Thứ Hai, 19 tháng 3, 2012

Giăng 10:9-10: "Gõ Cửa Thiên Đàng"


Giăng 10:9-10
GÕ CỬA THIÊN ĐÀNG
Phần giới thiệu: Hãy tưởng tượng mình đang lần theo một bức tường dài không dứt xem. Bạn đang ở phía ngoài của một bức tường như thế đó và ở đây bạn chẳng biết một điều gì có ở phía trong kia. Bạn có thể nghe thấy hạng người hạnh phúc. Một số đang cười đùa, một số đang gào lên vì vui mừng, song hết thảy họ đều sống rất phước hạnh. Còn hơn thế nữa, bạn muốn được bước vào bên trong nơi họ đang sinh sống rồi nhìn thấy họ sống phước hạnh là dường nào. Khi bạn tiếp tục lần theo bức tường nầy, chắc chắn bạn sẽ nhìn thấy một cánh cửa. Cánh cửa ấy đã được mở ra rồi. Mọi sự bạn phải làm là đi ngang qua nó thì bạn sẽ được nhận vào nơi mà ở đó hạng người phước hạnh kia đang sinh sống. Bạn sẽ làm gì khi bạn đến gần với cánh cửa đó?
Có thể bạn nói: "Nhà truyền đạo kia ơi, khởi sự một sứ điệp thì đúng là rất dại dột đấy!" Có thể là vậy lắm, nhưng bạn có để ý thấy hàng triệu người ở chung quanh chúng ta dường như đang tìm kiếm điều gì đó chăng? Tôi nhớ tới những ngày trước khi tôi được cứu. Tôi sống chung quanh những Cơ đốc nhân, họ rất phấn khích và vui vẻ. Mọi sự tôi biết, ấy là tôi thì đáng tội nghiệp và tôi muốn có một chút những gì họ đã có trong đời sống của họ. Vì vậy, tôi để ra nhiều thì giờ lần theo bức tường tưởng tượng nầy, lắng nghe tình trạng phước hạnh của họ rồi mong muốn mình được được nhận vào nơi mà họ đã sinh sống kia. Thế rồi một ngày kia, tôi đến mặt đối mặt với Cánh Cửa đó. Khi tôi đến đó rồi, tôi đã có một quyết định phải đưa ra. Một là tôi sẽ bước vào trong rồi sinh sống với nhiều người khác, hoặc tôi sẽ cứ mãi tìm kiếm rồi phải ở lại phía bên ngoài. Tôi muốn nói cho bạn biết, khi tôi đến với Cánh Cửa đó, tôi muốn vào đến nỗi tôi không muốn bước ra về. Khi tôi bước vào Cánh Cửa ấy, tôi đã được cứu cho đến đời đời và tôi nhìn biết mọi điều mà sự phấn khích ấy muốn nói tới.
Giờ đây, có thể là một số người ở đây hôm nay vẫn còn muốn phiêu lưu ở ngoài bức tường kia đứng nhìn xem Cánh Cửa thôi. Được, hôm nay tôi đến để nói cho bạn biết chỗ để tìm kiếm Ngài. Trước khi bạn ra về sáng nay, bạn sẽ có cơ hội để đi ngang qua Cánh Cửa kia rồi bước vào trong chỗ phước hạnh ấy, từng con cái của Đức Chúa Trời đang vui hưởng niềm hạnh phúc đó.
Ở 2 câu nầy, Chúa Jêsus tỏ ra thật đơn giản Cánh Cửa là ai, là gì, ở đâu và Ngài nói cho chúng ta biết ai có thể bước vào bên trong. Chúng ta hãy nhìn vào mấy câu nầy hôm nay rồi cùng nhau suy nghĩ với tư tưởng: "Gõ Cửa Thiên Đàng".
I. CÁNH CỬA NẦY LÀ MỘT THÂN VỊ (câu 9a)
A. Theo cách nói dạn dĩ kia, Chúa Jêsus tự công bố Ngài là cánh cửa của chuồng chiên. (Minh họa: Ràng chiên thường là một bức tường tròn bằng đá vây quanh. Chỉ có một lối ra vào duy nhứt nơi bức tường nầy vào ban đêm, khi bầy chiên đã được gom vào, người chăn sẽ nằm nơi lối ra vào đó và thực vậy, ông ta sẽ trở thành cánh cửa. Chẳng một thứ gì vào hay ra mà không đi ngang qua người chăn).
B. Chúa Jêsus đang nói rằng Ngài là Cánh Cửa! Không một ai vào trong bầy của Đức Chúa Trời mà không đi ngang qua Ngài. Câu 1 nhắc cho chúng ta nhớ rằng nổ lực vào bằng bất kỳ lối nào khác sẽ đánh dấu kẻ đó là một tên trộm cướp!
C. Nói một cách đơn giản, chỉ có một cách đến với Đức Chúa Cha và phải đi ngang qua Đức Chúa Jêsus Christ – Giăng 14:6.
(Minh họa: Sự cứu rỗi chỉ đến qua đức tin nơi Chúa Jêsus mà thôi. Phép báptêm sẽ không cứu ai được, là thuộc viên trong Hội thánh sẽ chẳng cứu ai được, sinh hoạt tôn giáo và nghi thức sẽ chẳng cứu ai được. Có một chương trình duy nhứt dành cho sự cứu rỗi của con người và đấy là nhờ đức tin nơi công tác đã hoàn tất của Đấng Christ tại đồi Gôgôtha. Sự cứu rỗi rất đơn giản, và điều đó là độc quyền – Rôma 10:9-10; Giăng 3:16; Công Vụ các Sứ Đồ 16:31; Công Vụ các Sứ Đồ 4:12; Rôma 10:13!)
D. Thắc mắc có trọng lượng nhất là đây: "Bạn đã đi ngang qua Cánh Cửa ấy chưa?"
II. CÁNH CỬA NẦY LÀ MỘT LỜI ĐỀ NGHỊ (câu 9b)
(Minh họa: Trong câu nói nầy ra từ môi miệng của Chúa Jêsus, chúng ta thấy một sự ban hiến rời rộng dành cho hạng tội nhân. Trong mấy lời nầy, Chúa Jêsus ban hiến hy vọng cho người nào sống lưu lạc trong một đời sống tội lỗi. Đang khi Chúa Jêsus muốn cứu bạn, Ngài sẽ không bao giờ ép buộc bạn về chính mình Ngài đâu! Tuy nhiên, Ngài ban cho bạn những cơ hội để đến với Ngài. Hãy chú ý mọi điều Ngài đề nghị với hạng người sa ngã sáng nay).
A. Phạm vi của lời đề nghị ấy – "nếu ai" Ơn cứu rỗi không phải là một câu lạc bộ dành cho một vài thánh đồ ưu tú đâu, mà đây là sự ban hiến của Đức Chúa Trời cho từng người một. Không một người nào sống hôm nay vượt quá tầm với tình yêu cứu rỗi của Ngài! (Minh họa: Khải huyền 22:17; Giăng 6:37!) Nhiều người cảm thấy rằng đối với họ chẳng có hy vọng gì hết, tuy nhiên Kinh thánh nói rõ rằng Đức Chúa Trời yêu thương hết thảy nhân loại, Giăng 3:16, rồi hiến cho họ ơn cứu rỗi trong Đức Chúa Jêsus Christ. Bạn có thể được cứu hôm nay nếu bạn đang sống hư mất trong tội lỗi!
B. Phương án của lời đề nghị ấy – "Nếu ai bởi ta mà vào"(Minh họa: Cánh Cửa phục vụ cho hai mục đích. Nó có thể là chiếc hàng rào được thiết kế để không cho người ta bước vào, hay nó sẽ trở thành phương tiện giúp cho người ta bước vào bên trong). (Minh họa: Ơn cứu rỗi là sự ban hiến của Đức Chúa Trời cho một dòng giống sa ngã! Tuy nhiên, trước khi người ta nhận ra sự ban cho nầy, thì món quà ấy phải được tiếp nhận đã! Không một ai từng được cứu trừ phi họ đến với Chúa Jêsus theo cách riêng và tỉnh thức, rồi tiếp nhận Ngài vào lòng và vào đời sống của họ. Cái điều tôi muốn nói là đây, Đức Chúa Trời hiến cho bạn ơn cứu rỗi và Ngài muốn như thế, nhưng bạn sẽ không được cứu cho tới chừng bạn đến với Ngài bởi đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ!)
C. Sự cung ứng của lời đề nghị đó – "thì sẽ được cứu rỗi" Khi một người đến với Chúa Jêsus để được cứu, họ thấy mình hoàn toàn được biến đổi và được cứu cho đến đời đời! Họ được giải phóng ngay lập tức và được làm nên mới trong Chúa Jêsus.
(Minh họa: Đây là câu nói có tính mô tả và được sử dụng để mô tả người nào đã hồi phục từ một căn bịnh hiểm nghèo, một người đã sống sót sau cuộc chiến, một người đã về đến an toàn qua giông bão hay ai đó đã thắng kiện tại tòa án. Theo một ý nghĩa, cái điều muốn nói với bạn, ấy là chúng ta đang có một mái vòm phủ kín bên trên và giờ đây, chúng ta được giải cứu khỏi mọi thiệt hại và nguy hiểm. Câu nói ngắn gọn nầy là lời công bố vinh hiển nói tới sự an ninh mà chúng ta vui hưởng trong Đức Chúa Jêsus Christ – Giăng 10:28!)
(Minh họa: Tại sao phải đánh trận để được an ninh đời đời? Đối với tôi, thật là dễ tin rằng Đức Chúa Trời cứu rồi giữ gìn hơn là tin Ngài cứu, mất, cứu, mất, cứu, mất…. Tôi biết chúng ta không đáng được cứu, nhưng chúng ta được cứu cho đến đời đời ngay từ lúc chúng ta được cứu!)
Chúng ta được giải phóng ra khỏi:
1. Án phạt của tội lỗi – Minh họa: Rôma 6:23. Tuy nhiên, trong Chúa Jêsus, sự rủa sả của sự chết được dời đi và chúng ta được buông tha ra khỏi cơn thạnh nộ ghê khiếp của Đức Chúa Trời, Rôma 5:9.
(Minh họa: Người Con Trai Hoang Đàng – Khi anh ta trở về với gia đình, người cha chạy ra đón anh ta, Luca 15:20. Có lẽ có một vài lý do cho thấy tại sao người cha làm như vậy. Tuy nhiên, có một lý do của Kinh thánh mà chúng ta dám chắc, Phục truyền luật lệ ký 21:18-21. Trong mấy câu nầy, người dân làng được dạy dỗ phải ném đá người con nào đã sống bất tuân và chẳng hiếu kính với cha mẹ nó. Khi người cha chạy ra bá lấy cổ con trai mình, ông đang tự đặt mình đứng giữa con trai ông và bất kỳ ai muốn giết chết nó.
Đây đúng là điều mà Chúa Jêsus đã làm cho chúng ta khi Ngài chịu chết trên thập tự giá. Ngài tự đặt mình ở giữa chúng ta và cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời. Chúng ta đáng chết với mọi tội lỗi của chúng ta, nhưng Chúa Jêsus đã chịu lấy cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời và đã trả giá cho chúng ta. Giờ đây, hết thảy chúng ta đều được buông tha ra khỏi án phạt của tội lỗi mình! Không một thánh đồ nào của Đức Chúa Trời phải e sợ về việc đi đến Địa Ngục nữa!)
2. Quyền lực của tội lỗi – Theo Rôma 6:14, Chúa Jêsus phá vỡ quyền lực của tội lỗi trong đời sống thánh đồ của Đức Chúa Trời. Sau khi chúng ta đến với Đấng Christ, chúng ta không còn là nô lệ cho các ý tưởng của xác thịt và ma quỉ nữa, Êphêsô 2:1-3. Chúng ta được buông tha trong Chúa Jêsus và được ban cho quyền tự do đẩy lùi sự cám dỗ và sống cho Đức Chúa Trời! (Minh họa: I Côrinhtô 10:13) (Minh họa: Một trong những điều lạ lùng nhất của ơn cứu rỗi là sự thay đổi lớn lao xảy đến trong đời sống Cơ đốc, II Côrinhtô 5:17. Dường như là chúng ta không còn mong muốn nhiều những điều mà chúng ta thường hay nghĩ chúng ta không thể sống mà chẳng có chúng!)
3. Sự hiện diện của tội lỗi – Một ngày kia, khi chúng ta rời bỏ thế gian nầy, chúng ta sẽ được tự do cho đến đời đời không còn sự hiện diện của tội lỗi nữa. Trên thiên đàng, nó sẽ chẳng còn được phép nữa – Khải huyền 21:27. Không những thế, chúng ta sẽ nhận lãnh xác thể mới và chúng ta sẽ chẳng còn khao khát gì về tội lỗi nữa – I Côrinhtô 15:54; I Giăng 3:1-3.
III. CÁNH CỬA LÀ LỜI HỨA (các câu 9c-10)
A. Lời hứa về đồng cỏ – Trong "đồng cỏ" nầy, chúng ta thấy:
1. Yên nghỉ – Chúng ta không còn tìm kiếm những điều chúng ta cần nữa. Chúng ta đã tìm được mọi điều tấm lòng mình khao khát và danh của Ngài là Jêsus. Bây giờ, chúng ta được phép yên nghỉ trong ân điển của Ngài và dự phần vào việc trở về quê hương ở trên trời! (Minh họa: Tôi không cố gắng để được cứu nữa! Còn bạn thì sao? Tôi chỉ yên nghỉ trên ân điển mà thôi. Chính ân điển đã tìm kiếm tôi, ân điển đã mua lấy tôi và ân điển sẽ dẫn tôi về quê hương! Rốt lại, Chúa Jêsus đã nói gì? Mathiơ 11:28!)
2. Sự tươi mới – Trong Chúa Jêsus, thánh đồ của Đức Chúa Trời tìm được mọi sự mà tấm lòng người (nam hay nữ) có cần cho sự thỏa lòng tuyệt đối và trọn vẹn, Thi thiên 107:9. Khi chúng ta nếm và thấy rằng "Đức Giêhôva là tốt lành", Thi thiên 34:8, chúng ta mất đi khẩu vị của mình về các thứ khác!
3. Vui mừng – Trong Chúa Jêsus, chúng ta thấy rằng sự đầy dẫy vui mừng, là thứ thiếu vắng khi chúng ta phiêu lạc trong tội lỗi. Ngài đã hứa với chúng ta "vui mừng lắm không xiết kể" (I Phierơ 1:8; Thi thiên 16:11). Phải, con cái của Đức Chúa Trời có lý do để vui mừng sáng nay – Luca 10:20. Trong đồng cỏ của Ngài, có "vui mừng lắm không xiết kể".
(Minh họa: Khi chúng ta nghĩ đến đồng cỏ của Chúa, suy nghỉ đó nhắc cho chúng ta thấy rằng Ngài là "Đấng Nâng Đỡ", Thi thiên 23:2 và Ngài là "Đấng Làm Cho Thỏa Lòng", Thi thiên 107:9. Nếu bạn không tin tôi, chỉ hãy đến với Chúa Jêsus rồi hãy thử Ngài một lần cho chính mình xem!) (Minh họa: Giăng 4:29; Minh họa: Giăng 9:25).
B.Về dư dật – (Minh họa: Người chăn giả hay trộm cướp chẳng tìm kiếm gì khác trừ ra các sở thích theo tư dục mình. Hắn sẽ chẳng kềm chế chi hết, ngay cả việc giết chiên để nhận được lợi lộc cho mình). Mặt khác, Chúa Jêsus không đến để nhận, mà là để ban cho! Ngài đã đến hầu cho bạn và tôi được giải phóng ra khỏi tội lỗi, mọi điều xấu xa của nó và kinh nghiệm sự sống tốt nhứt có thể hình dung được khả thi. Sự sống ấy là sự sống của Ngài đã sống qua chúng ta hết ngày nầy sang ngày khác. Đây là một đời sống mới, là đời sống đã sống trong chúng ta, vì Ngài và bởi Ngài. Đây là một "sự sống dự dật".
(Minh họa: Hỡi con cái của Đức Chúa Trời, chúng ta có sự sống đời đời ngay lúc bây giờ, Giăng 6:47. Sự sống ấy dư dật thể nào là nương vào chiều sâu mối tương giao của bạn với Chúa Jêsus. Phải biết chắc rằng bạn đang sống gần gũi Ngài như bạn có thể).
Phần kết luận: Bạn thấy mình đang ở đâu hôm nay? Có phải bạn đang phiêu lạc quanh quẩn bên ngoài các ơn phước và gia đình của Đức Chúa Trời chăng, nhưng bạn muốn bước vào bên trong là nơi có nhiều phước hạnh, có phải không? Nếu điều đó mô tả bạn, nếu bạn cảm thấy thiếu điều chi đó trong cuộc sống của mình, hoặc nếu bạn biết chắc rằng mình chưa được cứu, thế thì tôi mời bạn hãy đến với Chúa Jêsus ngay bây giờ đi. Nếu bạn chịu đến với Ngài và tự nhận mình là một tội nhân và tiếp Ngài làm Cứu Chúa của bạn, khi ấy Ngài sẽ cứu bạn ngay bây giờ và cho đến đời đời. Liệu bạn có chịu làm theo những gì bạn cần phải làm sáng nay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét