Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Giăng 15:1-11: "Chúa Jêsus: Gốc Nho Thật"




Giăng 15:1-11
CHÚA JÊSUS: GỐC NHO THẬT
Phần giới thiệu: Giăng 14:31 cho chúng ta biết rằng Chúa Jêsus và các môn đồ sắp sửa rời khỏi Phòng Cao, là nơi họ đã dự Lễ Vượt Qua. Họ sắp sửa bước vào Vườn Ghếtsêmanê, ở đó Chúa Jêsus sẽ dâng lời cầu nguyện trong vai trò Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm và rồi sau đó sẽ bị bắt bởi đám đông do Giuđa dẫn tới.  Chúa Jêsus phán ra những lời lẽ gắn kết các chương 15 và 16 lại trong khi họ bước vào ngôi vườn.
            Trong chương nầy, Chúa Jêsus được phác họa là Gốc Nho Thật.  Hãy hình dung Chúa Jêsus cùng người của Ngài đang đi qua các con đường tối tăm của thành phố rồi băng qua mấy bức tường đến vùng ngoại ô chung quanh. Trong thời điểm nầy của năm, giữa tháng Tư, những gốc nho sẽ bắt đầu trổ hoa với sự hứa hẹn một mùa thu hoạch bội thu. Khi Chúa Jêsus cùng đi với các môn đồ, có lẽ Ngài đã với tay ra hái một nhánh nho rồi sử dụng nó để dạy dỗ một bài học cho người của Ngài. Ngài ước ao muốn dạy cho họ biết về mối quan hệ quan trọng nhất họ đang có trong đời sống của họ, mối quan hệ với Chúa Jêsus và với Cha của Ngài.
            Chúng ta sẽ tự hỏi lòng: "Tại sao Chúa Jêsus lại ban cho họ sự dạy dỗ nầy khi ấy?" Câu trả lời rất đơn giản: Họ cần sự dạy dỗ đó! Những người nầy vừa được thông báo cho biết rằng Chúa Jêsus sẽ đi xa, song công việc của Ngài vẫn sẽ còn tiếp diễn, và công việc ấy sẽ tiếp tục qua họ và qua đời sống của họ, Giăng 14:12. Nếu họ cần phải cáng đáng công việc của Chúa, thế thì họ cần phải biết cách thức tạo ra loại bông trái trong đời sống của họ.
            Hôm nay, chúng ta đã được khoảng 2.000 năm tính từ đêm hôm đó, song công việc của Chúa đang tiếp tục. Đức Chúa Trời vẫn làm việc qua các môn đồ của Đức Chúa Jêsus Christ để hoàn thành công tác của Ngài và sẽ hoàn thành trong thế gian ngày hôm nay. Phần nhiều người trong chúng ta có thể ngồi ở đây rồi tự hỏi làm sao chúng ta có thể làm công việc của Chúa và làm sao chúng ta có thể tạo ra loại bông trái đó trong chính đời sống của chúng ta. Phải, câu trả lời được thấy trong những câu Kinh thánh nầy. Vì phân đoạn Kinh thánh nầy nói tới việc trở thành Môn Đồ chân chính và về cách thức kết quả cho sự vinh hiển của Chúa. Chúng ta hãy dành ra một vài phút sáng nay để xem bức chân dung nầy về Chúa Jêsus: Gốc Nho Thật và xem xét cách thức chúng ta có thể ngày càng trở nên giống như Ngài hơn.
I. NHÂN CÁCH CỦA GỐC NHO THẬT     (các câu 1-3)
A. Tính xác thực của Gốc Nho Thật Chúa Jêsus và chỉ một mình Chúa Jêsus có sự sống ở bên trong Ngài, Giăng 14:6. Tất cả các gốc nho khác đều là giả mạo. Chỉ một mình Ngài là nguồn thực của sự sống phong phú, đời đời.
B. Đấng Làm Vườn của Gốc Nho Thật Từ ngữ "nông dân" đề cập tới người tỉa sửa gốc nho, người làm vườn, là người có trách nhiệm chăm sóc vườn nho. Chúa Jêsus phán rằng Cha Thiên Thượng là Đấng Làm Vườn.
(Minh họa: Cụm từ chính trong câu 2 là "trong Ta". Điều nầy khiến chúng ta nhìn biết rằng chúng ta đang xử lý với hạng tín đồ chơn thật. Chúa Jêsus không nói tới những kẻ tuyên xưng Đấng Christ thế mà lại chưa hề có Ngài, Ngài không nói tới lúa mì và cỏ lùng, mà chỉ nói tới lúa mì mà thôi).
            Đấng Làm Vườn dính dáng vào mọi sự cần phải làm với Gốc Nho. Câu nầy nhắm vào ba bổn phận đặc biệt mà Đấng Làm Vườn quan tâm đến Gốc Nho.
1. Bảo hộ Nghĩa là, Đấng Làm Vườn cung ứng sự quan phòng và bảo hộ dịu dàng dành cho Vườn Nho. (Minh họa: Bạn há chẳng vui khi thấy Chúa nhìn thấy hết mọi sự sao? Tôi ngợi khen Chúa vì sự biết chắc rằng chẳng có gì qua được cái nhìn của Cha Thiên Thượng của tôi cả – Châm ngôn 15:3).
2. Luyện lọc Đấng Làm Vườn sử dụng ba phương pháp chính luyện lọc vườn nho của Ngài.
a. Ngài thách thức nhánh nho“chặt hết" có nghĩa lànâng lên hay làm cho nó cao lên. Nghĩa là, Đấng Làm Vườn sẽ cầm lấy nhánh nho không kết quả rồi nâng nó lên khỏi đất, hầu cung ứng cơ hội tốt hơn để nó kết quả.
(Minh họa: Ở một cấp độ riêng tư, điều nầy có ý nói rằng khi chúng ta đang ở một chỗ trong đời sống Cơ đốc của mình, ở đó chúng ta không kết quả và trơ trụi, Chúa sẽ chạm vào đời sống chúng ta; Ngài sẽ quấy rối giấc ngủ của chúng ta và Ngài sẽ nâng chúng ta lên cao hơn với nổ lực thách thức chúng ta và gây sốc để chúng ta lớn lên. Có nhiều lúc, khi Chúa chỉ có thể đạt được điều nầy qua sự sửa phạt. Nếu sự sửa phạt được đáp ứng bằng sự ăn năn, Ngài sẽ khiến cho chúng ta kết quả cho sự vinh hiển của Ngài. Tuy nhiên, nếu chúng ta chọn cứ tiếp tục sống trong tội lỗi của mình, có một tội lỗi dẫn đến sự chết, 1 Giăng 5:16).
(Minh họa: Có phải Chúa đang thách thức các lãnh vực trong đời sống của bạn không? Nếu thực vậy, đừng tránh né sự thách thức của Ngài. Thay vì tránh né Đức Chúa Trời, hãy xây lại mà chạy đến với Ngài. Rốt lại, sự sửa phạt của Ngài luôn luôn là minh chứng cho tình yêu thương của Ngài, Khải huyền 3:19, và cho mối quan hệ của bạn với Ngài, Hêbơrơ 12:8).
b. Ngài tỉa sửa nhánh nho Nghĩa là, Đấng Làm Vườn cất bỏ đi nhiều thứ ra khỏi nhánh hầu cho sức sống của nó được đầy tràn. Những thứ như nhánh nhiều chồi, những cái nụ vô dụng, mấy chỗ mọc không đúng hướng, những cái lá không màu, v.v… Bất cứ thứ gì tiêu thụ sức sống nhưng chẳng có kết quả thì phải bị dứt bỏ hết! 
            (Minh họa: Cũng một thể ấy trong đời sống của người tin Chúa. Khi chúng ta để cho nhiều thứ trong đời sống của chúng ta ngăn trở cách ăn ở của chúng ta với Chúa, khi ấy chúng ta đang ở trong mối nguy hiểm sẽ bị chặt đi. Minh họa: "Chặt" nghe thì thấy khá đau, và luôn luôn là không dễ cắt bỏ cái rác ra khỏi đời sống của chúng ta, nhưng nếu chúng ta không chịu tỉa sửa, chắc chắn Chúa sẽ làm việc ấy! Hãy chú ý lời khuyên được ghi lại ở Hêbơrơ 12:1).
            (Minh họa: Việc tỉa sửa nầy hoàn tất bằng cách nào? Bởi Lời của Đức Chúa Trời - câu 3).
1. Giống như tấm gương, Lời của Đức Chúa Trời tỏ ra nhiều nan đề – Giacơ 1:23-24.
2. Giống như con dao, Lời của Đức Chúa Trời cắt thấu tận đáy lòngHêbơrơ 4:12.
            (Minh họa: Thắc mắc sáng nay là đây: có phải Chúa đang phán với bạn qua Lời của Ngài? Nếu thật vậy, bạn có chú ý tới sự kêu gọi ra từ Chúa không? Nếu không, thế thì tôi thách bạn hãy để cho Chúa tỉa sửa đời sống của bạn bằng Lời của Ngài. Nếu việc tỉa sửa ấy chưa xong, khi ấy Ngài sẽ còn tỉa sửa nhiều nữa).
I. Nhân Cách Của Gốc Nho Thật
II. MỤC ĐÍCH CỦA GỐC NHO THẬT (các câu 2-8)
A. Có một mục đích riêng biệt (câu 2) Gốc Nho chỉ có một mục đích: tạo ra trái. Gốc Nho tồn tại vì chỉ một mục đích ấy. Không có trái, gốc nho và mọi nổ lực của nó đều vô ích. Gốc Nho Thật có một mục đích duy nhứt và mục đích ấy là kết quả cho sự vinh hiển của Chúa.
B. Có một mục đích nổi bật (câu 8) Lý do Gốc Nho ao ước tạo ra trái là để cho người tỉa sửa gốc nho nhận lãnh vinh dự. Khi trái đốc ra trong một vườn nho, Gốc Nho, các nhánh nho, đất, ngay cả trái đều chẳng nhận được công trạng gì hết. Mọi vinh quang đều chuyển hết cho Đấng Làm Vườn. Cũng một thể ấy với Chúa Jêsus. Mọi sự Ngài đã và đang làm đều tôn vinh hiển cho Cha Ngài.
(Minh họa: Điều nầy đáng phải là ao ước luôn bùng cháy của từng con cái Đức Chúa Trời sáng nay. Nghĩa là, hãy sống đời sống của chúng ta từng phút một đem sự vinh hiển cho Cha ở trên trời, I Côrinhtô 10:31. Có việc gì đó sai trái trong bất cứ đời sống nào khi chẳng có ao ước đem sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời là Đấng yêu thương chúng ta, nâng đỡ chúng ta và chăn sóc chúng ta suốt linh trình).
C. Có một mục đích được ủy thác Hãy chú ý lẽ thật nầy. Gốc Nho tự nó không mang trái! Trái của nó nằm ở các nhánh. Các nhánh nho có bổn phận phải mang trái. Gốc Nho cung ứng sự sống của nó cho các nhánh và chúng nhận lấy sự sống đó rồi sử dụng nó để mang trái. Ở đây là một lời cho các nhánh về sự mang trái của chúng ta.
1. Các đức tính cho việc mang trái Chỉ có 2 đức tính.
a. Nhánh phải được tháp vào Gốc Nho (câu 2) Nếu bạn chưa ở trong Gốc Nho, khi ấy chẳng có cách nào để bạn dự phần vào sự sống của Gốc Nho. Mọi sự nầy nói tới sự hiệp một quan trọng giữa người tín đồ và Đức Chúa Jêsus Christ, là Gốc Nho Thật.
(Minh họa: Chúng ta cần phải công nhận chỗ đứng của chúng ta sáng nay. Nếu chúng ta đang ở trong Gốc Nho, thế thì chúng ta đã ở trong Ngài tại đồi Gôgôtha và khi Ngài sống lại từ kẻ chết, Rôma 6. nếu đấy là trường hợp, thế thì người cũ của chúng ta đã bị đóng đinh trên thập tự giá và chúng ta đã sống lại để bước đi một đời mới trong Chúa Jêsus. Nếu chúng ta đang ở trong Ngài, thế thì chúng ta đang ở trong Ngài hôm nay, nghĩa là, chúng ta đã thăng thiên về trời rồi và đã ngồi ở đó trong Thân vị của Cứu Chúa phước hạnh của chúng ta – Êphêsô 2:6).
b. Nhánh nho phải ở trong Gốc Nho (các câu 4-5) Nghĩa là, chúng ta phải giữ mối giao thông mật thiết với Gốc Nho nếu Ngài ngự đến sống qua chúng ta, tạo ra trái của Ngài trong đời sống của chúng ta. Điều nầy chỉ đạt được bởi việc "ở" trong Ngài! Làm sao một người ở trong cho được chứ? Cầu nguyện, nghiên cứu Ngôi Lời, tự chối bỏ mình, đến gần Đức Chúa Trời! Chúng ta càng ở gần Gốc Nho, sự sống của Ngài càng tuôn tràn qua chúng ta để tạo ra trái mà Ngài hằng mong ước. (Nhiều Cơ đốc nhân đang sống không kết quả và trơ trụi thiệt là kỳ cục dường bao? Bạn sẽ mô tả sự sống của bạn sáng nay như thế nào đây? Có phải bạn kết nhiều quả cho Chúa không?)
c. Nhánh phải sẵn sàng đối với Gốc Nho (câu 5) Tôi muốn nhắc cho bạn nhớ rằng: có phải việc mang trái là sinh hoạt thụ động nơi phần của nhánh nho hay không? Nếu nhánh nho chỉ ở trong Gốc Nho, khi ấy Gốc Nho chắc chắn sẽ tạo ra trái của nó. Tôi không biết về bạn, nhưng tôi nhìn thấy lẽ thật ấy đang được phát ra! Tôi không bị buộc phải làm gì khác hơn là cứ ở trong mà thôi. Chính trách nhiệm của Gốc Nho tạo ra trái của Ngài trong đời sống chúng ta. Điều đó buông tha chúng ta không phải hoạt động và lao động để nhận được sự tán thưởng của Ngài. Nếu chúng ta chịu phục theo, Ngài sẽ sống qua đời sống của bạn và của tôi!
            (Minh họa: Khi chúng ta nói về trái, chúng ta muốn nói tới điều gì vậy? Cái gì sẽ được tạo ra trong đời sống chúng ta khi chúng ta đầu phục? Làm sao chúng ta biết một khi trái sẽ được tạo ra qua chúng ta? Có ba trái cơ bản Chúa kết lấy trong đời sống của con cái Ngài. Đấy là:
1. Sự nên thánh Nghĩa là, chúng ta càng trở nên giống như Ngài - Rôma 6:22; Philíp 1:11; Côlôse1:10.
2. Về mặt thuộc linh Nghĩa là, chúng ta càng cư xử giống như Ngài hơn - Galati 5:22-23.
3. Linh hồn Nghĩa là, chúng ta có gánh nặng giống như Ngài - Rôma 1:13.
2. Chất lượng của trái Đây không phải là trách nhiệm của nhánh! Khi chúng ta ở trong Gốc Nho và Ngài tái tạo đời sống của Ngài nơi chúng ta, chúng ta có thể dám chắc rằng trái được tạo ra để làm vinh hiển cho Chúa. Một lần nữa, đây là một lẽ thật có tính cách giải phóng!
3. Số lượng của trái Một lần nữa, đây chẳng phải là trách nhiệm của nhánh. Một số nhánh sẽ kết quả nhiều, một số nhánh sẽ kết quả ít. Điều nầy nương vào ý muốn của Gốc Nho. Bổn phận của bạn, hãy tự mình nhắc lại nhé, là ở trong Gốc Nho!
(Minh họa: Tuy nhiên, rõ ràng là từ mấy câu nầy, Đức Chúa Trời tán thưởng một tiến trình vững chắc ở cấp độ kết quả của chúng ta. Hãy chú ý các câu 2 & 8 – không có trái, có trái, nhiều trái, lắm trái! Chúng ta càng ở gần với Gốc Nho, Ngài sẽ kết trái càng nhiều qua đời sống của chúng ta).
4. Tình trạng sa lầy không kết quả  (câu 6) Không phải mỗi nhánh đều ở trong Gốc như đáng phải có đâu. Nó vẫn được tháp vào, song nó thôi không còn rút tỉa sự sống từ tình trạng đầy dẫy của Gốc Nho nữa. Kết quả là, nó không kết quả và khô héo đi. Khi điều nầy xảy ra, chắc chắn sẽ có ba kết quả:
a. Mất mối tương giao - Ném ra ngoài Không được ở trong (Minh họa: Không thể mất mối quan hệ. Nhánh khô vẫn có chính bổn tánh y như Gốc Nho, nhưng nó không còn gắn bó theo ý nghĩa còn có mối tương giao nữa).
b. Mất sức sốngKhô héo Chẳng có sự sống nữa! Chết đi và khô héo. Điều nầy mô tả nhiều Cơ đốc nhân ngày nay! Nó chẳng còn hữu dụng nữa, nhưng giờ đây có tình trạng chết chóc ở đó hơn là sự sống. Có sự yếu đuối hơn là có sức mạnh. Có sự trống không hơn là đầy dẫy. Tôi muốn nói với bạn là hãy quay trở lại rồi làm mới lại mối tương giao đã bị hư mất kia. Một lần nữa, hãy khởi sự rút lấy sự sống đó từ Gốc Nho rồi bắt đầu sinh lợi (trái) cho Ngài.
c. Mất phần thưởngKhi đời nầy qua đi, sẽ có nhiều người xưng danh Chúa Jêsus mà lại chẳng kết quả chi hết. Họ sẽ kinh nghiệm sự mất mát từng phần thưởng một, I Côrinhtô 3:13-15.  Có nhiều người nghĩ là họ sẽ hài lòng đủ khi được lên Thiên đàng, nhưng sẽ có một ao ước muốn có phần thưởng để đem đặt nơi chơn của Ngài. Có lẽ bạn đã nghe nói: "Được lắm” rồi, có phải không?  Chỉ nghe được câu nói đó một khi bạn là một nhánh kết quả kìa!
I. Nhân Cách Của Gốc Nho Thật
II. Mục đích của gốc nho thật
III. LỜI HỨA CỦA GỐC NHO THẬT (các câu 7-11)
            Người nào ở trong Gốc Nho Thật có thể dám chắc về mọi lời hứa quí báu và chắc chắn của Gốc Nho Thật!
A. Một đời sống cầu nguyện không bị ngăn trở (câu 7) - (Giăng 14:13-14) Tại sao chứ? Khi chúng ta đang ở trong như chúng ta đáng phải có, và khi chúng ta đang rút tỉa sự sống từ nơi Ngài, khi ấy ý chỉ của Ngài sẽ trở thành ý muốn của chúng ta: Nghĩa là, mỗi lúc chúng ta cầu nguyện và mọi sự chúng ta cầu nguyện sẽ phù hợp với ý muốn của Ngài và Ngài sẽ nhậm mọi lời cầu xin của chúng ta.
B. Một tình yêu không dứt (câu 9) Chúa Jêsus yêu thương mọi người luôn luôn, nhưng người nào đang ở trong Ngài đã bước vào một mối quan hệ đặc biệt, sâu sắc với Ngài. Đây là lời hứa của Gốc Nho cho các nhánh nho!
C. Một niềm vui lạ lùng (câu 11) - (Minh họa: Vui mừng không phải là hạnh phúc, nó nương vào những gì đang xảy ra, song nó là một sự khoái lạc sâu sắc ở bên trong). Đây là sự bảo đảm và sự tin cậy sâu sắc vào mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Cha và với Đấng Christ của Ngài đầy dẫy tấm lòng với "sự vui mừng và vinh hiển khôn xiết kể", và kích thích tấm lòng muốn hầu việc Đức Chúa Trời.
            Hãy chú ý các lẽ thật nầy nói về sự vui mừng:
1. Vui mừng là Thiêng Liêng tự nhiên Nó bắt nguồn với Đức Chúa Trời và chỉ được ban cho bởi Đức Chúa Trời. Tuyệt đối sự vui mừng nầy không bị tác động bởi những thứ vật chất hay thuộc về đời nầy.
2. Vui mừng không nương vào tình trạng hạnh phúc Niềm vui của Đức Chúa Trời ổn định trong mọi thời điểm, ngay cả thời điểm khó khăn nhất!
3. Vui mừng là sản phẩm của đức tin Khi một người quyết chắc về chỗ đứng của mình trong Đấng Christ, vui mừng là kết quả!
4. Vui mừng trong Chúa tạo ra sự trung tín đối với Chúa Nêhêmi 8:10, sự vui mừng của Ngài là sức lực của chúng ta, sức lực ấy cung ứng cho chúng ta lòng can đảm để đánh trận.
Phần kết luận: Chúa Jêsus là Gốc Nho Thật. Ngài ao ước sống qua đời sống của bạn hầu cho bạn sẽ kết quả cho Cha Thiên Thượng. Khi chúng ta kết thúc, có đôi ba câu hỏi cần phải đưa ra ngay lúc bây giờ:
1. Có phải bạn đang sống "trong Gốc Nho"? Có phải bạn đã được cứu rồi được tháp vào Chúa Jêsus không?
2. Có phải bạn đang "ở trong Gốc Nho" không? Có phải bạn đang rút tỉa sức lực từ nơi Ngài hầu cho Ngài có quyền tạo ra trái qua đời sống của bạn không?
3. Có phải bạn đang mang trái của Ngài hôm nay?
            Bạn đang đứng ở đâu với Chúa Jêsus hôm nay? Nếu Đức Chúa Trời đã tỏ ra những lãnh vực trong đời sống của bạn cần phải tỉa sửa hay cần được xử lý với hôm nay, thế thì tôi thách bạn hãy đến với Chúa Jêsus rồi để cho Ngài lo liệu về nhu cần của bạn. Nếu bạn chưa bao giờ được cứu, làm ơn hãy đến rồi cho phép tôi chỉ cho bạn thấy cách thức bạn có thể được tháp vào trong Gốc Nho rồi trở thành một con cái của Đức Chúa Trời. Có nhu cần chăng? Nếu có, Chúa Jêsus là nguồn tiếp trợ! Bạn hãy đến một khi Chúa đã kêu gọi bạn!





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét