Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

Giăng 17:11-26: "Chúa Jêsus Cầu Thay Cho Bạn"



Giăng 17:11-26
CHÚA JÊSUS CẦU THAY CHO BẠN
Phần giới thiệu: Đêm trước khi Chúa Jêsus bị đóng đinh trên thập tự giá là một đêm đầy dẫy với nhiều hoạt động. Ngài để ra cả buổi tối với các môn đồ trên phòng cao, giữ Lễ Vượt Qua, dạy dỗ họ về Đức Thánh Linh, và khích lệ họ cưu mang công việc của Ngài trên thế gian. Sau khi đã dùng bữa xong, Chúa Jêsus dẫn họ ra ngoài thành phố đến khu vườn gọi là Ghếsêmanê. Ở đó, Ngài dành thì giờ để kêu cầu với Cha Ngài. Luca thuật lại cho chúng ta biết Ngài đã cầu nguyện với cường độ Ngài đổ mồ hôi xuống đất như giọt huyết, Luca 22:41-44. Bạn thấy đấy, trong khu vườn đó, Chúa Jêsus đã ở dưới sự tấn công của Satan! Chúa Jêsus đang đánh trận với điều ác ở một cấp độ lớn cho bạn và cho tôi khi Ngài khẫn nguyện trong đêm đó.
            Giăng cung ứng cho chúng ta một phần nhỏ trong lời cầu nguyện mà chúng ta đã đưa ra. Ông khiến cho chúng ta lắng nghe Chúa Jêsus khi Ngài kêu cầu với Đức Chúa Cha thay cho chúng ta. Tôi dám chắc rằng chúng ta không có một bản tường trình nào về tất cả những lời cầu nguyện của Chúa chúng ta vào buổi tối đó, trừ ra phân đoạn mà chúng ta có ở Giăng 17, chúng ta hãy nhìn biết lý trí của Ngài để đâu trong buổi tối đó. Khi thập tự giá đồi Gôgôtha lớn dần ở trước mặt Ngài, khi sự hiểu biết chắc chắn là Israel một lần đủ cả chối bỏ không nhận Ngài là Đấng Mêsi của họ, với sự hiểu biết ngay cả các môn đồ của Ngài sẽ lìa bỏ Ngài, Chúa Jêsus đã dành thì giờ để cầu thay cho dân sự Ngài. Không những Ngài cầu thay cho 11 người có mặt ở đó với Ngài trong khu vườn buổi tối hôm ấy, mà Ngài còn cầu thay cho từng người nào chịu tin nơi Ngài nữa. Thực vậy, nếu bạn được cứu, Chúa Jêsus đã cầu thay cho bạn!
            Chúa Jêsus mở lời cầu nguyện của Ngài ra bằng cách cầu thay cho chính mình Ngài khi lượng trước việc hội hiệp với Đức Chúa Cha trong mọi sự vinh hiển trên thiên đàng, các câu 1-5. Tiếp đến, Ngài xây sự chú ý của Ngài ra ngoài cầu thay cho dân sự Ngài, các câu 6-26. Tối nay, tôi muốn nhắm vào các câu 11 - 26 và rao giảng trong một lúc về tư tưởng: Chúa Jêsus cầu thay cho bạn. Chúng ta hãy lắng nghe Thầy cầu nguyện và Ngài nói gì với Đức Chúa Cha ở đây về dân sự của Ngài.
I. NGÀI CẦU THAY VỀ TÌNH TRẠNG CỦA BẠN (các câu 11-19)
(Minh họa: Chúa Jêsus đã hướng tới thập tự giá, là nơi Ngài sẽ chịu chết. 3 ngày sau, Ngài sẽ sống lại từ kẻ chết và rồi 40 ngày sau nữa, Ngài sẽ thăng thiên về Trời. Ngài sẽ rời khỏi các môn đồ Ngài trong thế gian lo cưu mang công việc của Ngài. Mấy câu nầy dạy chúng ta về ý chỉ của Chúa dành cho dân sự Ngài khi họ hành trình qua thế gian nầy).
A. Ngài muốn bạn được bảo đảm (các câu 11-12) Mấy câu nầy nói về sự vinh hiển về sự an ninh đời đời của chúng ta trong Chúa Jêsus - I Phierơ 1:5; Giăng 10:28; Giăng 6:37-40! (Minh họa: Hãy hình dung việc giữ cho bạn được cứu trong khi bạn tìm cách sống cho Đức Chúa Trời!)
B. Ngài muốn bạn được thỏa lòng (câu 13) Ngài cầu thay cho dân sự Ngài kinh nghiệm sự vui mừng của Ngài! Không những hạnh phúc phụ thuộc vào các hoàn cảnh, mà sự vui mừng còn bắt rễ nơi Chúa và nơi công việc của Thánh Linh Đức Chúa Trời trong tấm lòng chúng ta, Galati 5:22. (Minh họa: Thế gian tưởng chừng hạnh phúc lắm! Chỉ xem qua TV, bạn sẽ thấy vui vẻ nếu bạn lái một loại xe xịn nào đó, hay nếu bạn có sản phẩm hay thứ mỹ phẩm nầy. Chúa Jêsus hứa với dân sự Ngài sự vui mừng! Vui mừng khiến cho bạn thỏa lòng khi chứng ung thư đang hành hại cơ thể của bạn. Vui mừng khiến cho bạn ngợi khen Ngài vì sự ra đi của người thân đã được cứu! Vui mừng khiến cho bạn nhìn thẳng vào nghịch cảnh với sự bình an. Vui mừng chẳng có gì phải làm với hạnh phúc, nhưng vui mừng có mọi sự phải làm với sự thỏa lòng, và thỏa lòng là vô giá! (Minh họa: I Phierơ 1:8; I Timôthê 6:6).
C. Ngài muốn bạn phải biệt riêng ra (các câu 14-16) Ngài cầu nguyện rằng dân sự của Ngài sẽ được giữ gìn khỏi ảnh hưởng của thế gian và điều ác. Ngài muốn dân sự Ngài phải ăn ở khác với người thế gian ở chung quanh họ, II Côrinhtô 6:17. Mọi sự chúng ta làm sẽ được phân tích theo ánh sáng mong ước của Cứu Chúa chúng ta: ấy là chúng ta phải biệt riêng ra!
         Để giúp đỡ chúng ta đánh trận với xác thịt và ma quỉ, Chúa đã cung ứng nhiều tài nguyên chúng ta có cần để sống đắc thắng trong chiến trận đó. Ngài đã hứa với chúng ta khả năng thắng hơn sự cám dỗ, I Côrinhtô 10:13. Ngài đã hứa với chúng ta khả năng thắng hơn kẻ cám dỗ, Giacơ 4:7.
D. Ngài muốn chúng ta phải nên thánh (các câu 17-19) Từ ngữ nên thánh có ý tưởng luyện lọc thứ gì đó hầu cho nó có thể được biệt riêng ra để Chúa sử dụng”. Khi thứ chi đó được nên thánh, nó đã được làm nên thánh và nó được biệt riêng ra cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Chúa Jêsus muốn dân sự Ngài phải được luyện lọc và được sử dụng cho sự vinh hiển của Chúa. Sự nên thánh nầy diễn ra qua chức vụ của Lời Đức Chúa Trời, Giăng 17:17; Êphêsô 5:26. Khi chúng ta dành thì giờ với Lời của Đức Chúa Trời, nó bày tỏ ra những lãnh vực thuộc đời sống chúng ta cần phải lưu ý. Khi chúng ta lắng nghe Lời Đức Chúa Trời và điều chỉnh đời sống chúng ta theo mọi sự dạy của Lời ấy, chúng ta càng trở nên trong sáng hơn về mặt thuộc linh và được đại dụng cho Chúa, câu 18! (Minh họa: Bài học về các loại bình, II Timôthê 2:20-21. Có bình được tôn trọng và được đại dụng, nhiều bình khác thì dơ bẩn và không được sử dụng. Chức vụ thanh tẩy của Ngôi Lời sửa soạn chúng ta để được tay Chúa sử dụng!
II. NGÀI CẦU NGUYỆN VỀ NGHĨA VỤ CỦA BẠN (các câu 20-23; 25-26)
A. Bạn có nghĩa vụ phải hiệp một (các câu 20-23) Mong ước của Đấng Christ cho dân sự Ngài, ấy là họ phải là một. Nghĩa là, Ngài muốn chúng ta phải ăn ở trong sự hiệp một. Bí quyết là dù bất đồng nhưng không được cau có! Nói khác đi, mọi sự chúng ta làm phải được làm với nhận định giữ sự hiệp một trong thân thể! Hãy để ý ý muốn của Chúa dành cho dân sự Ngài - I Côrinhtô 1:10; Philíp 1:27; 2:1-4; I Têsalônica 5:13; I Phierơ 3:8
(Minh họa: Tại sao hiệp một là quan trọng trong Hội thánh? Vì chúng ta là quảng cáo sống động cho Chúa Jêsus. Khi thế gian nhìn vào dân sự của Đức Chúa Trời, một là họ nhìn thấy sự hiện diện của Chúa hoặc là sự hiện diện của tranh cạnh. Khi có sự tranh cạnh, có sự lộn lạo và Đức Chúa Trời không phải là tác giả của sự lộn lạo, I Côrinhtô 14:33).
B. Bạn có nghĩa vụ về tình cảm (các câu 25-26) Không những Ngài quan tâm đến dân sự Ngài phải có đồng một tâm tình, Ngài còn muốn chúng ta phải sống trong tình yêu thương với nhau nữa kìa! Khi Chúa Jêsus đưa lời cầu nguyện của Ngài đến chỗ kết thúc, Ngài dành ra một phút để cầu xin rằng chúng ta phải được đầy dẫy với tình yêu của Ngài. Nghĩa là, Ngài ao ước rằng dân sự Ngài phải được đánh dấu bằng một đời sống yêu thương nhau. Loại tình yêu nầy là mạng lịnh của Đức Chúa Trời dành cho con cái của Ngài - I Côrinhtô 13:1-8. Thực vậy, Chúa Jêsus tuyên bố rằng tình yêu của chúng ta sẽ là một dấu cho thế gian nhìn biết rằng chúng ta thực sự thuộc về Chúa - Giăng 13:35.
III. NGÀI CẦU XIN VỀ NƠI Ở CỦA CHÚNG TA (câu 24)
A. Chúa Jêsus tuyên bố rằng theo ý muốn của Ngài thì dân sự Ngài sẽ ở với Ngài trên quê hương thiên thượng! (Minh họa: Trong Tân Ước, có 2 từ Hylạp được dịch là "muốn". Họ: 1) Thelo – từ nầy nói tới mục đích. Nó được sử dụng để nói tới ý muốn của Đức Chúa Trời, ý muốn nầy không hề thay đổi và chắc chắn. Đây là ý muốn của Đức Chúa Trời và sẽ được thành. 2.) Boulomai từ nầy có ý nói tới việc có ý muốn hay khao khát về thứ gì đó.  Từ nầy được sử dụng nói tới ao ước của Đức Chúa Trời có thể hay không thể đạt được đều nương vào hành động của người khác. Thí dụ, từ nầy được sử dụng ở II Phierơ 3:9. Ấy chẳng phải ao ước của Đức Chúa Trời khiến cho người ta bị hư mất đâu, tuy nhiên, vì ai nấy đều phải biết đến ao ước đó, người ta phải tiếp nhận Chúa. Trong Giăng 17:24, Thelo là từ được sử dụng. Chúa Jêsus đang phán: "Ta tuyên bố rằng mục đích của ta là người nào tiếp nhận ta sẽ được ở với ta trên Thiên đàng và sẽ nhìn thấy sự vinh hiển của ta!" Nói khác đi, nếu bạn đã được cứu, bạn sẽ về quê hương!)
B. Giống như một sự nhắc nhớ, Thiên Đàng là một nơi được sửa soạn cho một dân được sửa soạn, Giăng 14:1-6! Đây là một nơi không giống bao nơi khác, Khải huyền 21-22, ở đó Chúa Jêsus là Sự Sáng và Đức Chúa Trời sẽ ngự ở giữa dân sự của Ngài. Thiên Đàng còn rộng lớn hơn chúng ta có hy vọng mô tả, nhưng đối với người được chuộc, đây là quê hương và chúng ta sẽ có mặt ở đó một ngày gần đây! (Minh họa: Thiên Đàng không phải là cái gì đó giống như trần gian nầy đâu! Không có tuổi tác, phá sản hay hư hỏng nào ở đó hết!)

Phần kết luận: Tôi rất biết ơn Chúa, vì Chúa Jêsus đã dành thời gian cầu thay cho chúng ta trước khi Ngài bước lên thập tự giá để chịu chết cho chúng ta! Tôi biết ơn Chúa vì phần lớn lời cầu nguyện của Ngài công bố những gì sẽ được làm cho tôi và trong tôi. Tuy nhiên, tôi muốn nhắc cho chúng ta nhớ tối nay một phần trong lời cầu nguyện ấy, sự thỏa lòng, sự nên thánh, sự biệt riêng, sự hiệp một và tình yêu thương đều nương vào chúng ta sẵn sàng phục theo ý chỉ Ngài dành cho đời sống chúng ta! Lời cầu nguyện của Ngài đã được nhậm! Lời ấy có được nhậm trong đời sống của bạn không?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét