Giăng 3:1-15
MỘT PHÚT DẠY DỖ
Phần giới thiệu: Trải mấy tuần lễ qua, chúng ta đã nhìn vào vài lần gặp gỡ riêng mà Chúa Jêsus đã có trong khi Ngài còn ở đây, đang bước đi trên đất. Chúng ta đã quan sát Ngài khi Ngài giao tiếp với kẻ đau, người chết và người bị hư mất. Chúng ta đã quan sát Chúa diệu kỳ của chúng ta làm những việc mà hầu hết mọi người đã xem là bất khả thi. Chúng ta đã thấy Ngài chữa lành kẻ đau, làm cho kẻ chết sống lại và chìa tay ra với kẻ bị mất.
Trong phân đoạn Kinh thánh nầy, là một trong các phân đoạn hay nhất trong Tân Ước, Chúa Jêsus có cuộc gặp riêng tư với một người tên là Nicôđem. Nicôđem là một trong những người có ảnh hưởng và quyền lực trong cả xứ Israel trong suốt thời kỳ này. Nicôđem là một người giàu có, tôn giáo và có quyền lực. Tuy nhiên, ông là một người có ý thức rằng bản thân ông, cũng như tiền bạc, cũng như quyền thế của ông cũng không thể làm cho ông mãn nguyện được. Trong cuộc đối đáp của họ, Chúa Jêsus đề cập tới Nicôđem là “giáo sư của dân Israel”. Tước hiệu nầy có ý nói tới “bậc thầy”. Điều nầy cho chúng ta biết rằng Nicôđem là một người có học vấn, song bất chấp vấn đề đó, đã có một số việc mà nhân vật nầy chưa biết. Nhưng, một đêm kia, nhân vật có học vấn, giàu có, đầy quyền lực nầy thấy mình đang ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Jêsus Christ. Những gì Nicôđem đã tiếp thu được trong đêm đó sẽ minh chứng đấy là những bài học quan trọng nhất trong cuộc đời của ông!
Tôi muốn nghe trộm cuộc đối đáp nầy giữa Chúa Jêsus và Nicôđem hôm nay. Tôi muốn chúng ta lắng nghe cho chính mình các lẽ thật quan trọng mà Chúa Jêsus đã chia sẻ với nhân vật nầy. Bạn thấy đấy, Nicôđem đã đến với Chúa Jêsus để tìm một số giải đáp về tôn giáo, những điều ông nhận được là một số giải đáp về sự chuộc tội. Ông đã đến gặp Chúa Jêsus với các thắc mắc về Chúa Jêsus. Ông ra về với nhiều sự hiểu biết về Chúa Jêsus và về bản thân ông hơn là ông có thể tưởng được. Ông đã đến với Chúa Jêsus đêm đó để đưa ra một số thắc mắc về sự sống. Ông đã ra về với thông tin về sự sanh lại. Chúng ta hãy lắng nghe những điều mà vị giáo sư kia đã tiếp thu lấy. Tôi muốn rao giảng sáng nay về tư tưởng nầy: Một Phút Dạy Dỗ. Khi Chúa Jêsus dạy cho Nicôđem biết lẽ thật nói tới sự cứu rỗi, Ngài chia sẻ một vài ý tưởng nói tới sự tái sinh mà chúng ta cần phải lắng nghe.
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA SỰ SANH LẠI (các câu 1-7)
(Minh họa: Sự sanh lại! Nó trở thành thứ ngôn ngữ phổ thông trong nước Mỹ. 70% người Mỹ xưng mình đã được sanh lại. Tổng thống Jimmy Carter đã xưng nhận, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, rằng ông đã được sanh lại. Giống như Carter, từng vị Tổng thống Mỹ đều nói rằng mình đã có một kinh nghiệm tôn giáo, một kinh nghiệm mà hết thảy họ đều nhắc tới là đã được “lại sanh”. Và, tôi hy vọng họ đã được sanh lại! Thế nhưng, đây không phải là một cụm từ mới mẻ đâu! I Phierơ 1:23 nói tới sự tái sanh. Giacơ nhắc tới sự ấy, Giacơ 1:18 nói y như Giăng trong I Giăng, 1 Giăng 3:9; 4:7; 5:1; 5:4; 5:18. Phải, được “lại sanh” thì có ý nghĩa như thế nào? Cụm từ ấy sát nghĩa có ý nói tới “được sanh từ trên cao”.
Cụm từ ngắn ấy mang ý tưởng có một khởi đầu mới mẻ, một đời mới từ Thiên đàng. Chúng ta gọi kinh nghiệm nầy là “được cứu” hay được “sanh lại”. Ở Tít 3:5, Tít sử dụng từ ngữ “lại sanh”. Từ ngữ nầy có ý nói chính xác cùng một việc ấy! Cụm từ nầy có ý nói rằng khi bạn được lại sanh, bạn đang tiếp lấy một đời mới! Bạn có một khởi đầu mới!
Có nhiều người đã lầm lẫn về sự việc nầy! Họ đang tìm cách sửa chữa. Nghĩa là, họ đang cố gắng “cải tà quy chính” hay “có được niềm vui sống”. Cái điều thế gian đang cần không phải là sửa chữa, mà là lại sanh! Từng người đang nghe giọng nói của tôi đây đều cần sự tái sanh chớ không phải sự sửa chữa! Bạn thấy đấy, sửa chữa chỉ là tô trắng mà thôi, song sự tái sanh sẽ phiếu trắng bạn! Sự sửa chữa mặc một cái áo mới cho một người, còn sự tái sanh đặt một người mới trong bộ quần áo của người ấy! Cái điều thế gian cần, cái điều bạn đang cần, và cái điều tôi cần là sự tái sanh! Bạn thấy đấy, nếu bạn đã được sanh ra chỉ một lần, thế thì bạn ơi, bạn sẽ chết hai lần! Nhưng, nếu bạn được sanh hai lần, bạn sẽ không bao giờ chết, vì sự chết đã bị nuốt mất trong sự sống, Giăng 11:25-26; I Côrinhtô 15:54; II Côrinhtô 5:4.
Với mọi sự nầy trong trí, cho phép tôi chia sẻ với bạn Sự cần thiết của sự sanh lại. Cho phép tôi chỉ cho bạn thấy lý do tại sao điều ấy là cần thiết, nếu bạn muốn lên Thiên đàng!
A. Bản chất của con người buộc phải có sự cần thiết ấy – Cụ Nicôđem đã nhận lãnh nhiều sự phê phán khi tiếp cận với Chúa Jêsus trong đêm đó. Có người cho rằng ông đã đến lúc ban đêm vì ông thấy xấu hổ và đang tìm cách che giấu những điều ông đang làm. Tôi không nghĩ đấy là trường hợp đâu! Tôi nghĩ ông đã đến lúc ban đêm vì ông là một con người bận rộn và ông biết Chúa Jêsus cũng là một người rất bận rộn. Tôi nghĩ ông đã đến lúc ban đêm vì ông muốn có một số thì giờ không bị ngắt quãng với Chúa Jêsus!
Giờ đây, bạn sẽ chú ý khi người nầy đến với Chúa Jêsus, ông đã hạ mình đến và có sự ca ngợi đối với Chúa Jêsus. Ông đã đến với một số thắc mắc nghiêm trọng, nhưng tôi dám nói rằng ông không mong có câu trả lời mà ông đã nhận được. Chúa Jêsus phán cùng ông: “Các ngươi phải sanh lại!”, câu 3, 7. Chắc chắn là Nicôđem đã nghĩ đây là một sự sai lầm. Rốt lại, nếu bạn nhìn vào nhân vật nầy và vào mọi sự mà ông ta đã có, bạn sẽ không bao giờ mong ông ta cần phải được lại sanh! Không phải Nicôđem đâu! Có lẽ một người nghiện rượu nào đó cần được cứu và cần được sanh lại. Có lẽ người đàn bà ương ngạnh nào đó đang cần sự tái sanh. Phải, đời sống hư đốn kia đang tụt xuống dưới đáy cặn bã cần phải được lại sanh, còn một người giống như Nicôđem, chắc chắn điều đó không áp dụng cho ông ta đâu. Nếu bạn nhìn vào nhân vật nầy, bạn sẽ nghĩ rằng ông ta đã có mọi sự rồi. Ông ta đã có mọi ưu thế và không một điều gì bị trừ đi tính theo nhận thức của con người. Hãy nhìn vào mọi thứ mà người nầy đã có xem!
1. Nicôđem là một người giàu có – Truyền khẩu cho chúng ta biết Nicôđem là một trong ba người giàu có nhất trong thành Jerusalem. Ông có nhiều tiền bạc hơn là ông biết phải làm gì với nó! Những gì chúng ta có không làm thay đổi điều gì hiện có nơi chúng ta! Bạn có thật nhiều tiền, nhưng điều đó không làm thay đổi sự thực bạn vẫn còn là một tội nhân đang có cần một Cứu Chúa! Tiền bạc của bạn có thể mua sắm cho bạn nhiều thứ trên thế gian nầy, nhưng nó chẳng thể mua sắm được một thứ gì trên Thiên đàng!
2. Nicôđem là một người được tôn trọng – Khi ông dạo chơi trên đường phố, người ta biết ông là ai và họ chỉ ông cho con cái họ thấy. Ông được xem trọng bởi những ai quen biết và nhìn thấy ông. Rốt lại, ông là một vị quan trong xứ Israel! Những gì chúng ta đạt được vẫn không làm thay đổi những gì chúng ta hiện có! Được tôn trọng và có danh tốt giữa vòng mọi người là điều rất tốt, nhưng điều đó sẽ chẳng cung ứng cho bạn một chỗ trên Thiên đàng được.
3. Nicôđem là một con người tôn giáo – Ông là một người Pharisi! Ông vốn tuân giữ luật pháp. Ông trong sạch về mặt đạo đức ở một cấp độ mà bạn và tôi không thể tưởng được! Ngay cả Chúa Jêsus đã công nhận mọi nổ lực tôn giáo của hạng người nầy, Mathiơ 5:20. Ông đã nộp phần mười, đã làm theo mọi sự mà Luật pháp bảo phải làm; ông giữ theo Luật pháp thành văn cùng mọi lời truyền khẩu của các trưởng lão. Ông không hề đụng đến một người đàn bà; có lẽ ông đã tránh không nhìn đến họ khi có dịp. Ông không tiếp xúc với một tội nhân. Ông là một người thánh! Những gì chúng ta làm vẫn không thay đổi được hiện trạng của chúng ta! Bất chấp các nổ lực nhắm vào sự công bình ở bên ngoài, Nicôđem là một con người tôn giáo đang có cần một Đấng Cứu Chuộc! Thật là tốt khi sống trong sạch và nên thánh, song điều đó sẽ chẳng cứu được linh hồn của bạn! Mọi sinh hoạt tôn giáo của bạn cũng sẽ chẳng làm được việc ấy!)
(Lưu ý: Đây là chỗ mà nhiều người nói người ta bị nhầm lẫn. Họ nghĩ rằng họ có thể sống đạo đức hay làm lành đủ, điều đó sẽ bảo đảm cho họ được vào trong Thiên đàng. Không một điều gì có thể vượt qua được lẽ thật! Sự cứu rỗi chỉ đến qua sự tái sanh! Tại sao chứ? Vì, bất luận bạn có như thế nào, bạn làm gì, hay bạn là ai, bạn vẫn còn là một tội nhân, Rôma 3:10-23; 5:12. Bạn chẳng thể làm chi được, hay đã thay đổi được nguyên trạng mà bạn hiện đang có: là một tội nhân đang cần đến một Cứu Chúa! Đấy là lý do tại sao sự tái sanh không phải là thứ để lựa chọn. Đây là điều bắt buộc về mặt thiêng liêng! Nếu bạn muốn bỏ qua địa ngục mà vào trong Thiên đàng, thế thì bạn phải được sanh lại! Bản chất của bổn tánh con người thiên nhiên đòi hỏi điều đó!)
B. Bản chất của thiên đàng cần phải có sự cần thiết đó – Ở câu 3, Chúa Jêsus phán rằng không có sự sanh lại, bạn không thể “vào được Nước Thiên đàng”. Hãy chú ý Thiên đàng là chốn như thế nào!?! Đấy là “Vương quốc của Đức Chúa Trời”. Bạn có hiểu Ngài đang nói gì không? Cần phải nói rằng Thiên đàng “là một nơi đã được sắm sẵn cho một người đã được dọn sẵn”. Có phải bạn biết đấy là sự thực không? Một trong những lợi ích quí báu nhất của sự tái sanh là sự thực chúng ta tiếp nhận một bổn tánh mới khi chúng ta được cứu, II Phierơ 1:4. Khi bạn được cứu, bạn tiếp nhận bổn tánh của Đức Chúa Trời; một bổn tánh đến từ Trời! Sự tái sanh sửa soạn cho bạn để sống trong một Vương quốc mới! Phương thức duy nhứt để bạn được vào trong Thiên đàng là trước hết phải đem Thiên đàng vào trong bạn đã!
Hơn nữa, nếu bạn vào trong Thiên đàng với một bổn tánh sa ngã, hư mất, bạn sẽ rất tội nghiệp! Thiên đàng sẽ trở thành Địa ngục đối với bạn! Bạn sẽ không bao giờ thưởng thức được xứ sở ấy trừ phi bạn có một bổn tánh mới! Mọi sự thờ phượng, ngợi khen, vinh hiển của Thiên đàng sẽ rất chướng tai gai mắt đối với bạn nếu như bạn đi đến đó mà bị hư mất! Thưởng thức bất cứ điều chi trong xứ ấy sẽ đi ngược lại với bản chất của bạn. Đấy là lý do tại sao chúng ta cần một sự sanh lại; sự tái sanh đó sửa soạn cho chúng ta bước vào trong rồi thưởng thức xứ sở mới ấy! Sự ấy cung ứng cho chúng ta một bổn tánh mới và sự ấy cung ứng cho chúng ta một đời mới!
(Lưu ý: Công việc tái sanh nầy khiến cho tôi phải suy nghĩ! Bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy một con chim lội bơi nhiều vòng trong hồ bơi đâu. Tại sao chứ? Điều đó ngược lại với tánh của nó! Bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy một con bò đang khiêu vũ trong vũ trường Broadway đâu. Tại sao chứ? Điều đó ngược lại với tánh của nó! Bạn sẽ không bao giờ thấy một con heo bay từ cành cây nầy sang cành cây khác đâu. Tại sao chứ? Điều đó ngược lại với tánh của nó! Quí bạn ơi, bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy một tội nhân hư mất trên Thiên đàng đâu. Tại sao chứ? Điều đó ngược lại với tánh của họ! Nếu bạn vào được nơi ấy, khi đó bạn cần một bổn tánh mới. Phương thức duy nhứt để có được bổn tánh ấy thì phải qua sự tái sanh. Tại sao chứ? Sự sanh ra đời lần thứ nhứt của bạn cung ứng cho bạn với bổn tánh theo phần xác thịt. Bạn cần một sự sanh lại, một sự sanh ra từ Thiên đàng để cung ứng cho bạn một bổn tánh thuộc linh mới mẻ, câu 6. Đấy là lý do tại sao Chúa Jêsus phán: “Các ngươi phải sanh lại!” Đây chẳng phải là một sự lựa chọn đâu. Đừng cho là có thể hay hy vọng hoặc suy nghĩ đến loại cứu rỗi nào khác ở đây. Phải sanh lại và bạn sẽ nhìn biết sự ấy! Sự tái sanh là một điều bắt buộc!)
II. LẼ MẦU NHIỆM CỦA SỰ SANH LẠI (các câu 4-8)
(Minh họa: Khi Chúa Jêsus nói cho Nicôđem biết rằng ông phải sanh lại, điều nầy khiến cho tâm trí ông rối bời lên! Nicôđem không thể nắm bắt được tái sanh là như thế nào!?! Ông đã hình dung mình sẽ trở lại với tử cung của mẹ mình rồi được sanh ra lần thứ hai. Tôi dám chắc mẹ của ông sẽ bác bỏ ý tưởng ấy! Ông muốn biết rõ làm thể nào điều nầy xảy ra cho được, vì vậy ông đã hỏi Chúa Jêsus về chỗ “làm cách nào?” của sự tái sanh. Nicôđem biết rõ rằng ông đang ở trong sự hiện diện của lẽ mầu nhiệm và ông muốn có câu trả lời.
Không nghi ngờ chi nữa, sự tái sanh là một lẽ mầu nhiệm. Không một ai trong chúng ta thực sự hiểu rõ mọi sự cần phải biết về sự ấy. Tái sanh vẫn là một lẽ mầu nhiệm, ngay cả với những ai trong chúng ta đã kinh nghiệm sự tái sanh đó! Tuy nhiên, đừng để cho sự thực đấy là lẽ mầu nhiệm khiến cho bạn phải tránh né nó! Bạn đừng để cho lẽ mầu nhiệm của điện năng khiến cho bạn phải ngồi ì trong bóng tối, có phải không? Bạn đừng để cho lẽ mầu nhiệm con bò nâu ăn cỏ xanh rồi cho ra bơ màu vàng và sữa trắng khiến cho bạn thôi không thưởng thức bơ sữa và kem nữa, có phải không? Có nhiều việc mà chúng ta không hiểu hết được trong cuộc sống, nhưng chúng ta vẫn tin nơi chúng. Vì vậy, đừng để cho lẽ mầu nhiệm của sự tái sanh giữ mình lại mà không được cứu! Hãy chú ý thể nào Chúa Jêsus đã nói ra lẽ mầu nhiệm nầy cho Nicôđem biết.
A. Ngài sánh nó với sự sanh nở (các câu 4-7) – Sanh ra theo phần xác là một lẽ mầu nhiệm! Ngay cả các bác sĩ đặc biệt trong lãnh vực ấy đều biết rõ sự ra đời của con người là một lẽ mầu nhiệm rất lạ lùng mà chẳng có ai giải thích đầy đủ cho được! Khi Chúa Jêsus phán: “nếu một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sanh, thì không được vào nước Đức Chúa Trời”, Ngài đang nói về sự ra đời theo phần xác và sự sanh ra về mặt thuộc linh. Ngài đang nói cho chúng ta biết rằng một người muốn vào trong Thiên đàng, người ấy phải có hai lần sanh. Sẽ có một ngày khi người được sanh vào trong nước của loài người và một ngày khi người được sanh vào trong Nước của Đức Chúa Trời! Có một vài phương thức cho thấy sự ra đời theo phần xác có thể được sử dụng để minh họa cho sự sanh ra về mặt thuộc linh.
1. Sự ra đời theo phần xác cung ứng sự sống – Một em bé có sự sống vì nó được sanh ra! Tương tự vậy, sự ra đời về mặt thuộc linh cung ứng sự sống thuộc linh cho một người, 1 Giăng 5:12.
2. Sự ra đời theo phần xác chỉ xảy ra có một lần – Nói về mặt thuộc thể, bạn chỉ có thể được sanh ra có một lần! (Minh họa: Tất cả các bà mẹ đều nói: Amen!) Về mặt thuộc linh, cũng một việc ấy là thực! Sự sanh ra về mặt thuộc linh là kinh nghiệm một lần đủ cả. Sự ấy chẳng thể được làm lại và sự không thể lặp lại được!
3. Sự ra đời theo phần xác diễn ra vì cớ nỗi đau của người khác – Một bà mẹ bước vào hai cái hàm của sự chết để đem sự sống vào trong thế gian nầy. Chúa Jêsus đã bước vào hai cái hàm độc ác của sự chết hầu cho bạn được tái sanh. Sự sanh lại nương vào nỗi đau khổ của người khác!
4. Sự ra đời theo phần xác cung ứng cho con trẻ một khởi đầu mới – Không một đứa trẻ nào ra đời với một quá khứ! Chúng chẳng có quá khứ nào hết, chỉ có một tương lai mà thôi! Cũng một thể ấy với sự tái sanh. Khi bạn được cứu, bạn có một khởi đầu mới. Quá khứ của bạn bị quét sạch và một tương lai trong sạch, mới mẻ đang ở trước mặt bạn!
Sự tái sanh rất giống với sự ra đời theo phần xác!
B. Ngài sánh nó với gió (câu 8) – Chúa Jêsus nói cho Nicôđem biết giống như người ta cảm nhận được gió, sự ấy có thể được đánh giá và mọi tác dụng của nó có thể trông thấy được; nó đến từ đâu rồi nó đi đâu vẫn còn là một lẽ mầu nhiệm. Sự tái sanh cũng y như vậy đấy. Bạn không thể nhìn thấy Đức Chúa Trời làm công việc của Ngài trong một tấm lòng tại bàn thờ nầy. Nhưng, bạn có thể nhìn thấy mọi tác dụng của gió Thánh Linh trong một đời sống! Khi bạn nhìn thấy một kẻ say rượu lìa bỏ chai rượu kia, bạn biết ngay là Đức Chúa Trời đang hành động! Khi bạn nghe thứ ngôn ngữ đàng hoàng ra từ môi miệng giống như cái cống rãnh nọ, bạn biết ngay Đức Chúa Trời đã hành động. Khi bạn nhìn thấy một người đàn bà gian ác trở thành một người nữ đàng hoàng, bạn biết ngay là Đức Chúa Trời mới vừa đi ngang qua. Khi bạn nhìn thấy một gã độc ác, đáng ghét kia đổi thành thánh đồ dịu dàng, yêu thương, thánh khiết, bạn biết ngay gió Thánh Linh mới vừa thổi qua linh hồn của người ấy. Đây là một lẽ mầu nhiệm vì chúng ta không nhìn thấy sự việc ấy xảy ra. Nhưng, chẳng có một sự chối bỏ nào mọi tác dụng của của quyền phép Đức Chúa Trời khi Ngài hành động trong tấm lòng của con người.
(Lưu ý: Chúa Jêsus đang phán: “Nick ơi, ta có thể cứu con, và khi ta hành động, con sẽ không còn như trước nữa đâu!” Đấy là những gì Đức Chúa Trời đang làm cho những ai chạy đến với Ngài bởi đức tin. Ngài thay đổi họ và biến đổi đời sống của họ cho đến đời đời, II Côrinhtô 5:17!)
(Lưu ý: Đồng thời, gió Thánh Linh đang thổi bùng trong linh hồn của Nicôđem. Nhưng, ông không thể điều khiển được cơn gió đó. Cơn gió ấy rồi sẽ thoảng qua, không bao giờ trở lại. Thời gian cho Nicôđem ấp ủ tiếng kêu gọi của Đức Chúa Trời là khi cơn gió đang vận chuyển trong tấm lòng của ông. Quí bạn ơi, nếu gió Thánh Linh đang thổi trong linh hồn của bạn, thì giờ được cứu là ngay bây giờ đây! Ngài sẽ chẳng luôn luôn xử lý với bạn đâu, Sáng thế ký 6:3. Việc tốt nhứt bạn có thể làm là chạy đến với Ngài khi Ngài đang ở gần và kêu gọi, Êsai 55:6; II Côrinhtô 6:2. Thì giờ duy nhứt bạn có thể đến là khi Ngài đang kêu gọi bạn, Giăng 6:44).
III. PHƯƠNG TIỆN CỦA SỰ SANH LẠI (các câu 9-15)
(Minh họa: Khi Nicôđem nghe xong những việc nầy, ông muốn biết làm cách nào điều nầy xảy ra được!?! Chúa Jêsus lấy mấy câu kế để giải thích cho ông và cho chúng ta biết làm cách nào sự tái sanh có thể biến thành một thực tại!)
A. Vai trò của Cứu Chúa (các câu 13-14) – Chúa Jêsus nói cho Nicôđem biết rằng vai trò của Cứu Chúa trong sự tái sanh là rời khỏi thiên đàng ở trên cao kia, rồi đến với thế gian nầy để chịu chết vì tội lỗi! Quí bạn ơi, đấy là những gì Chúa Jêsus đã làm cho bạn! Ngài đã lìa khỏi Thiên đàng, khoác lấy trên chính mình Ngài một thân thể loài người, sống không có tội lỗi và chịu chết một cái chết thật khủng khiếp, thật kinh hãi trên thập tự giá, Philíp 2:5-8; Mác 10:45; Êsai 53:1-12. Chúa Jêsus đã nhắc cho Nicôđem nhớ tới thời điểm Israel phạm tội và Đức Chúa Trời đã sai rắn đến mà cắn họ. Khi ấy, có nhiều người trong Israel đã ngã chết, Dân số ký 21:4-9. Khi sự cố thảm họa ấy xảy ra, Đức Chúa Trời đã truyền cho Môise làm một con rắn bằng đồng rồi treo nó lên một cây trụ. Chúa Jêsus phán rằng Ngài giống như con rắn ấy! Ngài đã đến với thế gian nầy để bị treo trên một cây thập tự. Ngài đã đến để chịu chết làm của lễ chuộc tội, I Côrinhtô 5:21. Ngài đã đến để chịu chết đặng chúng ta nhờ sự chết của Ngài mà được sống! Và, quí bạn ơi, khi Chúa Jêsus chịu chết trên cây thập tự đó, Ngài đã trả đủ cho món nợ tội lỗi, Hêbơrơ 9:12; 10:10-14! Chẳng còn có nợ nào nữa trong tài khoản của bạn một khi bạn chịu tiếp nhận Ngài bởi đức tin! Ngài đã làm phần của Ngài khi Ngài chịu chết và đã sống lại từ kẻ chết. Đấy là vai trò của Đấng Cứu Thế!
B. Vai trò của tội nhân (câu 15) – Tội nhân bị âm phủ trói buộc, hư mất phải làm gì để được cứu? Câu trả lời có ngay ở đây trong câu 15. Đây là câu trả lời chỉ có một từ mà thôi: tin! Giống như số người nầy trong Israel thời xưa, họ bị rắn độc cắn. Mọi sự họ phải làm là nhìn xem và sống! (Minh họa: Tường trình lại bối cảnh ấy). Nếu bạn muốn được cứu, chẳng có gì còn chừa lại cho bạn đặng lo làm đâu, chỉ có tin nơi Chúa Jêsus và tiếp nhận công tác đã hoàn tất của Ngài tại đồi Gôgôtha làm giá chuộc tội lỗi của bạn mà thôi, Rôma 10:9! Vì chẳng có việc gì phải làm, Ngài đã làm hết mọi sự rồi. Vì vậy, “hãy tin Đức Chúa Jêsus Christ thì ngươi sẽ được cứu!” Bạn đã làm điều đó chưa? Có phải bạn đã được cứu và dám chắc chứ? Bạn có thể được cứu đấy!
(Minh họa: Sử gia Hylạp Herodotus nói rằng người Aicập cổ xưa đã tin nơi sự tái sanh. Họ tin rằng khi một người qua đời, họ biến thành một con vật nào đó được ra đời cùng thời điểm, và rồi họ đi từ con thú nầy đến đời sống con thú khác cho tới chừng nào họ đã trải qua hết các loài thú trong nước của lòai thú, khi ấy người Aicập tin rằng bạn sẽ được sanh lại, đấy là điều mà họ gọi là sự sanh lại của một con người, và họ tin phương án ấy kéo dài những 3.000 năm. Thực sự thì họ tin nơi sự đầu thai và họ đã tin vào một lời nói dối!
Phải, quí bạn ơi, tôi đã đem những tin tức tốt lành đến cho các bạn hôm nay. Bạn có thể được sanh lại, và tôi không có ý nói trở thành một con vật nào đó đâu, và tôi không có ý nói trở thành một con người nào đó đâu; tôi muốn nói bạn có thể được sanh vào trong gia đình của Đức Chúa Trời rồi trở nên con cái của Ngài. Và tin tức tốt đẹp nhứt là, bạn không phải đợi những 3.000 năm đâu, bạn không phải chờ những 3.000 ngày đâu, bạn không phải chờ một giây đồng hồ nào khác đâu, bạn có thể được sanh lại ngay bây giờ đây).
Phần kết luận: Điều gì đã kéo Nicôđem đến với Chúa Jêsus trong đêm đó vậy? Tôi nghĩ chính các biến cố trong Giăng 2:13-25. Ở đó, Chúa Jêsus đã đánh đuổi những kẻ đổi bạc ra khỏi Đền Thờ và công bố sự thực về sự chết và sự sống lại của chính Ngài. Kinh thánh cho chúng ta biết rằng phần nhiều người tin theo Ngài vì cớ các phép lạ của Ngài, câu 23. Tuy nhiên, Chúa Jêsus đã không phó Ngài cho họ, vì Ngài biết đức tin của họ chỉ là bề mặt thôi. Đức tin ấy dựa trên các phép lạ chớ không dựa trên tình cảm chân chính dành cho Ngài. Không nghi ngờ chi nữa, Nicôđem đã nhìn thấy những điều mà Chúa Jêsus đã làm tại Đền Thờ. Chắc chắn là Nicôđem đã nghe những điều Chúa Jêsus đã phán khi đối mặt tại Đền Thờ. Những điều ông xem thấy và mọi sự ông nghe nói đã tạo ra một sự khao khát trong linh hồn ông cần phải biết nhiều hơn về Chúa Jêsus. Vì vậy, ông đã tới đến và ông đã nghe được Tin lành. Có phải Nicôđem đã được cứu không? Tôi nghĩ ông đã được cứu! Tại sao chứ? Nicôđem đã chổi dậy vì cớ Chúa Jêsus trước Tòa Công Luận, Giăng 7:45-53. Và, Nicôđem đã trợ giúp Giôsép người Arimathê lo chôn cất thi thể của Chúa Jêsus sau khi bị đóng đinh trên thập tự giá, Giăng 19:38-42. Nicôđem đã đặt cái ví và sự sống mình vào Chúa Jêsus. Đấy là loại công việc mà một người được cứu lo làm: ông đã kết quả!
Khi chúng ta kết thúc hôm nay, tôi muốn kéo sự chú ý của bạn về Giăng 2:24-25 chỉ trong một phút thôi. Trước khi Nicôđem đến với Chúa Jêsus, Chúa Jêsus vốn biết rõ điều chi có trong tấm lòng của Nicôđem! Chúa Jêsus biết rõ ông có cần đều chi khi ông đến trong đêm hôm ấy. Chúa Jêsus cắt đứt mọi thứ vô lý cùng mọi sự dại dột tôn giáo và Chúa Jêsus nói cho Nicôđem biết chính xác những điều ông cần phải nghe! Ngài nói cho Nicôđem biết làm cách nào để được cứu.
Bạn có để ý câu 24 chép: “…vì Ngài nhận biết mọi người” không? Và, câu 25 chép: “…Ngài tự hiểu thấu mọi điều trong lòng người ta”. Quí bạn ơi, Chúa Jêsus cũng biết rõ bạn nữa đấy! Ngài biết rõ bạn có được cứu hay không!?! Ngài biết rõ bạn có được sanh lại hay không!?! Ngài biết rõ mọi sự có về bạn và Ngài biết Ngài yêu thương bạn. Ngài cũng biết rằng nếu bạn chịu đến với Ngài, Ngài sẽ cứu bạn bởi ân điển của Ngài. Ngài biết, nếu bạn chịu đến với Ngài y như bạn hiện có đây, bạn có thể rời khỏi nhà thờ nầy y như bạn đáng phải trở thành đấy! Nếu bạn chưa được cứu hôm nay, cho phép tôi mời bạn đến với Chúa Jêsus để được cứu ngay bây giờ.
MỘT PHÚT DẠY DỖ
Phần giới thiệu: Trải mấy tuần lễ qua, chúng ta đã nhìn vào vài lần gặp gỡ riêng mà Chúa Jêsus đã có trong khi Ngài còn ở đây, đang bước đi trên đất. Chúng ta đã quan sát Ngài khi Ngài giao tiếp với kẻ đau, người chết và người bị hư mất. Chúng ta đã quan sát Chúa diệu kỳ của chúng ta làm những việc mà hầu hết mọi người đã xem là bất khả thi. Chúng ta đã thấy Ngài chữa lành kẻ đau, làm cho kẻ chết sống lại và chìa tay ra với kẻ bị mất.
Trong phân đoạn Kinh thánh nầy, là một trong các phân đoạn hay nhất trong Tân Ước, Chúa Jêsus có cuộc gặp riêng tư với một người tên là Nicôđem. Nicôđem là một trong những người có ảnh hưởng và quyền lực trong cả xứ Israel trong suốt thời kỳ này. Nicôđem là một người giàu có, tôn giáo và có quyền lực. Tuy nhiên, ông là một người có ý thức rằng bản thân ông, cũng như tiền bạc, cũng như quyền thế của ông cũng không thể làm cho ông mãn nguyện được. Trong cuộc đối đáp của họ, Chúa Jêsus đề cập tới Nicôđem là “giáo sư của dân Israel”. Tước hiệu nầy có ý nói tới “bậc thầy”. Điều nầy cho chúng ta biết rằng Nicôđem là một người có học vấn, song bất chấp vấn đề đó, đã có một số việc mà nhân vật nầy chưa biết. Nhưng, một đêm kia, nhân vật có học vấn, giàu có, đầy quyền lực nầy thấy mình đang ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Jêsus Christ. Những gì Nicôđem đã tiếp thu được trong đêm đó sẽ minh chứng đấy là những bài học quan trọng nhất trong cuộc đời của ông!
Tôi muốn nghe trộm cuộc đối đáp nầy giữa Chúa Jêsus và Nicôđem hôm nay. Tôi muốn chúng ta lắng nghe cho chính mình các lẽ thật quan trọng mà Chúa Jêsus đã chia sẻ với nhân vật nầy. Bạn thấy đấy, Nicôđem đã đến với Chúa Jêsus để tìm một số giải đáp về tôn giáo, những điều ông nhận được là một số giải đáp về sự chuộc tội. Ông đã đến gặp Chúa Jêsus với các thắc mắc về Chúa Jêsus. Ông ra về với nhiều sự hiểu biết về Chúa Jêsus và về bản thân ông hơn là ông có thể tưởng được. Ông đã đến với Chúa Jêsus đêm đó để đưa ra một số thắc mắc về sự sống. Ông đã ra về với thông tin về sự sanh lại. Chúng ta hãy lắng nghe những điều mà vị giáo sư kia đã tiếp thu lấy. Tôi muốn rao giảng sáng nay về tư tưởng nầy: Một Phút Dạy Dỗ. Khi Chúa Jêsus dạy cho Nicôđem biết lẽ thật nói tới sự cứu rỗi, Ngài chia sẻ một vài ý tưởng nói tới sự tái sinh mà chúng ta cần phải lắng nghe.
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA SỰ SANH LẠI (các câu 1-7)
(Minh họa: Sự sanh lại! Nó trở thành thứ ngôn ngữ phổ thông trong nước Mỹ. 70% người Mỹ xưng mình đã được sanh lại. Tổng thống Jimmy Carter đã xưng nhận, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, rằng ông đã được sanh lại. Giống như Carter, từng vị Tổng thống Mỹ đều nói rằng mình đã có một kinh nghiệm tôn giáo, một kinh nghiệm mà hết thảy họ đều nhắc tới là đã được “lại sanh”. Và, tôi hy vọng họ đã được sanh lại! Thế nhưng, đây không phải là một cụm từ mới mẻ đâu! I Phierơ 1:23 nói tới sự tái sanh. Giacơ nhắc tới sự ấy, Giacơ 1:18 nói y như Giăng trong I Giăng, 1 Giăng 3:9; 4:7; 5:1; 5:4; 5:18. Phải, được “lại sanh” thì có ý nghĩa như thế nào? Cụm từ ấy sát nghĩa có ý nói tới “được sanh từ trên cao”.
Cụm từ ngắn ấy mang ý tưởng có một khởi đầu mới mẻ, một đời mới từ Thiên đàng. Chúng ta gọi kinh nghiệm nầy là “được cứu” hay được “sanh lại”. Ở Tít 3:5, Tít sử dụng từ ngữ “lại sanh”. Từ ngữ nầy có ý nói chính xác cùng một việc ấy! Cụm từ nầy có ý nói rằng khi bạn được lại sanh, bạn đang tiếp lấy một đời mới! Bạn có một khởi đầu mới!
Có nhiều người đã lầm lẫn về sự việc nầy! Họ đang tìm cách sửa chữa. Nghĩa là, họ đang cố gắng “cải tà quy chính” hay “có được niềm vui sống”. Cái điều thế gian đang cần không phải là sửa chữa, mà là lại sanh! Từng người đang nghe giọng nói của tôi đây đều cần sự tái sanh chớ không phải sự sửa chữa! Bạn thấy đấy, sửa chữa chỉ là tô trắng mà thôi, song sự tái sanh sẽ phiếu trắng bạn! Sự sửa chữa mặc một cái áo mới cho một người, còn sự tái sanh đặt một người mới trong bộ quần áo của người ấy! Cái điều thế gian cần, cái điều bạn đang cần, và cái điều tôi cần là sự tái sanh! Bạn thấy đấy, nếu bạn đã được sanh ra chỉ một lần, thế thì bạn ơi, bạn sẽ chết hai lần! Nhưng, nếu bạn được sanh hai lần, bạn sẽ không bao giờ chết, vì sự chết đã bị nuốt mất trong sự sống, Giăng 11:25-26; I Côrinhtô 15:54; II Côrinhtô 5:4.
Với mọi sự nầy trong trí, cho phép tôi chia sẻ với bạn Sự cần thiết của sự sanh lại. Cho phép tôi chỉ cho bạn thấy lý do tại sao điều ấy là cần thiết, nếu bạn muốn lên Thiên đàng!
A. Bản chất của con người buộc phải có sự cần thiết ấy – Cụ Nicôđem đã nhận lãnh nhiều sự phê phán khi tiếp cận với Chúa Jêsus trong đêm đó. Có người cho rằng ông đã đến lúc ban đêm vì ông thấy xấu hổ và đang tìm cách che giấu những điều ông đang làm. Tôi không nghĩ đấy là trường hợp đâu! Tôi nghĩ ông đã đến lúc ban đêm vì ông là một con người bận rộn và ông biết Chúa Jêsus cũng là một người rất bận rộn. Tôi nghĩ ông đã đến lúc ban đêm vì ông muốn có một số thì giờ không bị ngắt quãng với Chúa Jêsus!
Giờ đây, bạn sẽ chú ý khi người nầy đến với Chúa Jêsus, ông đã hạ mình đến và có sự ca ngợi đối với Chúa Jêsus. Ông đã đến với một số thắc mắc nghiêm trọng, nhưng tôi dám nói rằng ông không mong có câu trả lời mà ông đã nhận được. Chúa Jêsus phán cùng ông: “Các ngươi phải sanh lại!”, câu 3, 7. Chắc chắn là Nicôđem đã nghĩ đây là một sự sai lầm. Rốt lại, nếu bạn nhìn vào nhân vật nầy và vào mọi sự mà ông ta đã có, bạn sẽ không bao giờ mong ông ta cần phải được lại sanh! Không phải Nicôđem đâu! Có lẽ một người nghiện rượu nào đó cần được cứu và cần được sanh lại. Có lẽ người đàn bà ương ngạnh nào đó đang cần sự tái sanh. Phải, đời sống hư đốn kia đang tụt xuống dưới đáy cặn bã cần phải được lại sanh, còn một người giống như Nicôđem, chắc chắn điều đó không áp dụng cho ông ta đâu. Nếu bạn nhìn vào nhân vật nầy, bạn sẽ nghĩ rằng ông ta đã có mọi sự rồi. Ông ta đã có mọi ưu thế và không một điều gì bị trừ đi tính theo nhận thức của con người. Hãy nhìn vào mọi thứ mà người nầy đã có xem!
1. Nicôđem là một người giàu có – Truyền khẩu cho chúng ta biết Nicôđem là một trong ba người giàu có nhất trong thành Jerusalem. Ông có nhiều tiền bạc hơn là ông biết phải làm gì với nó! Những gì chúng ta có không làm thay đổi điều gì hiện có nơi chúng ta! Bạn có thật nhiều tiền, nhưng điều đó không làm thay đổi sự thực bạn vẫn còn là một tội nhân đang có cần một Cứu Chúa! Tiền bạc của bạn có thể mua sắm cho bạn nhiều thứ trên thế gian nầy, nhưng nó chẳng thể mua sắm được một thứ gì trên Thiên đàng!
2. Nicôđem là một người được tôn trọng – Khi ông dạo chơi trên đường phố, người ta biết ông là ai và họ chỉ ông cho con cái họ thấy. Ông được xem trọng bởi những ai quen biết và nhìn thấy ông. Rốt lại, ông là một vị quan trong xứ Israel! Những gì chúng ta đạt được vẫn không làm thay đổi những gì chúng ta hiện có! Được tôn trọng và có danh tốt giữa vòng mọi người là điều rất tốt, nhưng điều đó sẽ chẳng cung ứng cho bạn một chỗ trên Thiên đàng được.
3. Nicôđem là một con người tôn giáo – Ông là một người Pharisi! Ông vốn tuân giữ luật pháp. Ông trong sạch về mặt đạo đức ở một cấp độ mà bạn và tôi không thể tưởng được! Ngay cả Chúa Jêsus đã công nhận mọi nổ lực tôn giáo của hạng người nầy, Mathiơ 5:20. Ông đã nộp phần mười, đã làm theo mọi sự mà Luật pháp bảo phải làm; ông giữ theo Luật pháp thành văn cùng mọi lời truyền khẩu của các trưởng lão. Ông không hề đụng đến một người đàn bà; có lẽ ông đã tránh không nhìn đến họ khi có dịp. Ông không tiếp xúc với một tội nhân. Ông là một người thánh! Những gì chúng ta làm vẫn không thay đổi được hiện trạng của chúng ta! Bất chấp các nổ lực nhắm vào sự công bình ở bên ngoài, Nicôđem là một con người tôn giáo đang có cần một Đấng Cứu Chuộc! Thật là tốt khi sống trong sạch và nên thánh, song điều đó sẽ chẳng cứu được linh hồn của bạn! Mọi sinh hoạt tôn giáo của bạn cũng sẽ chẳng làm được việc ấy!)
(Lưu ý: Đây là chỗ mà nhiều người nói người ta bị nhầm lẫn. Họ nghĩ rằng họ có thể sống đạo đức hay làm lành đủ, điều đó sẽ bảo đảm cho họ được vào trong Thiên đàng. Không một điều gì có thể vượt qua được lẽ thật! Sự cứu rỗi chỉ đến qua sự tái sanh! Tại sao chứ? Vì, bất luận bạn có như thế nào, bạn làm gì, hay bạn là ai, bạn vẫn còn là một tội nhân, Rôma 3:10-23; 5:12. Bạn chẳng thể làm chi được, hay đã thay đổi được nguyên trạng mà bạn hiện đang có: là một tội nhân đang cần đến một Cứu Chúa! Đấy là lý do tại sao sự tái sanh không phải là thứ để lựa chọn. Đây là điều bắt buộc về mặt thiêng liêng! Nếu bạn muốn bỏ qua địa ngục mà vào trong Thiên đàng, thế thì bạn phải được sanh lại! Bản chất của bổn tánh con người thiên nhiên đòi hỏi điều đó!)
B. Bản chất của thiên đàng cần phải có sự cần thiết đó – Ở câu 3, Chúa Jêsus phán rằng không có sự sanh lại, bạn không thể “vào được Nước Thiên đàng”. Hãy chú ý Thiên đàng là chốn như thế nào!?! Đấy là “Vương quốc của Đức Chúa Trời”. Bạn có hiểu Ngài đang nói gì không? Cần phải nói rằng Thiên đàng “là một nơi đã được sắm sẵn cho một người đã được dọn sẵn”. Có phải bạn biết đấy là sự thực không? Một trong những lợi ích quí báu nhất của sự tái sanh là sự thực chúng ta tiếp nhận một bổn tánh mới khi chúng ta được cứu, II Phierơ 1:4. Khi bạn được cứu, bạn tiếp nhận bổn tánh của Đức Chúa Trời; một bổn tánh đến từ Trời! Sự tái sanh sửa soạn cho bạn để sống trong một Vương quốc mới! Phương thức duy nhứt để bạn được vào trong Thiên đàng là trước hết phải đem Thiên đàng vào trong bạn đã!
Hơn nữa, nếu bạn vào trong Thiên đàng với một bổn tánh sa ngã, hư mất, bạn sẽ rất tội nghiệp! Thiên đàng sẽ trở thành Địa ngục đối với bạn! Bạn sẽ không bao giờ thưởng thức được xứ sở ấy trừ phi bạn có một bổn tánh mới! Mọi sự thờ phượng, ngợi khen, vinh hiển của Thiên đàng sẽ rất chướng tai gai mắt đối với bạn nếu như bạn đi đến đó mà bị hư mất! Thưởng thức bất cứ điều chi trong xứ ấy sẽ đi ngược lại với bản chất của bạn. Đấy là lý do tại sao chúng ta cần một sự sanh lại; sự tái sanh đó sửa soạn cho chúng ta bước vào trong rồi thưởng thức xứ sở mới ấy! Sự ấy cung ứng cho chúng ta một bổn tánh mới và sự ấy cung ứng cho chúng ta một đời mới!
(Lưu ý: Công việc tái sanh nầy khiến cho tôi phải suy nghĩ! Bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy một con chim lội bơi nhiều vòng trong hồ bơi đâu. Tại sao chứ? Điều đó ngược lại với tánh của nó! Bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy một con bò đang khiêu vũ trong vũ trường Broadway đâu. Tại sao chứ? Điều đó ngược lại với tánh của nó! Bạn sẽ không bao giờ thấy một con heo bay từ cành cây nầy sang cành cây khác đâu. Tại sao chứ? Điều đó ngược lại với tánh của nó! Quí bạn ơi, bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy một tội nhân hư mất trên Thiên đàng đâu. Tại sao chứ? Điều đó ngược lại với tánh của họ! Nếu bạn vào được nơi ấy, khi đó bạn cần một bổn tánh mới. Phương thức duy nhứt để có được bổn tánh ấy thì phải qua sự tái sanh. Tại sao chứ? Sự sanh ra đời lần thứ nhứt của bạn cung ứng cho bạn với bổn tánh theo phần xác thịt. Bạn cần một sự sanh lại, một sự sanh ra từ Thiên đàng để cung ứng cho bạn một bổn tánh thuộc linh mới mẻ, câu 6. Đấy là lý do tại sao Chúa Jêsus phán: “Các ngươi phải sanh lại!” Đây chẳng phải là một sự lựa chọn đâu. Đừng cho là có thể hay hy vọng hoặc suy nghĩ đến loại cứu rỗi nào khác ở đây. Phải sanh lại và bạn sẽ nhìn biết sự ấy! Sự tái sanh là một điều bắt buộc!)
II. LẼ MẦU NHIỆM CỦA SỰ SANH LẠI (các câu 4-8)
(Minh họa: Khi Chúa Jêsus nói cho Nicôđem biết rằng ông phải sanh lại, điều nầy khiến cho tâm trí ông rối bời lên! Nicôđem không thể nắm bắt được tái sanh là như thế nào!?! Ông đã hình dung mình sẽ trở lại với tử cung của mẹ mình rồi được sanh ra lần thứ hai. Tôi dám chắc mẹ của ông sẽ bác bỏ ý tưởng ấy! Ông muốn biết rõ làm thể nào điều nầy xảy ra cho được, vì vậy ông đã hỏi Chúa Jêsus về chỗ “làm cách nào?” của sự tái sanh. Nicôđem biết rõ rằng ông đang ở trong sự hiện diện của lẽ mầu nhiệm và ông muốn có câu trả lời.
Không nghi ngờ chi nữa, sự tái sanh là một lẽ mầu nhiệm. Không một ai trong chúng ta thực sự hiểu rõ mọi sự cần phải biết về sự ấy. Tái sanh vẫn là một lẽ mầu nhiệm, ngay cả với những ai trong chúng ta đã kinh nghiệm sự tái sanh đó! Tuy nhiên, đừng để cho sự thực đấy là lẽ mầu nhiệm khiến cho bạn phải tránh né nó! Bạn đừng để cho lẽ mầu nhiệm của điện năng khiến cho bạn phải ngồi ì trong bóng tối, có phải không? Bạn đừng để cho lẽ mầu nhiệm con bò nâu ăn cỏ xanh rồi cho ra bơ màu vàng và sữa trắng khiến cho bạn thôi không thưởng thức bơ sữa và kem nữa, có phải không? Có nhiều việc mà chúng ta không hiểu hết được trong cuộc sống, nhưng chúng ta vẫn tin nơi chúng. Vì vậy, đừng để cho lẽ mầu nhiệm của sự tái sanh giữ mình lại mà không được cứu! Hãy chú ý thể nào Chúa Jêsus đã nói ra lẽ mầu nhiệm nầy cho Nicôđem biết.
A. Ngài sánh nó với sự sanh nở (các câu 4-7) – Sanh ra theo phần xác là một lẽ mầu nhiệm! Ngay cả các bác sĩ đặc biệt trong lãnh vực ấy đều biết rõ sự ra đời của con người là một lẽ mầu nhiệm rất lạ lùng mà chẳng có ai giải thích đầy đủ cho được! Khi Chúa Jêsus phán: “nếu một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sanh, thì không được vào nước Đức Chúa Trời”, Ngài đang nói về sự ra đời theo phần xác và sự sanh ra về mặt thuộc linh. Ngài đang nói cho chúng ta biết rằng một người muốn vào trong Thiên đàng, người ấy phải có hai lần sanh. Sẽ có một ngày khi người được sanh vào trong nước của loài người và một ngày khi người được sanh vào trong Nước của Đức Chúa Trời! Có một vài phương thức cho thấy sự ra đời theo phần xác có thể được sử dụng để minh họa cho sự sanh ra về mặt thuộc linh.
1. Sự ra đời theo phần xác cung ứng sự sống – Một em bé có sự sống vì nó được sanh ra! Tương tự vậy, sự ra đời về mặt thuộc linh cung ứng sự sống thuộc linh cho một người, 1 Giăng 5:12.
2. Sự ra đời theo phần xác chỉ xảy ra có một lần – Nói về mặt thuộc thể, bạn chỉ có thể được sanh ra có một lần! (Minh họa: Tất cả các bà mẹ đều nói: Amen!) Về mặt thuộc linh, cũng một việc ấy là thực! Sự sanh ra về mặt thuộc linh là kinh nghiệm một lần đủ cả. Sự ấy chẳng thể được làm lại và sự không thể lặp lại được!
3. Sự ra đời theo phần xác diễn ra vì cớ nỗi đau của người khác – Một bà mẹ bước vào hai cái hàm của sự chết để đem sự sống vào trong thế gian nầy. Chúa Jêsus đã bước vào hai cái hàm độc ác của sự chết hầu cho bạn được tái sanh. Sự sanh lại nương vào nỗi đau khổ của người khác!
4. Sự ra đời theo phần xác cung ứng cho con trẻ một khởi đầu mới – Không một đứa trẻ nào ra đời với một quá khứ! Chúng chẳng có quá khứ nào hết, chỉ có một tương lai mà thôi! Cũng một thể ấy với sự tái sanh. Khi bạn được cứu, bạn có một khởi đầu mới. Quá khứ của bạn bị quét sạch và một tương lai trong sạch, mới mẻ đang ở trước mặt bạn!
Sự tái sanh rất giống với sự ra đời theo phần xác!
B. Ngài sánh nó với gió (câu 8) – Chúa Jêsus nói cho Nicôđem biết giống như người ta cảm nhận được gió, sự ấy có thể được đánh giá và mọi tác dụng của nó có thể trông thấy được; nó đến từ đâu rồi nó đi đâu vẫn còn là một lẽ mầu nhiệm. Sự tái sanh cũng y như vậy đấy. Bạn không thể nhìn thấy Đức Chúa Trời làm công việc của Ngài trong một tấm lòng tại bàn thờ nầy. Nhưng, bạn có thể nhìn thấy mọi tác dụng của gió Thánh Linh trong một đời sống! Khi bạn nhìn thấy một kẻ say rượu lìa bỏ chai rượu kia, bạn biết ngay là Đức Chúa Trời đang hành động! Khi bạn nghe thứ ngôn ngữ đàng hoàng ra từ môi miệng giống như cái cống rãnh nọ, bạn biết ngay Đức Chúa Trời đã hành động. Khi bạn nhìn thấy một người đàn bà gian ác trở thành một người nữ đàng hoàng, bạn biết ngay là Đức Chúa Trời mới vừa đi ngang qua. Khi bạn nhìn thấy một gã độc ác, đáng ghét kia đổi thành thánh đồ dịu dàng, yêu thương, thánh khiết, bạn biết ngay gió Thánh Linh mới vừa thổi qua linh hồn của người ấy. Đây là một lẽ mầu nhiệm vì chúng ta không nhìn thấy sự việc ấy xảy ra. Nhưng, chẳng có một sự chối bỏ nào mọi tác dụng của của quyền phép Đức Chúa Trời khi Ngài hành động trong tấm lòng của con người.
(Lưu ý: Chúa Jêsus đang phán: “Nick ơi, ta có thể cứu con, và khi ta hành động, con sẽ không còn như trước nữa đâu!” Đấy là những gì Đức Chúa Trời đang làm cho những ai chạy đến với Ngài bởi đức tin. Ngài thay đổi họ và biến đổi đời sống của họ cho đến đời đời, II Côrinhtô 5:17!)
(Lưu ý: Đồng thời, gió Thánh Linh đang thổi bùng trong linh hồn của Nicôđem. Nhưng, ông không thể điều khiển được cơn gió đó. Cơn gió ấy rồi sẽ thoảng qua, không bao giờ trở lại. Thời gian cho Nicôđem ấp ủ tiếng kêu gọi của Đức Chúa Trời là khi cơn gió đang vận chuyển trong tấm lòng của ông. Quí bạn ơi, nếu gió Thánh Linh đang thổi trong linh hồn của bạn, thì giờ được cứu là ngay bây giờ đây! Ngài sẽ chẳng luôn luôn xử lý với bạn đâu, Sáng thế ký 6:3. Việc tốt nhứt bạn có thể làm là chạy đến với Ngài khi Ngài đang ở gần và kêu gọi, Êsai 55:6; II Côrinhtô 6:2. Thì giờ duy nhứt bạn có thể đến là khi Ngài đang kêu gọi bạn, Giăng 6:44).
III. PHƯƠNG TIỆN CỦA SỰ SANH LẠI (các câu 9-15)
(Minh họa: Khi Nicôđem nghe xong những việc nầy, ông muốn biết làm cách nào điều nầy xảy ra được!?! Chúa Jêsus lấy mấy câu kế để giải thích cho ông và cho chúng ta biết làm cách nào sự tái sanh có thể biến thành một thực tại!)
A. Vai trò của Cứu Chúa (các câu 13-14) – Chúa Jêsus nói cho Nicôđem biết rằng vai trò của Cứu Chúa trong sự tái sanh là rời khỏi thiên đàng ở trên cao kia, rồi đến với thế gian nầy để chịu chết vì tội lỗi! Quí bạn ơi, đấy là những gì Chúa Jêsus đã làm cho bạn! Ngài đã lìa khỏi Thiên đàng, khoác lấy trên chính mình Ngài một thân thể loài người, sống không có tội lỗi và chịu chết một cái chết thật khủng khiếp, thật kinh hãi trên thập tự giá, Philíp 2:5-8; Mác 10:45; Êsai 53:1-12. Chúa Jêsus đã nhắc cho Nicôđem nhớ tới thời điểm Israel phạm tội và Đức Chúa Trời đã sai rắn đến mà cắn họ. Khi ấy, có nhiều người trong Israel đã ngã chết, Dân số ký 21:4-9. Khi sự cố thảm họa ấy xảy ra, Đức Chúa Trời đã truyền cho Môise làm một con rắn bằng đồng rồi treo nó lên một cây trụ. Chúa Jêsus phán rằng Ngài giống như con rắn ấy! Ngài đã đến với thế gian nầy để bị treo trên một cây thập tự. Ngài đã đến để chịu chết làm của lễ chuộc tội, I Côrinhtô 5:21. Ngài đã đến để chịu chết đặng chúng ta nhờ sự chết của Ngài mà được sống! Và, quí bạn ơi, khi Chúa Jêsus chịu chết trên cây thập tự đó, Ngài đã trả đủ cho món nợ tội lỗi, Hêbơrơ 9:12; 10:10-14! Chẳng còn có nợ nào nữa trong tài khoản của bạn một khi bạn chịu tiếp nhận Ngài bởi đức tin! Ngài đã làm phần của Ngài khi Ngài chịu chết và đã sống lại từ kẻ chết. Đấy là vai trò của Đấng Cứu Thế!
B. Vai trò của tội nhân (câu 15) – Tội nhân bị âm phủ trói buộc, hư mất phải làm gì để được cứu? Câu trả lời có ngay ở đây trong câu 15. Đây là câu trả lời chỉ có một từ mà thôi: tin! Giống như số người nầy trong Israel thời xưa, họ bị rắn độc cắn. Mọi sự họ phải làm là nhìn xem và sống! (Minh họa: Tường trình lại bối cảnh ấy). Nếu bạn muốn được cứu, chẳng có gì còn chừa lại cho bạn đặng lo làm đâu, chỉ có tin nơi Chúa Jêsus và tiếp nhận công tác đã hoàn tất của Ngài tại đồi Gôgôtha làm giá chuộc tội lỗi của bạn mà thôi, Rôma 10:9! Vì chẳng có việc gì phải làm, Ngài đã làm hết mọi sự rồi. Vì vậy, “hãy tin Đức Chúa Jêsus Christ thì ngươi sẽ được cứu!” Bạn đã làm điều đó chưa? Có phải bạn đã được cứu và dám chắc chứ? Bạn có thể được cứu đấy!
(Minh họa: Sử gia Hylạp Herodotus nói rằng người Aicập cổ xưa đã tin nơi sự tái sanh. Họ tin rằng khi một người qua đời, họ biến thành một con vật nào đó được ra đời cùng thời điểm, và rồi họ đi từ con thú nầy đến đời sống con thú khác cho tới chừng nào họ đã trải qua hết các loài thú trong nước của lòai thú, khi ấy người Aicập tin rằng bạn sẽ được sanh lại, đấy là điều mà họ gọi là sự sanh lại của một con người, và họ tin phương án ấy kéo dài những 3.000 năm. Thực sự thì họ tin nơi sự đầu thai và họ đã tin vào một lời nói dối!
Phải, quí bạn ơi, tôi đã đem những tin tức tốt lành đến cho các bạn hôm nay. Bạn có thể được sanh lại, và tôi không có ý nói trở thành một con vật nào đó đâu, và tôi không có ý nói trở thành một con người nào đó đâu; tôi muốn nói bạn có thể được sanh vào trong gia đình của Đức Chúa Trời rồi trở nên con cái của Ngài. Và tin tức tốt đẹp nhứt là, bạn không phải đợi những 3.000 năm đâu, bạn không phải chờ những 3.000 ngày đâu, bạn không phải chờ một giây đồng hồ nào khác đâu, bạn có thể được sanh lại ngay bây giờ đây).
Phần kết luận: Điều gì đã kéo Nicôđem đến với Chúa Jêsus trong đêm đó vậy? Tôi nghĩ chính các biến cố trong Giăng 2:13-25. Ở đó, Chúa Jêsus đã đánh đuổi những kẻ đổi bạc ra khỏi Đền Thờ và công bố sự thực về sự chết và sự sống lại của chính Ngài. Kinh thánh cho chúng ta biết rằng phần nhiều người tin theo Ngài vì cớ các phép lạ của Ngài, câu 23. Tuy nhiên, Chúa Jêsus đã không phó Ngài cho họ, vì Ngài biết đức tin của họ chỉ là bề mặt thôi. Đức tin ấy dựa trên các phép lạ chớ không dựa trên tình cảm chân chính dành cho Ngài. Không nghi ngờ chi nữa, Nicôđem đã nhìn thấy những điều mà Chúa Jêsus đã làm tại Đền Thờ. Chắc chắn là Nicôđem đã nghe những điều Chúa Jêsus đã phán khi đối mặt tại Đền Thờ. Những điều ông xem thấy và mọi sự ông nghe nói đã tạo ra một sự khao khát trong linh hồn ông cần phải biết nhiều hơn về Chúa Jêsus. Vì vậy, ông đã tới đến và ông đã nghe được Tin lành. Có phải Nicôđem đã được cứu không? Tôi nghĩ ông đã được cứu! Tại sao chứ? Nicôđem đã chổi dậy vì cớ Chúa Jêsus trước Tòa Công Luận, Giăng 7:45-53. Và, Nicôđem đã trợ giúp Giôsép người Arimathê lo chôn cất thi thể của Chúa Jêsus sau khi bị đóng đinh trên thập tự giá, Giăng 19:38-42. Nicôđem đã đặt cái ví và sự sống mình vào Chúa Jêsus. Đấy là loại công việc mà một người được cứu lo làm: ông đã kết quả!
Khi chúng ta kết thúc hôm nay, tôi muốn kéo sự chú ý của bạn về Giăng 2:24-25 chỉ trong một phút thôi. Trước khi Nicôđem đến với Chúa Jêsus, Chúa Jêsus vốn biết rõ điều chi có trong tấm lòng của Nicôđem! Chúa Jêsus biết rõ ông có cần đều chi khi ông đến trong đêm hôm ấy. Chúa Jêsus cắt đứt mọi thứ vô lý cùng mọi sự dại dột tôn giáo và Chúa Jêsus nói cho Nicôđem biết chính xác những điều ông cần phải nghe! Ngài nói cho Nicôđem biết làm cách nào để được cứu.
Bạn có để ý câu 24 chép: “…vì Ngài nhận biết mọi người” không? Và, câu 25 chép: “…Ngài tự hiểu thấu mọi điều trong lòng người ta”. Quí bạn ơi, Chúa Jêsus cũng biết rõ bạn nữa đấy! Ngài biết rõ bạn có được cứu hay không!?! Ngài biết rõ bạn có được sanh lại hay không!?! Ngài biết rõ mọi sự có về bạn và Ngài biết Ngài yêu thương bạn. Ngài cũng biết rằng nếu bạn chịu đến với Ngài, Ngài sẽ cứu bạn bởi ân điển của Ngài. Ngài biết, nếu bạn chịu đến với Ngài y như bạn hiện có đây, bạn có thể rời khỏi nhà thờ nầy y như bạn đáng phải trở thành đấy! Nếu bạn chưa được cứu hôm nay, cho phép tôi mời bạn đến với Chúa Jêsus để được cứu ngay bây giờ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét