Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

Giăng 21:1-22: "Nếu Hỏi Chứng Cớ Chúa Sống Đâu Nào!?!"



Giăng 21:1-22
NẾU HỎI CHỨNG CỚ
CHÚA SỐNG ĐÂU NÀO!?!
Phần giới thiệu: Minh họa: Sự đóng đinh trên thập tự giá và sự sống lại. Chúa Jêsus chịu chết vì tội lỗi nhân loại rồi Ngài sống lại thắng hơn sự chết, Địa ngục và mồ mả. Sự sống lại của Ngài là lý do chúng ta nhóm lại hôm nay. Hôm nay, chúng ta kỷ niệm ngày Con của Đức Chúa Trời đạt được chiến thắng cho từng con người một!
            Sau khi Chúa Jêsus sống lại từ kẻ chết, Ngài đã hiện ra nhiều lần cho nhiều người thấy. Ngài đã hiện ra cho mấy người đàn bà ở tại mộ, Mathiơ 27; Mác 16; Luca 24; Giăng 20. Ngài đã hiện ra cho các môn đồ Ngài, Giăng 20. Ngài đã có một cuộc xuất hiện đặc biệt cho các môn đồ khi Thôma có mặt, Giăng 20. Ngài cũng hiện ta với hơn 500 anh em cùng một lúc, I Côrinhtô 15:6. Ngài cũng hiện ra với các môn đồ Ngài trong phân đoạn chúng ta cùng nhau đọc sáng nay.
            Khi tôi đọc câu chuyện nầy nói tới Đấng Christ gặp gỡ với người của Ngài, tôi nhận ra sự thực rằng Ngài đã làm một số việc cho họ mà chỉ có Cứu Chúa phục sinh mới có thể làm được. Tôi muốn chia sẻ những việc làm đặc biệt nầy mà chỉ có Chúa Jêsus mới có thể làm trong đời sống của dân sự Ngài. Giờ đây, e là bạn nghĩ tôi dựng những việc nầy lên, chỉ hãy hỏi bất cứ môn đồ thực nào thì họ sẽ thuật lại câu chuyện của tôi sáng nay! Tại sao chứ? Vì chỉ có Cứu Chúa phục sinh mới có thể làm những gì Đấng Christ có thể làm trong đời sống của dân sự Ngài.
            Có một bài hát mà chúng ta cất tiếng lên hát vào thời điểm nầy trong năm. Một bài hát mà chúng ta thực sự sẽ muốn hát lên suốt cả năm! Có một câu của bài hát ấy chép như sau:

Hầu việc Jêsus Đấng sống nay,
ngự trong dương thế rõ ràng.
Lòng biết chắc Chúa sống trăm phần,
mặc ai đa nghi vấn nan.
Lời Ngài tôi nghe thỏa thích thay,
nhìn tay thương xót rõ ràng,
Ngài hằng gần tôi khi nhu yếu,
phỉ phu mọi đàng.
Ngài sống! Ngài sống! Chúa Jêsus sống hiện rày!
Đi chung trò chuyện suốt lối hẹp hòi,
Tâm tôi vui mừng thơ thái.
Ngài sống! Ngài sống! Để ban ơn cứu ta đấy!
Nếu hỏi chứng cớ Chúa sống đâu nào,
Rằng Chúa sống trong lòng nầy!

            Mục tiêu của tôi hôm nay là chỉ ra lý do tại sao tôi biết Ngài đang sống. Bạn hỏi tôi chứng cớ Chúa sống đâu nào? Tôi biết rõ là vì Ngài có thể làm những việc mà chẳng có ai khác có thể làm được. Cho phép tôi chia sẻ những việc làm ấy, những việc mà Ngài đang làm vì ích cho dân sự của Ngài.
I. TÌM KIẾM CHIÊN NGÀI (các câu 1-4)
A. Minh họa: Nội dung. Mấy người nầy đã làm công việc mà họ đã từ bỏ nhiều năm trước đó, Mác 1:16-18. Giờ đây, họ đã nổ lực quay trở lại với lối sống cũ. Tuy nhiên, mọi việc không diễn ra như họ tưởng chúng sẽ diễn ra. Thực vậy, các ngư phủ chuyên nghiệp nầy đã đánh bắt suốt đêm mà chẳng thu được gì hết. Khi ban ngày ló dạng, họ nhìn thấy một người đứng trên bờ biển. Mặc dù họ chưa nhìn biết sự ấy, Ngài là Chúa Jêsus và Ngài đang tìm kiếm họ. Tôi e rằng Ngài là Đấng đã khiến cho bầy cá chẳng đớp mồi trong cả đêm đó! Ngài đã đến để tìm kiếm họ vì Ngài không cứu họ và kêu gọi họ để rồi họ sẽ trở thành những tay ngư phủ. Ngài có một chương trình tốt hơn cho đời sống của họ!
B. Cũng thực như thế cho đời sống của bạn và tôi! Khi chúng ta thực sự thuộc về Chúa và phiêu bạt ra khỏi con đường mà Ngài đã ấn định cho chúng ta, chúng ta sẽ chẳng tẻ tách khỏi Ngài cho đến đời đời được! Ngài có một sở thích nơi chúng ta và Ngài sẽ săn tìm chúng ta cho tới chừng nào chúng ta xử lý với tình trạng tái phạm của chúng ta, II Timôthê 2:13.
C. Tôi biết Ngài đang sống vì Ngài biết rõ đúng nơi để tìm kiếm Chiên của Ngài khi chúng lạc lối! Không một điều gì chúng ta làm mà giấu được Ngài và cái thấy của Ngài, Châm ngôn 15:3; Hêbơrơ 4:13. Ngài biết cách thức tìm gặp chúng ta và Ngài biết cách thức để lôi cuốn sự chú ý của chúng ta! Ngài sẽ không để chúng ta lạc lối cho đến đời đời được. Nếu bạn thuộc về Ngài, Ngài sẽ kêu gọi bạn quay trở về nhà, Hêbơrơ 12:6-11; Khải huyền 3:19.
D. Đồng thời, đây chẳng phải là một việc xấu xa đâu! Tôi rất vui sướng khi Ngài biết chỗ tìm gặp chúng ta và làm thể nào để đưa chúng ta về quê hương nữa!
E. Đồng thời, Ngài vẫn tìm kiếm ai đó trong các bạn để biến bạn trở thành chiên của Ngài. Ngài muốn giải cứu linh hồn bạn. Ngài sẽ xử lý với tấm lòng của bạn và Ngài sẽ kêu gọi bạn đến với Ngài. Tại sao không biến sáng nay thành ngày phục sinh của bạn chứ? Tại sao không đến với Chúa Jêsus đang khi Ngài xử lý với tấm lòng của bạn và tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa của bạn? Cánh cửa đang rộng mở và Ngài đang kêu gọi bạn, vì vậy hãy đến và được cứu! (Minh họa: Tính cách đơn sơ của ơn cứu rỗi! Công Vụ các Sứ Đồ 16:31; Giăng 3:16; Êsai 45:22).
II. CHO TÔI TỚ NGÀI ĂN (các câu 5-11)
A. Minh họa: Nội dung. Chúa Jêsus đã để cho họ đánh bắt một mẻ cá lớn. Khi điều nầy xảy ra, họ liền nhớ Ngài là ai. Họ đã nhớ tới thời điểm khác, khi họ đánh bắt suốt đêm mà chẳng được gì, nhưng với Lời của Chúa Jêsus, họ đã có một mẻ lưới thật lớn và bắt được nhiều cá, Luca 5:3-7. Vào buổi sáng nầy, Chúa Jêsus đã ban cho họ một mẻ lưới lớn và thậm chí còn sửa soạn bữa ăn cho họ, Ngài đã ngồi xuống và cùng ăn với họ nữa. Ngài có khả năng cung ứng mọi sự mà họ thiếu thốn vào buổi sáng hôm ấy!
B. Tôi chỉ muốn nhắc cho bạn nhớ sáng nay rằng chúng ta đang hầu việc một Đấng Cứu Thế, Ngài có khả năng cho các tôi tớ Ngài ăn! Dù chúng ta thiếu thốn điều gì, Ngài có khả năng tiếp trợ cho! Nguyện chúng ta không bao giờ quên Ngài đang nắm quyền tể trị tuyệt đối trên đời sống chúng ta và Ngài biết rõ về mọi sự sẽ sắp xảy ra nữa. Khi nhu cần phát sinh, Ngài có những khoản mà chúng ta có cần, Philíp 4:19; Mathiơ 6:25-33. (Minh họa: Nếu Ngài thực sự hằng sống, nếu Ngài thực sự là Đức Chúa Trời, nếu Ngài thực sự đang nắm quyền tể trị, thế thì Ngài đáng tin cậy! Nếu mọi việc ấy về Ngài là thực, thế thì lo lắng là dại dột, thiếu thốn không tồn tại và các tôi tớ Ngài chẳng có một điều gì phải lo sợ cả! Nếu món kia đến với đời sống của bạn, Đức Chúa Trời đã bảo nó đến, và nếu Ngài gửi nó tới, thì món đó chẳng tệ hại đâu, Rôma 8:28).
C. Hãy chú ý số lượng cá, câu 11. Ngài đã ban cho họ một sự dư dật. Sẽ có những lúc Đức Chúa Trời chất đầy cả xe cho bạn! Ngài sẽ chúc phước dư dật cho bạn, Luca 6:38; Malachi 3:10. Tuy nhiên, có những lúc khi Ngài đưa bạn vào ngôi nhà đầy sự túng thiếu! Khi điều đó xảy ra, thì không có nghĩa là bạn chưa được cứu. Nó có nghĩa là Đức Chúa Trời có mọi lý do của Ngài vì những gì Ngài đang làm và Ngài có một số bài học dành cho bạn phải tiếp thu. Giống như các môn đồ. Họ đã đánh bắt suốt đêm mà chẳng được gì hết. Chúa Jêsus xuất hiện và họ có sự dư dật. Bài học rất rõ ràng! Không có Ngài, chúng ta không thể làm chi được, Giăng 15:5. Nhưng với quyền phép của Ngài, chúng ta là những kẻ kế tự của Đức Chúa Trời và đồng kế tự với Đấng Christ, Rôma 8:17.
III. TƯƠNG GIAO VỚI CÁC THÁNH ĐỒ CỦA NGÀI (các câu 12-14)
A. Minh họa: Nội dung. Khi bữa ăn sẵn sàng, Chúa Jêsus đã mời số người mệt lã nầy đến hiệp cùng Ngài ở bữa ăn mà Ngài đã dọn sẵn cho họ. Không một người nào nói cho họ biết Đấng mà họ đang tương giao với là ai, họ biết rõ đấy là Chúa Jêsus.
B. Tôi chỉ muốn nhắc cho bạn nhớ rằng chúng ta đang hầu việc một Đấng Cứu Thế hằng sống, và một Cứu Chúa hằng sống duy nhứt có thể tương giao với các thánh đồ của Ngài! Khi chúng ta trải qua đời nầy, sẽ có những lúc Ngài sẽ hiện ra, và khi Ngài xuất hiện, mọi việc của tôi đà thay đổi! Thật khó giải thích lắm, tôi biết rõ Ngài luôn luôn có mặt ở đó, Mathiơ 28:20; Hêbơrơ 13:5, và tôi biết Ngài đã hứa gặp gỡ Hội thánh của Ngài, Mathiơ 18:20. Nhưng có một việc đặc biệt về các thời điểm đó, khi Chúa Jêsus chọn nhóm lại với dân sự của Ngài. Tôi không thể giải thích niềm vui của giây phút tương giao ngọt ngào ấy. “Thuật lại” chúng thì tốt hơn là “cảm nhận” chúng. Nhưng theo tôi thì tôi thích cả hai.
C. Có cái gì quí giá đến nỗi Ngài sẽ xuất hiện nhiều lần trong đời sống của chúng ta, câu 14. Ngài sẽ đến thật nhiều lần khi chúng ta trải qua cuộc lữ hành nầy. Cảm tạ Đức Chúa Trời, Ngài chỉ nhắc cho chúng ta nhớ rằng Ngài đang ở cùng chúng ta khi chúng ta trên cuộc hành trình.
(Minh họa: Có những lúc trong Kinh thánh, khi Ngài "chỉ xuất hiện"; Sađơrắc, Mêsắc và Abếtnêgô; Đaniên và hang sư tử; Quan Tướng Đạo Binh của Đức Giêhôva ở bên ngoài thành Giêricô; Đi bộ  trong giông bão mà đến với các môn đồ; bên ngôi mộ của Laxarơ; tại thành Nain; trong nhà của Giairu; bên Biển Đỏ, còn nhiều nữa, nhưng khi Ngài xuất hiện, mọi sự đà thay đổi!)
IV. THA TỘI CHO BẠN (các câu 15-17)
A. Minh họa: Nội dung. Chúa Jêsus đối diện với Phierơ ba lần về tình cảm của ông dành cho Cứu Chúa. Ba câu hỏi nầy tương xứng với ba lần chối bỏ mà Phierơ đã đưa ra trong đêm Chúa Jêsus bị nộp, Mathiơ 26:69-75. Tôi nghĩ Chúa Jêsus đang ban cho Phierơ một cơ hội phải xử lý với mọi thất bại của mình. Ông đã chối bỏ Chúa và đã nổ lực trở lại với đời sống cũ mà ông đã sống trước khi ông gặp gỡ Chúa Jêsus. Câu hỏi của Đấng Christ: "ngươi yêu ta hơn những kẻ nầy chăng?" là một tham khảo đến mẻ cá lớn mà họ vừa bắt được. Chúa Jêsus muốn biết Phierơ yêu mến Ngài nhiều hơn số cá kia. Đáp ứng của Phierơ là "Yes!" (“vâng ạ!”)
B. Không có một tín hữu nào trong phòng nhóm nầy là người không làm buồn lòng Chúa Jêsus vào một giây phút nào đó trong đời sống của quí vị. Tôi chỉ muốn bạn nhìn biết sáng nay rằng chúng ta đang hầu việc một Cứu Chúa phục sinh và Ngài đang sống hôm nay trên Thiên Đàng bên tay hữu của Đức Chúa Cha. Một trong các hoạt động của Ngài ở đó là cầu thay cho bạn đấy, Hêbơrơ 7:35; Rôma 8:34. Ngài phục vụ trên Thiên Đàng trong vai trò "Trạng Sư" của chúng ta, 1 Giăng 2:1. Ngài nắm lấy vai trò của chúng ta rồi nài xin trường hợp của chúng ta trên Thiên Đàng khi chúng ta thất bại. Cái điều tôi đang ra sức nói cho bạn biết, ấy là bạn không tệ hại đến nỗi Đức Chúa Trời sẽ xây lưng Ngài về phía bạn. Ngài sẽ tha thứ cho bạn về mọi tội lỗi của bạn và chỉ có một Chúa phục sinh duy nhứt mới có thể làm việc ấy!
C. Đức Chúa Trời đã đề ra một chương trình trong như pha lê cho con cái Ngài phải bước theo khi họ xa cách Ngài. Đây là một kế hoạch đơn giãn, nhưng nó tuyệt đối là cần thiết cho mọi sự cần phải được làm hòa lại với Đức Chúa Trời. Chương trình của Ngài là đây: "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (1 Giăng 1:9). Nếu bạn làm theo y như thế, quí bạn ơi, bất chấp bạn có sa ngã ngần nào, Ngài sẽ làm sạch tấm lòng của bạn, làm cho bầu không khí được cởi mở và khẳng định quê hương của bạn!
D. Đồng thời, nếu bạn có mặt ở đây và bạn đang bị hư mất sáng nay, tôi muốn nhắc cho bạn nhớ rằng Chúa Jêsus cũng đang sống cho bạn nữa đấy! Lời hứa của Ngài với bạn, ấy là nếu bạn tìm kiếm Ngài bởi đức tin, và kêu cầu Ngài để được cứu, Ngài sẽ cứu vớt linh hồn bạn. Đấy là lời hứa của Ngài, Rôma 10:13. Ngài sẽ không xua bạn đi đâu, Giăng 6:37. Hêbơrơ 7:25 chép rằng mọi sự sẽ suông sẻ! Bạn sẽ không đến với Ngài đang khi Ngài kêu gọi bạn sao?
V. TRỌNG TÂM SỰ PHỤC VỤ CỦA BẠN (các câu 15-22)
A. Trong mấy câu nầy, Phierơ có một hướng mới cho đời sống của bạn. Ông được truyền cho phải chăn dân sự của Chúa. Ông được ban cho chức vụ lãnh đạo trong Hội thánh đầu tiên. Ông được phục hồi tới chỗ phải phục vụ và được căn dặn rằng ông sẽ hầu việc Chúa trong nhiều năm trời, và thậm chí trong cái chết của ông, ông sẽ làm vinh hiển cho Đức Chúa Trời. Chúa Jêsus chẳng để lại một chút nghi ngờ nào trong lý trí của Phierơ về những gì ông sẽ làm trong phần đời còn lại của ông. Thực vậy, sự kêu gọi và sứ mệnh của Phierơ có thể được tóm tắt trong hai từ được thấy ở câu 19, "Follow me" [Hãy Theo Ta]. Chỉ có một Chúa hằng sống mới có thể lèo lái đường lối của một người trong một tư thế giống như vậy!
(Minh họa: Có lẽ Phierơ nghĩ sự phục vụ của ông đã xong hết rồi. Có lẽ ông nghĩ rằng Chúa đã xong việc với ông vĩnh viễn rồi. Quí bạn ơi, bao lâu có sự sống thì có hy vọng đấy! Nếu bạn đã làm buồn Chúa với một phương thức nào đó và cảm thấy rằng những ngày phục vụ Ngài của bạn đã xong vĩnh viễn rồi, hãy nhớ, Ngài là Đấng Phục Hưng vĩ đại đấy! Ngài bắt lấy một kẻ giết người như Môise rồi sử dụng ông. Ngài bắt lấy một kẻ tà dâm như David rồi sử dụng ông. Ông bắt lấy một gã Do thái hay nóng giận, thù ghét Đấng Christ có tên là Phaolô và Ngài đã sử dụng ông ấy. Ngài bắt lấy một gã luôn mồm, hay rủa sả, chối bỏ Đấng Christ như Phierơ và Ngài đã sử dụng ông. Quí bạn ơi, tôi nghĩ Ngài cũng có thể sử dụng bạn nữa đấy!)
B. Các thánh đồ của Ngài đều có lời hứa của Ngài rằng họ, cũng có loại chức vụ ấy từ nơi Chúa. Ngài lèo lái mọi bước chân của hết thảy con cái Ngài, Thi thiên 37:23. Ngài sẽ tỏ cho bạn thấy cách thức để bước vào cuộc sống và Ngài sẽ đầy dẫy bạn với sự phục vụ đó, I Côrinhtô 12:4-31. Ngài sẽ chỉ cho bạn thấy những gì Ngài muốn bạn phải lo làm, cách thức bạn sẽ làm công việc ấy và nơi chốn việc ấy cần phải được thực hiện. Ngài sẽ hướng đời sống bạn cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.
C. Một Đấng Christ phục sinh tạo ra mọi sự khác biệt giữa một đời sống bị phung phí và một đời sống gặt hái những phước hạnh đời đời cho sự vinh hiển Đức Chúa Trời! Bạn có thể thành thật nói sáng nay rằng bạn đang sống đời sống của mình dưới sự dẫn dắt của Đấng Christ phục sinh không? Bạn có thể thành thật nói rằng Chúa Jêsus đang lèo lái mọi đường lối của bạn và ngay giờ phút nầy, bạn đang ở đúng chỗ mà Đức Chúa Trời muốn bạn phải ở? Có phải tấm lòng của bạn đang đặt ở đúng chỗ nó phải đặt chăng? Có phải cấp độ dâng hiến của bạn cho mọi vụ việc của Đức Chúa Trời đúng chỗ mà chúng phải có cần không?
Phần kết luận: Quí bạn ơi, chẳng có chút nghi ngờ nào trong lý trí của tôi sáng nay rằng Chúa Jêsus đang sống và mạnh giỏi! Làm sao tôi biết được Ngài đang sống chứ? Tôi đã gặp gỡ Ngài trong ơn cứu rỗi cách đây 19 năm và Ngài đã làm cho đời sống tôi thay đổi. Kể từ thuở ấy, tôi đã kinh nghiệm sự sống của Ngài trong từng phương thức mà tôi đã nhắc tới sáng nay và trong nhiều cách thức khác nữa. Ngài đang sống hôm nay ư? Bây giờ, đây là câu hỏi mà bạn phải trả lời: Có phải Ngài đang sống ở trong bạn? Bạn có từng được cứu chưa? Nếu chưa, Chúa Jêsus chịu chết trên thập tự giá và đã sống lại ngày thứ ba để làm Cứu Chúa của bạn. Nếu bạn chịu tiếp nhận Ngài, Ngài sẽ cứu linh hồn bạn ngay hôm nay và bạn sẽ biết rõ rằng Ngài đang sống. Nếu bạn đã được cứu và có những việc đã đến giữa bạn và Chúa, bạn biết Ngài đang sống, nhưng bạn không thể kinh nghiệm Ngài và sự hiện diện của Ngài sáng nay. Quí bạn ơi, bạn cần phải thực hiện một chuyến hành trình đến với bàn thờ nầy. Bạn cần phải quì gối xuống và làm mới lại sự cam kết của bạn đối với Chúa hôm nay. Ngài đang ở trong công tác làm sự phục hồi.
            Bất cứ bạn cần gì từ Đức Chúa Trời, bạn sẽ tìm thấy nơi tay của Chúa Jêsus phục sinh. Hãy đến trước mặt Ngài và để Ngài làm thay đổi bạn ngay hôm nay. Khi ấy, bạn cũng sẽ nhìn biết Ngài đang sống nữa đấy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét