Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Giăng 14:1-6: "Sự Thực Trong Kinh thánh Về Một Nơi Được Gọi Là Thiên Đàng"



Giăng 14:1-6
SỰ THỰC TRONG KINH THÁNH
VỀ MỘT NƠI GỌI LÀ THIÊN ĐÀNG

Phần giới thiệu: Minh họa: D.L. Moody đã nói: Tư tưởng về Thiên Đàng đã cổ vũ linh hồn của nhiều tín đồ. Có người nói rằng chúng ta là kẻ dại khi tin vào Thiên Đàng. Nhưng, chối bỏ Thiên Đàng là chối bỏ Chúa Jêsus, vì Ngài đã đến từ Thiên Đàng, chối bỏ Thiên đàng là đặt những người thân yêu quá cố của chúng ta vào trong mồ mả tối tăm lạnh lẽo, chối bỏ Thiên Đàng là tước đi niềm hy vọng cao trọng nhất mà hàng triệu triệu Cơ đốc nhân vốn có. Chối bỏ Thiên đàng thì tương đương với giết người vì sự chối bỏ đó giết chết niềm hy vọng, tương đương với trộm cắp vì sự chối bỏ đó cướp đi sự vui mừng, tương đương với vu khống vì sự chối bỏ đó gọi Đức Chúa Trời là kẻ nói dối. Hôm nay, tôi muốn nói rõ là tôi tin nơi Thiên Đàng! Thực vậy, bạn có thể suy nghĩ theo ý của mình, nhưng tôi dám chắc rằng tôi sẽ sống ở đó một trong những ngày nầy!
     Chúng ta sống trong một thế giới không hiến cho con cái của Đức Chúa Trời nhiều hy vọng hay khích lệ đâu. Với tội lỗi, tội ác và sự bất kỉnh có ở khắp mọi nơi, thật là dễ ngã lòng, thất vọng và chán nãn. Đấy là lý do tại sao nhớ lại chốn mà mình sẽ đi đến là quan trọng! Minh họa: Một du khách người Mỹ đến viếng vị rabi người Ba lan vào thế kỷ thứ 19 có tên là Hofetz Chaim. Ông rất đỗi ngạc nhiên khi thấy ngôi nhà của vị rabi chỉ là một căn phòng đơn sơ có thật nhiều sách vỡ, thêm một cái bàn và chiếc ghế, vị du khách nói: "Thưa rabi, đồ đạt của ông ở đâu?" Vị rabi đáp: "Tài sản của ông ở đâu vậy?" Người Mỹ bối rối kia hỏi lại: "Của tôi ư? Nhưng tôi là du khách ở đây. Tôi chỉ đi ngang qua mà thôi" Hofetz Chaim nói: "Tôi cũng thế". Cho phép tôi nhắc cho bạn nhớ rằng thế giới nầy không phải là quê hương của bạn và chúng ta chỉ đi ngang qua mà thôi, Philíp. 3:20; I Phierơ 2:11.
     Đấy là lý do tại sao tôi muốn hết thảy chúng ta dành ra ít phút để nhìn vào các sự thực trong Kinh thánh nói tới một chỗ được gọi là Thiên Đàng. Tôi muốn nói trước là tôi không biết đến phân nửa về  thiên đàng như tôi đã biết, nhưng chắc là tôi không biết nhiều như tôi sẽ biết khi tôi đến nơi ấy một ngày kia! Khi chúng ta dành ra mấy phút tối nay để nhìn vào một số sự thực quen thuộc về Thiên Đàng, cho phép tôi khích lệ bạn học hỏi để vui mừng nơi những gì Đức Chúa Trời đã sửa soạn cho bạn và cho hết thảy những ai chịu tin theo. Có thể ở đây sẽ chẳng có gì nhiều hứng thú, song có nhiều điều đang chờ đợi ở phía bên kia!

I. NƠI ĐƯỢC GỌI LÀ TIHÊN ĐÀNG (câu 3)
A. Một nơi được sắm sẵn - (Minh họa: Thông tục ở Đông Phương: chàng rễ sẽ đi sắm sẵn một chỗ cho cô dâu của mình). (Minh họa: Thiên đàng là một nơi được Chúa Jêsus dựng nên chỉ dành cho Hội thánh là cô dâu của Ngài). (Minh họa: Phần mô tả và các chiều kích của thành ấy - Khải huyền 21:1-22:4).
B. Một nơi có người ở Thiên đàng không được xây dựng lên để cỡi ngựa vui chơi, mà làm nơi ngự của Đức Chúa Trời. Ngài dựng lên thành phố để những người được cứu bởi ân điển qua cõi đời đời với Ngài ở đó.
C. Một nơi vĩnh cửu - Thi thiên 145:13 (Minh họa: Sự Sáng của thành ấy sẽ không hề tắt lịm đi! Mọi sự vinh hiển của thành ấy sẽ không bao giờ nhạt phai. Mọi nhà cửa ở đây chúng ta đang sinh sống trong đó sẽ hư hoại, thối rửa và hư nát, còn Thiên Đàng sẽ không thay đổi qua các thời đại!)
D. Một nơi trọn vẹn - Khải huyền 21:27 - (Minh họa: Sự trọn lành của Đấng Christ. Suy nghĩ về Chúa Jêsus đang sửa soạn điều chi kém trọn lành là điều không thể tưởng được!) (Minh họa: Một bé gái đang đi dạo cùng với bố của nó. Ngạc nhiên thay, nó nhìn lên các ngôi sao trên trời rồi hô lên: "Ồ, Bố ơi, nếu mặt nầy của thiên đàng đẹp như thế, thì mặt kia còn đẹp hơn nữa đó!")
1. Tồn tại trọn vẹn - Khải huyền 21:4 - Minh họa: Các thử thách ở đây!
2. Bình an trọn vẹn Rôma 14:17 - Minh họa: Không một rối loạn nào được phép!
3. Vui mừng trọn vẹn - Khải huyền 7:17 - Minh họa: Nước mắt và mọi nguyên cớ của chúng đều bị trục xuất cho đến đời đời! (Minh họa: Đức Chúa Trời là thiện ở đây! Nhưng, hãy đợi cho tới chừng nào bạn đến được chốn ấy! Minh họa: Một nhân vật đáng tôn trọng ai cũng biết là "Bác Johnson" đã chết ở Michigan ở độ tuổi khá cao: 120. Có lẽ vui vẻ là đặc điểm cho những năm sống của ông. Một ngày nọ khi đang lao động ở trong vườn, ông cất tiếng lên hát những bài ca ngợi khen Đức Chúa Trời. Vị Mục sư của ông vừa đi ngang qua, nhìn qua cái hàng rào rồi gọi: "Bác Johnson ơi, dường như hôm nay ông vui quá há" Ông cụ đáp: "Phải đó, tôi đang suy nghĩ đây". Vị Mục sư thắc mắc: "Ông nghĩ gì thế?" "Ồ, tôi chỉ suy nghĩ rằng nếu từng chút vui mừng rơi xuống từ bàn của Chúa trong thế giới nầy đều tốt đẹp như thế, thì bổng lộc của sự vinh hiển còn lớn lao đến dường nào nữa! Thưa ông, tôi nói cho ông biết, sẽ có đủ vui mừng cho mọi người và có dư ở đó nữa đấy").
4. Phục vụ trọn vẹn - Khải huyền 21:3 - Minh họa: Không có gì ngăn trở chúng ta khỏi phục vụ Ngài!

II. CON NGƯỜI TRÊN THIÊN ĐÀNG (câu 3b)
A. Một dân được chuộc - (Minh họa: Nói với các môn đồ) (Giăng 3:3) (Minh họa: Chỉ những ai được rửa trong huyết của Chiên Con mới xứng đáng bước vào thành ấy!)
B. Một dân công bình - (Khải huyền 21:27; Khải huyền 22:15) (Rôma 4:24) (Minh họa: Không phải công bình vì mọi nổ lực của họ, nhưng được xưng công bình nhờ vào ân điển của Ngài - Philíp 3:4-11).
C. Một dân vui mừng - (Khải huyền 4:6-11; Khải huyền 5:9-14) (Minh họa: Gia đình an toàn ở trong nhà) (Minh họa: Hội hiệp trên trời - I Têsalônica 4:13-17) (Minh họa: Đi gặp Chúa Jêsus - Khải huyền 22:4) (Minh họa: thưởng thức ơn phước của Thiên đàng - Minh họa: Philíp 1:21 – Đâu là ích lợi?)
1. Sự hiện diện của Đấng Christ - I Têsalônica 4:17; Giăng 14:3 (Minh họa: Mọi nổ lực yếu ớt của chúng ta muốn mô tả thành ấy. Hết thảy đều kém thiếu so với thực chất của thành đó. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn đi đến đó. Còn bạn thì sao? Minh họa: “Có một câu chuyện thuật lại về một người đang hấp hối, ông ta xin vị Bác sĩ Cơ đốc của mình nói cho ông ta biết đôi điều về nơi mà ông ta sẽ đi đến đó. Khi vị bác sĩ lúng túng tìm cách trả lời, ông nghe tiếng cào nơi cửa, rồi ông có câu trả lời: "Ông có nghe tiếng đó không?" ông hỏi bịnh nhân. "Đó là con chó của tôi. Tôi để nó ở dưới cầu thang, nhưng nó không kiên nhẫn được, rồi chạy lên và nghe thấy tiếng của tôi. Nó chẳng có khái niệm về những gì ở bên trong cánh cửa nầy, nhưng nó biết rõ tôi đang đứng ở đây. Há không giống với trường hợp của ông sao? Ông không biết điều gì ở bên kia Cánh Cửa, song ông biết rõ Chúa của ông đang hiện diện ở đó")
2. Những người yêu dấu - I Têsalônica 4:17 - Minh họa: “Chúng ta (Minh họa: Một tác giả vô danh từng nói: "Khi còn trẻ, tôi nghĩ đến thiên đàng là một thành phố với nhiều mái vòm, các chóp nhọn, cùng các đường phố xinh đẹp, có nhiều thiên sứ ăn ở. Khi em trai tôi đã chết, và tôi nghĩ đến thiên đàng nhiều như trước đó, nhưng với một người mà tôi quen biết. Rồi người khác nữa chết đi, và kế đó những người thân quen của tôi, khi ấy tôi bắt đầu nghĩ đến thiên đàng như đang chứa một vài người mà tôi quen biết. Nhưng không phải như thế cho tới chừng chính đứa con bé bỏng của tôi qua đời, tôi bắt đầu suy nghĩ  mình nên có một nhà kho ở trên trời. Sau nhiều năm tháng qua đi. Đến khi ấy tôi có nhiều người thân quen và con cái trong thiên đàng đến nỗi tôi chẳng còn nghĩ đến nó là một thành phố chỉ với các con đường bằng vàng, mà là một nơi có rất nhiều người cư trú. Giờ đây, có rất nhiều người thân ở đó, đôi khi tôi nghĩ tôi biết có nhiều người trên thiên đàng hơn là tôi biết ở trên đất").
3. Thánh khiết và vô tội - Khải huyền 21:27; I Côrinhtô 15:42-57
4. Gánh nặng được cất bỏ - Khải huyền 21:4
5. Yên nghỉ Gióp 3:17; Hêbơrơ 4:9;
6. Phần thưởng - Khải huyền 22:12; I Côrinhtô 3:11-15
            (Minh họa: Không có gì là lạ, Thiên Đàng luôn luôn được phác họa là một chốn vui mừng, hạnh phúc và khích lệ! Sẽ có nhiều người ngợi khen Chúa ở đó!)

III. CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN THIÊN ĐÀNG (các câu 4-6)
A. Đây đúng là con đường - (Minh họa: câu 6) Công Vụ các Sứ Đồ 4:12 – Chỉ có người nào đi trên con đường nầy sẽ bước vào hai cánh cổng đó! Minh họa: Có người nói rất hay: "Có ba việc mà tôi lấy làm lạ trên thiên đàng: thứ nhứt, tôi sẽ không gặp nhiều người mà tôi quen biết ở đó; thứ hai, tôi sẽ gặp nhiều người ở đó, họ là những người mà tôi dám chắc mình sẽ không gặp; nhưng sau cùng, và tuyệt vời hơn hết, chắc chắn chính mình tôi phải có mặt ở đó".
B. Đây là con đường rộng mở Mathiơ 28:11; Khải huyền 22:17; Công Vụ các Sứ Đồ 16:31 (Minh họa: Khi một người gặp gỡ Chúa Jêsus, Chúa có một cách đem thiên đàng vào trong ngôi nhà! Minh họa: “Một sáng Chúa nhật kia, vị giáo viên trường Chúa nhật đến dạy lớp thiếu niên về thiên đàng. Cô đưa ra câu hỏi: "Đâu là thiên đàng?" Và cậu bé kia đáp: "Đó là quê hương của chúng ta kể từ khi Bố của con trở thành một Cơ đốc nhân”)

Phần kết luận: Một phụ nữ bị chẫn đoán với chứng bịnh hiễm nghèo và chỉ còn sống được có ba tháng nữa. Khi cô lo sắp xếp mọi việc, cô gặp vị Mục sư của mình rồi yêu cầu ông đến tại nhà của cô để trao đổi về những ước muốn sau cùng của cô.
     Cô nói cho ông ấy biết bài hát nào cô muốn hát ở tang lễ của cô, phân đoạn Kinh thánh nào cô muốn đọc, và trang phục nào có muốn được liệm. Cô xin được chôn cất với quyển Kinh thánh mà cô rất ưa thích.
     Khi vị Mục sư sửa soạn ra về, người phụ nữ đó thình lình nhớ lại một việc khác nữa. Cô ấy phấn khích nói: "Còn một việc nữa".
     Vị Mục sư hỏi: "Việc gì thế?"
     Người phụ nữ đáp: "Việc nầy rất quan trọng. Tôi muốn được chôn với cây nỉa cầm bên tay phải của tôi".
     Vị Mục sư đứng nhìn người phụ nữ đó, hoàn toàn không biết phải nói gì!?!
     Người phụ nữ giải thích: "Trong những năm tháng đến nhóm lại với hội thánh và dùng bữa tối, khi mấy cái đĩa món ăn chính được dọn lên, có người nghiêng người qua rồi nói: 'Hãy giữ lấy cái nỉa'. Đây là thứ tôi rất thích khi dùng bữa vì tôi biết rõ món ngon khác sẽ dọn lên — như bánh sôcôla hay bánh táo chẳng hạn.
     "Vậy, khi người ta nhìn thấy tôi trong chiếc quan tài cùng với cái nỉa trên tay thì họ sẽ hỏi: 'Cầm nỉa theo để làm gì?' Tôi  muốn ông nói cho họ biết: Hãy giữ lấy cái nỉa. Món ngon nhất sẽ được dọn lên kìa!’ "
     Những gì tôi đã nói chỉ là bề mặt cho thấy đó là Thiên đàng. Còn tuyệt vời hơn thế nhiều đến nỗi bạn và tôi đều không thể tưởng tượng được. Đấy là lý do tại sao bạn cần phải giữ lấy cái nỉa, món ngon nhất sẽ được dọn đến trong tương lai! 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét