Chúa Trời có thực sự cứu linh hồn tôi không?

Phần giới thiệu:

Trong phân đoạn này, hãy nhắm vào chi tiết cuộc trao đổi giữa Chúa Jêsus và Nicôđem, Chúa phán rất rõ ràng, rằng Ngài đã đến thế gian để cung ứng ơn cứu rỗi cho tất cả mọi người. Vấn đề cứu rỗi có tầm quan trọng sống còn cho từng người theo cách nói của tôi, và trên khắp thế giới. Bạn thấy đấy, những gì bạn làm về ơn cứu rỗi của bạn sẽ quyết định nơi bạn sẽ qua cõi đời đời.

Trước khi chúng ta đi sâu hơn vào sứ điệp nầy, tôi muốn đưa ra một sự xác định. Chúng ta thường quên rằng là Cơ đốc nhân chúng ta giống như một nhóm cộng đồng nhỏ vậy. Cái điều tôi muốn nói, ấy là chúng ta có ngôn ngữ riêng và đôi khi những điều chúng ta nói chỉ đơn giản gây khó hiểu đối với những ai không biết biệt ngữ của chúng ta. Một từ mà tôi muốn xác định hôm nay là từ mà Chúa Jêsus đã dùng ở câu 17. Chúa Jêsus nói cho chúng ta biết rằng Ngài không đến thế gian để xét đoán thế gian, mà thế gian ấy, nhờ Ngài, sẽ được "cứu". Đó là từ “cứu” mà tôi muốn xem xét trong giây lát.

Chúng ta gắn từ ấy vào khắp bài giảng và trong lời làm chứng của chúng ta, nhưng người nào chưa được cứu có thể không hiểu những gì chúng ta muốn nói khi chúng ta sử dụng từ “cứu” đó. Vì vậy, để làm sáng tỏ bất kỳ một sự nhầm lẫn nào, tôi muốn nói cho bạn biết những gì từ ngữ đó muốn nói! Từ "cứu" xuất thân từ chữ Hylạp "sozw" (đọc là - sode 'zo). Từ này sát nghĩa có ý nói: "cứu vớt, giữ cho an toàn, giải cứu khỏi nguy hiểm hoặc khỏi sự hủy diệt”.

a) cứu một người (khỏi chấn thương hay nguy hiểm)

1) cứu một người đau khổ (khỏi hư mất), nghĩa là, một người đau khổ do bịnh tật, chữa lành, phục hồi sức khỏe.

2) để bảo tồn một người đang ở trong tầm nguy hiểm, cứu hay giải cứu.

b) cứu theo ý nghĩa Kinh Thánh, rất tiêu cực:

1) cứu khỏi án phạt của Đấng Mêsi

2) cứu khỏi những điều ác gây cản trở việc tiếp nhận ơn giải cứu của Đấng Mêsi.

Nếu từ này có ý nói như thế, thì tại sao chúng ta sử dụng nó nói tới linh hồn? Bởi vì, con người trong thể trạng tự nhiên, là một tội nhân, Rôma 3:23. Khi chúng ta đến với thế gian này, chúng ta đến đây dưới một bản án tử hình, Rôma 6:23. Trừ phi một người đã được "cứu", thế thì họ sẽ chết trong tội lỗi của họ và họ sẽ sống đời đời trong địa ngục, mãi mãi tách khỏi sự hiện diện và quyền phép của Đức Chúa Trời Toàn Năng. Bây giờ, không có người nào biết suy nghĩ lại muốn điều đó xảy ra với họ! Vì vậy, chúng ta phải biết làm thể nào chúng ta được cứu. Đấy là điều mà tôi sẽ giải thích khi sứ điệp nầy mở ra.

Bây giờ, chúng ta biết được cứu rỗi là có ý nghĩa ra sao rồi, và tôi nghĩ hết thảy chúng ta đều muốn sự ấy cho bản thân mình, chúng ta sắp sửa tìm ra phương thức để được cứu đó. Mọi sự còn lại chỉ là một thắc mắc: "Đức Chúa Trời có thực sự cứu linh hồn tôi không?" Nghĩa là, nếu bạn làm theo những gì Kinh Thánh chép và tiếp nhận chương trình cứu rỗi của Ngài, thì Đức Chúa Trời có thực sự cứu bạn và giữ bạn ở ngoài địa ngục không? Đó là câu hỏi mà tôi muốn giải đáp sáng nay. Đức Chúa Trời có thực sự cứu linh hồn tôi không? Tôi nói: "Có đấy, Ngài sẽ cứu đấy!" Cho phép tôi cung ứng cho bạn thấy ba lý do tại sao.

I. LỜI HỨA CỦA RÔI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI

A. Đây là một lời hứa từ ngàn xưa - Ban đầu, khi Đức Chúa Trời dựng nên con người theo ảnh tượng của Ngài và con người quyết định phạm tội nghịch cùng Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời đã lập một lời hứa với Êva trong Vườn Êđen, Sáng thế ký 3:15. Đức Chúa Trời hứa cung ứng một phương tiện cứu rỗi thậm chí còn xưa hơn thế nữa. Khải huyền 13:8 cho chúng ta biết rằng Chúa Jêsus là "Chiên Con đã bị giết từ lúc sáng thế". Phierơ còn đi xa hơn, I Phierơ 1:20 chép: "đã định sẵn trước buổi sáng thế". Mấy câu nầy cho chúng ta biết, ngay cả trước khi có một tội nhân để cứu, trước khi có một tội lỗi để tẩy sạch, Chúa đã xây dựng một chương trình để chuộc những kẻ có tội. Thuộc về Ngài là một chương trình xưa hơn con người, xưa hơn tội lỗi, xưa hơn Satan và xưa hơn cả địa ngục. Lời hứa cứu rỗi của Đức Chúa Trời là một lời hứa từ ngàn xưa sẽ không bao giờ thất bại!

(Minh họa: Ngay cả trong Cựu Ước, có những cái nhìn thoáng qua rất vinh hiển về lời hứa cứu vớt tội nhân của Đức Chúa Trời, Êsai 45:22;. Êsai 43:11. Đức Chúa Trời luôn luôn và sẽ luôn luôn là một Đức Chúa Trời hay cứu rỗi. Lời hứa cứu rỗi của Ngài là xa xưa y như chính mình Đức Chúa Trời vậy, tuy nhiên lời hứa ấy là mới mẻ y như cái ngày mà bạn nhơn đức tin kêu cầu Ngài.

B. Đây là một lời hứa đang hiện thực - Trong khi lời hứa của Đức Chúa Trời là xưa hơn thế gian và thậm chí còn xưa hơn loài người, lời hứa ấy vẫn có tất cả quyền phép của Đấng Toàn Năng ở đằng sau nó. Lời hứa ấy có giá trị cho hôm nay cũng như nó đã từng có giá trị vậy. Lưu ý: Giăng 5:24; Giăng 3:16; Công Vụ các Sứ Đồ 16:31. Lời hứa này không hề và sẽ không bao giờ bị mất đi quyền phép tuyệt vời của nó. Đức Chúa Trời là một Đức Chúa Trời hay cứu vớt và không một điều gì sẽ làm thay đổi chân lý ấy!

C. Đây là một lời hứa rộng mở - Lời hứa cứu rỗi của Đức Chúa Trời không bị hạn chế đối với một người Do thái được chọn, nhưng đó là một lời hứa được hiến cho tất cả mọi người. Có một vài phân đoạn chỉ ra sự thật này. Khải huyền 22:17; Giăng 6:37; Rôma 10:13. Giăng 6:47, chỉ nêu một vài phân đoạn thôi. Rõ ràng là từ những câu nói này mà bất cứ ai ý thức được nhu cần cứu rỗi đều có thể được cứu bởi ân điển của Đức Chúa Trời, Giăng 7:37. Yêu cầu duy nhất để dự vào chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời, ấy là chương trình ấy chỉ dành cho hạng tội nhân mà thôi! Nếu bạn sống nhơn đức thì bạn không thể được cứu đâu. Nếu bạn là công bình, bạn không thể được cứu. Chúa Jêsus đã đến để cứu kẻ bị mất và chỉ cứu họ mà thôi - Mác 2:17.

(Minh họa: Thực tế cho thấy chúng ta hết thảy đều là tội nhân, Rôma 3:23;.... Galati 3:22. Vì vậy, hết thảy chúng ta đều xứng đáng theo các điều khoản của sự cứu rỗi. Vấn đề là, không phải ai cũng sẵn sàng thú nhận tội lỗi của mình. Tuy nhiên, Kinh Thánh nói cho chúng ta biết, chúng ta đang ở trong tình trạng xấu xa tẻ tách ngoài Đức Chúa Trời, Êsai 53:6. Thực vậy, Kinh thánh cho chúng ta biết rằng thứ tốt nhất chúng ta có thể tạo ra từ chính nỗ lực riêng của mình chỉ là một đống giẻ rách thối tha, bẩn thỉu ở trước mặt Đức Chúa Trời Toàn Năng, Êsai 64:6. Nói đơn giản, chúng ta cần những gì Đức Chúa Trời hiến cho chúng ta trong chương trình cứu rỗi của Ngài).

I. Lời hứa cứu rỗi của Đức Chúa Trời

II. QUYỀN PHÉP CỨU RỖI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI

(Bây giờ chúng ta biết Chúa đã hứa sẽ cứu những ai tiếp nhận chương trình cứu rỗi của Ngài, chúng ta cần phải biết Ngài sẽ làm những gì Ngài phán Ngài sẽ làm. Đức Chúa Trời làm cách nào để đưa con người đến với chính mình Ngài? Và, khi một tội nhân chạy đến với Đức Chúa Trời để được cứu rỗi, làm sao người ấy (nam hay nữ) biết được Đức Chúa Trời sẽ làm những gì Ngài đã hứa? Có lẽ nên dành một vài phút nhìn vào quyền phép cứu rỗi của Đức Chúa Trời sẽ làm cho rõ ràng bất kỳ một sự nhầm lẫn nào).

A. Ngài có quyền phép kêu gọi tội nhân - Không một ai có thể được cứu khi họ cảm thấy thích được cứu! Kinh Thánh chép rằng tội nhân ở ngoài Đức Chúa Trời thì đã chết, Êphêsô 2:1. Nghĩa là, họ chẳng có sự sống thuộc linh và không thể tiếp cận với Đức Chúa Trời bằng sức riêng của họ, Rôma 3:11. Cách duy nhất tội nhân có thể được cứu là họ phải được Đức Chúa Trời kêu gọi - Giăng 6:44; Giăng 6:65. Sự cứu rỗi là một quá trình luôn luôn bắt nguồn với Đức Chúa Trời ở trên trời! Sự ấy không bao giờ bắt đầu với con người! (Minh họa: Đừng lo lắng, tôi tin rằng Đức Chúa Trời ban cho mỗi người một cơ hội - Giăng 1:9).

(Minh họa: Đừng bao giờ lạm dụng Đức Chúa Trời. Khi Ngài kêu gọi, ấy là lúc bạn có thể đến với Ngài - II Côrinhtô 6:2. Đức Chúa Trời không có bổn phận kêu lại lần nữa đâu. Đừng trông mong vào thời gian – Châm ngôn 27:1; Giacơ 4:14. Đồng thời, đừng tránh né những lần kêu gọi lặp đi lặp lại của Đức Chúa Trời-. Châm 29:1).

B. Ngài có quyền phép biến đổi tội nhân - Khi tội nhân đặt đức tin mình nơi Đức Chúa Jêsus Christ để được cứu, Đức Chúa Trời thực hiện công tác của ân điển cách có quyền trên đời sống của họ, công tác ấy không thể giải thích được bằng từ ngữ của con người. Nhiều việc thuộc bổn tánh thuộc linh sâu sắc diễn ra, những việc ấy làm cho lý trí phải chùn lại. Những gì tôi trình bày ở đây chỉ là một vài điều để giúp cho bạn hiểu:

1. Mọi tội lỗi ngay lập tức và hoàn toàn được tha thứ - Thi thiên 103:12; Êsai 38:17; Êsai 43:25; Giêrêmi 50:20; Michê 7:19, I Giăng 01:07.

2. Tội nhân trở thành con cái của Đức Chúa Trời - I Giăng 3:1-2

3. Tội nhân được cứu ra khỏi tội lỗi

a) Quyền lực của tội lỗi – Rôma 6:14

b) Án phạt của tội lỗi - Rôma 5:09; 8:01; Giăng 5:24 (được cứu!)

c) Sự hiện diện của tội lỗi - Khải huyền 21:27

4. Tội nhân trở thành người đồng kế tự với Đấng Christ - Rôma 8:17

5. Tội nhân kế tự một quê hương ở trên trời - Giăng 14:1-3; I Côrinhtô 2:09; Khải huyền 21:04.

6. Tội nhân trở nên một thánh đồ -

(Minh họa: I Côrinhtô 1:2 - Ngay cả những con người xác thịt được gọi là “Thánh đồ”).

Khi Chúa Jêsus cứu bạn, Ngài thay đổi bạn cho đến đời đời - II Côrinhtô 5:17.

(Minh họa: Có người Ngài đã thay đổi bởi quyền phép của Ngài: Saulơ - Công Vụ các Sứ Đồ 9; Nicôđem - Giăng 3, 7, 19; Batimê - Mác 10; Xachê - Luca 10, Tên cướp đáng chết kia - Luca 23; v.v…).

(Minh họa: Sự ấy có thể không chứng minh bất cứ điều gì cho bạn, nhưng tôi biết rõ Ngài đã làm gì cho tôi, và đó là tất cả các bằng chứng cần thiết).

(Minh họa: có nhiều tài liệu tham khảo và phước hạnh có thể kể ra, song bất nhiêu là đủ để chứng minh rằng khi Đức Chúa Trời cứu tội nhân, Ngài có quyền phép làm thay đổi họ cho đến đời đời).

C. Ngài có quyền phép để bảo tồn Thánh đồ - Khi Đức Chúa Trời kêu gọi và kẻ bị hư mất đáp ứng với sự kêu gọi đó và họ tiếp nhận Chúa Jêsus vào trong đời sống của họ, thì có thể nào người đó rơi vào chỗ bị hư mất trở lại không? Có phải người được cứu lại phải lo về việc không cứ cách nào đó họ lại trở thành "chưa được cứu" không? Có nhiều hệ phái và nhiều người khác họ sẽ nói “có”. Tuy nhiên, Kinh Thánh nói khác đi. Bạn thấy đấy, không những Đức Chúa Trời có quyền phép để kêu gọi và biến đổi tội nhân. Ngài cũng có quyền phép để giữ cho họ được cứu mãi mãi! Có một số câu chứng minh sự thật nầy - I Phierơ 1:05; Giăng 3:16-17; Giăng 10:28; Giăng 6:37; Giăng 6:47; Rôma 8:38-39; Hêbơrơ 6:1-4. Ngay cả từ ngữ "cứu" mất hết năng lực và ý nghĩa nếu người "được cứu" vẫn còn có nguy cơ bị hư mất. Nếu tôi có thể mất đi ơn cứu rỗi của mình trước khi tôi lên Thiên đàng, thế thì tôi không thể được cứu cho tới khi trước hết tôi được lên nơi đó. Nếu điều đó là đúng, thì không có ơn cứu rỗi chân chính nào ở mặt nầy của cõi đời đời! Tôi cảm tạ Đức Chúa Trời khi ơn cứu rỗi đã được ban ra, ơn ấy không thể và sẽ không diễn lại một lần nữa! I Têsalônica 5:23; II Timôthê 1:12.

(Minh họa: Cảm tạ Đức Chúa Trời, có quyền phép nơi Chiên Con để cứu tội nhân!)

I. Lời hứa cứu rỗi của Đức Chúa Trời

II. Quyền phép cứu rỗi của Đức Chúa Trời

III. ĐIỀU KHOẢN CỨU RỖI CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI

A. Ngài cung ứng một sự thay thế quí báu - Khi con người phạm tội trong vườn, con người gánh chịu sự rủa sả của Đức Chúa Trời. Đối với một người đã được chuộc, một người đã phải chết. Tuy nhiên, không chỉ bất kỳ người nào cũng được chuộc đâu. Đấng chịu chết phải là một con người trọn vẹn. Đấng ấy không có tội và không có bất kỳ một sự gian ác nào. Đức Chúa Trời, nhìn biết nhu cần của chúng ta và sự bất lực của chúng ta không thể làm gì được cho bản thân mình, đã cung ứng một sự thay thế hoàn hảo. Ngài đã ban cho chúng ta chẳng ai khác hơn Con yêu dấu của Ngài, là Đức Chúa Jêsus Christ. Thực vậy, sự ban cho của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ minh chứng tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho bạn và tôi - Giăng 3:16; Rôma 5:6-8.

(Minh họa: Có thể bạn không thể hiểu được sự việc ấy sáng nay, nhưng khi Chúa Jêsus chịu chết trên thập tự giá, Ngài đã gánh lấy chỗ của bạn. Ngài đã chịu chết vì bạn - Êsai 53:6;. Mathiơ 20:28; Giăng 1:29, I Timôthê 2:6; Hêbơrơ 2:9, I Giăng 2:1-2).

(Minh họa: Khi Chúa Jêsus còn ở trên thập tự giá, Đức Chúa Trời chuyển tội lỗi của bạn sang Chúa Jêsus và Ngài chịu chết để trả giá của bạn trên thập tự giá -. II Côrinhtô 5:21).

B. Ngài cung ứng một của lễ trọn vẹn - Khi Chúa Jêsus còn ở trên thập tự giá, sự chết và sự hy sinh của Ngài đủ để cung ứng nhu cần cứu rỗi của toàn thế gian. Ngài đã phó chính mình Ngài, một lần đủ cả, để chúng ta có thể được buông tha khỏi cái nắm bắt của tội lỗi và chúng ta có thể trải nghiệm ơn cứu rỗi trọn vẹn của Đức Chúa Trời, là ơn sẵn có nhờ vào Đức Chúa Jêsus Christ!

(Minh họa: Lưu ý: Thuộc về Ngài là một sự hy sinh trọn vẹn. Sự hy sinh ấy sẽ không bao giờ phải làm lại - Hêbơrơ 9:24-28; Hêbơrơ 10:10-14, và sự ấy là của lễ một lần đủ cả! Nhiều người trong thời của chúng ta muốn làm khác đi, họ không cần huyết của Chúa Jêsus. Xin cho tôi được phép nhắc nhở bạn rằng nếu không huyết quí báu của Ngài, thì sẽ chẳng có ơn cứu rỗi khả thi nào cho bất cứ ai hết? Hêbơrơ 9:22; I Phierơ 1:19-20; Khải huyền 1:5. Có nhiều người nghĩ xa xôi lắm, họ cho rằng: một ít tôn giáo là đủ rồi. Tôn giáo không thể cứu được; không một nghi lễ hoặc thực hành nào cứu được ai. Chẳng có điều chi cứu được trừ ra đức tin nơi huyết đổ ra của Chiên Con Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Jêsus Christ - Êphêsô 2:8-9).

C. Ngài cung ứng một chương trình cứu rỗi - Giờ đây, chúng ta đến với thắc mắc rất quan trọng. Nếu Đức Chúa Trời hứa cứu con người, nếu Ngài có quyền phép để cứu họ và nếu Ngài đã cung ứng phương tiện để cứu họ, thì làm thế nào để một người được cứu? Câu trả lời được thấy có trong những câu Kinh thánh chúng ta đọc sáng nay - Giăng 3:16-17. Kinh Thánh nói cho chúng ta biết một người chẳng thể làm gì được để được cứu ra khỏi tội lỗi của họ. Câu trả lời là phải tin nơi Ngài! Điều này được giải thích cho chúng ta một cách chi tiết trong Rôma 10:9-10. Mấy câu nầy cho chúng ta biết muốn được cứu, chúng ta phải công nhận những lời tuyên xưng của Đấng Christ và chúng ta phải chuyển đức tin của chúng ta ra khỏi các việc làm, tôn giáo, nỗ lực bản thân, tự xưng công bình, bất cứ điều gì chúng ta đang tin theo và tin cậy Chúa Jêsus và chỉ một mình Ngài để linh hồn chúng ta được cứu. Sự cứu rỗi rất đơn giản - Công Vụ các Sứ Đồ 16:31; Rôma 10:13, nhưng con người lại muốn làm cho ơn cứu ấy ra phức tạp. Việc tốt nhất chúng ta có thể làm là chỉ nắm lấy Đức Chúa Trời nơi Lời của Ngài và tiếp nhận ơn cứu rỗi như nó vốn có thật vậy: Sự ban cho của Đức Chúa Trời, Rôma 6:23.

Phần kết luận: Có thể ai đó ở đây sáng hôm nay và bạn đã bị hành hại với những nghi ngờ về ơn cứu rỗi. Có thể có những người biết rõ họ chưa được cứu. Nhưng, hôm nay, Đức Thánh Linh đã phán với lòng bạn và bạn đã sẵn sàng để đến với Chúa. Đức Chúa Trời đang kêu gọi và bạn biết những gì mình có cần. Bạn có thể đưa ra câu hỏi: "Đức Chúa Trời có thực cứu linh hồn tôi không?" Tôi mời bạn nhận ra cho chính mình rằng Đức Chúa Trời có thể! Bạn biết rõ tấm lòng của bạn và mọi sự tôi yêu cầu bạn thực hiện hôm nay là lắng nghe tiếng kêu gọi của Thánh Linh Đức Chúa Trời trong tâm hồn của bạn. Nếu bạn cần điều gì đó từ nơi Chúa sáng nay, tôi thách bạn hãy đến để nhận lấy ơn ấy ngay bây giờ. Liệu bạn có quyết định đến với Chúa hôm nay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét