Thứ Hai, 20 tháng 6, 2011

Giăng 4:23-30: "MỘT CÁI NHÌN THOÁNG QUA ĐỨC TIN THANH SẠCH"



Giăng 4:23-30
MỘT CÁI NHÌN THOÁNG QUA ĐỨC TIN THANH SẠCH
Phần giới thiệu
: Trong mọi cuộc gặp gỡ riêng tư của Chúa Jêsus, tôi nghĩ đây là lần gặp gỡ mà tôi rất ưa thích. Trong phân đoạn nầy, Chúa Jêsus tỏ ra tình yêu thương của Ngài dành cho hạng tội nhân hư mất và Ngài tỏ ra cho những chứng nhân thấy cách thức để bước vào công tác chia sẻ đức tin. Một phương thức chắc chắn phải học hỏi để làm chứng cho nhiều người khác biết về Chúa Jêsus là quan sát cách thức chính mình Chúa đã thực hiện công tác đó.
Nhân vật chính trong phân đoạn nầy, ngoài chính mình Chúa Jêsus ra, là một người đàn bà với đạo đức thấp kém và một tiếng tăm không được tốt cho lắm. Điều nầy được thấy rõ ở chỗ bà ra giếng Giacốp để lấy nước vào lúc giữa trưa, vào lúc nóng nhất của ban ngày. Những người đàn bà khác đã đến lúc sáng sớm hoặc vào cuối ngày để lấy nước. Lịch sử cho chúng ta biết rằng những lần tụ tập lại thường là cơ hội cho nữ giới tán tụng những việc ngồi lê đôi mách của họ. Câu 18 cho chúng ta biết lý do tại sao bà ta không đến với những phụ nữ khác. Thực vậy, có lẽ là trong nhiều trường hợp, bà ta là đề tài chuyện đôi mách của họ.
Khi bà ta ra đến giếng trong ngày nầy, bà ta gặp một người có tên là Jêsus. Ngài nói cho bà ta biết về cái giếng đời đời bà ta có thể uống từ giếng ấy mà không còn khát nữa, các câu 13-14. Bà ta nghe nói về con đường cứu rỗi thực sự và bà ta được cứu bởi ân điển của Đức Chúa Trời! Đúng là một ngày kỳ diệu đối với người đàn bà nầy.
Tối nay, tôi muốn nhảy vào ngay phần cuối của câu chuyện nầy. Người đàn bà nầy đã nghe Tin Lành và bà ta đã chịu tin. Bà ta được cứu bởi ân điển và là một con trẻ mới ở trong Đấng Christ. Ở đây là một người phụ nữ đã được cứu rất mới mẻ. Đức tin của bà ta không có thì giờ để trưởng thành. Đức tin của bà ta chưa bị lu mờ. Chúng ta có cơ hội để nhìn vào đức tin khi nó còn mới mẻ vừa ra khỏi tử cung của ân điển. Loại đức tin người đàn bà nầy có trong đời sống của bà ta cũng chính là loại đức tin mà bạn và tôi cần phải có trong đời sống của mình tối nay. Xin cho phép tôi chia sẻ với bạn những đức tính của đức tin người đàn bà nầy khi chúng ta nắm bắt Cái Nhìn Thoáng Qua đức tin chơn thật.
I. BÀ TA CÓ ĐỨC TÍN RẤT ĐƠN SƠ
A. Chúa Jêsus đã đến với dân sự của Ngài và đã chứng tỏ quyền phép cùng lai lịch của Ngài qua nhiều dấu kỳ phép lạ. Ngài đã làm ứng nghiệm trọn vẹn nhiều lời tiên tri nói về Đấng Mêsi, thế mà họ đã chối bỏ Ngài. Giăng 1:11.
B. Nhưng, ở đây là một người đàn bà, một con cái của chủng tộc Samari bị thù ghét. Bà ta lắng nghe Lời của Đức Chúa Trời và bà ta đã tin theo. Chẳng có một phép lạ nào cả! Chẳng có nước được hóa thành rượu. Không có ma quỉ nào bị trục xuất. Không một đoàn dân đông nào được cho ăn với mấy con cá và mấy cái bánh. Không có ai đi bộ trên mặt biển. Chẳng có người nào được sống lại từ kẻ chết. Chúa Jêsus chỉ nói cho bà ta biết lẽ thật và bà ta tin theo rồi được cứu! Thuộc về bà ta là một đức tin rất đơn sơ!
C. Đây là loại đức tin giải cứu linh hồn! Chúa Jêsus phán rằng chúng ta phải đến với Ngài như con trẻ, Mathiơ 18:1-5. Nghĩa là, chúng ta cần phải bỏ đi mọi sự giả vờ. Chúng ta cần phải rộng mở và thành thực. Chúng ta cần phải đơn sơ tin theo Ngài bởi đức tin. Đức tin cứu rỗi là một đức tin đơn sơ! Ân điển hành động trong tấm lòng của tội nhân, và tỏ cho người biết tình trạng của mình. Ân điển tỏ ra cho hạng tội nhân phải nhìn vào đâu để được cứu và ân điển cung ứng đức tin để nhìn vào. Đấy là đức tin cứu rỗi và đức tin ấy thật là đơn sơ! (Minh họa: Bằng chứng tốt nhứt trong thế gian là bằng chứng đơn sơ của ơn cứu rỗi bởi ân điển. Bằng chứng tốt nhứt là bằng chứng của bạn! Đây là điều duy nhứt bạn không hề thiếu vì bạn đã chia sẻ nó!)
II. BÀ TA CÓ ĐỨC TIN CHƠN THẬT
A. Sau khi gặp Chúa Jêsus và tin ở trong lòng Ngài là Đấng Mêsi. Bà ta quên hết mọi sự trừ ra Ngài! Bà ta bỏ lại cái vò, câu 28, và quay ngược vào thành phố để nói cho nhiều người khác biết Ngài đang hiện diện ở đây! Người nầy vài phút trước đó tuyệt đối chẳng có ý nghĩa gì hết đối với bà ta, giờ đây là tiêu điểm của tư tưởng và mọi hành động của bà ta. Đúng là một sự biến đổi thật lạ lùng!
B. Đây là cách thức ân điển tác động vào mọi người nào gặp gỡ Ngài! Một phút Ngài là Đức Chúa Jêsus Christ, một người thánh đã chịu chết trên thập tự giá. Nhưng, khi đức tin được luyện tập nơi Ngài, tức thì Ngài trở thành một Thiết Hữu riêng tư và là tiêu điểm, trung tâm tuyệt đối của linh hồn bạn. Sự cứu rỗi của Ngài là lạ lùng vì nó bày ra một sự thay đổi sâu sắc thật lạ lùng, I Côrinhtô 5:17.
C. Hãy suy nghĩ về mọi sự đã làm thay đổi bạn khi bạn tiếp nhận Chúa Jêsus làm Cứu Chúa của mình! Người đàn bà nầy rời thành phố ngày ấy là một tội nhân bẩn thỉu, ô uế, bị ghét bỏ. Nhiều phụ nữ ghét bỏ bà ta vì bà ta là một kẻ có tiếng là dễ dãi đối với đàn ông. Nhiều người đàn ông đã sử dụng thân thể của bà ta, nhưng không lo liệu một việc gì cho bà ta cả. Bà ta rời thành phố là một kẻ chẳng ra gì, thế nhưng khi bà ta trở lại với thị trấn là một con cái được Đức Chúa Trời sanh lại! Mọi sự đà thay đổi trong tích tắc! Khi đức tin đơn sơ được luyện tập nơi Đức Chúa Jêsus Christ, thì một linh hồn được cứu, đức tin chơn thật mau chóng phát triển trong tấm lòng của người tin Chúa!
III. BÀ TA CÓ ĐỨC TIN HAY CHIA SẺ
A. Sau khi bà ta được cứu, việc đầu tiên người đàn bà nầy muốn làm là đi nói cho người khác biết ngay. Bà ta quay trở lại với thị trấn đến với đám đông biết rõ bà ta nhất rồi nói cho họ biết về Chúa Jêsus, các câu 28-29. Không những bà ta nói cho họ biết về Ngài, bà ta còn mời mọc để tự họ đến mà gặp Ngài. Bà ta nói: “Ngài vẫn còn ở ngoài đó và những gì Ngài đã làm cho tôi Ngài sẽ làm cho quí vị nếu quí vị chịu đến với Ngài!”
Sự việc cũng đã cho thấy rất là tốt lành, vì một vài người trong số những người đàn ông nầy đã chịu tin vì cớ sự làm chứng của bà ta và nhiều người khác đã đạt tới chỗ nhận biết Chúa Jêsus vì cớ sự mời mọc của bà ta. Bấy nhiêu đủ để nói, người đàn bà nầy chịu trách nhiệm cho một thị trấn quay lại với Đức Chúa Trời, các câu 39-42.
B. Người đàn bà nầy có loại làm chứng mà chúng ta thích bày tỏ ra. Bà ta đã có một trong những bằng chứng gây chú ý về một đời sống được cứu từ tận đáy xã hội. Trong trường hợp nầy, Chúa đã bắt lấy một trong những công dân ô uế nhất của thị trấn ấy rồi sử dụng bà ta đem nhiều linh hồn đến với Chúa Jêsus. Tuy nhiên, bạn không cần phải đi xuống tận đáy xã hội để có một bằng chứng đáng thuyết phục đâu! Bạn không cần phải dằm mình trong chuồng lợn mới biết được sạch sẽ là thế nào đâu! Cái điều tôi muốn nói là đây: Nếu bạn đã được cứu, bạn đang có một bằng chứng! Bao lâu bạn có thể nói: “Tôi đã gặp Chúa Jêsus và Ngài thay đổi đời sống tôi và Ngài có thể làm y như thế cho bạn, và đây là cách bạn có thể nhận biết Ngài”, Chúa có thể sử dụng đời sống của bạn đấy! (Minh họa: Boris Kornfield và Alexander Solhenitzen)
C. Chỉ có một việc về sự gặp gỡ Ngài khiến cho bạn muốn nói cho người khác biết về Ngài! Thật là khó giữ lấy cho chính mình lắm. Đúng là rất yên ủi khi nhìn biết rằng lúc chúng ta nổ lực làm chứng cho nhiều người khác, chúng ta có các lời hứa của Đức Chúa Trời về vấn đề nầy, Công Vụ các Sứ Đồ 1:8, Mathiơ 28:18-20; Hêbơrơ 13:5. Chúng ta hãy cầu xin Chúa phát triển trong chúng ta một đức tin hay chia sẻ. (Minh họa. Một người thất học ở Texas!)
IV. BÀ TA CÓ ĐỨC TIN HAY CHIẾU SÁNG
A. Có một việc về người đàn bà nầy rất khác biệt khi bà ta chạy trở lại vào trong thị trấn. Tôi bảo đảm với bạn, trước đây họ không bao giờ nghe bà ta nói chuyện về “tôn giáo” đâu. Còn bây giờ, ở đây, bà ta đang nói cho họ biết về Chúa và mời gọi họ hãy ra đấy mà gặp Ngài. Sự thay đổi trong đời sống của bà ta rất dễ nhận thấy!
B. Khi Chúa thực sự hiện diện trong đời sống của bạn, sự hiện diện ấy sẽ bộc lộ ra nơi bạn đấy! Bạn sẽ chẳng có khả năng giữ kín về Ngài khi Ngài sống trong tấm lòng của bạn. Tôi đoán đây hoàn toàn đúng là việc “ngọn đèn được thắp sáng”. Khi Ngài đặt ánh sáng vào trong tấm lòng của bạn, bạn sẽ đứng ra khỏi chỗ tối tăm ở chung quanh bạn, Mathiơ 5:13-16. (Minh họa John Pounds đã đóng giày cho hơn 500 trẻ có tật và dẫn từng đứa một đến với Chúa Jêsus!)
C. Bạn đã gặp loại người nầy chưa? Bạn quen biết nhiều người. Họ luôn luôn ca ngợi Chúa cách công khai. Họ cầu nguyện về thức ăn của họ trong một nhà hàng. Đôi khi họ sẽ có một quyển Tân Ước hay các chứng đạo đơn ở trong túi của họ. Bạn biết đấy, điều đó hô lên lớn tiếng lắm! Quí vị ơi, tôi cầu xin Chúa sẽ làm như thế cho mỗi một người chúng ta! Tôi cầu xin Ngài sẽ đầy dẫy chúng ta để chúng ta có thể có được chứng tốt và làm cho mình ra dại dột vì cớ Chúa Jêsus. Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta đức tin chói sáng làm vinh hiển Ngài trước mặt thế gian!
V. BÀ TA CÓ ĐỨC TIN CỨU RỖI
A. Tốt nhứt trong mọi sự, người đàn bà nầy đã có đức tin cứu rỗi. Bà ta đi ra giếng ngày ấy để lấy đủ nước sử dụng trong ngày, bà ta trở về với đủ nước thuộc linh kéo dài cho đến đời đời! Bà ta đã nhận lãnh nhiều hơn bà ta kiếm được, bà ta đã được cứu! Bạn có thể nhìn thấy bà ta trong phân đoạn nầy khi bà ta nổ lực dùng mẹo vặt đối với Chúa, các câu 9-25. Nhưng khi bà ta nghe lời Ngài xưng nhận mình là Đấng Mêsi, câu 26, bà ta không còn ý đấu tranh nữa và bà ta tin theo Ngài bởi đức tin!
B. Việc tốt nhứt bạn sẽ nhận lãnh trong cuộc sống là đức tin cứu rỗi! Phải biết chắc bạn đã được cứu bởi ân điển của Đức Chúa Trời tối nay! (Minh họa: Hãy suy nghĩ về mọi sự bạn có vì bạn đã được cứu!) Và nếu bạn đã được cứu, hãy cầu xin Ngài dựng nên trong bạn mọi sự khác mà Ngài đã đặt trong người đàn bà nầy khi Ngài cứu lấy linh hồn của bà ta.
Phần kết luận: Bạn có từng ra đến giếng rồi rời đi với nhiều thứ hơn lúc bạn đã đến chưa? Nếu bạn đã được cứu, bạn biết chắc đã được cứu! Chúng ta hãy cầu xin Chúa thực hiện trong chúng ta những gì Ngài đã làm trong người đàn bà nầy. Chúng ta hãy cầu xin Ngài ban cho thứ đức tin đơn sơ, đức tin chơn thật, đức tin biết chia sẻ và đức tin chiếu sáng. Chúng ta hãy cầu xin Ngài bắt lấy chúng ta rồi sử dụng chúng ta giống như Ngài đã làm với người đàn bà nầy. Ngài có thể và Ngài sẽ nếu chúng ta đã được cứu và biết đầu phục Ngài!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét