Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Giăng 14:1-6: "Giúp Cho Tấm Lòng Khó Khăn"




Giăng 14:1-6
GIÚP CHO TẤM LÒNG KHÓ KHĂN
Phần giới thiệu: Sự chối bỏ, những thất bại mà hết thảy chúng ta đều kinh nghiệm có thể tạo ra đủ các cảm xúc tiêu cực hòng hủy diệt chúng ta. Chính ở chỗ nầy chúng ta phải cẩn trọng! Thường thì những vết thương đau đớn nhất không phải là những vết sẹo thấy được ở ngoài mặt đâu, mà là những vết thương kín giấu sâu sắc ở trong lòng. Bị giấu kín, chúng thường rất là nguy hiểm.
     Những lần thối lui trong cuộc sống, phấn đấu trên linh trình, các thử thách cuộn tròn ở trên đường, có thể cất bỏ niềm vui ra khỏi cuộc sống. Đức tin của chúng ta suy yếu, và nếu chúng ta chúng ta thu thập đủ những nối đau, điều đó sẽ ngăn trở không cho chúng ta tiến lên phía trước được. Thậm chí thành công có thể khiến cho một người trở thành mục tiêu của sự chỉ trích. Đừng để những thương tổn làm tổn thương bạn!
     Hãy nhìn vào Gióp. Một người xuất thân vùng đất Uxơ, vô tội, ngay thẳng, một người kính sợ Đức Chúa Trời, và là người lánh khỏi điều ác. Gióp có 7 con trai và 3 con gái, một gia đình thật tuyệt vời. Ông được xem là "người lớn hơn hết trong cả dân Đông phương". Ông mất hết mọi sự ấy chỉ trong nháy mắt. Ông mất sức khỏe, sự giàu có, và gia đình. Ông tổn thương. Vợ ông tổn thương. Bạn bè ông tổn thương. Ông bị đánh hạ song không gục ngã. Ông không còn sức đủ để tấn tới và lòng sốt sắng của ông giảm sút đi, nhưng ông kiểm tra lại lối suy nghĩ tiêu cực của mình, sự suy nghĩ của vợ, bạn bè rồi nói: "Dẫu Chúa giết ta, ta cũng còn nhờ cậy nơi Ngài", Gióp 13:15! Làm sao ông dám nói như thế một khi từng trải nhiều thương tổn như thế chứ?
     Dọc theo bờ biển California là bối cảnh rất thường xuyên nhìn thấy loài cá voi dừng lại ở những rặng đá khi chúng di chuyển từ Alaska đến Mexico để cạo bỏ lớp hàu bám lấy chúng. Trong cuộc đời của chúng ta, chúng ta cũng sẽ chọn lọc bộ sưu tập loài hàu chúng bám lấy giống như loài ký sinh hòng hủy hoại đời sống của chúng ta. Chúng cần phải bị cạo bỏ đi.
     Gióp làm việc ấy như thế nào? Chúng ta cũng có thể làm theo y như thế – nhờ đức tin. Đức tin là thứ duy nhứt có thể chữa lành những thương tổn. Gióp đã cạo bỏ loài hàu. Công việc nầy rất là đau đớn! Những vết sẹo sẽ còn lại, song đời sống ông được trở lại y như trước. Niềm tin mạnh mẽ nơi Đức Chúa Trời chính là liều thuốc. Vợ và bạn bè của ông không thể làm được việc ấy – chỉ có Đức Chúa Trời mới có thể làm được! Gióp nói: "Tôi biết rằng Chúa có thể làm được mọi sự, chẳng có ý chỉ nào Chúa lấy làm khó lắm Gióp 42:2.
     Phân đoạn nầy đứng như một vầng đá tảng trong Kinh thánh! Nếu trên linh trình, bạn có một số hàu bám lấy hòng hủy diệt đời sống thuộc linh của bạn, cướp lấy niềm vui mừng của bạn và khiến cho bạn phải đau khổ, phân đoạn nầy, nếu tin theo và tiếp nhận, có thể cạo bỏ chúng rồi phục hồi lại niềm vui mừng và sự bình an một lần nữa. Nếu tấm lòng của bạn bị bối rối bởi việc nầy hay việc kia, có sự trợ giúp ở đây dành cho bạn hôm nay.   
I. CÓ NHỮNG NỔI SỢ PHẢI TRÁNH (câu 1)
A. Minh họa: Nội dung phân đoạn Kinh thánh. Muốn hiểu rõ những gì lời lẽ nầy muốn nói tới, chúng ta phải quay trở lại với chương 13. Chúa Jêsus cùng các môn đồ Ngài mới vừa hoàn tất việc giữ Lễ Vượt Qua. Họ vừa ăn xong. Sau đó, Chúa Jêsus quấn khăn rồi rửa chơn cho các môn đồ. Sau những việc nầy, Chúa Jêsus tung một quả bom vào các môn đồ của Ngài. Ngài nói cho họ biết Ngài sẽ bị phản bởi một người trong số họ, các câu 21-30. Ngài cũng nói cho họ biết Ngài sắp sửa phải đi xa, các câu 31- 33. Họ học được những tin tức kinh khủng, chính Phierơ là lãnh đạo của họ cũng chối bỏ Ngài, các câu 36-38. Lời lẽ của Cứu Chúa đã làm tan vỡ tấm lòng của họ, lòng tin cậy của họ vơi đi, và bỏ họ lại trong chỗ bị tàn phá. Đấy là lý do tại sao chúng ta có lời lẽ quí báu của chương 14.
B. Chúng ta cần phải nhớ tới chương nầy khi thời điểm khó khăn xảy đến với chúng ta: những thử thách và hoạn nạn được dự kiến cho hết thảy con cái của Đức Chúa Trời. Giăng 16:33 cho chúng ta biết rằng chúng ta sẽ gặp hoạn nạn. Gióp 14:1 5:7 nhắc cho chúng ta nhớ rằng những thử thách là một phần kinh nghiệm của con người. Thực vậy, nhiều người được kêu gọi phải đối mặt với những cơn ác mộng tệ hại nhất trong đời nầy. Lẽ thật đơn sơ là đây: thời điểm khó khăn sẽ đến!
C. Tuy nhiên, ở giữa mọi khó khăn của chúng ta, chúng ta sẽ có sự bình an! Chữ chớ là một lời kêu gọi dành cho bạn và tôi phải có mặt trong những thời điểm đầy bối rối của cuộc sống. Chúng ta được kêu gọi không phải để ngồi nhàn rỗi đang khi đời sống của chúng ta bị hủy diệt ngay trước mắt chúng ta. Chúng ta có sức lực trong thời điểm rối rắm! (Philíp 4:6-7; Mathiơ 11:28; I Phierơ 5:7; Thi thiên 55:22; II Timôthê 1:7) (Minh họa: Chương trình tránh thoát tốt nhứt đối với sợ hãi là chạy a vào vòng tay an ninh của Chúa Jêsus. Bạn sẽ chẳng bao giờ an toàn hơn khi bạn ở trong vòng tay của Ngài). Bước đi với sợ hãi và lo lắng, điều ấy đang hủy hoại cuộc đời bạn! Thay vì thế, hãy đem mọi nổi lo sợ của bạn đến với Chúa Jêsus và Ngài sẽ ban cho bạn sự bình an thay vào chỗ của sự sợ hãi.

II. CÓ ĐỨC TIN PHẢI VÒNG TAY ÔM LẤY (câu 1)
A. Chữ “tin” là một từ ngữ sống động có tính cách biến đổi! Chữ “tin” có ý nói nghĩ cho đúng, chắc chắn, có sự tin tưởng. Đúng ra, từ ngữ có ý nói: đặt đức tin nơi ai đó hay vật gì đó. Câu nầy nói tới hai loại niềm tin hay đức tin.
B. Có đức tin nâng đỡ - hãy tin nơi Đức Chúa Trời – Đây là loại đức tin sẽ đưa bạn qua các chỗ trũng! Loại đức tin nầy tin rằng Đức Chúa Trời hiện đang tồn tại và Ngài đang nắm quyền tể trị tuyệt đối trên muôn vật - Hêbơrơ 11:6! Khi đến với Đức Chúa Trời, chúng ta có thể có đức tin nơi:
1. Lời hứa của Ngài - Rôma 4:21; Rôma 8:28
2. Quyền phép của Ngài - Luca 1:38; Êphêsô 3:20; Gióp 42:2; Xuất Êdíptô ký 3:14; Êsai 40:12!
3. Mọi chương trình của Ngài - Thi thiên 37:23; Giêrêmi 29:11
Nếu bạn chưa bao giờ học biết tin cậy Đức Chúa Trời một cách trọn vẹn, không hạn chế, thế thì bạn có chính công cụ bạn cần để nới lỏng cái nắm bắt của sợ hãi đang bám lấy trên đời sống của bạn! Không bao lâu sau khi bạn đến tận chỗ mà ở đó bạn biết Đức Chúa Trời sẽ hành động y như Ngài đã hứa, rồi bạn biết sống cho Ngài và ý chỉ của Ngài, khi ấy bạn được tự do! Quí bạn ơi, bạn có thể tin cậy nơi Chúa đấy!
C. Có đức tin cứu rỗi - “Cũng hãy tin ta nữa” – Tin có một Đức Chúa Trời thôi thì chưa đủ. Rốt lại, ma quỉ cũng tin như thế và chúng không được cứu, Giacơ 2:19. Muốn được cứu, một người phải tin theo sứ điệp Tin Lành, I Côrinhtô 15:3-4. Tin Lành là một sứ điệp rất đơn sơ! Đây là một sứ điệp nói tới sự chết, sự chôn và sự sống lại của Đức Chúa Jêsus Christ. Nhưng, đừng dừng lại khi chỉ tin bấy nhiều đó là những biến cố thuộc lịch sử! Hãy vòng tay ôm lấy chúng bởi đức tin và được cứu bởi ân điển của Đức Chúa Trời, Giăng 14:6. Để minh họa cho tính cách đơn sơ của đạo Tin Lành, một người chỉ cần nghe một vài câu từ Tân Ước: Giăng 3:16; Giăng 6:47; Công Vụ các Sứ Đồ 16:31; Rôma 10:9-10; Rôma 10:13. Hãy vòng tay ôm lấy Đức Chúa Jêsus Christ bởi đức tin rồi đặt tương lai mình vào hai bàn tay khả năng của Ngài!

III. CÓ MỘT TƯƠNG LAI PHẢI HÌNH DUNG RA (các câu 2-3)
A. Tương lai ấy bao gồm một chỗ rất quí báu - “Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở” – Chúng ta cần phải nhớ rằng chúng ta chưa ở trong quê hương! Đang khi các thử thách, bối rối chúng ta đối diện với là một phần khi sống trên đời nầy, chúng sẽ chẳng theo chúng ta đến chỗ mà chúng ta đang hướng tới! Ngợi khen Đức Chúa Trời, mọi gánh nặng của đời đều là tạm thời, I Phierơ 1:6. Quí bạn tôi ơi, chúng ta chỉ là khách lạ đi ngang qua lãnh thổ kẻ thù tối nay! Tôi bảo đảm với bạn, sẽ là tốt hơn khi chúng ta về đến quê hương! Rốt lại, điều tốt nhứt sắp sửa xảy đến, Philíp 1:21-23. Nếu bạn đã được cứu, có một chỗ dành cho bạn trong nhà của Đức Chúa Cha và một ngày kia bạn sẽ về đến quê hương, II Côrinhtô 5:1-8.
B. Tương lai ấy bao gồm một nơi được sắm sẵn - “Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ- Minh họa: Thế gian nầy và mọi kỳ quan của nó. Nó được dựng nên bởi bàn tay của Chúa chỉ trong 6 ngày mà thôi. Ồ, thiên đàng thật vinh hiển và lạ lùng là dường nào! Rốt lại, Ngài đã có hơn 2.000 năm để hành động trên nó! Nơi ấy sẽ cao trọng hơn nữa, lý trí yếu ớt của con người có thể hiểu được, Khải huyền 21-22. Nhưng, khi tôi nghĩ đến Thiên đàng, tôi thích hai câu nầy nhứt: 1. Khải huyền 21:4 2. Giăng 14:3. (Lưu ý: Đồng thời, Thiên đàng là một nơi được sắm sẵn cho một dân được sắm sẵn! Có phải bạn đã sửa soạn để đến nơi đó chăng?)
C. Tương lai ấy bao gồm một lời hứa đầy năng quyền - “Ta sẽ trở lại” – Mỗi ngày bạn và tôi sống với một trong các lời hứa quan trọng nhất mà thế gian từng nhìn biết, là sự trợ giúp, nâng đỡ cho chúng ta. Chúng ta có lời hứa của Cứu Chúa rằng Ngài sẽ trở lại theo cách riêng hầu tiếp nhận dân sự của Ngài về cùng chính mình Ngài một ngày kia, câu 3; I Têsalônica 4:16-17. Thực vậy, Ngài muốn dân sự Ngài phải nhìn biết Ngài muốn nói ra sự việc nầy, hầu cho Ngài bày tỏ ý định của Ngài ra trong sách cuối cùng của Tân Ước, Khải huyền 22:20.

Phần kết luận: Tôi muốn kết thúc mọi lưu ý nầy sáng nay bằng cách hỏi bạn một vài câu thật đơn sơ:
1. Ngày nay, bạn sợ điều chi vậy? Nếu bạn chịu đến với Ngài, Chúa có thể và sẽ thay thế nổi sợ của bạn với sự bình an quí báu của Ngài!
2. Bạn tin Đức Chúa Trời đưa bạn lên Thiên đàng bằng phương tiện gì? Mọi người đều tin vào cái gì đó! Có phải bạn đã tin cậy Chúa Jêsus làm Cứu Chúa cho riêng bạn rồi chăng? Nếu chưa, bạn có thể được cứu nếu bạn chịu đến với Ngài bởi đức tin.
3. Bạn có quyền hướng mắt nhìn lên mọi thử thách của mình đi, và nhìn thấy hai cánh cổng của quê hương? Nếu gánh nặng cuộc đời đang đè trên bạn, tôi mời bạn hãy đến trước mặt Chúa rồi để Ngài giúp cho bạn nhướng mắt lên cao hơn địa cầu nầy.
     Có sự vùa giúp và hy vọng ở nơi Ngài! Vô luận bạn đang cần gì hôm nay, bạn sẽ tìm gặp câu trả lời ở trong Ngài.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét