Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

Giăng 10:1-16: "Chúa Jêsus: Đấng Chăn Hiền Lành"


Giăng 10:1-16
Chúa Jêsus: ĐẤNG CHĂN HIỀN LÀNH
Phần giới thiệu: "Có hai người được mời đến một lớp học thật rộng để kể lại Thi thiên 23. Một người là nhà hùng biện được đào tạo với kỷ năng phát biểu. Ông ta nhắc lại Thi thiên trong một tư thế thật hùng hồn. Khi ông ta nói xong, khán thính giả vỗ tay tán thưởng và thậm chí còn mời mọc để họ có thể nghe lại giọng nói tuyệt vời của ông nữa. "Còn người kia, ông nầy lớn tuổi rồi, đã lặp đi lặp lại cụm từ -- 'Đức Giêhôva là Đấng chăn giữ tôi; tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì...' Nhưng khi ông nói xong, chẳng có một âm thanh nào phát ra từ căn phòng rộng rãi ấy. Thay vì thế, người ta đã ngồi yên với tư thế kỉnh kiền và cầu nguyện.
"Khi ấy, người thứ nhất là diễn giả kia, đã đứng yên lặng. Rồi ông ta nói: 'Tôi phải đưa ra một lời xưng nhận, sự khác biệt giữa những gì quí vị vừa mới nghe từ ông bạn già của tôi, và những gì quí vị nghe từ tôi là đây: Tôi biết Thi thiên, còn bạn tôi thì biết Đấng Chăn Chiên'".
Trong nhiều hình ảnh mà Giăng đã tô vẽ trong sách Tin Lành kỳ diệu của ông, có lẽ phần mô tả hay nhất, ấy là Chúa Jêsus là Đấng Chăn Hiền Lành, Chúa Jêsus hay quan tâm đến lợi ích và hay quan phòng đến bầy chiên của Ngài. Khi Chúa Jêsus phát ra bài giảng nầy, khi chữa lành người mù tại Đền Thờ, Ngài công bố rõ ràng lai lịch của Ngài và trình bày cụ thể mọi mục đích và các chương trình của Ngài. Trong mấy câu nầy, chúng ta có thể thấy được tấm lòng của Chúa Jêsus. Ở đây, Ngài tỏ ra tình yêu lớn lao của Ngài cho hạng tội nhân và chương trình của Ngài trong việc xử lý với tội lỗi của họ.
Khi tôi trình bày sứ điệp sáng nay, tôi muốn bạn tự hỏi mình câu nầy: "Có phải tôi thực sự nhìn biết Đấng Chăn Chiên chưa?" Nếu bạn chưa nhìn biết Ngài, thế thì tôi muốn bạn biết rõ đây là một sứ điệp mà bạn cần phải lắng nghe. Vì trong suốt những giờ phút sắp tới đây, bạn sẽ nghe trước hết, từ chính Kinh thánh, thật chính xác làm thế nào để bạn được cứu. Tôi nguyện rằng nếu bạn chưa nhìn biết Chúa Jêsus là Cứu Chúa của cá nhân bạn sáng nay, nguyện bạn sẽ nhìn biết trước khi bạn rời khỏi nhà thờ nầy hôm nay. Nếu bạn nhìn biết Ngài, khi ấy bạn sẽ nghe làm thế nào để biết Đấng Chăn Chiên khiến cho đời sống của bạn được giàu có và dư dật.
Mấy câu nầy dạy cho chúng ta biết rằng Chúa Jêsus có những đức tính nhất định làm cho Ngài ra xứng đáng để được người ta gọi Ngài là Đấng Chăn Hiền Lành. Tôi muốn dành một vài phút sáng nay để nhìn vào phân đoạn Kinh thánh nầy và tận mắt mình nhìn thấy lý do tại sao Chúa Jêsus xứng đáng với tước hiệu nầy. Làm ơn cùng đi với tôi hôm nay khi chúng ta thông qua mấy câu Kinh thánh nầy và khám phá Chúa Jêsus: là Đấng Chăn Hiền Lành.
I. NGÀI CÓ ỦY NHIỆM THƯ ĐÚNG MỨC (các câu 1-5)
A. Ngài đã đến đúng kỳ (các câu 1-3a) - (Minh họa: Chúa Jêsus sử dụng hình ảnh nói tới ràng chiên để minh họa cho sứ điệp của Ngài. Ràng chiên là bức tường hình vòng tròn cao khoảng 10 feet với chỗ thoáng được dùng làm cánh cửa. Một vài bầy có thể được đem vào ràng lúc ban đêm, với một trong những người chăn nằm ở chỗ thoáng dùng làm cửa kia. Không một điều gì có thể bước vào, hay bước ra ràng chiên mà không đi ngang qua người chăn. Chúa Jêsus đang nói cho khán thính giả của Ngài biết chỉ có những tên trộm cướp mới tìm cách bước vào ràng chiên qua các phương tiện khác ngoài cánh cửa nầy. Tuy nhiên, người chăn luôn luôn đến với một tư thế rất đàng hoàng!)
(Minh họa: Chúa Jêsus minh chứng rằng Ngài là Đấng Chăn của bầy chiên vì Ngài đã đến trong thế gian với một tư thế đàng hoàng. Ngài đã nhập thế theo đúng chương trình. Ngài đã trình ủy nhiệm thư của Nài cho dân sự Ngài. Hãy chú ý phần minh chứng cho thấy Ngài đã đến với một tư thế rất đàng hoàng:
1. Ngài chào đời qua một nữ đồng trinh - Êsai 7:14; Mathiơ 1:21-23
2. Ngài chào đời tại thành Bếtlêhem - Michê 5:2; Mathiơ 2:4-6
3. Ngài đã đến đúng kỳ - Galati 4:4
4. Ngài được đem ra khỏi Ai cập - Ôsê 11:1; Mathiơ 2:14-15
5. Sự đến của Ngài đã kích thích sự giận dữ của kẻ thù - Giêrêmi 31:15; Mathiơ 2:16-18.
(Minh họa: Ngài đúng là thân vị, chào đời đúng địa điểm, đến đúng kỳ, ở đúng một xứ, và có dấu hiệu đúng đắn. Ngài có đủ ủy nhiệm thư cần thiết để minh chứng rằng Ngài Đấng Chăn Hiền Lành! (Minh họa: Luca 4:18-19; Êsai 61:1-2). Khi Chúa Jêsus đến với mọi ủy nhiệm thư đúng đắn, người tiền khu, Giăng Báptít đã công khai giới thiệu Ngài cho cả xứ và công bố ra lai lịch của Ngài - Giăng 1:29.
B. Đúng là tiếng gọi của Ngài - (Minh họa: Có nhiều bầy chiên chia sẻ cùng ràng chiên nầy. Tuy nhiên, khi người chăn chiên bước tới cửa rồi gọi bầy của mình, chúng lập tức nhận ra tiếng của người rồi đáp ứng ngay với người. Họ biết tiếng của Ngài).
(Minh họa: Một người sống ở nước Úc bị bắt và bị kết án với tội ăn cắp một con chiên. Nhưng ông mạnh mẽ cho rằng đây là một trong những con chiên của ông đã bị thất lạc trong nhiều ngày qua. Khi nội vụ được đưa ra tòa, vì thẩm phán rất ngạc nhiên, không biết phải xử thế nào cho phải. Sau cùng, ông cho đòi đem con chiên kia vào phòng xử. Khi ấy, ông truyền cho bên nguyên bước ra khỏi phòng rồi gọi con chiên. Con chiên chẳng có đáp ứng chi hết, trừ phi nó ngước đầu lên và tỏ vẽ sợ hãi.
Vị thẩm phán sau đó truyền cho bên bị bước ra rồi lên tiếng gọi con chiên. Khi bị cáo bắt đầu lên tiếng gọi đặc biệt của mình, con chiên quay hướng về cánh cửa. Rõ ràng là nó nhận ra giọng nói quen thuộc của chủ nó. Vị thẩm phán nói: "Chiên của ông ta biết ông ta, vụ án kể như xong!")
(Minh họa: Cũng một thể ấy với linh hồn bị hư mất. Có nhiều giọng nói lôi kéo sự chú ý của chúng ta trong thế gian, song có một âm điệu đặc biệt chỉ ra giọng nói của Chúa. Khi Ngài kêu gọi, mọi sự bèn thay đổi - Giăng 6:44. Hạng tội nhân hư mất đã chết cho tới chừng người bị Đức Thánh Linh làm cho thức tỉnh - Êphêsô 2:1. Bạn thấy đấy, giọng nói của Đấng Chăn Hiền Lành là giọng duy nhứt có thể đánh thức tấm lòng đã dãy chết kia. Giọng nói duy nhứt có thể cung ứng cho chúng ta niềm hy vọng. Giọng nói duy nhứt rất đúng mức cho một linh hồn đang trong cảnh tuyệt vọng. Minh họa: Mọi tiếng kêu gọi khác chỉ có âm thanh trống rỗng và gây sợ hãi khi đem sánh với tiếng gọi êm dịu của Chúa Jêsus).
C. Ngài truyền lịnh đúng mức (các câu 4-5) - (Minh họa: Khi người chăn kêu gọi bầy chiên của mình, ông đi ở phía trước chúng và với bản năng, chúng liền đi theo ông ta. Ông ta không phải lèo lài chúng, chỉ với bầy dê thì mới phải lèo lái thôi. Ông ta chỉ dẫn chúng ra thì chúng sẽ đi theo ông ta ở phía sau).
(Minh họa: Đúng là chân lý! Khi một linh hồn được cứu bởi ân điển của Đức Chúa Trời, họ sẽ có sự khao khát muốn đi theo Đấng Chăn Hiền Lành! Khi một người được cứu và tấm lòng của họ đã hòa lại với Đức Chúa Trời, họ không phải nài nĩ để đến thờ lạy, dâng phần mười, chia sẻ đức tin của họ, v.v… Họ được kêu gọi bởi Đấng Chăn Chiên và có một gánh nặng nóng cháy muốn thờ lạy Ngài, II Côrinhtô 5:17. Sự ước ao trong tấm lòng họ được tóm gọn bởi I Côrinhtô 10:31).
I. Ngài có ủy nhiệm thư đúng mức
II. NGÀI CÓ BỔN TÁNH ĐÚNG ĐẮN (các câu 6-10)
A. Nhân cách của Ngài (các câu 6-8) Trong mấy câu nầy, Chúa Jêsus tỏ ra lai lịch của Ngài là Cánh Cửa. Nếu bạn còn nhớ, chỉ có một chỗ thoáng của ràng chiên để vào hay ra mà thôi. Người chăn chiên sẽ nằm ở chỗ thoáng nầy đây. Vì lẽ đó, chính người chăn trở thành cánh cửa của bầy chiên. Không một điều gì bước vào ràng, không một cái gì ra khỏi ràng mà không đi ngang qua chính người chăn.
(Minh họa: Nếu có ai muốn vào bên trong ràng của Đức Chúa Trời, chỉ có một cánh cửa mà thôi. Cánh cửa ấy là chính mình Chúa Jêsus! Ngài là con đường duy nhứt đến với Đức Chúa Trời, Êphêsô 2:18; Giăng 14:6; Công Vụ các Sứ Đồ 4:12. Lẽ thật nầy rất rõ ràng từ I Giăng 5:12. Chúa Jêsus là con đường duy nhứt đến với Đức Chúa Cha. Bất kỳ con đường nào khác đều dẫn tới sự chết và sự rủa sả - Mathiơ 7:13-14.)
(Minh họa: Điều nầy dường như rất hẹp hòi và chẳng thích nghi với lối suy nghĩ hiện đại của chúng ta. Tuy nhiên, nó phù hợp với mọi điều Đức Chúa Trời đã phán trong Lời của Ngài - I Timôthê 2:5).
B. Bổn tánh của Ngài (câu 9a) Chúa Jêsus chỉ nói cho các khán thính giả của Ngài biết rằng chỉ có một mình Ngài là cánh cửa vào trong sự cứu rỗi đời đời của Đức Chúa Trời mà thôi. Lời hứa của Ngài cho những ai bước vào, ấy là họ sẽ được cứu. Nghĩa là, họ sẽ được giải cứu ra khỏi cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời và sẽ kinh nghiệm sự đầy dẫy ơn cứu rỗi trọn vẹn của Đức Chúa Trời.
(Minh họa: Được cứu = được giải cứu ra khỏi mọi tổn hại và nguy hiểm. Khi một tội nhân đến với Chúa Jêsus và được sanh lại, họ được cứu cho đến đời đời ra khỏi cơn thạnh nộ kinh khiếp của Đức Chúa Trời Toàn Năng - Giăng 5:24; Rôma 5:9).
(Minh họa: Thật là kỳ diệu khi được cứu cho đến đời đời và không còn sợ bị hư mất chết chóc và kết thúc ở Địa ngục. Tôi rất biết ơn vì sự cứu rỗi mà tôi đang có trong Chúa Jêsus hôm nay!)
C. Lời hứa của Ngài (các câu 9b-10) - (Minh họa: Trộm cướp là mối đe dọa cho bầy chiên. Khi trộm cướp bước vào ràng, ý đồ duy nhứt của hắn ta là sử dụng bầy chiên cho lợi lộc riêng của hắn. Hắn chẳng quan tâm đến lợi ích của chúng. Mặt khác, Đấng Chăn Hiền Lành, Ngài đến để bầy chiên sẽ kinh nghiệm một sự sống dư dật hơn. Ngài quan tâm đến bầy và Ngài hứa với chúng một sự sống mới và tốt đẹp hơn trong chính mình Ngài).
(Minh họa: Mọi sự đà thay đổi khi một người gặp gỡ Chúa Jêsus! Khi Ngài bước vào một đời sống, thì đời sống ấy chẳng còn như trước nữa. Ngài ban cho chúng ta khả năng sống tốt hơn, yêu thương tốt hơn và làm việc chi đó với đời sống của chúng ta sẽ làm vinh hiển cho Đức Chúa Trời. Chúa Jêsus tạo ra sự khác biệt giữa một đời sống được sống cho ma quỉ và một đời sống được sống cho Chúa - Êphêsô 2:1-4! (Minh họa: "Chỉ có Đức Chúa Trời!)
I. Ngài có ủy nhiệm thư đúng mức
II. Ngài có bổn tánh đúng đắn
III. NGÀI CÓ MỐI QUAN TÂM ĐÚNG ĐẮN (các câu 11-16)
A. Mối quan tâm của Ngài được minh chứng bởi sự hy sinh của Ngài (các câu 11-13) - (Minh họa: Chúa Jêsus giải thích sự khác biệt giữa người chăn có lòng quan tâm và người chăn thuê. Người chăn thuê có mặt ở đó chỉ vì tiền công mà thôi. Khi rắc rối xảy đến, người sẽ bỏ chạy rồi để bầy chiên lại bị muôn sói cắn nuốt. Còn người chăn thật, người sở hữu bầy chiên và chăm lo lợi ích của chúng. Vì lẽ đó, người chăn hiền lành bằng lòng trả bất kỳ giá nào để bảo hộ bầy chiên, ngay cả khi người phải phó chính mạng sống của mình vì chúng).
(Minh họa: Chúa Jêsus đã minh chứng rằng Ngài là Đấng Chăn Hiền Lành vì Ngài nhìn thấy mối nguy hiểm mà bầy chiên bị lọt vào mà chẳng tránh đâu được, nhưng đã làm mọi sự trong quyền phép của Ngài để cứu lấy chúng. Kinh thánh chép rằng, người ta giống như con chiên đi lạc, Êsai 53:6. Sự lạc lối nầy, hay tội lỗi, đang ở trong chúng ta làm phân cách chúng ta cả mối tương giao và mối quan hệ với Đức Chúa Trời, Êsai 59:2. Còn tệ hại hơn nữa, tội lỗi của con người đã đặt người ở dưới cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời, Giăng 3:18; 36. Tình trạng nầy chắc chắn cuối cùng sẽ lên đến cao điểm, mọi tội nhân hư mất sẽ bị quăng vào Địa Ngục đời đời, Rôma 6:23. Tuy nhiên, Chúa Jêsus đã làm một việc để thay đổi tình trạng đó! Kể từ khi Đức Chúa Trời phán rằng tiền công của tội lỗi là sự chết, Chúa Jêsus đã ngự xuống từ Thiên đàng và chào đời trong xác thịt loài người. Khi ấy, sau một đời sống vô tội Ngài chịu chết trên thập tự giá, chiếm lấy chỗ của từng tội nhân nào biết đặt đức tin của mình (nam hay nữ) nơi Ngài, II Côrinhtô 5:21; II Côrinhtô 5:15).
(Minh họa: Sự chết kinh khiếp của Chúa Jêsus cần thiết phải gánh chịu cho hạng tội nhân. Chẳng có một cái chết nào khủng khiếp được biết cho nhân loại hơn cái chết của sự bị đóng đinh trên thập tự giá, Êsai 52:14; Thi thiên 22:14-22. Ngài bị đánh đập, bị nhiếc móc, bị khạc nhổ, bị vả, bị nhổ râu trên mặt Ngài, bị đánh đòn với roi bò cạp, bị buộc phải đội chiếc mão gai đâm sâu vào đầu Ngài bởi những kẻ hành hình Ngài. Ngài gánh chịu hết mọi điều nầy chỉ vì Ngài yêu thương bạn và tôi. Tuy nhiên, còn hơn thế nữa, Ngài đã gánh chịu cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời Toàn Năng nghịch lại mọi tội lỗi. Khi Chúa Jêsus còn ở trên thập tự giá đó, Ngài đã trở nên tội lỗi và bị xét đoán trong chỗ của chúng ta. Bởi sự hy sinh vô giá nầy cho bầy chiên, Ngài xứng đáng với tước hiệu Đấng Chăn Hiền Lành!)
(Minh họa: Có người thắc mắc: "Tại sao Chúa Jêsus phải chịu chết chứ?" câu trả lời rất đơn giản! Để chuộc lấy linh hồn ra khỏi tội lỗi, thì phải cần có huyết - Hêbơrơ 9:22. Khi Chúa Jêsus chịu chết, Ngài đã đổ huyết ra, và sau đó, sau khi Ngài phục sinh, Ngài thăng thiên về trời với huyết và dâng một của lễ trọn vẹn tại ngôi thương xót ở trên trời, Hêbơrơ 9:12; 24-28; 10:12. Cảm tạ Đức Chúa Trời vì Huyết của Chúa Jêsus! Đây là lời nài xin duy nhứt của hạng tội nhân - I Phierơ 1:18-19; Khải huyền 1:5; Khải huyền 5:9. Ngài phải chịu chết để bạn được sống!)
B. Mối quan tâm của Ngài được minh chứng bởi bầy chiên của Ngài (câu 14) - (Minh họa: Chúa Jêsus nói về mối ràng buộc tồn tại giữa người chăn và bầy chiên của người. Chúng sẽ chẳng chịu theo ai khác, và người chăn biết bầy của mình. Minh họa: Bản thân con chiên ở trong bầy giống như con chiên chưa được thuần vậy. Tuy nhiên, người chăn hiền lành có thể bảo chúng tách ra – thường là vì khuyết tật và các dấu vết đặc biệt của chúng. Người có bầy chiên lớn giải thích điều nầy với người bạn Cơ đốc tỏ ra kinh ngạc nơi sự quen biết với từng con thú của ông ta. Ông ta hỏi: "Có thấy con chiên ở đàng kia không?" "Hãy để ý một chút xem. Con đứng đàng sau nó có tật ở mắt; con đứng kế có đốm vá màu đen; đứng trước là một con với dấu màu đen phân biệt, trong khi con đứng gần chúng ta nhất có tai bị rách một miếng". Khi quan sát chúng rồi, người tín đồ suy nghĩ về Đấng Christ, là Đấng Chăn Chiên Trưởng, Ngài cũng biết rõ các tình trạng yếu đuối và thất bại của từng cá nhân trong bầy của Ngài và quan phòng trên các thuộc viên với tình yêu thương riêng biệt và sự hiểu biết thông cảm. Với lòng quan tâm vô hạn, Ngài để ý đến những điều hồ nghi, sợ hãi, thử thách, tranh chiến, và các thất bại đang quấy rối sự bình an của họ, và Ngài mau chóng đến giúp đỡ cho họ).
(Minh họa: Tôi có thể nhắc cho bạn nhớ sáng nay rằng Đấng Chăn Hiền Lành nhìn biết bầy chiên của Ngài? Ngài biết rõ mọi sự cần phải biết về bạn - Mathiơ 10:29-31; Mathiơ 6:8. Ngài biết rõ từng sức lực và từng sự yếu đuối. Ngài biết rõ từng sự vui mừng và từng gánh nặng. Ngài biết từng điểm thăng trầm. Ngài biết rõ từng đắc thắng, từng chiến trận và Ngài đứng sẵn sàng để trợ giúp bạn trong lúc bạn có cần, Hêbơrơ 4:15-16. Ngài là Đấng Chăn Hiền Lành của bạn và Ngài sẽ quan phòng bạn – Thi thiên 23:1-6) (Minh họa: Ngài vẫn là Jehovah-Jireh - "Đức Giêhôva sắm sẵn!", Sáng thế ký 22:14).
C. Ngài minh chứng mối quan tâm của Ngài bằng sự cứu rỗi của Ngài (các câu 15-16) - (Minh họa: Chúa Jêsus cho rằng sẽ có bầy chiên khác sẽ đến sau đó nữa. Bầy chiên nầy biết chắc chúng được cứu giống như những người đã nghe Chúa Jêsus rao giảng vậy. Bạn thấy đấy, Ngài đã đến lần thứ nhứt với dân tộc Israel, Giăng 1:11, song khi họ chối bỏ Ngài, Ngài đã xây sang các dân Ngoại. Vì vậy, bất kỳ ai cần ơn cứu rỗi có thể yên nghỉ với sự biết chắc rằng Chúa Jêsus sẽ cung ứng sự cứu rỗi khi đức tin được đặt nơi Ngài - Giăng 1:12).
(Minh họa: Khi đức tin được đặt nơi Đức Chúa Jêsus Christ, ơn cứu rỗi luôn luôn là kết quả. Ơn cứu rỗi nầy là hoàn toàn, Hêbơrơ 7:25; và ơn ấy là đời đời, các câu 28-29. Đây là những tin tức tốt lành: Chúa Jêsus đã chịu chết cho từng người trên thế gian, trong đó có bạn đấy. Nếu bạn chịu đến với Ngài ngay bây giờ và đặt lòng tin cậy nơi Ngài, Ngài sẽ cứu linh hồn bạn. Bạn thấy đấy, sự cứu rỗi mà Chúa Jêsus cung ứng là rời rộng cho mọi người. Ngài vẫn là Cánh Cửa và Ngài vẫn là Đấng Chăn Hiền Lành. Giống như người chăn ở Luca 15:4-7, Ngài vẫn đứng ngoài hòn núi tội lỗi đang tìm kiếm những kẻ bị mất và lạc lỏng ngoài ràng chiên. Hết thảy những ai bởi đức tin chịu đáp ứng với Ngài sẽ được đưa vào ràng và sẽ được cứu, Công Vụ các Sứ Đồ 16:31).
Phần kết luận: Chúa Jêsus là Đấng Chăn Hiền Lành, chẳng có một thắc mắc nào nữa hết. Thắc mắc duy nhứt còn lại ở điểm nầy trong buổi thờ phượng là đây: Bạn có nhìn biết Đấng Chăn Chiên chưa? Cách bạn trả lời cho câu hỏi ấy quyết định nơi mà bạn sẽ qua cõi đời đời. Câu trả lời của bạn cho câu hỏi đó sẽ tạo ra mọi sự khác biệt giữa Thiên Đàng và Địa Ngục. Nếu bạn nhìn biết Đấng Chăn Chiên, khi ấy bạn có thể vui mừng trước sự thực Ngài sẽ ở với bạn và Ngài sẽ quan phòng bạn. Nếu bạn chưa nhìn biết Ngài, thế thì tôi mời bạn hãy đến với Ngài ngay bây giờ. Bạn không nên, cũng đừng nên chần chừ mà chi. Chậm trễ rất là nguy hiểm đấy! Hãy đến với Chúa Jêsus hôm nay và Ngài sẽ cứu vớt linh hồn bạn. Ngài sẽ đặt bạn vào trong ràng của Đức Chúa Trời. Ngài sẽ cứu bạn ra khỏi cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời. Ngài sẽ ban cho bạn một đời mới và một sự sanh lại mới. Liệu bạn có chịu đến với Ngài không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét