Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Giăng 15:12-17: "Chúa Jêsus: Thiết Hữu Tốt Nhứt Chúng Ta Từng Có"



Giăng 15:12-17
CHÚA JÊSUS:
THIẾT HỮU TỐT NHỨT
CHÚNG TA TỪNG CÓ
Phần giới thiệu: Ông Sam Rayburn là diễn giả của Quốc Hội Hoa Kỳ lâu hơn bất kỳ một người nào khác trong lịch sử nước Mỹ. Có một câu chuyện nói về ông tỏ ra ông là loại người đích thực như thế.
            Con gái tuổi thanh thiếu niên của một người bạn ông đã qua đời đột ngột một đêm kia. Sáng sớm hôm sau, người kia nghe tiếng gõ cửa nơi phòng mình, và, khi ông ra mở cửa, đã có Ông Rayburn đứng ở bên ngoài rồi.
            Diễn giả nói: "Tôi mới vừa đến để xem coi tôi có giúp được gì không!?!"
            Người cha đáp trong nổi buồn sâu sắc: "Tôi không nghĩ có việc gì ông có thể làm, Ông Diễn Giả ạ. Chúng tôi đang lo hậu sự đây".
            Ông Rayburn nói: "Được, ông có muốn dùng càphê sáng nay không?"
            Người kia đáp rằng họ không có thời gian để dùng điểm tâm. Vì vậy, Ông Rayburn nói rằng ít nhất ông có thể dọn càphê cho họ. Trong khi ông đang làm việc trong bếp, người kia bước vào rồi nói: "Ông Diễn Giả, tôi nghĩ ông sẽ dùng điểm tâm ở Nhà Trắng sáng nay".
            Ông Rayburn đáp: "Đúng đấy, nhưng tôi đã gọi cho Tổng Thống, rồi nói cho ông ấy biết tôi có một người bạn đang lâm vào chỗ rắc rối, và tôi sẽ không đến được".
            Tình bạn chơn thật là một loại hàng hiếm và có giá trị! Bạn và tôi quen biết rất nhiều người khi chúng ta trải qua đời nầy, đây là một câu nói rất chân thành, nhưng chỉ có mấy người là bạn bè chơn thật mà thôi. Tôi rất biết ơn Chúa khi tôi dám nói cho bạn biết về Đấng muốn trở thành Thiết Hữu của bạn tối nay. Trong phân đoạn nầy, Chúa Jêsus tỏ ra đôi điều về bản chất tình bạn của Ngài đối với dân sự Ngài. Khi bạn có Ngài là Thiết Hữu của bạn, bạn đã khám phá ra một tình bạn chẳng biết đến một giới hạn nào cả. Theo định nghĩa, Ngài là Thiết Hữu rất tríu mến, Châm ngôn 18:24.
            Mấy câu nầy cung ứng cho chúng ta một số thông tin về tình bạn của Ngài với chúng ta, chúng rất quan trọng cho chúng ta để tìm hiểu. Cho phép tôi chia sẻ một số thông tin đó với bạn khi chúng ta cùng nhau suy nghĩ về Chúa Jêsus: Thiết Hữu Tốt Nhứt Chúng Ta Từng Có.
I. ĐẦU TƯ CỦA NGÀI TRONG MỐI QUAN HỆ CỦA CHÚNG TA (câu 13)
            Lưu ý: Mối quan hệ của chúng ta chỉ khả thi vì Ngài đã chịu chết cho chúng ta trong khi chúng ta hãy còn bị bẫy trong tội lỗi của mình, Rôma 5:8. Chẳng có một sự bày tỏ nào lớn lao, cao thượng hay đắt giá về tình yêu thương hơn giây phút vô kỷ lúc Chúa Jêsus chịu chết vì chúng ta trên thập tự giá.
            Lưu ý: Ngài đã chịu chết cho những người Ngài đề cập đến là "bạn hữu" của Ngài, đang khi họ vẫn còn là kẻ thù của Ngài, Rôma 8:7. Minh họa: Thực vậy, chẳng có ai khác ngoài Đấng bằng lòng chịu chết cho kẻ thù của Ngài. Không một ai khác sẽ phó mạng sống mình cho những người mà Ngài biết sẽ bất kỉnh đối với Ngài và bất chấp Ngài. Cảm tạ Đức Chúa Trời, tình yêu của Ngài dành cho chúng ta còn sâu xa hơn chúng ta có thể hiểu được nữa là!
II. SỰ MẬT THIẾT CỦA NGÀI TRONG MỐI QUAN HỆ CỦA CHÚNG TA (câu 15)
            Lưu ý: Chúa Jêsus đề cập tới các môn đồ Ngài là "bạn hữu" của Ngài. Đây là một thuật ngữ đề cập tới vòng thân cận của một vì vua. Họ vẫn còn là tôi tớ của vua, nhưng họ riêng tư với những bí mật sâu kín nhất của vua. Vòng thân cận nầy không phải tự lập ra đâu, nhưng nó tồn tại chỉ để thể hiện ra ý muốn của nhà vua. Minh họa: Đây là một lời quở trách đối với các môn đồ nào, ngay trong đêm đó, đang phí thì giờ tìm kiếm địa vị số 1, Luca 22:24.
            Lưu ý: Tình yêu của Ngài dành cho dân sự Ngài cảm động Ngài dẫn chúng ta vào đồng cỏ xanh tươi và mé nước bình tịnh trong ý muốn của Cha Ngài dành cho đời sống chúng ta. Vì Ngài yêu chúng ta, Ngài sẽ không để cho chúng ta phải u tối về ý muốn của Ngài dành cho đời sống chúng ta. Minh họa: Ápraham - Sáng thế ký 18.
III. SỰ DÍNH DÁNG CỦA NGÀI TRONG ĐỊA VỊ MÔN ĐỒ CỦA CHÚNG TA  (các câu 12, 14, 16-17)
            Lưu ý: Ước ao của Ngài còn nhiều hơn là cứu chúng ta nữa. Ước ao của Ngài là tái tạo chúng ta ra giống theo ảnh tượng của Ngài, Rôma 8:29.
            Lưu ý: Ngài thực hiện điều nầy bằng cách dấn thân sâu vào đời sống của chúng ta.
o  Ngài chọn chúng ta, chúng ta không chọn Ngài, (câu 16). Minh họa: Trong xã hội thời ấy, các môn đồ đã chọn rabi cho riêng họ. Chúng ta không làm việc nầy qua sự lựa chọn!
o  Ngài lập chúng ta, (câu 16). Chúng ta được chỉ định cho phần việc! Phần việc nào? Ấy là làm theo, mà chẳng thắc mắc về ý muốn trọn vẹn của Chúa. Ở đây, chúng ta được truyền cho "hãy đi và kết quả".
o  Lời hứa của Ngài, ấy là "trái các ngươi thường đậu luôn", (câu 16). Satan, thế gian hay thời gian không thể làm xói mòn cái chạm của chức vụ mà chúng ta thực hiện cho Ngài ở đây. Tại sao? Trái có bên trong nó những hạt giống để tạo ra nhiều trái nữa. Những kết quả do con người lập nên chắc chắn sẽ phai tàn, nhưng kết quả được làm ra cho Ngài sẽ tiếp tục mang trái dài lâu sau khi chúng ta qua đi rồi!
o  Ngài cũng hứa trả lời cho những sự cầu nguyện của chúng ta hầu cho chúng ta sẽ làm tốt công việc cho Ngài, (câu 16). Loại cầu nguyện được nhậm là những lời cầu nguyện được dâng lên phù hợp với ý muốn của Đức Chúa Trời và Nước Ngài được đến, Mathiơ 6:9-13.
Lưu ý: Khi chúng ta đạt tới chỗ vâng phục mà không thắc mắc, chúng ta bước vào lãnh vực tình bạn với Chúa Jêsus, câu 14. Mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời trở thành một thực tại ngay khoảnh khắc đức tin cứu rỗi được thực hiện. Tuy nhiên, tình bạn của chúng ta không phải là loại máy móc đâu, nhưng điều kiện của nó là nương trên sự vâng phục của chúng ta đối với các mạng lịnh của Ngài!
Lưu ý: Chúng ta cần phải "làm bất cứ việc gì" Ngài truyền cho chúng ta. Động từ nầy đề cập tới sự phục vụ bền bĩ, liên tục chớ không phải sự phục vụ chiếu lệ mà nhiều người có trong thời của chúng ta. Ân điển cứu rỗi và công tác của Ngài trong đời sống chúng ta biến đổi chúng ta từ loạn nghịch đến vâng phục, hạng tôi tớ khiêm nhường cho sự vinh hiển của Ngài.
Lưu ý: Động cơ của chúng ta cho sự phục vụ nầy là tình yêu dành cho Ngài trong chúng ta chuyển thành tình yêu dành cho những người ở chung quanh chúng ta, câu 12, 17. Khi chúng ta yêu thương giống như Chúa Jêsus, chúng ta sẽ đáp ứng với các mạng lịnh của Ngài với sự vâng phục theo chiều dọc và đi xa hơn theo chiều ngang. Minh họa: Tình yêu thương là bông trái tối thượng trong đời sống của chúng ta. Mọi sự chúng ta làm phải được sàng lọc qua tình yêu thương của chúng ta đối với Ngài và đối với tha nhân. Chúng ta thà là mất bất cứ thứ gì chúng ta có, ngay trong đời sống chúng ta, hơn là mất tình cảm của dành cho Ngài và cho anh em chúng ta! Tại sao điều nầy quan trọng như thế chứ? Giăng 13:35; 1 Giăng 4:19-21; 1 Giăng 3:6-19.
Phần kết luận: Tôi nghĩ các nhà thờ và người đi nhà thờ đã bỏ lỡ con thuyền trong thế hệ nầy. Nhiều nhà thờ đang cấu trúc lại mọi sự họ làm hầu cho họ trở nên giống như "những người tìm kiếm cách thân thiện". Tôi không dám chắc số người đó đang tìm kiếm loại "nhà thờ thân thiện" nhiều như họ đang tìm kiếm "bạn hữu". Thế gian đang chờ đợi người nào nhìn biết Thiết Hữu Tốt Nhứt Chúng Ta Từng Có để đời sống của họ lấy Ngài làm khuôn mẫu và sống giống như Ngài đã sống đời sống đó.
Cho phép tôi kết thúc với đôi ba câu hỏi.
1. Có phải bạn là bạn hữu của Chúa Jêsus không?
2. Có phải là một người bạn giống như Chúa Jêsus?
3. Có phải bạn bằng lòng trở nên bạn hữu Ngài và là một người bạn giống như Ngài?
Tối nay sẽ là một buổi tối quan trọng cho dân sự của Chúa bắt đầu quá trình ngày càng trở nên giống như Chúa Jêsus.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét