Giăng 17:1-26
CHÚA
JÊSUS: THẦY TẾ
LỄ THƯỢNG PHẪM VĨ ĐẠI
Phần giới thiệu: Khi chúng ta hành trình qua sách
Tin Lành Giăng, chúng ta đã gặp gỡ nhiều minh họa vinh hiển về Đức Chúa Jêsus
Christ. Chúng ta đã nhìn thấy tấm lòng thương xót của Ngài thể hiện ra khi Ngài
chữa lành cho kẻ ốm đau, chúng ta đã nhìn thấy quyền phép của Ngài tỏ ra khi
Ngài làm cho kẻ chết sống lại và cho kẻ đói ăn, chúng ta đã nhìn thấy ân điển của
Ngài tỏ ra khi Ngài cứu vớt tội nhân. Từng minh họa mà mỗi chương cung ứng cho
chúng ta là một sự khích lệ và là một phước hạnh. Chương nầy không nằm ngoài
ngoại lệ! Khi chúng ta đến với chương 17, chúng ta thấy mình đang đứng trên cái
nền thánh khiết. Trong mấy câu nầy, Thánh Linh của Đức Chúa Trời cho phép chúng
ta tiếp cận với Vườn Ghếtsêmanê khi Chúa Jêsus dốc đổ tấm lòng của Ngài ra với
Cha thiên thượng của Ngài.
Đêm nay, là đêm cuối cùng của cuộc sống trên đất của Ngài,
chúng ta thấy Ngài đang phục vụ trong vai trò Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm vĩ đại của
chúng ta đang cầu thay với Đức Chúa Cha. Thực vậy, Kinh thánh công bố Ngài là
Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm Vĩ Đại của chúng ta - Hêbơrơ
3:1; 6:20.
Khi Ngài cầu nguyện trong đêm đó, lời cầu nguyện của Ngài nhắm vào bốn lẽ đạo quan
trọng mà chúng ta cần phải xem xét sáng nay. Khi chúng ta nhìn vào mấy câu nầy
và lắng nghe lời cầu nguyện của Chúa kỳ diệu của chúng ta, làm ơn hãy hiểu cho
rằng mọi sự Chúa Jêsus đã dâng lên đêm hôm ấy trong Vườn vẫn còn chạm đến đời sống
của bạn và của tôi sáng nay. Lời cầu nguyện của Ngài vốn có quyền phép khi ấy
và sẽ có quyền phép xuyên suốt phần còn lại của thời gian và cả trong cõi đời đời
nữa. Với mọi sự đó trong trí, cho phép tôi chia sẻ với bạn sáng nay những vụ việc
là mục tiêu của lời cầu nguyện của Chúa ở trong Vườn. Mọi sự chúng ta sẽ tiếp
thu, ấy là có một bài học ở đây về sự cầu nguyện và vài bài học về ý muốn của
Chúa dành cho dân sự của Ngài. Đồng thời, đây là một phân đoạn rất khích lệ! Khi
bạn dừng lại để suy nghĩ, bên bờ sự chết của Ngài, Chúa Jêsus đã tận dụng thì
giờ để cầu thay cho bạn và cho tôi. Tôi thấy mình rất được khích lệ! Làm ơn hiệp
với tôi trong mấy câu nầy khi chúng ta gặp gỡ Chúa
Jêsus: Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm Vĩ Đại.
I. LỜI
CẦU NGUYỆN CỦA NGÀI CÓ MỤC TIÊU HƯỚNG THƯỢNG (các câu
1-26)
A. Sự vinh hiển của Đức Chúa Cha (các câu 1, 4) – Chúa Jêsus bắt đầu lời cầu nguyện của
Ngài bằng cách tỏ ra sự khát khao muốn làm vinh hiển cho Đức Chúa Cha. Toàn bộ
chức vụ của Chúa Jêsus trên đất đều xoay
quanh một mục đích rất đơn giản. Mục đích đó là bày tỏ Đức Chúa Trời ra cho con
người nhận biết - Giăng 14:9;
Côlôse 1:15; Hêbơrơ 1:3. Chúa Jêsus là sự bày tỏ trọn vẹn về Đức Chúa Trời. Khi một
người nhìn thấy Chúa Jêsus, người ấy đang nhìn thấy Đức Chúa Cha.
(Minh họa: Cũng một thể ấy cho
hôm nay! Chúa Jêsus vẫn là phương thức duy nhứt để một người nhìn thấy Đức Chúa
Trời, Giăng 1:18: "Chẳng hề ai thấy Đức
Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giải bày Cha cho chúng ta
biết". Kinh thánh
cho chúng ta biết chẳng có ai đến với Đức Chúa Trời mà họ không nhờ Chúa Jêsus -
Giăng 14:6. Con người có thể nói họ tin Đức Chúa Trời và cố gắng thông qua Chúa
Jêsus, nổ lực ấy hoàn toàn là vô ích. Chúa Jêsus là phương thức duy nhứt để bất
cứ ai đến được với Đức Chúa Trời - I Timôthê 2:5; Công Vụ các Sứ Đồ 4:12).
B. Sự ban
cho của Đức Chúa Cha (các
câu 6, 26) – Kế tiếp, Chúa Jêsus đề cập đến những người mà Đức Chúa Cha đã ban cho
Ngài. Chúa Jêsus vốn biết rõ sự việc mà nhiều người trong thời của chúng ta đã
quên: ơn cứu rỗi không phải là quyết định của con người, mà ơn ấy là hành động
khôn ngoan của Đức Chúa Trời. Cái điều tôi muốn nói là đây, không một người nào
dám quyết rằng mình sẽ được cứu! Đó là một việc bất khả thi. Rốt lại, con người,
trong thể trạng tự nhiên của họ là đã chết, Êphêsô
2:1. Hạng
người hay chết chẳng có tư tưởng, chẳng có ý muốn và chẳng có khoảnh khắc nào hướng
về Đức Chúa Trời. Trước khi hạng người hay chết đó có thể sống, người ấy phải được
làm cho sống đã, Êphêsô 2:1. Điều nầy được hoàn tất
qua công tác của Đức Thánh Linh, Ngài làm cho tấm lòng hay chết được sống động
rồi ban cho tội nhân một ý thức về tội lỗi và sự phán xét và về nhu cần phải
làm hòa lại với Đức Chúa Trời, Giăng 16:8-11. Điều nầy được gọi là sự
thuyết phục và không một người nào sẽ được cứu cho tới chừng trước tiên tấm
lòng gian ác của họ phải bị Đức Chúa Cha khuấy đảo rồi bị kéo đến với Chúa
Jêsus - Giăng 6:44; 6:65. Vì lẽ đó, ơn cứu rỗi
không phải là việc để đùa giỡn đâu! Kinh thánh dạy chúng ta rằng Thánh Linh của
Đức Chúa Trời không luôn luôn phấn đấu với con người, Sáng thế ký 6:3. Thời điểm
được cứu là khi Đức Chúa Trời xử lý với tấm lòng của bạn. II Côrinhtô 6:2. Hãy nhớ đấy, chúng ta là sự ban bố
của Đức Chúa Cha cho Đức Chúa Con và những gì Đức Cha ban cho, Đức Con không
bao giờ từ chối - Giăng 6:37.
C. Ân điển của Đức Chúa Cha (các câu 6, 8-12, 22, 26) – Trong mấy câu Kinh thánh
ở đây, Chúa Jêsus yêu cầu hãy lưu ý đến ân điển cao sâu của Đức Chúa Trời, ân điển
đó kêu gọi, sử dụng và gìn giữ hạng người nầy. Khi dâng lên lời cầu nguyện, Chúa
Jêsus nhắc cho chúng ta nhớ rằng những gì chúng ta đang có và sống động đây
không phải là do chính chúng ta làm ra. Chúng ta đang có, sống động đây là bởi
ân điển của Đức Chúa Trời, I Côrinhtô
15:10.
(Minh họa: Giống như Chúa Jêsus, chúng
ta cần phải ngợi khen Đức Chúa Trời vì ân điển diệu kỳ của Ngài! Rốt lại, chúng
ta chẳng là gì hết khi Ngài tìm gặp chúng ta và chẳng xứng đáng chi để được cứu.
Nhưng, trong ân điển, Ngài chìa tay ra cho chúng ta rồi cứu chuộc chúng ta, Êphêsô 2:8-9. Ngay sau khi chúng ta được
cứu, chúng ta vẫn có khả năng chẳng là gì hết, Giăng 15:5. Mọi sự chúng ta sống, động và có hay từng hy vọng được
như thế, chúng ta mắc nợ hết thảy đối với ân điển cao sâu của Đức Chúa Trời! Nếu
có một lẽ đạo nào tạo ra sự ngợi khen trong tấm lòng của người tin Chúa, thì đó
là ân điển của Đức Chúa Trời!)
I. Lời
cầu nguyện của Ngài có mục tiêu hướng thượng
II. LỜI
CẦU NGUYỆN CỦA NGÀI CÓ MỤC TIÊU HƯỚNG NỘI
(các câu 1-5)
(Trong mấy
câu nầy, Chúa Jêsus chuyển mục tiêu lời cầu nguyện của Ngài thành hướng nội và
cầu thay cho công cuộc truyền giáo mà vì đó Ngài đã được kêu gọi. Ngài cầu thay
cho công việc của Ngài!)
A. Ngài cầu xin sự trợ giúp (câu
1) – Thì
giờ mà vì đó Chúa Jêsus đã vào trong thế gian nầy sau cùng đã đến rồi. Trong suốt
con đường sinh sống và chức vụ của Ngài, chúng ta thường được nhắc nhớ rằng "giờ Ngài chưa đến". Đây là một sự nhắc nhớ
cho những người ở chung quanh Ngài, ấy là Ngài đã đến vì một mục đích cao cả và
cao thượng. Bạn thấy đấy, Chúa Jêsus đã đến trần gian nầy vì một mục đích, và mục
đích đó là chịu chết vì cớ tội lỗi, Giăng 18:37. Giờ đây, ở chặng cuối
cùng, thì giờ đó đã đến. Chúa Jêsus sắp sửa bị nộp, bị bắt, bị xét xử rồi bị đóng
đinh trên thập tự giá. Lời cầu nguyện của Ngài là xin Đức Chúa Cha trợ giúp
Ngài trong mấy giờ đồng hồ sau cùng nầy của cuộc sống để Ngài có thể hoàn thành
được phần việc mà vì đó Ngài đã đến. Nổi khao khát của Ngài là bước lên thập tự
giá, chịu chết vì cớ tội lỗi, làm thỏa mãn Đức Chúa Cha và rồi được vinh hiển
trong chỗ sống lại từ kẻ chết!
(Minh họa: Tại sao Chúa Jêsus phải
dâng lên một lời cầu nguyện như thế chứ? Đối với tôi, dường như là từng nổ lực
do con người và Satan làm ra là để giữ Chúa Jêsus đừng bước lên thập tự giá. Sau
đó, trong Vườn Ghếtsêmanê, Chúa Jêsus đã chịu sự tấn công trực tiếp của Satan. Theo
ý của tôi thì Satan đã tìm cách giết Chúa Jêsus trong Vườn để ngăn trở Ngài
không đến được đồi Gôgôtha, Luca
22:41-44. Sau đó, Philát đã cho đánh đập tàn nhẫn Chiên Con của Đức Chúa Trời
và dám giết chết Ngài khi ấy, Mathiơ 27:27-31;
Giăng 19:1-5. Lời cầu nguyện của Đấng Christ là xin Đức Chúa Cha đưa Ngài
an toàn đến với thập tự giá, ở đó Ngài chịu đóng đinh và trả giá cho sự cứu chuộc
đời đời linh hồn của chúng ta).
(Minh họa: Chúng ta có minh chứng
nào không? 2 ngày sau khi họ đặt Ngài vào mộ địa, Ngài đã sống lại từ kẻ chết, thắng
hơn sự chết, âm phủ và mồ mả - Mathiơ 28:1-6)
B. Ngài cầu xin về sự thành tựu của Ngài (các câu 2-4) – Chúa Jêsus vốn biết giờ chết của
Ngài sắp đến rồi. Ngài biết rõ Ngài sắp sửa làm trọn mọi sự mà Đức Chúa Cha đã
sai Ngài đến để lo làm. Vì vậy, Ngài nhắc tới những thành tựu lớn lao của Ngài
với Cha ở trên trời.
(Minh họa: Đâu là sự thành tựu của
Ngài? Cung ứng một con đường cho hạng tội nhân bước vào trong sự sống đời đời, các
câu 2-3! Khi Chúa Jêsus chịu chết trên thập tự giá, Ngài đã kêu lên: "Mọi sự đã được trọn!", Giăng 19:30. Cái điều Chúa Jêsus muốn
nói qua câu nầy, ấy là cái giá cứu chuộc đời đời đã được trả đủ rồi! Giờ đây, cánh
cửa cứu rỗi đã được gỡ ra khỏi bản lề và hễ ai chịu bước vào thì sẽ được cứu! Đúng
là một phước hạnh! Bây giờ, bất chấp bạn là ai, hay bạn xuất thân từ loại lai lịch
nào đi nữa, bất chấp bạn đã sống với loại tình yêu nào, bạn có thể được cứu cho
đến đời đời qua việc đến với Chúa Jêsus và tiếp nhận Ngài ngự vào tấm lòng và đời
sống của bạn, Khải huyền 22:17! Đấy
là những gì Chúa Jêsus đã đạt được vì ích cho bạn! Bạn có tiếp nhận Ngài làm Cứu
Chúa của bạn chưa?)
C. Ngài cầu xin về sự bảo đảm của Ngài (câu 5) – Chúa Jêsus vốn biết rõ sau thập tự
giá và sau mồ mả, Ngài sẽ trở về với Cha Ngài trên trời và một lần nữa, tận hưởng
sự vinh hiển mà Ngài đã để lại sau lưng khi đến với trần gian. Ngài sẽ về đến
quê hương!
(Minh họa: Một vài người, nếu có
ai, trong chúng ta có thể nhận ra sự thương khó mà Chúa Jêsus đã gánh chịu khi
bước vào trần gian nầy. Philíp 2:5-8 trải ra ánh sáng về việc ấy cho chúng ta
nhìn thấy. Mấy câu nầy nói rõ ràng Chúa Jêsus đang sống trong sự đồng đẳng với
Cha của Ngài. Thế rồi, Ngài bằng lòng che giấu đi sự vinh hiển của Ngài bên dưới
xác thịt con người và bước vào một thế giới tội lỗi trong vai trò một con người.
Ngài đã chịu vậy vì một mục đích, và mục đích đó đã được bày ra rồi. Ngài đã đến
để con người có thể nhìn thấy Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời có thể chịu chết
cho con người! Bây giờ, hãy ngợi khen danh Ngài, Ngài đang ngự trên ngôi ở trên
trời! Không còn chết, không còn đau khổ nữa, duy chỉ được ngợi khen mà thôi!)
(Minh họa: Đây là những tin tức tốt
lành: Hết thảy những ai đặt đức tin của họ nơi Chúa Jêsus đều sẽ ở với Ngài
trong thành đó ở trên trời! Sau đó, còn nhiều ơn phước nữa!)
I. Lời
cầu nguyện của Ngài có mục tiêu hướng thượng
II. Lời
cầu nguyện của Ngài có mục tiêu hướng nội
III. LỜI
CẦU NGUYỆN CỦA NGÀI CÓ MỤC TIÊU HƯỚNG NGOẠI (các câu
6-19)
(Giờ đây, Chúa
Jêsus chuyển mục tiêu của Ngài hướng ngoại và cầu thay cho những người nào đang
dâng cho Ngài tấm lòng và đời sống của họ: các môn đồ của Ngài. Trong lời cầu
nguyện nầy, chúng ta có thể thấy những điều quí giá của chân lý vùa giúp cho
chúng ta nữa).
A. Ngài cầu xin để họ được gìn giữ (các câu 6-11) – Trong tiểu đoạn nầy, Chúa Jêsus đã
cầu xin để người của Ngài được Đức Chúa Cha gìn giữ. Chúa Jêsus vốn biết rõ
tình trạng gian ác của thế gian và Ngài đã nhìn thấy trước tiên tình trạng tồi
tệ nơi tấm lòng của con người. Ngài vốn biết rõ rằng một khi họ bị bỏ lại, các
môn đồ khó mà giữ được mối quan hệ của họ với Đức Chúa Cha. Vì vậy, Ngài nắm lấy
phần trách nhiệm đó rồi đặt nó thẳng trên hai bờ vai của Đức Chúa Cha.
(Minh họa: Tôi ngợi khen Chúa
sáng nay vì chẳng phải tôi giữ mình để rồi sẽ được cứu! Tôi rất biết ơn, vì sự
cứu rỗi không giống như chiếc xe đạp, mà quyền phép của Đức Chúa Trời đã gìn giữ
chúng ta, I Phierơ 1:5. Bạn thấy đấy,
chúng ta sống rất là gian ác! Nếu chúng ta phải khư khư giữ một đời sống vô tội
trọn vẹn để được cứu, hết thảy chúng ta chắc chắn đều sẽ đi thẳng vào Địa Ngục!
Ơn cứu rỗi là sự ban cho của Đức Chúa Trời và giữ gìn là trách nhiệm của Ngài. Nói
như thế chẳng có nghĩa là bạn và tôi cứ sống theo ý mình thích đâu. Rốt lại, nếu
ơn cứu rỗi là một thực tại trong đời sống của bạn và của tôi, thế thì sẽ có một
sự khát khao về sự công bình và đời sống thanh sạch. Là một tạo vật mới là một
phần và một mảng của một đời sống mới, II
Côrinhtô 5:17. Bất kỳ người nào xưng
mình đã được cứu, nhưng họ chưa tỏ ra một
đời sống thanh sạch là nói dối và cần phải được lại sanh. Tuy nhiên, ngay cả người
được chuộc thỉnh thoảng cũng sa vào trong tội lỗi. Khi chúng ta rơi vào hoàn cảnh
đó, chúng ta bị kết án và bị sửa phạt bởi Chúa, nhưng họ sẽ không bị cất bỏ ra
khỏi gia đình. Cái điều tôi muốn nói, ấy là sự cứu rỗi là đời đời, Truyền đạo 3:14. Nếu ơn cứu rỗi là một
việc của tôi ngày nầy rồi qua đi vào ngày kia, thì tại sao Chúa Jêsus gọi đó là
"đời
đời" hay "miên viễn" cho được chứ?
Một là Chúa Jêsus không biết Ngài đang nói tới điều chi, hay ơn cứu rỗi là "đời
đời" và "miên viễn"! Bạn có thể tin bất cứ điều chi bạn muốn
về đề tài nầy, nhưng tôi nói: "Thà xưng Đức Chúa Trời
là thật và loài người là giả dối!", Rôma 3:4. Tôi chỉ tin theo Kinh Thánh
mà thôi - Giăng 10:28!
B. Ngài cầu xin để họ được bảo hộ (các câu 12-15) – Kế đó, Chúa Jêsus đã cầu
xin để các môn đồ Ngài sẽ được bảo hộ tránh "sự
ác".
Sát nghĩa, "kẻ ác!" Chúa Jêsus chỉ cầu xin rằng
họ sẽ được ban cho sức lực để đối diện với phần việc ở trước mặt và họ sẽ được
ban cho sức lực để đứng vững chống lại những cuộc công kích chắc chắn sẽ đến từ
ma quỉ.
(Minh họa: Chúng ta hãy đối diện
với việc ấy sáng nay, chúng ta đang ở trong một trận chiến. Đối với nhiều người
tin Chúa, đời sống Cơ đốc là một sân bóng chớ chưa phải là bãi chiến trường. Khi
nào thì chúng ta sẽ học biết rằng ma quỉ thù ghét, chống đối và thường xuyên tấn
công chúng ta? Tôi rất biết ơn vì tôi có lời hứa của Chúa về sự bảo hộ của Ngài,
Thi thiên 34:7 và về sự hiện diện của
Ngài, Hêbơrơ 13:5; Mathiơ 28:20, khi
tôi trải qua đời nầy. Tôi muốn ngợi khen Chúa vì khi ma quỉ đến nghịch cùng
thánh đồ của Đức Chúa Trời, Chúa đứng ra bảo hộ cho chúng ta! Minh họa: Gióp – Gióp 1-2. Trước khi ma quỉ có thể đến gần tôi, hắn phải đi
ngang qua Đức Chúa Cha và rồi qua Đức Chúa Con. Nếu hắn có thể, hắn sẽ phải đi
qua huyết và lúc đó hắn sẽ trở thành một thứ ma quỉ đã được cứu. Nhưng điều đó
sẽ không xảy ra đâu! Hắn gầm rống, I
Phierơ 5:8, song hắn không thể chạm đến con cái của nhà Vua! Chúng ta được
che giấu ở trong Chúa chúng ta, Côlôse
3:3).
C. Ngài cầu xin để chúng ta được thanh sạch
(các câu 16-19) – Chúa Jêsus đã xin Đức Chúa Cha biệt
riêng số người nầy ra khỏi thế gian bởi Lời của Đức Chúa Trời! Lời cầu nguyện của
Ngài, ấy là họ sẽ sống đời sống của họ theo đúng như Kinh thánh dạy và họ sẽ sống
loại đời sống đẹp lòng Đức Chúa Cha.
(Minh họa: Ý muốn của Chúa không
thay đổi chút nào! Ngài vẫn dự trù cho dân sự của Ngài sống loại đời sống thanh
sạch, thánh khiết và biệt riêng ra - II
Côrinhtô 6:17. Sự thanh sạch nầy mà Chúa hằng ao ước không phải là sự thanh
sạch chiếu theo dư luận và luật lệ của con người, thay vì thế đây là sự công
bình chiếu theo Lời của Đức Chúa Trời! Lời của Ngài là lẽ thật và trong Quyển
Sách được cảm thúc cách thiêng liêng nầy, chúng ta tìm thấy loại chìa khóa cho
việc sống thánh khiết và công bình ở giữa một thế giới băng hoại. Ao ước của Đức
Chúa Trời dành cho đời sống chúng ta được tóm tắt ở Philíp 2:15).
I. Lời
cầu nguyện của Ngài có mục tiêu hướng thượng
II. Lời
cầu nguyện của Ngài có mục tiêu hướng nội
Iii. Lời cầu nguyện của Ngài có mục tiêu hướng ngoại
IV. LỜI
CẦU NGUYỆN CỦA NGÀI CÓ MỤC TIÊU NHẮM VỀ ĐÀNG TRƯỚC (các câu 20-26)
(Sau cùng, Chúa
Jêsus hướng sự chú ý của Ngài vào những người nào chịu tiếp nhận Ngài trải qua
mọi thời đại. Hãy suy nghĩ xem, khi sắp sửa chịu đóng đinh trên thập tự giá, với
gánh nặng tội lỗi của thế gian bắt đầu ấn mạnh trên hai vai của Ngài, Chúa
Jêsus đã dành thì giờ cầu thay cho bạn và cho tôi! Tôi không biết chi về bạn, nhưng
điều đó cảm động lòng tôi!)
A. Ngài cầu xin để chúng ta hiệp một (các câu 21-23) – Chúa Jêsus cầu xin rằng các
môn đồ Ngài sẽ được đánh dấu bằng sự hiệp một! Ngài ao ước rằng chúng ta cứ
sinh sống song hành với người thế gian. Giờ đây, bạn biết rõ tôi sống mà thiếu
sự hiệp một trong Hội thánh là một bằng chứng tồi trong thế gian! Đức Chúa Trời
ao ước rằng chúng ta học biết phải sống với nhau và chúng ta có sự hiệp một
trong tấm lòng kết hợp chúng ta lại cho dù có bao giông tố mà chúng ta gọi là
thời tiết. Giờ đây, rõ ràng là khi bạn có 2 người, bạn sẽ có 2 ý kiến. Khi bạn
có 100 người, bạn sẽ có 100 ý kiến. Bí quyết là có khả năng bất đồng song sẽ chẳng
có sự khó chịu! Nói khác đi, mọi sự chúng ta phải làm cần phải được làm với một
nhận định duy trì sự hiệp một ở trong thân thể! Chẳng có một chỗ nào cho tranh
cạnh ở bên trong thân thể của Đấng Christ! Hãy chú ý ý muốn của Chúa dành cho
dân sự Ngài - I Côrinhtô 1:10; Philíp
1:27; Philíp 2:1-4; I Têsalônica 5:13; I Phierơ 3:8.
(Minh họa: Bạn có thể đánh dấu điều
nầy, khi có sự không hiệp một trong hội thánh, có ai đó đang ở ngoài ý chỉ của Đức
Chúa Trời!)
(Minh họa: Tại sao sự hiệp một là
quan trọng như thế trong hội thánh? Vì chúng ta là loại quảng bá sống động cho
Chúa Jêsus. Khi thế gian nhìn thấy dân sự của Đức Chúa Trời, một là họ nhìn thấy
sự hiện diện của Chúa hoặc sự hiện diện của tranh cạnh. Ở đâu có sự tranh cạnh,
ở đó có sự lộn lạo và Đức Chúa Trời không phải là tác giả của sự lộn lạo, I Côrinhtô 14:33. Vì vậy, tranh cạnh và
lộn lạo ở trong nhà của Đức Chúa Trời không bao giờ là ý muốn của Ngài!)
B. Ngài cầu xin để chúng ta về đến quê hương
(câu 24) – Trong câu nầy, Chúa Jêsus nói rằng
ý chỉ của Ngài là các môn đồ của Ngài sẽ được ở với Ngài trên trời, họ sẽ được
dự phần trong sự vinh hiển của Ngài.
(Minh họa: Trong Tân Ước, có 2 từ
Hylạp được dịch là "ý chỉ".
Đó là 1.) Thelo – nói tới mục
đích. Từ nầy được sử dụng nói tới ý chỉ của
Đức Chúa Trời, là điều không thay đổi. Đây là ý chỉ của Đức Chúa Trời và sẽ ứng
nghiệm. 2.) Boulomai – ý nói có ước muốn khao khát về việc gì đó. Từ nầy được sử dụng nói tới ước muốn của Đức Chúa Trời
có thể hay không thể ứng nghiệm đều nương vào hành động của người khác. Thí dụ,
từ nầy được sử dụng ở II Phierơ 3:9. Tuy nhiên, ai đó bị hư mất thì chẳng phải
là ý muốn của Đức Chúa Trời, vì người ta phải biết rõ ước muốn ấy, họ phải tiếp
nhận Chúa. Ở Giăng 17:24, Thelo là từ
được sử dụng. Chúa Jêsus đang phán: "Ta
công bố rằng mục đích của ta là người nào tiếp nhận ta sẽ ở với ta trong thiên đàng
và sẽ nhận được sự vinh hiển của ta!" Nói khác đi, nếu bạn được cứu, bạn
sẽ về đến quê hương!)
C. Ngài cầu xin về tấm lòng của chúng ta (các câu 25-26) – Khi lời cầu nguyện của
Chúa Jêsus sắp kết thúc, Ngài dành một phút để cầu xin rằng chúng ta sẽ được đầy
dẫy với tình yêu thương của Ngài. Nghĩa là, Ngài mong muốn rằng dân sự Ngài sẽ được
đánh dấu bằng một đời sống yêu thương dành cho nhau. Loại tình yêu nầy là đòi hỏi
của Đức Chúa Trời dành cho con cái Ngài - I
Côrinhtô 13:1-8. Thực vậy, Chúa Jêsus tuyên bố rằng tình yêu thương của chúng ta sẽ là
một dấu hiệu cho thế gian biết rằng chúng ta thực sự thuộc về Chúa - Giăng 13:35.
(Minh họa: Đây là tình yêu không
thể nhân đôi trong thế gian. Nhưng tình yêu ấy được tạo ra bởi Đức Chúa Trời
trong tấm lòng của từng con cái Đức Chúa Trời đã được sanh lại. Ai trừ ra Đức Chúa
Trời có thể tạo ra bên trong chúng ta một tình yêu dành cho người nào có lai lịch
khác biệt, sống trong xã hội và vị trí tài chính khác nhau, hoặc có chủng tộc
và tín ngưỡng khác? Tình yêu thương của Đức Chúa Trời ở trong lòng con cái Ngài
là một thứ đẹp đẽ và là một việc rất diệu kỳ. Chúng ta phải phấn đấu để nhìn thấy
quả thực chúng ta được đánh dấu bằng tình yêu chân chính tin kính).
Phần kết luận: Khi tôi kết thúc sứ điệp nầy, cho
phép tôi nhắc cho bạn nhớ rằng những lời cầu nguyện của Đấng Christ luôn luôn được
nghe thấy và được nhậm - Giăng 11:41-42. Thắc mắc còn lại là
chúng có đầy dẫy trong đời sống của bạn và trong sinh hoạt của hội thánh nầy
không? Một phần ôn tập nhanh nằm trong trình tự:
1. Bạn đã được cứu chưa? Đạt
tới chỗ nhận biết Ngài chính là ý muốn của Ngài.
2. Có sự hiệp một trong hội
thánh không? Đấy chính là ý muốn của Ngài.
3. Có phải chúng ta bước đi
trong tình yêu thương, chúng ta có yêu thương nhau không? Đấy chính là sự cầu
nguyện của Ngài dành cho chúng ta!
Chúa có chạm đến các lãnh vực trong đời sống của bạn cần được
chiếu cố sáng nay không? Nếu có, tôi nài xin bạn hãy đến với Ngài và để cho
Ngài dọn đường của Ngài trong tấm lòng và trong đời sống của bạn ngay bây giờ. Liệu
bạn có chịu làm theo y như Ngài muốn bạn phải làm theo không?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét